intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 6 bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa

Chia sẻ: Lý Như Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

494
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với những giáo án điện tử Công nghệ 6 bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình giảng dạy của thầy cô. Qua đây học sinh biết được ý nghĩa của cây cảnh trang trí trong nhà ở. Một số loại cây cảnh dùng trong trang trí, trang trí được nhà ở bằng một số cây cảnh. Hứng thú làm các công việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh. Qúy thầy cô tham khảo để hoàn thiện giáo án giảng dạy của mình được tốt hơn. Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa

  1. TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG CÂY CẢNH VÀ HOA I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Nêu được ý nghĩa của cây cảnh trong trang trí nhà ở. Một s ố loại cây cảnh dùng trong trang trí. 2. Kĩ năng: Lựa chọn được cây cảnh phù hợp với ngôi nhà và đi ều ki ện kinh t ế để trang trí 3. Thái độ: Hứng thú làm các công việc trang trí nhà ở góp phần làm đẹp môi trường nơi ở II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: Giáo án, TLTK. Tranh ảnh một số loại cây cảnh dùng để trang trí nhà ở. 2. Học sinh: Vở ghi, SGK. III. PHƯƠNG PHÁP. - Đàm thoại, hợp tác. IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY 1. Khởi động * Kiểm tra bài cũ ? Nhà em thường sử dụng những đồ vật nào để trang trí. Nêu công dụng c ủa rèm cửa và mành. * Giới thiệu bài: Cây cảnh và hoa rất gần gũi và cần thiết với con người và con người luôn mong muốn được hoà mình với thiên nhiên. Trong cuộc s ống ngày nay cây cảnh và hoa ngày càng được quan tâm nhiều h ơn đ ặc bi ệt là trong trang trí nhà ở. Để hiểu được sâu hơn chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 3. Bài mới. Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở. - Mục tiêu: Nêu được ý nghĩa của cây cảnh và hoa trong trang trí nhà ở. - Thời gian: - Đồ dùng: - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Khi dùng cây cảnh và hoa trang trí - Làm cho con người gần gũi với thiên nhà ở làm cho con người có cảm giác nhiên , làm cho căn nhà đẹp và mát mẻ như thế nào. hơn - GV nhận xét, kết luận. ? Ngoài tạo cảm giác gần gũi với thiên - Làm trong sạch không khí nhiên cây cảnh còn có tác dụng gì. ? Tại sao cây xanh có tác dụng làm - Cây xanh nhờ có chất diệp lục dưới sạch không khí? ánh sáng mặt trời đã hút CO2 , H2O và nhả ra khí O2 làm sạch môI trường
  2. không khí ? Trồng cây cảnh và hoa có lợi ích gì? - Đem lại niềm vui thư giãn cho con người và đem lại nguồn thu nhập cho ? Nhà em thường trồng cây cảnh và gia đình . hoa gì? trang trí ở đâu? Hoạt động 2: Tìm hiểu một số loại cây cảnh và vị trí trang trí cây c ảnh dùng trong trang trí nhà ở. - Mục tiêu: Nêu được tên một số cây cảnh thông dụng, mô tả được vị trí trang trí và nêu được cách chăm sóc cây cảnh. - Thời gian: - Đồ dùng: Hình 2.14 SGK - Cách tiến hành Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS quan sát H2.14 và nêu tên a. Một số cây cảnh thông dụng: một số loại cây cảnh thông dụng. - HS quan sát và nêu tên theo hình vẽ SGK. ? Kể tên một số loại cây có cùng đặc + Cây có hoa: Hồng, lan Ngọc điểm… điểm trên? + Cây chỉ có lá: tóc tiên, ráy xẻ… ? + Cây leo, cho bang mát: Hoa giấy, thiên lí… Gia đình em có những loại cây cảnh - Cây cảnh rất đa dạng và phong phú. nào, kể tên. Ngoài những cây thông dụng còn có những cây đặc trưng của mỗi vùng, - GV kết luận miền. - GV yêu cầu HS đọc nội dung phần b b. Vị trí trang trí cây cảnh. SGK. - Có thể trang trí cây cảnh trong và ? Người ta thường trang trí cây cảnh ở ngoài ngôi nhà. những vị trí nào của ngôi nhà? + Chọn chậu phù hợp với cây, với vị trí ? Cần lựa chọn chậu và cây cảnh như cần trang trí. thế nào? + Cần đặt cây cảnh ở vị trí thích hợp ? Cần đặt cây cảnh ở đâu? nhưng đảm bảo có ánh sáng cho cây. - GV cần trang trí cây cảnh ở những vị trí thích hợp làm tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà cho căn phòng đồng thời góp phần
  3. làm đẹp môi trường nơi ở của gia đình. ? Nhà em trang trí cây cảnh ở những vị trí nào. ? Theo em cần chăm sóc cây cảnh như c. Chăm sóc cây cảnh thế nào. - Cần chăm bón, tưới nước tuỳ theo - GV nhận xét, kết luận. nhu cầu của từng loại cây. Sau một thời gian để cây trong nhà cần cho cây ra ngoài trời. 3. Tổng kết * Củng cố. - GV cho HS đọc ghi nhớ SGK ? Qua nội dung đã học em hãy cho biết ý nghĩa của việc trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa? ? Cần lựa chọn cây cảnh và đặt vị trí cây cảnh như thế nào? Cây cảnh cần có sự chăm sóc như thế nào? * Hướng dẫn về nhà - Đọc và tìm hiểu trước cách trang trí nhà ở bằng hoa. ===================
  4. Tiết 27 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ CÂY CẢNH VÀ HOA. (Tiếp theo) I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Nêu được tên các loại hoa dùng trong trang trí và nêu được vị trí cần trang trí. 2. Kỹ năng: Nhận dạng được các loại hoa dựa vào màu sắc, hương thơm. Sử dụng và trang trí được hoa vào các vị trí thích hợp. 3. Thái độ: Hứng thú làm các công việc trang trí nhà ở góp phần làm đẹp môi trường nơi ở II. ĐỒ DÙNG. 1. Giáo viên: Giáo án, hoa tươi, hoa khô, hoa giả.Một số mẫu hoa trang trí 2. Học sinh: Tìm hiểu cách trang trí hoa ở gia đình hoặc ở địa phương. III. PHƯƠNG PHÁP. - Đàm thoại, trực quan, hợp tác. IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY 1. Khởi động 5 phút *Kiểm tra bài cũ: ? Em hãy cho biết ý nghĩa cây cảnh trong nhà ở? Kể tên một số cây cảnh dùng trong trí nhà ở. * Giới thiệu bài. Tiết trước các em được biết các loại cây cảnh thông dụng dùng trong trang trí nhà ở và hôm nay cô tiếp tục giới thiệu với các em một lo ại dùng trong trang trí nhà ở đó chính là các loại hoa. Vậy chúng được dùng để trang trí ở đâu và ở vị trí nào chúng cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Bài mới Hoạt động 1:Tìm hiểu các loại hoa dùng trong trang trí. - Mục tiêu: Nêu được tên các loại hoa dùng trong trang trí. Nh ận d ạng đ ược các loại hoa dựa vào màu sắc, hương thơm - Thời gian: 20 phút - Đồ dùng: Một số loại hoa - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Em hãy kể tên các thể loại hoa dùng trong trang trí? - GV gợi ý để HS phân biệt được 3 thể + Hoa tươi: loại hoa (Hoa tươi, hoa khô, hoa giả). Và + Hoa khô: nhấn mạnh tác dụng của 3 thể loại hoa + Hoa giả:
  5. dùng trong trang trí nhà ở ? Nêu một số hoa tươi thường dùng để trang trí nhà ở. - HS quan sát hình 2.16 sgk trả lời và nêu tên một số loại hoa khác. ? Em có nhận xét gì về hương thơm của hoa tươi. - Mỗi loại có một mùi hương khác nhau 2. Hoa a. Các loại hoa dùng trong trang trí. *./ Hoa tươi. - Rất đa dạng và phong phú gồm các loại hoa được trồng ở trong nước, hoa dại, hoa nhập ngoại được dùng để trang trí nhà ở như hoa hồng, mai, đào, cẩm chướng. - Gv yêu cầu hs quan sát hình 2.17 a. ? Hoa khô được làm khô bằng phương HS quan sát hình 2.17 a và trả lời pháp nào. - Bằng hoá chất, sấy khô. ? Làm cách nào để hoa khô có được màu sắc gần giống như hoa tươi. *./ Hoa khô: - Nhuộm màu cho hoa khô làm cho hoa - Là loại hoa được con người tạo ra từ khô có nhiều màu sắc. một số loại hoa, lá, hoa cỏ dại, cành tươi - GV giới thiệu: Hoa khô là hoa được được làm khô bằng hóa chất hoặc phơi, con người tạo ra từ một số loại hoa, lá, sấy khô. hoa cỏ dại được làm khô bằng phương - Sử dụng kĩ thuật nhuộm màu để giữ pháp hoá học hoặc sấy khô. Để giữ màu được màu của hoa tươi. hoa người ta còn dùng kĩ thuật nhuộm màu. (yêu cầu kĩ thuật cao). ? Theo em hoa khô có nhược điểm gì? - Gv hoa khô cũng được cắm vào bình, lẵng như hoa giả để trang trí.
  6. ? Nêu đIểm giống và khác nhau giữa hoa tươi và hoa khô - Nhược điểm: Cần kĩ thuật cao, giá thành lớn, làm sạch khó, không được sử dụng rộng rãi. - GV cho HS quan sát một số mẫu hoa giả ? Em hãy nêu một số nguyên liệu làm hoa giả mà em biết? - HSTL Vải, nhựa, gỗ, kim loại *./ Hoa giả: ? Hoa giả có ưu và nhược điểm gì. - Là hoa làm bằng các vật liệu trong thiên ? Nêu đIểm giống và khác nhau giữa hoa nhiên hoặc do con người tạo ra. giả và hoa khô - Nguyên liệu: vải, lụa, nilon, giấy - GV nhận xét, bổ sung. mỏng, nhựa - Dây kim loại phủ nhựa làm cành, nhánh. - Ưu điểm: +) đẹp, bền, đa dạng được sử dụng nhiều. +) Nhiều loại hoa dễ làm sạch như mới. +) Nhiều chủng loại, kích cỡ khác nhau - Nhược điểm: Hoa giả không có mùi hương như các loại hoa tươi. Hoạt động 2:Tìm hiểu các vị trí trang trí bằng hoa. - Mục tiêu: Nêu được vị trí cần trang trí. Sử dụng và trang trí đ ược hoa vào các vị trí thích hợp. - Thời gian: 15 phút - Đồ dùng: Tranh nhà ở trang trí hoa - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Em thường thấy trong gia đình trang b. Các vị trí trang trí bằng hoa. trí hoa ở những vị trí nào? Phòng học , phòng khách, phòng ăn... - Mỗi vị trí cần có dạng trang trí thích ? Mỗi vị trí đó hoa được trang trí như hợp. thế nào? (giống hay khác nhau? Vì + Các bình hoa đặt ở bàn ăn hoặc ở bàn sao?) tiếp khách phải cắm thấp, dạng toả
  7. - Chúng được cắm các loại hoa khác tròn hoặc tam giác với nhiều hoa, lá để nhau. Vì mỗi vị trí có đặc điểm và ý mọi hướng có thể nhìn thấy và không nghĩa khác nhau. vướng mắt người đối diện. - GV nhận xét, củng cố và hướng dẫn + Bình hoa trang trí ở tủ, kệ thường sử thêm. dụng bình cao với ít hoa, lá cắm dạng ? Theo em khi đặt hoa trang trí cần lưu thẳng hoặc nghiêng theo mặt chính ý điều gì? (hướng nhìn) - GV nhận xét, bổ xung (cần đặt nơi bằng phẳng, tránh các điều kiện thời tiết gây hại cho hoa, tránh các vật dụng sử dụng điện, nhiệt) ? Nhà em thường cắm hoa trang trí vào những vị trí nào và đặt bình hoa ở đâu. - GV sử dụng hoa để trang trí nhà ở góp phần làm đẹp môi trường nơi ở. 3. Tổng kết: 5 phút * Củng cố: - GV cho HS đọc ghi nhớ SGK ? Nêu tên các loại hoa và vị trí trang trí bằng hoa. ? Nhà em thường trang trí hoa ở những vị trí nào. * Hướng dẫn về nhà: - Đọc và tìm hiểu trước bàI 13.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
11=>2