Giáo án Công nghệ 6 bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
lượt xem 41
download
Bộ sưu tập bao gồm những giáo án Công nghệ 6 bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình đã được chọn lọc phục vụ cho nhu cầu học tập và giảng dạy. Hệ thống những giáo án là tư liệu bổ ích dành tặng cho quý giáo viên, giúp học sinh biết được nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình. Tính hiệu quả của tổ chức bữa ăn hợp lý, yêu thích công việc, thích tìm hiểu khám phá để tổ chức hoặc đề xuất được bữa ăn bổ, ít tốn kém và không lãng phí.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 21: Tổ chức bữa ăn hợp lí trong gia đình
- Bài 21: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH Tiết 1:TÌM HIỂU VỀ BỮA ĂN HỢP LÍ I.Mục tiêu bài học: -Giúp HS có thể hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lí, nguyên tắc tổ chứa bữa ăn hợp lí -Tổ chức bữa ăn hợp lí, ngon, bổ mà không tốn kém II.Chuẩn bị: Thực đơn giành cho các bữa ăn III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: -Có bao nhiêu món ăn được chế biến theo phương pháp có sử dụng nhiệt? -Kể tên những món thường ngày em hay chế biến trong gia đình? Cho biết nó thuộc pp chế biến nào? 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới ?Hàng ngày nhà em thường dùng -HS kể theo yêu cầu những món nào? ?Kể tên các chất dd có trong thực -Rau củ= vitamin các loại phẩm mà em ăn? -Thịt, cá, trứng...= đạm -Sò, cua, hến...=canxi, photpho... ?Theo em, ăn như thế đã đủ dd chưa? Hợp lí chưa? -Theo em đủ / chưa (giải thích) GV: chuyển ý vào nội dung bài mới *Hoạt động 2: Tìm hiểu bữa ăn I.Thế nào là bữa ăn hợp lí -Ăn đủ các loại với lượng dd hợp lí? ?Theo em, ăn ntn là hợp lí? cân đối, không ăn quá nhiều hoặc quá ít một loại dd nào -Không, ăn vừa phải thì phát ?Có phải ăn thật nhiều dd là hợp triển tốt, ngược lại sẽ làm ta dễ lí? bị béo phì, mắc nhiều loại bệnh khác Bữa ăn hợp lí là bữa ăn -HS trả lời có sự cân bằng các chất ?Thế nào là bữa ăn hợp lí? dd theo 1 tỉ lệ nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu -HS quan sát và nhận xét của cơ thể GV: cho HS quan sát bảng thực đơn hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh II.Phân chia số bữa ăn
- *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm trong ngày: GV: Cho HS thảo luận câu hỏi sau: -HS thảo luận trong 3 phút và ?Theo em, việc ăn uống ntn trong trình bày: ngày gọi là hợp lí? Số bữa ăn +Ăn có giờ giấc, đúng liều trong ngày có ảnh hưởng ntn đối lượng với sức khỏe của con người? Cho +Các bữa ăn trong ngày ảnh VD cụ thể? hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của cơ thể trong 1 ngày +VD sáng không ăn sẽ không có năng lượng hoạt động; tối ăn quá nhiều sẽ làm no bụng khó ?Mỗi ngày em ăn mấy bữa? Bữa đi ngủ... nào là bữa chính?Các bữa ăn nên cách nhau ntn là hợp lí? -Mỗi ngày em ăn 3 bữa, bữa trưa là bữa chính, các bữa nên cách nhau từ 4-5 tiếng -Việc phân chia số bữa Việc phân chia các bữa ăn ảnh -Giải thích vì sao lại như vậy ăn trong ngày là hết sức hưởng rất lớn đến sức khỏe của quan trọng, các bữa ăn con người, vì trong khoảng thời -HS chép bài vào tập nên cách nhau từ 4-5g gian nhất định thức ăn mới kịp tiêu -Phân chia hợp lí các hóa, hấp thụ vào cơ thể bữa ăn +Bữa sáng nên ăn vừa ?Khi nào thì ta dùng buổi sáng? phải để đáp ứng năng Tại sao phải dùng buổi sáng? -HS trả lời lượng cho cơ thể hoạt động ?Tại sao không ăn cho no? Bỏ -Nếu ăn no sẽ làm cho ta dễ bữa sáng có sao không? buồn ngủ. -Không nên bỏ bữa sáng nếu không sẽ bị đói, khó chịu, không +Bữa trưa: nên ăn no, có năng lượng để hoạt động ăn nhanh để có thời gian dưỡng sức và nghỉ ngơi ?Tại sao ta phải ăn no vào bữa trưa? -Vì sau 1 buổi sang tiêu hao nhiều năng lượng cần bổ sung lại, đồng thời chuẩn bị năng lượng cho buổi chiều hoạt động +Bữa tối: cần ăn đủ ?Bữa tối nên ntn? các món nóng và các
- -HS trả lời loại rau củ, quả để bồi dưỡng sức khỏe sau 1 ngày đầy căng thẳng Chốt ý toàn bài: Cần ăn uống hợp lí, đúng thời gian, đủ chất dd mới có thể đảm bảo được sức khỏe của bản thân. Nếu không sẽ làm cho ta mắc nhiều loại bệnh khác (bao tử, đường ruột, tim mạch...) ảnh hưởng đến người khác (phải chăm sóc cho, tốn tiền bạc...) 4.Củng cố: -Tại sao phải cần bằng chất dd trong bữa ăn? -Hãy thử nhận xét thực phẩm nhà em ăn đã đủ chất dd chưa? Vì sao? 5.Dặn dò: -HS về học bài -Xem tiếp nội dung còn lại GV nhận xét tiết học ------------------------------------------------------------- Bài 21: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP LÍ TRONG GIA ĐÌNH Tiết 2:TÌM HIỂU VỀ BỮA ĂN HỢP LÍ I.Mục tiêu bài học: -Giúp HS có thể hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lí, nguyên tắc tổ chứa bữa ăn hợp lí -Tổ chức bữa ăn hợp lí, ngon, bổ mà không tốn kém II.Chuẩn bị: Thực đơn giành cho các bữa ăn III.Hoạt động dạy và học: 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: -Thế nào là bữa ăn hợp lí trong gia đình? -Hãy phân chia số bữa ăn hợp lí trong gia đình? -Có phải cứ ăn thật nhiều thực phẩm la có đủ các chất dd? 3.Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài
- Hoạt động 1: Tìm hiểu về III.Nguyên tắc t nguyên tắc tạo ra bữa ăn hợp lí chức bữa ăn hợp GV: Yêu cầu HS TLN câu hỏi -HS TLN trong 2 phút và trình trong gia đình: ?Theo em bữa ăn ntn là hợp lí,giải bày -Tùy thuộc vào nhu cầ thích và cho VD? +Bữa ăn hợp lí khi nào ăn đủ của các thành viên tron chất dd, đủ no, không khí vui gia đình (lứa tuổi, giớ vẻ, nên thay đổi món ăn tính, sức khỏe,..)mà lự thường xuyên và cần dựa vào chọn thực phẩm thíc điều kiện kinh tế của gia đình hợp +Vì như thế cơ thể mới đảm bảo sức khỏe tốt hơn, hấp thụ các chất dd tốt nhất +VD, ngày ăn đủ 5 chất dd , ăn đúng buổi, các buổi ăn có đủ thành viên trong gia đình sẽ ăn ngon hơn thì cơ thể sẽ hấp thu GV chốt ý :Ta cần chú ý đến nhu đủ chất hơn, nhưng cần cân cầu của các thành viên trong gia nhắc mua sao cho hợp với túi đình hàng ngày để giúp họ tiếp thu tiền cùa GĐ chất dd hơn ?Tại sao hàng ngày đi chợ, ta phải chú ý đến nhu cầu của các thành viên trong gia đình? -Vì đôi khi trong nhà có người ?Theo em, khi đang bệnh ta nên già, em bé, người bị bệnh… chọn những thực phẩm ntn? ?Lứa tuổi em đang lớn thì cần ăn -Nên chọn đủ chất nhưng lựa những thực phẩm nào thì tốt cho thực phẩm ít chất béo để mau sức khỏe? tiêu ?Em nghĩ sao nếu hôm nay đi chợ -Ăn nhiều chất đạm, khoáng -Nên dựa vào điều kiệ không có nhiều tiền nhưng lại chất, vitamin … tài chính của gia đìn muốn mua nhiều tôm, cá…? mà lựa chọn thự -Như thế là không đúng. Vì phẩm. Bữa ăn hợp Giáo dục: Khi đi mua thực phẩm bữa ăn hợp lí không cần phải không cần phải mắ mặc dù biết nó cung cấp cho ta mắc tiền tiền nhiều giá trị dd thật nhưng cần lưu ý xem ta có đủ tiền không, vì như vậy sẽ vừa tốn kém mà vừa phải lo thiếu nợ. Ăn uống đủ chất trong sự vui vẽ sẽ hấp thu giá trị dd tốt hơn
- Hoạt động 2: liên hệ kiến thức cũ ?Em hãy kể tên có mấy chất dd? Mấy nhóm thức ăn dd? -Có 5 chất dd: đạm, đường bột, vitamin, khoáng chất, béo -Có 5 nhóm thức ăn dd: giàu đạm, giau béo, giàu vita và Gv: yêu cầu HS TLN trong 5 phút khoáng chất, giàu đường bột ?Nêu giá trị dd mà các nhóm thức ăn này mang lại? -HS nhắc lại các kiến thức đã ?Tại sao ta phải chọn đủ 4 nhóm học ở bài 15 thức ăn trong 1 ngày? -Vì như thế mới cung cấp đủ -Nên ăn đủ 4 nhóm Lưu ý: nhưng các em cũng cần chất cho ta khỏe mạnh thức ăn dd trong 1 ngà lưu ý lựa chọn thực phẩm nghiêng để đảm bảo có 1 bữ về nhu cầu của các thành viên trong ăn hoàn chỉnh gia đình ?Theo em, ăn một loại thức ăn -Ta sẽ chán ăn, vì cứ nhìn thấy hàng ngày sẽ có cảm giác ntn? món đó hàng ngày, hàng bữa -Thường xuyên tha ?Vậy ta nên làm gì? -Nên thay thế các thức ăn lẫn đổi món ăn trong gi nhau để tránh gây chán ăn đình để tránh gây chá ?Thay thế ntn mới đúng cách mà ăn. vẫn có đủ chất -Thay thức ăn nhưng phải trong cùng 1 nhóm thức ăn dd -VD như: thay trứng-sữa, hoặc ăn thịt (cùng nhóm chất đạm) Hoạt động 3: liên hệ thực tế … ?Em hãy tập đi chợ, mua giúp cô những thức ăn cơ bản để làm sao -HS TLN và trình bày theo ý đủ các chất dd nhưng vẫn không kiến riêng mắc tiền? Giúp HS: đi đến kết luận: +Thức ăn đủ 5 chất +Không mắc tiền +Không trùng lập các thức ăn với nhau +Đáp ứng được nhu cầu của từng thành viên trong GĐ 4.Củng cố:
- -Hãy nhận xét, các thức ăn hàng ngày trong gia đình em có hợp lí chưa? Vì sao? 5.Dặn dò: -HS về nhà học bài -Xem tiếp bài tiếp theo -Chuẩn bị sưu tầm các thực đơn tại quán ăn, nhà hàng, đám tiệc tại nhà mà em biết GV nhận xét tiết học -------------------------------------
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 7: Cắt khâu vỏ gối hình chữ nhật
9 p | 350 | 53
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 10: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp
4 p | 329 | 40
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 13: Cắm hoa trang trí
11 p | 408 | 39
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 24: Thực hành - Tỉa hoa trang trí món ăn từ một số loại rau, củ, quả
6 p | 594 | 37
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 16: Vệ sinh an toàn thực phẩm
9 p | 709 | 37
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh
8 p | 266 | 37
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 23: Thực hành - Xây dựng thực đơn
4 p | 385 | 35
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 12: Trang trí nhà ở bằng cây cảnh và hoa
7 p | 494 | 34
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 17: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn
6 p | 416 | 31
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành - Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình
5 p | 502 | 30
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 4: Sử dụng và bảo quản trang phục
7 p | 505 | 29
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 20: Thực hành - Trộn hỗn hợp nộm rau muống
5 p | 362 | 27
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 22: Quy trình tổ chức bữa ăn
9 p | 437 | 26
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 18: Các phương pháp chế biến thực phẩm
12 p | 686 | 26
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 19: Thực hành - Trộn dầu giấm rau xà lách
4 p | 448 | 25
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 9: Thực hành - Sắp xếp đồ đạc hợp lí trong nhà ở
6 p | 327 | 25
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 25: Thu nhập của gia đình
7 p | 456 | 24
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn