intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 6 bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh

Chia sẻ: Lý Như Mai | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

267
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua những giáo án điện tử Công nghệ 6 bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh quý thầy cô giáo có thêm tư liệu để giảng dạy tốt nhất. Đây là bộ sưu tập bao gồm những giáo án đặc sắc nhất, qua đây quý thầy cô giáo có thêm những kinh nghiệm về hình thức soạn giáo án giảng dạy, cũng như các bạn học sinh biết quy trình vẽ tạo mẫu giấy cắt vải theo mẫu giấy khâu bao tay trẻ em. Kỹ năng vẽ và cắt mẫu giấy theo đúng kích thước quy định. Mời các bạn cùng tham khảo để dạy và học ngày một tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 6 bài 6: Thực hành cắt khâu bao tay trẻ sơ sinh

  1. Thực hành: CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH. I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Trình bày được quy trình thực hành vẽ và cắt mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. 2. Kĩ năng: Thao tác được hoàn chỉnh mẫu giấy theo đúng quy trình. 3. Thái độ: Có tính cẩn thận, thao tác chính xác, đúng quy trình kĩ thu ật c ắt may đơn giản. II. ĐỒ DÙNG. 1. Giáo viên: Giáo án, SGK- SGV, TLTK. Mẫu giấy hoàn chỉnh 2. Học sinh: Giấy bìa mỏng, thước, kéo, com pa, bút chì. III. PHƯƠNG PHÁP. - Trực quan, thuyết trình IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY 1. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới. - Thời gian: 3 phút - Cách tiến hành: Bài thực hành trước các em đã ôn lại kĩ thu ật khâu m ột s ố đường khâu cơ bản. Hôm nay chúng ta áp dụng các đường khâu đó vào vi ệc hoàn thành một sản phẩm đơn giản: bao tay trẻ sơ sinh. Bài th ực hành th ực hiện trong 3 tiết (Tiết 1: vẽ, thiết kế mẫu trên bìa, Tiết 2 và Ti ết 3: Thi ết k ế trên v ải và hoàn thành mẫu). 2. Bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn mở đầu. - Mục tiêu: Nêu được nội dung và các bước thực hiện bài thực hành. - Thời gian: 10 phút - Đồ dùng: Giấy bìa mỏng, thước, kéo, com pa, bút chì. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu 1 HS nêu lại phần chuẩn - HS nhắc lại phần chuẩn bị: bị. Chuẩn bị. - 1 mảnh bìa có kích thước 10x 12cm. - Kéo, thước kẻ, compa, bút chì. - GV nêu nội dung của bài thực hành. - HS nắm được 4 bước của bài thực - GV hướng dẫn cách dựng hình trên hành: bảng theo các bước hình 1.17a SGK để 1. Bước 1: Kẻ hình chữ nhật ABCD học sinh hiểu cách thực hiện. Có AB = CD = 11cm
  2. Có AD = BC = 9cm. 2. Bước 2: Kẻ AE = DG = 4,5cm làm phần cong đầu các ngón tay. 3. Bước 3: Dùng compa vẽ nửa đường - GV chú ý an toàn cho HS khi sử dụng tròn có bán kính là R = 4,5cm. kéo cắt mẫu giấy. 4. Bước 4: Dùng kéo cắt theo nét vẽ ta được mẫu bao tay trẻ sơ sinh. ? Để đảm bảo về sinh môi trường - Bỏ rác đúng nơi quy định để đảm trong lớp học và môi trường bên ngoài bảo vệ sinh sau khi cắt bỏ các phần thừa của giấy theo em cần phải làm gì. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên - Mục tiêu: Thao tác được các bước theo đúng quy trình thực hiện. - Thời gian: 27 phút - Đồ dùng: - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV cho HS thực hiện cá nhân bài vẽ - HS làm việc cá nhân dựng hình mẫu mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. bao tay trẻ sơ sinh trên giấy mỗi HS hoàn thành 1 sản phẩm theo các bước - GV quan sát, uốn nắn cho HS thực đã hướng dẫn. hiện đúng kích thước. - Sau khi vẽ xong GV cho HS cắt theo nét vẽ vừa dựng. - Gọi HS báo cáo kết quả thực hành. - HS báo cáo kết quả thực hành. - GV dùng 1 bài làm tốt và 1 bài làm chưa tốt để HS nhận xét. - HS nhận xét sản phẩm. - GV nhận xét, bổ sung, rút kinh nghiệm cho lần sau. - GV yêu cầu HS thu dọn vệ sinh nơi - HS thu dọn, vệ sinh sau thực hành
  3. thực hành. - GV nhận xét chung tiết thực hành về: + Sự chuẩn bị của hs. + Cách thực hiện quy trình. + Thái độ học tập. 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 5 phút - Cách tiến hành: * Củng cố. - GV yêu cầu học sinh về dựng lại mẫu chính xác để bài sau thực hành cắt trên vải và khâu. - GV nêu câu hỏi củng cố bài. * Dặn dò: - Chuẩn bị: 1 mảnh vải mềm màu sáng có kích thước 20x24cm hoặc 2 mảnh có kích thước 11x13cm, mẫu giấy đã cắt đúng kích thước, kéo, phấn vẽ. - Đọc trước bài 6. =============================== Thực hành: CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức: Nêu được quy trình thực hành cắt vải theo mẫu giấy bao tay trẻ sơ sinh. 2. Kĩ năng: Thực hiện được cắt vải theo mẫu giấy đúng quy trình. 3. Thái độ: Có ý thức tốt trong giờ thực hành, tiết kiệm nguyên liệu tránh gây ảnh hưởng đến môi trường. II. ĐỒ DÙNG. 1. Giáo viên: giáo án, vải, kéo, phấn may, mẫu giấy đã cắt. 2. Học sinh: Mẫu giấy, vải, kéo, phấn may. III. PHƯƠNG PHÁP. - Trực quan, thuyết trình, đàm thoại IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới.
  4. - Thời gian: 3 phút - Cách tiến hành: Tiết 1 của bài các em đã được thao tác trên giấy vậy để thực hiện trên vải cần có các bước thực hiện nh ư th ế nào thì cô và các em cùng tìm hiểu bài học hôm nay. 2. Bài mới. Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu - Mục tiêu: Nêu được nội dung và các bước thực hiện bài thực hành. - Thời gian: 10 phút - Đồ dùng: Mẫu giấy, vải, kéo, phấn may. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS nhắc lại phần chuẩn Chuẩn bị. bị. - Một mảnh vải mềm màu sáng có kích thước 20 x 24cm hoặc 2 mảnh có kích thước 11x 13cm. - Mẫu giấy, kéo, phấn may. - HS nhắc lại quy trình vẽ trên giấy. - GV cho HS nhắc lại quy trình vẽ trên giấy. - HS nắm được nội dung thực hành dưới sự hướng dẫn của GV: Nội dung thực hành: Cắt vải theo mẫu - GV sử dụng vải vừa giảng lí thuyết giấy. vừa thao tác mẫu cho HS quan sát + Vải liền: gấp mặt phải của vải vào nhau. + Vải rời: úp hai mặt phải của vải vào nhau. - Sắp bằng mép vải. - Đặt mẫu giấy lên vải và ghim cố định. - GV hướng dẫn HS cách sử dụng - Dùng phấn vẽ lên vải theo rìa mẫu phấn vẽ. giấy. - Dùng phấn vẽ một đường thứ 2 cách đều đường thứ nhất từ 0,5cm- 1cm để trừ đường may. - GV hướng dẫn HS cách cắt vải theo - Dùng kéo cắt theo đúng nét vẽ lần nét vẽ. sau (lần thứ 2). - GV chú ý cho HS an toàn khi sử dụng kéo.
  5. ? Theo em cần thực hiện như thế nào - Cần phải tiết kiệm nguyên liệu, thực để không gây mất vệ sinh môi trường. hiện song cần phải để rác đúng nơi quy định Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên. - Mục tiêu: Thao tác được các bước theo nội dung thực hành. - Thời gian: 28 phút - Đồ dùng: Mẫu giấy, vải, kéo, phấn may. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu thực hiện cá nhân bài - Mỗi HS hoàn thiện một sản phẩm thực hành. trên vải theo các bước đã hướng dẫn. - GV theo dõi hướng dẫn, uốn nắn, sửa sai nếu có. - Gọi HS báo cáo kết quả thực hành. - HS báo cáo kết quả thực hành. - GV dùng 1 bài làm tốt và 1 bài làm - HS nhận xét sản phẩm chưa tốt để HS nhận xét. - GV nhận xét, bổ sung, rút kinh nghiệm cho lần sau. - GV yêu cầu HS thu dọn vệ sinh nơi - HS thu dọn, vệ sinh sau thực hành thực hành. - GV nhận xét chung tiết thực hành. + Sự chuẩn bị của hs. + Cách thực hiện quy trình. + Thái độ học tập. 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 4 phút - Cách tiến hành: * Củng cố. - GV yêu cầu học sinh về thực hiện cắt trên vải nếu chưa song - GV nêu câu hỏi củng cố bài.
  6. * Dặn dò: - Chuẩn bị: Mẫu vải đã cắt đúng kích thước, kim, chỉ, dây chun nhỏ hoặc dây len ========================== Thực hành: CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (Tiếp theo) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC. 1. Kiến thức: Nêu được thực hiện khâu bao tay tre sơ sinh. 2. Kĩ năng: Thao tác được đúng theo quy trình kĩ thuật. 3. Thái độ: Có ý thức cẩn thận, làm việc nghiêm túc có hiệu qu ả, ti ết ki ệm nguyên liệu. II. ĐỒ DÙNG 1. Giáo viên: Giáo án, mẫu vải đã cắt, kim, chỉ khâu thường, kéo. 2. Học sinh: Mẫu vải đã cắt, kim, chỉ khâu thường, kéo. III. PHƯƠNG PHÁP. - Trực quan, thuyết trình, đàm thoại. IV. TỔ CHỨC GIỜ DẠY 1. Khởi động: - Mục tiêu: Tạo hứng thú vào bài mới. - Thời gian: 3 phút - Cách tiến hành: tiết 2 của bài các em đã được v ẽ và c ắt trên v ải, đ ể v ận d ụng các mũi khâu đã học thì hôm nay các em sẽ sử dụng các mũi khâu đó đ ể th ực hiện. 2. Bài mới. Hoạt động 1. Hướng dẫn ban đầu - Mục tiêu: Nêu được nội dung và các bước thực hiện bài thực hành. - Thời gian: 10 phút - Đồ dùng: Mẫu vải đã cắt, kim, chỉ khâu thường, kéo. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV yêu cầu HS báo cáo phần chuẩn Chuẩn bị. bị. - Mẫu vải đã cắt, kim, chỉ, kéo. - HS nhắc lại quy trình vẽ trên vải. - GV cho HS nhắc lại quy trình vẽ trên vải. - HS nắm được cách thực hiện khâu bao tay.
  7. - GV hướng dẫn HS cách thực hiện. 1. Khâu vòng ngoài bao tay. - GV hướng dẫn cụ thể từng bước - úp 2 mặt phải của vải vào nhau, sắp khâu để HS nắm được cách thực hiện. bằng mép cắt và khâu theo đường vẽ thứ nhất. - Dùng cách khâu mũi thường khâu bao tay. - GV hướng dẫn cách khâu viền mép - Khi kêt thúc đường khâu cần lại mũi. bao tay. 2. Khâu viền mép vòng cổ tay và luồn dây. - Gấp mép viền cổ tay rộng nên gấp - GV chú ý cho HS khi sử dụng kim, 1cm để vừa đủ luồn dây chun nhỏ kéo cho an toàn trong khi thực hành. hoặc dây len. ? Theo em cần thực hiện như thế nào để không làm ảnh hưởng đến môi trường. - HS trả lời. - GV nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Hướng dẫn thường xuyên. - Mục tiêu: Thực hiện được các bước theo trình tự thực hành. - Thời gian: 28 phút - Đồ dùng: Mẫu vải đã cắt, kim, chỉ khâu thường, kéo. - Cách tiến hành: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Yêu cầu HS nhắc lại các biện pháp - HS nhắc lại việc cần làm để đảm an đảm bảo an toàn lao động. toàn khi sử dụng kéo, kim trong khi thực hành. - GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân theo quy trình đã hướng dẫn ở trên cho - Mỗi HS hoàn thiện một sản phẩm đúng kích thước đã quy định. trên vải theo các bước đã hướng dẫn. - GV chú ý cho HS sử dụng mũi khâu thường và cuối đường khâu cần “lại mũi”. - GV theo dõi, uốn nắn, sửa sai cho HS. - Gọi HS báo cáo kết quả thực hành. - HS báo cáo kết quả thực hành. - GV dùng 1 bài làm tốt và 1 bài làm - HS nhận xét sản phẩm
  8. chưa tốt để HS nhận xét. - GV nhận xét, bổ sung, rút kinh nghiệm cho lần sau. - GV yêu cầu HS thu dọn vệ sinh nơi - HS thu dọn, vệ sinh sau thực hành thực hành. - GV nhận xét chung tiết thực hành. + Sự chuẩn bị của hs. + Cách thực hiện quy trình. + Thái độ học tập. 3. Tổng kết - Mục tiêu: Củng cố kiến thức, hướng dẫn về nhà. - Thời gian: 4 phút - Cách tiến hành: * Củng cố. - GV yêu cầu học sinh về thực hiện khâu hoàn thiện nếu chưa xong. - GV nêu câu hỏi củng cố bài. * Dặn dò: - Chuẩn bị: - 1 mảnh bìa có kích thước: 17cm x 22cm. - 1 mảnh bìa có kích thước: 20cm x 17cm. - 1 mảnh bìa có kích thước: 12cm x 17cm. - Kéo, thước kẻ, bút chì. ===============================
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2