Giáo án lớp 5: Tuần 29
lượt xem 6
download
Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình học tập, mời các bạn cùng tham khảo nội dung "Giáo án lớp 5: Tuần 29" dưới đây. Nội dung giáo án giới thiệu đến các bạn những nội dung: Một vụ đắm tàu, ôn tập về phân số (tiếp theo),...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án lớp 5: Tuần 29
- TUẦN 29. Ngày soạn: 31/ 03/ 2017. Ngày giảng: Thứ hai, 03/ 04/ 2017. SINH HOẠT DƯỚI CỜ. TẬP ĐỌC: Tiết 57: MỘT VỤ ĐẮM TÀU I. Mục tiêu: Biết đọc diễn cảm bài văn. Hiểu ý nghĩa: Tình bạn đẹp của Mariô và Giuliétta; đức hi sinh cao thượng của Mariô (trả lời được các câu hỏi trong SGK). * THQ&G: (Liên hệ) Quyền được kết bạn. Quyền được hy sinh cho bạn của mình. * KNS: Tự nhận thức (nhận thức về mình, về phẩm chất cao thượng). Giao tiếp, ứng xử phù hợp. Kiểm xoát cảm xúc. Ra quyết định. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài "Tranh làng Hồ" và trả HS đọc. lời các câu hỏi về bài. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Dạy bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu chủ HS chú ý lắng nghe. điểm và nêu mục đích yêu cầu của tiết học. * Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: a) Luyện đọc: 1 HS giỏi đọc. HS đọc. Chia đoạn. 5 đoạn + Đoạn 1: Từ đầu……với họ hàng. + Đoạn 2: Từ đêm xuống…cho bạn. + Đoạn 3: Cơn bão dữ dội…hỗn loạn.
- + Đoạn 4: Ma – Ri Ô…Tuyệt vọng. + Đoạn 5: Phần còn lại. HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp HS đọc. sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó. HS đọc đoạn trong nhóm. HS đọc. 2 HS đọc toàn bài. GV đọc diễn cảm toàn bài. HS chú ý lắng nghe. b) Tìm hiểu bài: HS đọc đoạn 1: + Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến Ma Ri Ô bố mới mất, về quê sống đi của Mariô và Giuliétta? với họ hàng. Giu Li ét – Ta về nhà… +) Rút ý 1: + Hoàn cảnh, mục đích chuyến đi của Mariô và Giuliétta HS đọc đoạn 2: + Giuliétta chăm sóc Mariô như thế Quỳ xuống cạnh bạn, lau máu trên nào khi bạn bị thương? trán… +) Rút ý 2: + Tai nạn bất ngờ HS đọc đoạn còn lại: + Quyết định nhường bạn xuống Ma Ri Ô có tâm hồn cao thượng, xuồng cứu nạn của Mariô nói lên nhường sự sống cho bạn, hy sinh bản điều gì về cậu bé? thân… + Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai Ma Ri Ô là một bạn trai rất kín nhân vật chính trong chuyện? đáo, cao thượng đã nhường sự sống của mình cho bạn. Giu Li ét –Ta là bạn gái tốt bụng…giàu tình cảm… +) Rút ý 3: Nội dung chính của bài là gì? Ca ngợi tình bạn giữa Ma Ri Ô và GV chốt ý đúng, ghi bảng. Giu Li ét – Ta, sự ân cần, dịu dàng 2 HS đọc lại. của Giu Li ét – Ta, đức hy sinh cao thượng của cậu bé Ma Ri Ô. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm: HS nối tiếp đọc bài. 5 HS đọc thể hiện giọng đọc từng đoạn. Cho cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi HS lắng nghe cách đọc. đoạn. HS luyện đọc DC đoạn từ Chiếc 4 học sinh đọc phân vai. xuồng cuối cùng … đến hết trong nhóm 2. Thi đọc diễn cảm. Từng tốp thi đọc diễn cảm. Cả lớp và GV nhận xét. Lớp bình chọn nhóm đọc diễn cảm. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau.
- TOÁN: Tiết 141: ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ (TIẾP THEO) I. Mục tiêu: Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự. Bài 1, bài 2, bài 4, bài 5a. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu cách quy đồng mẫu số, HS nêu. so sánh các phân số khác mẫu số. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu HS chú ý lắng nghe. của tiết học. b) Ôn tËp: * Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS làm bài. 1 số HS trình bày. * Kết quả Cả lớp và GV nhận xét. Khoanh vào D. * Bài tập 2: 1 HS nêu yêu cầu. HS làm vào SGK. 1 số HS trình bày. * Kết quả Cả lớp và GV nhận xét. Khoanh vào B. * Bài tập 4: 1 HS nêu yêu cầu. HS làm vở. * Kết quả 3 HS lên bảng chữa bài. 3 2 5 5 8 7 ; ; Cả lớp và GV nhận xét. 7 5 9 8 7 8 * Bài tập 5a: 1 HS nêu yêu cầu. HS làm vào nháp nêu kết quả. 6 2 23 * Kết quả: a) ; ; Cả lớp và GV nhận xét. 11 3 33 * Bài tập ôn tập, phụ đạo: “Mỗi chuyến máy bay chở được 116 HS đọc đề bài. người. Hỏi 3 chuyến máy bay như thế chở được bao nhiêu người ?” GVHD phân tích đề: Bài toán cho HS nêu miệng. biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu miệng cách giải. HS làm nháp. 1 HS làm bảng nhóm.
- Trình bày kết quả. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về nhà ôn bài, làm bài tập và chuẩn bị bài sau. THỂ DỤC: (Đồng chí: Nguyễn Trung Thành GV thể dục dạy). ĐỊA LÝ: Tiết 29: CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I/ Mục tiêu: Xác định được vị trí địa lí, giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của châu Đại Dương, châu Nam Cực: + Châu Đại Dương nằm ở bán cầu Nam gồm lục địa Ôxtrâylia và các đảo, quần đảo ở trung tâm và tây nam Thái Bình Dương. + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực. + Đặc điểm của Ọxtrâylia: khí hậu khô hạn, thực vật, động vật độc đáo. + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới. Sử dụng quả Địa cầu để nhận biết vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ châu Đại Dương, châu Nam Cực. Nêu được một số đặc điểm về dân cư, hoạt động sản xuất của châu Đại Dương: + Châu lục có số d6an ít nhất trong các châu lục. + Nổi tiếng thế giới về xuất khẩu lông cừu, len, thịt bò và sữa; phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim,... * THGDBVMT: Con người và môi trường (LH): Sự thích nghi của con người với môi trường của một số châu lục, quốc gia. Môi trường và tài nguyên thiên nhiên (BP): Một số đặc điểm về môi trường, tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên của một số châu lục, quốc gia. Mối quan hệ giữa dân số và môi trường (BP): Mối quan hệ giữa việc dân số đông, gia tăng dân số với việc khai thác môi trường của một số châu lục, quốc gia. II/ Đồ dùng dạy học: Bản đồ tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực, quả địa cầu. Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực. III/ Các hoạt động dạy học: 1Kiểm tra bài cũ: Nêu đặc điểm chính của kinh tế châu Mĩ? Nêu phần ghi nhớ.
- 2Bài mới: 2.1Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. GV HS * Châu Đại Dương: a) Vị trí địa lí và giới hạn: 2.2Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân) HS dựa vào bản đồ, lược đồ và kênh chữ trong SGK, trả lời câu hỏi: + Châu Đại Dương gồm những phần đất + Lục địa Ôxtrâylia nằm ở bán nào? cầu + Cho biết lục địa Ôxtrâylia nằm ở bán cầu Nam hay bán cầu Bắc? + Đọc tên và chỉ vị trí một số đảo, quần đảo thuộc châu Đại Dương? HS trả lời và chỉ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương trên bản đồ. GV giới thiệu vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương trên quả Địa cầu HS thảo luận nhóm 7 theo b) Đặc điểm tự nhiên: hướng dẫn của giáo viên. 2.3Hoạt động 2: (Làm việc nhóm 7) GV phát phiếu học tập, HS dựa vào tranh Đại diện các nhóm trình bày. ảnh, SGK để hoàn thành bảng trong HS nhận xét. phiếu. Mời đại diện một số nhóm trình bày KQ thảo luận. Cả lớp và GV nhận xét. c) Dân cư và hoạt động kinh tế: + Dân cư ở lục địa Ôxtrâylia 2.4Hoạt động 3: (Làm việc cả lớp) chủ yếu là người da trắng, còn GV hỏi: +Về số dân, châu Đại Dương có trên các đảo thì… gì khác các châu lục đã học? + Ôxtrâylia là nước có nềnKT + Dân cư ở lục địa Ôxtrâylia và các đảo phát triển… có gì khác nhau? + Trình bày đặc điểm kinh tế của Ôxtrây lia? * Châu Nam Cực: HS nêu miệng. 2.5Hoạt động 4: (Làm việc theo nhóm) HS thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi: + Cho biết vị trí địa lí của châu Nam Cực? HS nêu miệng. + Nêu đặc điểm tự nhiên tiêu biểu của châu NC? + Vì sao CNC không có dân cư sinh sống TX? HS trình bày, GV nhận xét, kết luận (SGV144). * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Tranh làng Hồ. (SGK tiếng HS đọc bài theo HD của GV.
- Việt 5, tập 2, tuần 27). Trả lời câu hỏi 1. Trả lời câu hỏi. 3Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngày soạn: 01/ 04/ 2017. Ngày giảng: Thứ ba, 04/ 03/ 2017. TOÁN: Tiết 142: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: Biết cách đọc, viết, số thập phân và so sánh các số thập phân. Bài 1, bài 2, bài 4a, bài 5. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu cách so sánh số thập HS nêu. phân. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu HS chú ý lắng nghe. của tiết học. b) ễn tập: * Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài theo hướng dẫn của GV. HS làm bài theo nhóm 2. 1 số HS trình bày. 3 HS lên bảng. Cả lớp và GV nhận xét. * Kết quả: a) 8,65 ; b) 72, 493 ; c) 0,04 * Bài tập 2: ' 1 HS nêu yêu cầu. * Kết quả: HS làm vào nháp a) 0,3 ; 0,03 ; 4,25 ;
- Cả lớp và GV nhận xét. 2,002 * Bài tập 4a: 1 HS nêu yêu cầu. Cho HS làm vở. * Kết quả: 2 HS lên bảng chữa bài. 78,6 > 78,59 ; 28,300 = 28,3 Cả lớp và GV nhận xét. 9,478 0,906 * Bài tập 5: 1 HS nêu yêu cầu. HS làm vào nháp nêu KQ và giải thích. Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập ôn tập, phụ đạo: “Trong vườn có 5 cây cau và 20 cây HS đọc đề bài. cam. Hỏi số cây cam gấp mấy lần số cây cau ?” GVHD phân tích đề: Bài toán cho HS nêu miệng. biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu miệng cách giải. HS làm nháp. 1 HS làm bảng nhóm. Trình bày kết quả. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. CHÍNH TẢ: (Nhớviết) Tiết 29: ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: Nhớviết đúng CT 3 khổ thơ cuối bài Đất nước. Tìm được những cụm từ chỉ huân chương, danh hiệu và giải thưởng trong BT2, BT3 và nắm được cách viết hoa những cụm từ đó. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... Bảng kẻ phân loại để làm bài tập 2. III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: HS nhắc lại quy tắc viết hoa tên HS nêu. người, tên địa lý nước ngoài. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, HS chú ý lắng nghe. yêu cầu của tiết học.
- b) Hướng dẫn HS nhớ – viết: * Chuẩn bị: - 2 HS ®äc thuéc lßng bµi th¬. - HS ®äc. - HS c¶ líp nhÈm l¹i 3 khæ th¬ ®Ó ghi nhí. GV nhắc HS chú ý những từ khó, dễ HS chú ý lắng nghe. viết sai + Nêu nội dung chính của bài thơ? GV hướng dẫn HS cách trình bày bài: + Bài gồm mấy khổ thơ? + Trình bày các dòng thơ như thế nào? + Những chữ nào phải viết hoa? * Viết chính tả: HS tự nhớ, nhẩm lại vµ viÕt bµi. HS viết bài. * Xoỏt lỗi: Hết thời gian GV yêu cầu HS soát Xoỏt lỗi. bài. GV thu một số bài để chấm. GV nhận xét. c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: * Bài tập 2: * Lời giải: Một HS nêu yêu cầu. a) Các cụm từ: GV cho HS làm bài. Gạch dưới Chỉ huân chương: Huân chương những cụm từ chỉ huân chương, danh Kháng chiến, Huân chương Lao động. hiệu, giải thưởng ; nêu cách viết hoa Chỉ danh hiệu: Anh hùng Lao động. các cụm từ đó. Chỉ giải thưởng: Giải thưởng Hồ Chí HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến. Minh. GV mời 3 HS làm bài trên phiếu, dán b) NX về cách viết hoa: Chữ cái đầu bài trên bảng lớp. của mỗi bộ phận tạo thành các tên này đều được viết hoa. Nếu trong cụm từ Cả lớp và GV NX, chốt lại ý kiến có tên riêng chỉ người thì viết hoa theo đúng. quy tắc viết hoa tên người. * Bài tập 3: Một HS nêu yêu cầu. GV gợi ý hướng dẫn HS làm bài. Cho HS làm bài theo nhóm 7. * Lời giải: Đại diện một số nhóm trình bày. Anh hùng / Lực lượng vũ trang nhân Cả lớp và GV NX, chốt lại ý kiến dân đúng. Bà mẹ / Việt Nam / Anh hùng 3. Củng cố dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc HS về nhà luyện viết nhiều và xem lại những lỗi mình hay viết sai. LUYỆN TỪ & CÂU: Tiết 57: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (DẤU CHẤM, CHẤM HỎI, CHẤM THAN)
- I. Mục tiêu: Tìm được các dấu chấm, chấm hỏi, chấm than trong mẩu chuyện (BT1); đặt đúng các dấu chấm và viết hoa những từ đầu câu, sau dấu chấm (BT2); sửa được dấu câu cho đúng (NT3). * THQ&G: Hiểu được phụ nữ có vai trò và sức mạnh có khi còn hơn nam giới. Thiên đường của phụ nữ: Hiểu được vai trò của phụ nữ trong xã hội. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét về kết quả bài kiểm tra HS chỳ ý lắng nghe. định kì giữa học kì II (phần LTVC). 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC HS chú ý lắng nghe. của tiết học. b) Hướng dẫn HS làm bài tập: * Bài tập 1: 1 HS nêu yêu cầu. Cả lớp đọc thầm lại mẩu chuyện vui. GV gợi ý: BT 1 nêu 2 yêu cầu: + Tìm 3 loại dấu câu (dấu chấm, dấu hỏi, chấm than) có trong mẩu chuyện. * Lời giải : Muốn tìm các em … Dấu chấm đặt cuối câu 1, 2, 9 ; dùng + Nêu công dụng của từng loại dấu để kết thúc các câu kể. (câu 3, 6, 8, 10 câu, mỗi dấu câu ấy được dùng để cũng là câu kể, nhưng cuối câu đặt làm gì? … dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật. HS làm việc cá nhân. Dấu chấm hỏi đặt ở cuối câu 7, 11 ; Một số học sinh trình bày. dùng để kết thúc các câu hỏi. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lời giải Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4, 5 ; đúng. dùng để kết thúc câu cảm (câu 4), câu GV hỏi HS về tính khôi hài của mẩu khiến (câu 5). chuyện vui. * Bài 2: * Lời giải: 1 HS đọc nội dung cả lớp theo dõi Câu 2: Ơ đây, đàn ông có vẻ mảnh mai + Bài văn nói điều gì? … GV gợi ý: Các em đọc lạ bài văn, Câu 3: Trong mỗi gia đình… phát hiện một tập hợp từ nào diễn đạt Câu 5: Trong bậc thang xã hội… một ý trọn vẹn, hoàn chỉnh thì đó là Câu 6: Điều này thể hiện… câu. ; điền dấu chấm vào cuối tập hợp Câu 7: Chẳng hạn, muốn thâm gia … từ đó. Câu 8: Nhiều chàng trai mới lớn … HS khác nhận xét, bổ sung. GV chốt lại lời giải đúng. * Bài tập 3: *VD về lời giải:
- 1 HS nêu yêu cầu. Nam : Hùng này, bài kiểm tra TV và HS làm bài theo nhóm 7, ghi kết quả Toán hôm qua cậu được mấy điểm? thảo luận vào bảng nhóm. Hùng: Vẫn chưa mở được tỉ số. Một số nhóm trình bày. Nam: Nghĩa là sao? Cả lớp và G NX, kết luận lời giải Hùng: Vẫn đang hoà không – không. đúng. Nam: ?! 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. ĐẠO ĐỨC: Tiết 29: EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC. (Tiết 2) I. Mục tiêu: Có hiểu biết ban đầu, đơn giản về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. Có thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc tại nước ta. Tích hợp tài liệu về Bác Hồ: + Hiểu được tấm lòng yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh của Bác Hồ. + Nhận biết về biểu hiện của thái độ hòa đồng, chia sẻ với người khác. + Biết cách sống hòa đồng, biết cách chia sẻ với mọi người. II. Đồ dùng dạy học: Vở bt đạo đức. II. Các hoạt động dạy học: GV HS 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 13. HS nêu miệng. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. HS chú ý lắng nghe. b) Hoạt động 1: Chơi trò chơi Phóng viên (bài tập 2, SGK). * Mục tiêu: HS biết tên một vài cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam ; biết một vài hoạt động của các cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em. * Cách tiến hành: Một số HS thay nhau đóng vai phóng HS thực hiện theo YC của GV. viên để tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hợp Quốc. VD: + Liên Hợp Quốc được thành lập khi Liên Hợp Quốc là một tổ chức quốc
- nào? tế lớn nhất, được thành lập vào ngày 24 tháng 10 năm 1945. + Trụ sở LHQ đóng ở đâu? Trụ sở của Liên Hợp Quốc đóng ở tại Niu Oóc (Hoa Kì). + VN đã trở thành thành viên của LHQ Ngày 20 tháng 9 năm 1977, Việt Nam từ khi nào? gia nhập Liên Hợp Quốc và trở thành thành viên thứ 149 của tổ chức này. + Bạn hãy kể tên một cơ quan của FAO: Quĩ Nông nghiệp và Lương thực LHQ ở Việt Nam mà bạn biết? LHQ; ILO: Tổ chức Lao động quốc tế; IOM: Tổ chức Di dân quốc tế; UNAIDS: Chương trình phối hợp của LHQ về AIDS; UNDP: Chương trình phát triển LHQ; UNESCO: Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa của LHQ; UNFPA: Quĩ Dân số LHQ; UNHCR: Cao ủy LHQ về người tị nạn; UNICEF: Quĩ Nhi đồng LHQ; UNIDO: Tổ chức phát triển công nghiệp LHQ; UNIFEM: Quĩ phát triển LHQ cho phụ nữ; UNODC: Văn phòng ma túy và tội phạm LHQ; UNV: Tổ chức tình nguyện LHQ; WHO: Tổ chức Y tế thế giới; IMF: Quĩ tiền tệ quốc tế; IFAD: Quĩ phát triển nông nghiệp quốc tế; WB (WORLD BANK): Ngân hàng thế giới; WIDO:TỔ chức sở hữu tri thức thế giới; IMF:Quỹ tiền tệ thế giới; + Bạn hãy kể một việc làm của LHQ IPU:Tổ chức Bưu chính thế giới; mang lại lợi ích cho trẻ em? ICAO:Cơ quan hàng Không Dân Dụng + Bạn hãy kể một hoạt động của cơ Quốc Tế; IMO:Cơ quan Hàng Hải quan LHQ ở VN hoặc ở địa phương Quốc Tế; UNEP:Chương trình môi mà bạn biết? trường LHQ; CERF:Quỹ Cứu trợ +… khẩn cấp trung ương; ICJ:Toà án Pháp lí quốc tế; ICC:toà án tội phạm quốc tế. c) Hoạt động 2: * Mục tiêu: Củng cố bài * Cách tiến hành: GV yêu cầu HS trưng bày tranh, ảnh, HS trưng bày. bài báo,… về Liên Hợp Quốc đã sưu tầm được theo tổ. Cả lớp xem nghe giới thiệu và trao Quan sát, trao đổi. đổi. GV nhận xét, khen các nhóm đã sưu HS chú ý lắng nghe.
- tầm được nhiều tư liệu hay. * HĐ 3: Tích hợp. GV đọc truyện: Lộc bất tận hưởng. HS chú ý lắng nghe. YCHS đọc toàn bài. HS đọc bài cá nhân. Trả lời câu hỏi phần đọc hiểu: + GV nêu câu hỏi. HS trả lời miệng. Lớp NX bổ xung. GV chốt ý đúng. HD phần thực hành ứng dụng. HS chú ý lắng nghe. 3. Củng cố, dặn dò: Cho HS nối tiếp nêu phần ghi nhớ. HS nêu miệng. GV nhận xét giờ học, nhắc nhở HS thực hiện nội dung bài học. LỊCH SỬ: Tiết 29: HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC I/ Mục tiêu: Biết tháng 4/1976, Quốc hội chung cả nước được bầu và họp vào cuối tháng 6 đều tháng 7/1976: Tháng 4/1976, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trong cả nước. Cuối tháng 6, đầu tháng 7/1976, Quốc hội đã họp và quyết định: tên nước, Quốc huy, Quốc kì, Quốc ca, Thủ đô và đổi tên thành phố Sài GònGia Định là thành phố Hồ Chí Minh. II/ Đồ dùng dạy học: Tranh, ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp Quốc hội khoá VI, năm 1976. III/ Các hoạt động dạy học: GV HS 1Kiểm tra bài cũ: Sự kiện quân ta đánh chiếm Dinh Độc Lập diến ra như thế nào? Nêu ý nghĩa lịch sử của chiến thắng ngày 3041975? 2Bài mới: 2.1Hoạt động 1( làm việc cả lớp ) GV trình bày tình hình nước ta sau sự kiện ngày 30 – 4 – 1975. Nêu nhiệm vụ học tập. 2.2Hoạt động 2 (làm việc theo nhóm) GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận nhóm 4: + Tại sao ngày 25 – 4 – 1976 là ngày * Diễn biến: vui nhất của nhân dân ta? Ngày 25 – 4 – 1976, cuộc tổng tuyển + Hãy thuật lại sự kiện lịch sử diễn ra cử bầu Quốc hội được tổ chức trong
- vào ngày 25 – 4 – 1976 ở nước ta? cả nước. Mời đại diện một số nhóm trình bày. Đến chiều 25 – 4, cuộc bầu cử kết Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. thúc tốt đẹp, 98,8% TS cử chi đi bầu. GV nhận xét, chốt ý ghi bảng. 2.3Hoạt động 3 (làm việc cả lớp) Cả lớp tìm hiểu quyết định quan trọng nhất của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI, năm 1976 Mời một số HS trình bày. Các HS khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét. 2.4Hoạt động 4 (làm việc theo nhóm 7) GV cho các nhóm thảo luận câu hỏi: * Những quyết định của kì họp đầu + Những quyết định của kì họp đầu tiên Quốc hội khoá VI, năm 1976: Tên tiên Quốc hội khoá VI thể hiện điều nước, quy định Quốc kì, Quốc ca, gì? Quốc huy, chọn thủ đô, đổi tên TP Sài + Nêu ý nghĩa lịch sử của cuộc bầu cử Gòn – Gia Định, bầu Chủ tịch nước, và kì họp Quốc hội khoá VI, năm 1976 Chủ tịch quốc hội, Chính phủ. Mời đại diện một số nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, chốt ý ghi bảng. * Ý nghĩa: Việc bầu quốc hội thống 2.5Hoạt động 5 (làm việc cả lớp) nhất và kì họp đầu tiên của Quốc hội GV nhấn mạnh ý nghĩa LS của Quốc thống nhất có ý nghĩa lịch sử trọng hội khoá VI. đại. Từ đây nước ta có bộ máy nhà HS nêu cảm nghĩ về cuộc bầu cử nước chung thống nhất, tạo điều kiện Quốc hội khoá VI và kì họp đầu tiên để cả nước cùng đi lên CNXH của Quốc hội thống nhất. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS đọc bài: Tranh làng Hồ. (SGK HS đọc bài theo HD của GV. tiếng Việt 5, tập 2, tuần 27). Trả lời câu hỏi 2. Trả lời câu hỏi. 3Củng cố, dặn dò: Cho HS nối tiếp đọc phần ghi nhớ. GV nhận xét giờ học. Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngày soạn: 02/ 04/ 2017. Ngày giảng: Thứ tư, 05/ 04/ 2017. TOÁN: Tiết 143: ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN (TIẾP) I. Mục tiêu:
- Biết viết số thập phân và một phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm; viết các số đo dưới dạng số thập phân; so sánh các số thập phân. Bài 1, bài 2 (cột 2, 3), bài 3 (cột 3, 4), bài 4. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu cách so sánh số thập HS nêu. phân. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của HS chú ý lắng nghe. tiết học. b) Luyện tập: * Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu. * Kết quả: GV hướng dẫn HS làm bài. a) 3 ; 72 ; 15 ; 9347 HS làm bài theo nhóm 2. 10 100 10 1000 1 số HS trình bày. b) 5 ; 4 ; 75 ; 24 Cả lớp và GV nhận xét. 10 10 100 100 * Bài tập 2: (cột 2, 3) 1 HS nêu yêu cầu. * Kết quả: HS làm vào nháp . a) 35% ; 50% ; 875% Cả lớp và GV nhận xét. b) 0,45 ; 0,05 ; 6,25 * Bài tập 3: (cột 3, 4) 1 HS nêu yêu cầu. HS nêu cách làm. * Kết quả: HS làm nháp, sau đó đổi nháp chấm a) 0,5 giờ ; 0,75 giờ ; 0,25 chéo phút Cả lớp và GV nhận xét. b) 3,5 m ; 0,3 km ; 0,4 kg * Bài tập 4: 1 HS nêu yêu cầu. * Kết quả: HS làm vở. a) 4,203 ; 4,23 ; 4,5 ; 2 HS lên bảng chữa bài. 4,505 Cả lớp và GV nhận xét. b) 69,78 ; 69,8 ; 71,2 ; 72,1 * Bài tập ôn tập, phụ đạo: “Một con lợn cân nặng 42 kg, một con HS đọc đề bài. ngỗng cân nặng 6kg. Hỏi con lợn cân nặng gấp mấy lần con ngỗng ?” GVHD phân tích đề: Bài toán cho HS nêu miệng. biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu miệng cách giải. HS làm nháp. 1 HS làm bảng nhóm. Trình bày kết quả. HS nhận xét.
- GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. TẬP ĐỌC: Tiết 58: CON GÁI. I. Mục tiêu: Đọc diễn cảm được toàn bộ bài văn. Hiểu ý nghĩa: Phê phán quan niệm trọng nam, khinh nữ; khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn (trả lời được các câu hỏi trong SGK). * THQ&G: (Bộ phận) Con gái có thể làm được tất cả mọi việc không thua kém con trai. * KNS: Kĩ năng tự nhận thức (nhận thức về sự bình đẳng nam nữ). Giao tiếp, ứng xử phù hợp. Ra quyết định. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: HS đọc bài Một vụ đắm tàu và trả HS đọc. lời các câu hỏi về bài. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: GV giới thiệu chủ HS chú ý lắng nghe. điểm và nêu mục đích yêu cầu của tiết học. * Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài: a) Luyện đọc: 1 HS giỏi đọc. HS đọc. Chia đoạn. HS đọc nối tiếp đoạn, GV kết hợp HS đọc, chú ý lắng nghe. sửa lỗi phát âm và giải nghĩa từ khó. HS đọc đoạn trong nhóm. HS đọc. 2 HS đọc toàn bài. HS đọc. GV đọc diễn cảm toàn bài. HS chú ý lắng nghe. b) Tìm hiểu bài: Cho HS đọc đoạn 1: + Những chi tiết nào trong bài cho thấy + Câu nói của dì Hạnh khi mẹ sinh con ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem gái: Lại một vịt trời nữa, cả bố và mẹ thường con gái? Mơ đều…
- +) Rút ý 1: +) Tư tưởng xem thường con gái ở quê Mơ. Cho HS đọc đoạn 2,3,4: + Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ + Mơ luôn là học sinh giỏi. Đi học về, không thua gì các bạn trai? Mơ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ… +) Rút ý 2: +) Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. Cho HS đọc đoạn còn lại: +Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những + Có thay đổi, các chi tiết thể hiện: bố người thân của Mơ có thay đổi quan ôm Mơ chặt đến nghẹt thở, cả bố và niệm về con gái không? Những chi tiết mẹ đều rơm rớm nước mắt thương nào cho thấy điều đó? Mơ; dì Hạnh nói:… + Đọc câu chuyện này, em có suy nghĩ + Bạn Mơ là con gái nhưng rất giỏi gì? giang... +) Rút ý 3: +) Sự thay đổi quan niệm về “con gái”. Nội dung chính của bài là gì? Phờ phỏn quan niệm trọng nam, GV chốt ý đúng, ghi bảng. khinh nữ; khen ngợi cụ bộ Mơ học Cho 1 2 HS đọc lại. giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn. c) Hướng dẫn đọc diễn cảm: HS nối tiếp đọc bài. HS đọc. Cả lớp tìm giọng đọc cho mỗi đoạn. HS tìm giọng đọc DC cho mỗi đoạn. HS luyện đọc DC đoạn 5 trong nhóm HS luyện đọc diễn cảm. 2. Thi đọc diễn cảm. HS thi đọc. Cả lớp và GV nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc học sinh về đọc bài và chuẩn bị bài sau. KỂ CHUYỆN: Tiết 29: LỚP TRƯỞNG LỚP TÔI. I. Mục tiêu: Kể được từng đoạn câu chuyện và bước đầu kể được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật. Hiểu và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. HS khá, giỏi kể được toàn bộ câu chuyện theo lời của một nhân vật (BT2). * THQ&G: (Liên hệ) Quyền được tham gia bày tỏ ý kiến Bạn nữ làm lớp trưởng thể hiện được xuất sắc vai trò của mình. * KNS: Tự nhận thức. Giao tiếp, ứng xử phù hợp.
- Tư duy sáng tạo. Lắng nghe, phản hồi tích cực. II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS kể lại câu chuyện nói về HS kể. truyền thống tôn sư trọng đạo của HS nhận xét, góp ý. người VN hoặc kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo. GV nhận xét. 2. Dạy bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục đích HS chú ý lắng nghe. yêu cầu của tiết học. b) Nghe kể: HS quan sát tranh minh hoạ, đọc HS đọc. thầm các yêu cầu của bài KC trong SGK. * GV kể chuyện: GV kể lần 1 và giới thiệu tên các HS chú ý lắng nghe. nhân vật trong câu chuyện ; giải nghĩa một số từ khó: hớt hải, xốc vác, củ mỉ củ mì. GV kể lần 2, Kết hợp chỉ tranh minh HS chú ý lắng nghe. hoạ. c) Hướng dẫn HS kể chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. a) Yêu cầu 1: Một HS đọc lại yêu cầu 1. HS đọc. HS kể chuyện trong nhóm 2 ( HS HS kể chuyện trong nhóm lần lượt thay đổi nhau mỗi em kể 3 tranh, sau theo từng tranh. đó đổi lại). HS lần lượt kể từng đoạn câu HS kể từng đoạn trước lớp. chuyện theo tranh. GV bổ sung, góp ý nhanh.. b) Yêu cầu 2, 3: Một HS đọc lại yêu cầu 2,3. HS đọc. GV giải thích: Truyện có 4 nhân vật: nhân vật “tôi”, Lâm “voi”, Quốc “lém”, Vân. Nhân vật “tôi” đã nhập vai nên HS chú ý lắng nghe. các em đã chỉ chọn nhập vai các nhân vật còn lại, kể lại câu chuyện theo cách nghĩ… HS nhập vai nhân vật kể toàn bộ câu HS nhập vai kể chuyện trong nhóm chuyện, cùng trao đổi về ý nghĩa câu 2.
- chuyện trong nhóm 2. Cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện và HS thi kể chuyện và trao đổi với bạn trao đổi đối thoại với bạn về ý nghĩa về ý nghĩa câu chuyện. câu chuyện. Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá, bình chọn người kể chuyện hay nhất, HS chú ý lắng nghe. người trả lời câu hỏi đúng nhất. * Bài tập phụ đạo HS yếu: HS nhớ viêt bài: C ́ ửa sông. (SGK HS nghe viêt. ́ tiếng Việt 5, tập 2, tuần 27). ̣ GVKT, nhân xet. ́ Chưa lôi. ̃ ̃ 3. Củng cố, dặn dò: GV NX giờ học. Nhắc HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe Dặn HS chuẩn bị bài sau. ÂM NHẠC: (Đồng chí: Lưu Thị Thương, GV âm nhạc dạy). KHOA HỌC: Tiết 57: SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH I/ Mục tiêu: Viết sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. II/ Đồ dùng dạy học: Hình trang 116, 117 SGK. III/ Các hoạt động dạy học: 1.Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài, ghi đầu bài lên bảng. Mời một số HS bắt trước tiếng ếch kêu. 2. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự sinh sản của ếch. * Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch. * Cách tiến hành: GV HS Bước 1: Làm việc theo cặp. HS đọc SGK Hai HS ngồi cạnh nhau cùng hỏi và trả lời các câu hỏi: + Êch thường đẻ trứng vào mùa nào? + Vào đầu mùa hạ. + Êch đẻ trứng ở đâu? + Êch đẻ trứng ở dưới nước. + Trứng ếch nở thành gì? + Trứng ếch nở thành nòng nọc. + Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc. + Nòng nọc sống ở đâu? ếch sống ở + Nòng nọc sống ở dưới nước, ếch
- đâu? sống ở trên cạn. Bước 2: Làm việc cả lớp + Mời đại diện một số nhóm trình bày. + Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + GV nhận xét, kết luận: SGV trang 184. 3. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch. * Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch. * Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc cá nhân + Từng học sinh vẽ sơ đồ chu trình HS làm việc cá nhân. sinh sản của ếch vào vở. + GV giúp đỡ những học sinh lúng túng. Bước 2: + HS vừa chỉ vào sơ đồ mới vẽ vừa - HĐ nhóm đôi. trình bày chu trình sinh sản của ếch với bạn bên cạnh. + GV theo dõi và chỉ định một số HS HS trình bày trình lớp. giới thiệu sơ đồ của mình trước lớp. 4. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học. Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau. Nhắc nhở HS thực hiện an toàn giao thông trên đường đi học và về nhà. Chú ý đảm bảo an toàn cho mình và mọi người khi tham gia giao thông. Ngày soạn: 03/ 04/ 2017. Ngày giảng: Thứ năm, 06/ 04/ 2017. TOÁN: Tiết 144: ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG. I. Mục tiêu: * Biết: Quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng. Viết các số đo độ dài, số đo khối lượng dưới dạng số thập phân. Bài 1, bài 2 (a), bài 3 (a, b, c; mỗi câu một dòng) II. Đồ dùng dạy học: SGK, bút, vở, bảng, phấn, ... III. Các hoạt động dạy học: Giáo viên Học sinh 1. Kiểm tra bài cũ:
- Cho HS nêu bảng đơn vị đo độ dài, HS đọc. đo khối lượng. HS nhận xét, góp ý. GV nhận xét. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của HS chú ý lắng nghe. tiết học. b) Ôn tËp: * Bài tập 1: 1 HS đọc yêu cầu. GV hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài theo hướng dẫn của GV. HS làm bài theo nhóm 2 Cả lớp và GV nhận xét. * Bài tập 2 : * Kết quả: 1 HS nêu yêu cầu. a) 1m = 10dm = 100cm = 1000mm HS làm vào nháp. 1km = 1000m Cả lớp và GV nhận xét. 1kg = 1000g 1tấn = 1000kg * Bài tập 3: * Kết quả: 1 HS nêu yêu cầu cách làm. a) 1827m = 1km 827m = 1,827km Cho HS làm vào vở. 2063m = 2km 63m = 2,063km 3 HS lên bảng chữa bài. 702m = 0km 702m = 0,702km Cả lớp và GV nhận xét. b) 34dm = 3m 4dm = 3,4m 786cm = 7m 86cm = 7,86m 408cm = 4m 8cm = 4,08m c) 2065g = 2kg 65g = 2,065kg 8047kg = 8tấn 47kg = 8,047tấn * Bài tập ôn tập, phụ đạo: “Có 4 con trâu và 20 con bò. Hỏi số bò HS đọc đề bài. gấp mấy lần số trâu ?” GVHD phân tích đề: Bài toán cho HS nêu miệng. biết gì ? Bài toán hỏi gì ? Nêu miệng cách giải. HS làm nháp. 1 HS làm bảng nhóm. Trình bày kết quả. HS nhận xét. GV nhận xét, chữa bài. 3. Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, nhắc HS về ôn các kiến thức vừa luyện tập. TẬP LÀM VĂN: Tiết 57: TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI. I. Mục tiêu: Viết tiếp được lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn kịch theo gợi ý của SGK
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án bài Con gái - Tiếng việt 5 tuần 29 - GV.Phạm Thị Thư
5 p | 707 | 59
-
Giáo án bài Ôn tập về dấu câu - Tiếng việt 5 - GV.Bùi Văn Nam
6 p | 475 | 48
-
Giáo án bài Một vụ đắm tàu - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm
5 p | 550 | 44
-
Giáo án kỹ thuật lớp 5 - TUẦN: 28, 29, 30 LẮP XE CẦN CẨU (3 tiết)
7 p | 439 | 32
-
Giáo án bài Lớp trưởng lớp tôi - Tiếng việt 5 - GV.Phạm Thị Thư
4 p | 427 | 32
-
Giáo án điện tử Lịch sử lớp 5: Tuần 29
20 p | 261 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng người (tiếp)
3 p | 129 | 16
-
Giáo án bài chính tả Đất nước - Tiếng việt 5 - GV.Huỳnh Mai
5 p | 232 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 – bài vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa
4 p | 207 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 – bài học nặn dáng hình người
4 p | 161 | 10
-
Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2020-2021
33 p | 41 | 3
-
Giáo án môn Tiếng Anh lớp 5: Tuần 29 (Theo Công văn 2345 của Bộ GD&ĐT)
10 p | 12 | 3
-
Giáo án lớp 5: Tuần 29 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
42 p | 12 | 3
-
Giáo án môn Toán lớp 3 sách Kết nối tri thức: Tuần 29
21 p | 17 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn