intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 5 bài 7: Ôn tập

Chia sẻ: Nguyễn Thiên Bình | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

263
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số giáo án bài Ôn tập được chúng tôi tuyển chọn trong bộ sưu tập là tài liệu tham khảo dành cho quý thầy cô giáo và học sinh trong giảng dạy và học tập. Thông qua bài học, giáo viên giúp học sinh xác định và mô tả được vị trí nước ta trên bản đồ. Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 5 bài 7: Ôn tập

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Bài 7: ÔN TẬP I. Mục tiêu Giúp HS củng cố, ôn tập về các nội dung kiến thức, kĩ năng sau: •Xác định và nêu được vị trí địa lý của nước ta trên bản đồ. •Nêu tên và chỉ được vị trí của một số đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ (lược đồ). • Nêu tên và chỉ được vị trí của các dãy núi lớn, các sông lớn, các đồng bằng của nước ta trên bản đồ (lược đồ). •Nêu được đặc điểm chính của các yếu tố địa lý tự nhiên Vi ệt Nam: đ ịa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. II. đồ dùng dạy - học •Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam. • Các hình minh hoạ trong SGK. •Phiếu học tập của HS. III. các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ - giới thiệu bài mới - GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả - 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, hỏi sau: sau đó nhận xét và cho điểm HS. + Em hãy trình bày về các loại đất chính ở nước ta. + Nêu một số đặc điểm của rừng rậm nhiệt đới và rừng ngập mặn. + Nêu một số tác dụng của rừng đối với đời sống của nhân dân ta. - GV giới thiệu bài: Trong giờ học hôm nay chúng ta sẽ ôn tập về các yếu tố địa lí tự nhiên của Việt Nam mà các em đã được học trong 6 bài đầu của chương trình Hoạt động 1
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 thực hành một số kỹ năng địa lí liên quan đến các yếu tố địa lí tự nhiên việt nam - GV tổ chức HS làm việc theo cặp, - 2 HS ngồi cạnh nhau tạo thành một cùng làm các bài tập thực hành, sau đó cặp, lần lượt từng HS làm thực GV theo dõi, giúp đỡ các cặp HS gặp hành, HS kia nhận xét bạn làm khó khăn. đúng/sai và sửa cho bạn nếu bạn sai. Nội dung bài tập thực hành là: (GV viết sẵn đề bài thực hành lên bảng cho HS theo dõi ho ặc vi ết vào phi ếu học tập để phát cho từng cặp HS, nếu có điều kiện). 1. Quan sát Lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam á, chỉ trên lược đồ và mô tả: + Vị trí và giới hạn của nước ta. + Vùng biển của nước ta. + Một số đảo và quần đảo của nước ta: quần đảo Trường Sa, qu ần đ ảo Hoàng Sa, các đảo: Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc. 2. Quan sát Lược đồ địa hình Việt Nam: + Nêu tên và chỉ vị trí của các dãy núi: Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn, các dãy núi hìh cánh cung. + Nêu tên và chỉ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta. + Chỉ vị trí của sông Hồng, sông Đà, sông Thái Bình, sông Mã, sông C ả, sông Đà Rằng, sông Đồng Nai, sông Tiền, sông Hậu. - GV có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi "Xì điện". Cách chơi như sau: + GV treo lên bảng Lược đồ Việt Nam trong khu vực trong khu v ực Đông Nam á, Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam + Chọn 2 đội chơi mỗi đội từ 10 đến 12 HS. Hai đội đứng xếp thành 2 hàng dọc hai bên bảng. + GV châm ngòi:
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 • Hô to một câu hỏi. Ví dụ: Việt Nam nằm ở đâu? • Chỉ và xì điện một HS bất kỳ của một trong hai điện. Ví dụ chỉ vào HS tên Hương và nói to "Xì Hương". • HS có tên là Hương nhanh chóng chạy về phía lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam á, chỉ và nêu vị trí của Việt Nam. • Nếu đúng, HS Hương được tiếp tục châm ngòi bằng cách nêu 1 câu h ỏi có nội dung trong bài thực hành trên và điện 1 bạn bất kì của đội chơi kia. • Nêu sai, HS Hương bị loại khỏi cuộc chơi, GV châm ngòi lại. • Chơi như thế cho đến hết các yêu cầu của bài thực hành. + Cách tính điểm: Sau khi kết thúc trò chơi, đội nào còn nhi ều thành viên h ơn là đội thắng cuộc. - GV nhận xét trò chơi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. Hoạt động 2 ôn tập về đặc điểm của các yếu tố địa lí tự nhiên việt nam - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu - HS chia thành các nhóm, mỗi nhóm 4 cầu các nhóm cùng thảo luận để hoàn -6 HS cùng hoạt động: thành bảng thống kê các đặc điểm của • Kẻ bảng thống kê theo mẫu của các yếu tố địa lí tự nhiên Việt Nam. SGk vào phiếu cảu nhóm. • Trao đổi, thảo luận để hoàn thành phiếu (phần in nghiêng trong bảng). - HS nêu vấn đề khó khăn và nhờ GV giúp đỡ, nếu có. - GV theo dõi các nhóm hoạt động, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. - 1 nhóm HS trình bày kết quả tahỏ luậ trước lớp, các nhóm HS khác theo - GV gọi 1 nhóm dán phiếu của mình dõi và bổ sung ý kiến. lên bảng và trình bày. - GV sửa chữa, hoàn chỉnh câu trả lời cho HS:
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Các yếu tố Đặc điểm chính tự nhiên Địa hình 3 1 Trên phần đất liền của nước ta: diện tích là đồi núi, diện tích 4 4 là đồng bằng Khoáng sản Nước ta có nhiều loại khoáng sản như than, a-pa-tít, bô-xít, sắt, dầu mỏ,... trong đó than là loại khoáng sản có nhi ều nh ất ở n ước ta. Khí hậu Khí hậu nhiệt đới gió mùa, có nhiệt độ cao, gió và mưa thay đổi theo mùa. Khí hậu có sự khác biệt giữa miền Nam và miền Bắc. Miền Bắc có mùa đông lạnh, mưa phùn; miền Nam nóng quanh năm có hai mùa mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Sông ngòi Nước ta có mạng lưới sông ngòi dạy đặc những ít sông lớn. Sông có lượng nước thay đổi theo mùa và có nhiều phù sa. Đất Nước ta có hai loại đất chính: Phe-ra-lít màu đỏ hoặc đỏ vàng tập trung ở vùng núi. Đất phù sa màu mỡ tập trung ở đồng bằng. Rừng Nước ta có nhiều loại rừng nhưng chủ yếu có hai loại chính: Rừng rậm nhiệt đới tập trung ở vùng nhiệt đới. Rừng ngập mặn ở các vùng ven biển. Củng cố, dặn dò - GV tổng kết tiết học, dặn dò HS về nhà xem lại các bài tập ôn tập về các yếu tố địa lý tự nhiên Việt Nam vừa làm. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau, sưu tầm các thông tin về sự phát triển dân số ở Việt Nam, các hậu quả của sự gia tăng dân số nhanh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2