intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 5 bài 12: Công nghiệp

Chia sẻ: Nguyễn Thị Cẩm Vân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

435
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có thể tham khảo bộ sưu tập giáo án bài Công nghiệp gồm các bài học được thiết kế chi tiết cho giảng dạy và học tập. Thông qua bài dạy, giáo viên cung cấp kiến thức để học sinh biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp như khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí,…Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói,…Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp. Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 5 bài 12: Công nghiệp

  1. ĐỊA LÝ 5 BÀI 12: CÔNG NGHIỆP I. MỤC TIÊU: - Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp: + Khai thác khoáng sản, luyện kim, cơ khí,… + Làm gốm, chạm khắc gỗ, làm hàng cói,… - Nêu tên một số sản phẩm của các ngành công nghiệp và thủ công nghiệp. - Sử dụng bảng thông tin để bước đầu nhận xét về cơ cấu của công nghiệp. Học sinh khá, giỏi: - Nêu đặc điểm của nghề thủ công truyền thống của nước ta: nhiều nghề, nhiều thợ khéo tay, nguồn nguyên liệu sẵn có. - Nêu những ngành công nghiệp và nghề thủ công ở địa phương (nếu có). - Xác định trên bản đồ những địa phương có các mặt hàng thủ công nổi tiếng. II. CHUẨN BỊ - Bản đồ Hành chính Việt Nam. - Các hình minh hoạ trong SGK. - Phiếu học tập của học sinh. - GV và HS sưu tầm tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định - Hát 2. Kiểm tra - GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả lời các - 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi câu hỏi về nội dung bài cũ, sau đó nh ận xét sau:
  2. ĐỊA LÝ 5 và cho điểm HS. + Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? Phân bố chủ yếu ở đâu? + Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thuỷ sản? + Ngành thuỷ sản phân bố ở đâu? Kể tên một số tỉnh có ngành thuỷ sản phát triển. 3. Bài mới a. Giới thiệu - GV chó HS xem một số tranh ảnh về sản - HS nêu: Ngành công nghiệp. xuất công nghiệp và hỏi: Các hoạt động sản xuất được chụp trong hình là hoạt động của ngành nào? - GV nêu: Trong giờ học này các em sẽ - Lắng nghe. cùng tìm hiểu về ngành công nghiệp của nước ta. HOẠT ĐỘNG 1 MỘT SỐ NGÀNH CÔNG NGHIỆP VÀ SẢN PHẨM CỦA CHÚNG - GV tổ chức cho HS cả lớp báo cáo kết - HS trong lớp tiếp nối nhau báo cáo kết quả sưu tầm về các tran hảnh chụp hoạt quả. Cách báo cáo như sau: động sản xuất công nghiệp hoặc sản phẩm + Giơ hình cho các bạn xem. của chúng. - GV theo dõi câu trả lời của HS và ghi + Nêu tên hình (tên sản phẩm). nhanh lên bảng thành bảng thống kê về các + Nói tên các sản phẩm của ngành đó ngành công nghiệp của nước ta và sản (hoặc nói tên ngành tạo ra sản phẩm đó). phẩm của chúng. + Nói xem sản phẩm của ngành đó có được xuất khẩu ra nước ngoài không? - GV nhận xét kết quả sưu tầm của HS, - HS cả lớp theo dõi GV nhận xét.
  3. ĐỊA LÝ 5 tuyên dương các em tích cực sưu tầm để tìm được nhiều ngành sản xuất, nhiều sản phẩm của ngành công nghiệp. - GV hỏi: Ngành công nghiệp giúp gì cho - Một số HS nêu ý kiến: đời sống của nhân dân? + Tạo ra các đồ dùng cần thiết cho cuộc sống như vải vóc, quần áo, xà phòng, kem đánh răng…………. + Tạo ra các máy móc giúp cuộc sống thoải mái, tiên nghi, hiện đại hơn: máy giặt, đều hoà, tủ lạnh,….. + Tạo ra các máy móc giúp con người nâng cao năng suất lao động, làm việc tốt hơn, …….. SẢN PHẨM ĐƯỢC NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN PHẨM XUẤT KHẨU Khai thác khoáng sản Than, dầu mỏ, quặng sắt, ………. bô xít,… Than, dầu mỏ,…… Điện (Thuỷ điện, nhiệt Điện điện) Luyện kim Gang, thép, đồng, thiết, ………. Cơ khí (sản xuất, lắp ráp, Các loại máy móc, phương sửa chữa………..) tiện giao thông,………… Hoá chất Phân bón, thuốc trừ sâu, xà phòng,………………… Dệt, may mặc Các loại vải, quân áo, Các loại vải, quần áo. ………. Chế biến lương thực, thực Gạo, đường, bia, Gạo
  4. ĐỊA LÝ 5 phẩm. rượu…….. Chế biến thuỷ, hải sản Thịt hộp, cá hộp, tôm, Thịt hộp, cá hộp, tôm đông ………. lạnh,… Sản xuất hàng tiêu dùng Dụng cụ tế, đồ dùng gia đìn ,……. - GV kết luận: Nước ta có nhiều ngành - Lắng nghe. công nghiệp, sản xuất ra nhiều mặt hàng công nghiệp, trong đó có mặt hàng có giá trị xuất khẩu. Các sản phẩm của ngành công nghiệp giúp đời sống con người thoải mái, hiện đại hơn. Nhà nước ta đang đầu tư để phát triển công nghiệp thành ngành sản xuất hiện đại, theo kịp các nước công nghiệp trên thế giới. HOẠT ĐỘNG 2 TRÒ CHƠI " ĐỐI ĐÁP VÒNG TRÒN?" - GV chia lớp thành 4 nhóm, chọn mỗi - HS chia nhóm. nhóm 1 HS làm giám khảo. - Nêu cách chơi: Lần lượt mỗi đội đưa ra - HS chơi theo hướng dẫn của GV. câu hỏi cho đội bạn trả lời, theo vòng tròn. Chơi 3 vòng. Các câu trả hỏi phải hỏi về các ngành công nghiệp hoặc các sản phẩm của ngành này. Mỗi câu hỏi đúng tính 10 điểm, mỗi câu trả lời đúng cũng tính 10 điểm, nếu sai trừ 2 điểm. - Kết thúc cuộc thi, đội nào có nhiều điểm nhất là đội thắng cuộc. - GV Tổng kết cuộc thi, tuyên dương nhóm thắng cuộc. HOẠT ĐỘNG 3
  5. ĐỊA LÝ 5 MỘT SỐ NGHỀ THỦ CÔNG Ở NƯỚC TA - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm - HS làm việc theo nhóm, dán, hoặc ghi trưng bày kết quả sưu tầm về các tranh ảnh những gì mình biết về các nghề thủ công, chụp hoạt động sản xuất thủ công hoặc các sản phẩm thủ công vào phiếu của sản phẩm của nghề thủ công. nhóm mình. + Giơ hình cho các bạn xem. + Nêu tên nghề thủ công, hoặc sản phẩm thủ công. + Nêu xem nghề thủ công đó tạo ra những sản phẩm nào (nếu là ảnh chụp nghề thủ công); nói sản phẩm thủ công đó là của nghề nào? (nếu là ảnh chụp sản phẩm). + Nói xem sản phẩm của nghề thủ công đó được làm từ gì và có được xuất khẩu ra nước ngoài không? - GV nhận xét kết quả sưu tầm của HS, - HS cả lớp theo dõi GV nhận xét. tuyên dương các em tích cực sưu tầm để tìm được nhiều nghề sản xuất thủ công, nhiều sản phẩm của các nghề thủ công. - GV hỏi: Địa phương ta có nghề thủ công - Một số HS nêu ý kiến. nào? HOẠT ĐỘNG 4 VAI TRÒ VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHỀ THỦ CÔNG Ở NƯỚC TA - GV tổ chức cho HS cả lớp cùng trao đổi - Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác và trả lời các câu hỏi sau: theo dõi và bổ sung ý kiến: + Em hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công + Nghề thủ công ở nước ta có nhiều và nổi ở nước ta? tiếng như: lụa Hà Đông; gốm Bát Tràng; gốm Biên Hoà; chiếu Nga Sơn;………..
  6. ĐỊA LÝ 5 + Đó là các nghề chủ yếu dựa vào truyền thống và sự khéo léo của người thợ và nguồn nguyên liệu có sẵn. + Nghề thủ công có vai trò gì đối với đời + Nghề thủ công tạo công ăn việc làm cho sống nhân dân ta? nhiều lao động. + Tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ, dễ kiếm trong dân gian. + Các sả phẩm có giá trị cao trong xuất khẩu. - GV nhận xét câu trả lời của HS, kết luận: Nước ta có nhiều nghề thủ công nổi tiếng, các sản phẩm thủ công có giá trị xuất khẩu cao, nghề thủ công lại t ạo ra nhi ều vi ệc làm cho nhân dân, tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ trong nước. Chính vì thế mà Nhà n ước đang có nhiều chính sách khuyến khích phát triển các làng nghề thủ công truyền thống. 4. Củng cố – dặn dò - GV nhận xét tiết học, tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng. - Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0