Mục đích của bài học Chính tả: Nhớ,viết: Ê: mi: li, con... giúp HS nhớ và viết, trình bày đúng một đoạn của bài “Ê-mi-li, con...” (từ Ê-mi-li, con ôi ... cuối bài).
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Chính tả: Nhớ,viết: Ê-mi-li, con... - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
- Giáo án Tiếng việt 5
Chính tả
Nhớ viết : Ê – mi – li, con...
I-MỤC TIÊU: Giúp HS:
1.Nhớ-viết, trình bày đúng một đoạn của bài “Ê-mi-li, con...” ( từ Ê-mi-
li, con ôi ... cuối bài)
2.Làm đúng các bài luyện tập đúng dấu thanh ở các tiếng chứa nguyên
âm đôi ươ/ưa.
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Vở bài tập TV; -2 tờ phiếu phóng to nội dung bài tập 3.
III-HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A-Kiểm tra:
-Kiểm tra 2 HS: nêu quy tắc đánh dấu thanh -HS thực hiện trên bảng
-GV chấm vở bài tập một số HS; nhận xét Lớp nhận xét
B-Bài mới: Giới thiệu bài, nêu mục tiêu bài
học
-GV nêu tóm tắt nội dung bài viết
*Hoạt động cả lớp
*HĐ1: Hướng dẫn HS nghe– viết chính tả
-2HS đọc thuộc lòng đoạn thơ
-GV đọc mẫu đoạn thơ cần viết
-HS viết vào bảng con
-Hướng dẫn cho HS luyện viết những chữ dễ
viết sai: Oa-sinh-tơn, Ê-mi-li, sáng lòa.
- -GV đọc lại 1 lần đoạn chính tả -HS chú ý lắng nghe
*HĐ2: Viết chính tả
1-GV yêu cầu HS nhớ-viết và tự soát lỗi (lưu -HS viết bài và soát lỗi.
ý HS cần viết đúng những từ dễ viết sai có
trong bài)
2-Chấm, chữa bài: -Lớp đổi vở và chấm bài theo SGK
-GV chấm 5-7 bài (tổ 1) -HS nhận xét bài viết của bạn
-GV nhận xét chung về ưu khuyết điểm của
các bài chính tả đã chấm
*HĐ3: Làm bài tập chính tả
*Hoạt động cá nhân
a)Hướng dẫn HS làm BT2
-Cho HS đọc yêu cầu của BT 2
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe
-GV giao việc : 3 việc
-HS làm bài cá nhân, 2 HS lên làm
.Đọc 2 khổ thơ trên mô hình và trình bày trước lóp
.Tìm tiếng có ưa, ươ trong 2 khổ thơ đó
.Nêu nhận xét về cách ghi dấu thanh ở các
tiếng đã tìm được
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả
-HS trình bày kết quả, nhận xét
*GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng
b)Hướng dẫn HS làm BT3
-Cho HS đọc yêu cầu của BT3
-1 HS đọc to, lớp lắng nghe
-GV giao việc: Bài tập cho 4 câu thành ngữ,
- tục ngữ. Nhiệm vụ của các em là tìm tiếng có
chứa ưa hoặc ươ để điền vào chỗ trống trong
mỗi câu sau cho đúng
-GV dán 3 tờ phiếu đã pô-tô BT3 lên bảng lớp
-GV nhận xét và chốt ý
-HS thi điền từ trên bảng
C-Củng cố, dặn dò
-Lớp nhận xét
-GV nhận xét tiết học
Bài sau: Nghe-viết: Dòng kinh quê
hương