Giáo án bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối TK XIX đến 1954 - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
lượt xem 35
download
Thông qua bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX đến năm 1954 giúp học sinh được củng cố thêm về kiến thức lịch sử,thấy được sự cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mĩ thuật nói riêng với kho tàng văn hoá dân tộc.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án bài Mỹ thuật Việt Nam từ cuối TK XIX đến 1954 - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
- Giáo án Mỹ thuật 7 BÀI 21 :THƯỜNG THỨC MT MĨ THUẬT VIỆT NAM TỪ CUỐI TK XIX ĐẾN NĂM 1954 I. Mục tiêu : 1KT: -HS được củng cố thêm về kiến thức lịch sử,th ấy được s ự cống hiến của giới văn nghệ sĩ nói chung, giới mĩ thuật nói riêng với kho tàng văn hoá dân tộc. 2KN: -HS nhận thức đúng đắn và càng thêm yêu quý các tác phẩm hội hoạ phản ánh về đề tài chiến tranh cách mạng. II. Chuẩn bị : -Giáo viên : Một số hình in ở SGK, tài liệu mĩ thuật Việt Nam. -Học sinh : Tìm hiểu kiến thức SGK bài 21 theo câu hỏi bài tập. -Phương pháp : Diễn giảng , trực quan, vấn đáp…… III. Tiến trình : -Oån định lớp.(1’) -Nhận xét bài vẽ trước (tùy bài vẽ GV nhận xét củng cố qua phần nhận xét của HS, kiểm tra dụng cụ học tập).(3’) -Bài dạy (41’) Giáo viên Học sinh Ghi bảng Vào bài (1’) : Chuyển tiếp sự phát Ghi tựa bài 21 triển của mĩ thuật Việt Nam thời Lí, Tích hợp : Học tập và Trần, Lê; chúng ta cùng tìm hiểu một số làm theo đạo đức HCM hoạt động của mĩ thuật Việt Nam từ cuối Ghi tựa ( Phân tích tác phẩm TK XIX đến năm 1954. (ghi tựa). Chân dung Bác Hồ ; HĐ 1 : Tìm hiểu vài nét về bối cảnh Bác Hồ ở Bắc Bộ phủ xã hội từ cuối TK XIX đến năm 1954. của các họa sĩ Việt nam (7’) @Mời HS đọc SGK. Trả lời I. Vài nét về bối cảnh ?Em hãy nêu những sự kiện xảy ra tại xh Việt Nam thời kì từ cuối TK XIX đến -Pháp xâm lược Việt năm 1954 ? Nam (1858) .Đảng GV củng cố trên phần trả lời của các CSVN ra đời (1930). nhóm. -Pháp khai thác triệt để -Thực dân pháp xâm lược VN (1858), nguồn sản sinh MT của
- nhân dân ta phải sống cực khổ dưới ách Việt Nam. của thực dân Pháp và phong kiến; với ->Nguyên nhân tạo cho chính sách “nô dịch hoá” chúng khai thác nền MT phát triển. triệt để truyền thống MT của dân tộc ta để phục vụ cho chúng. -Sự kiện nổi bật nhất đó là sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam (1930), Cách mạng Tháng tám thành công, niềm vui chưa được bao lâu; Pháp trở lại xâm lược một lần nữa. Với khí thế quyết chiến bảo vệ Tổ Quốc, nhiều hoạ sĩ tham gia kháng chiến chống kẻ thù xâm lược. Với ba lô, súng đạn trên vai, và cả cặp vẽ bên mình, họ có mặt trên các chiến lũy; họ đi khắp các nẻo đường với tư cách là những chiến sĩ, nghệ sĩ ; họ vẽ về cuộc sống sôi động của cả dân tộc đứng lên chống kẻ thù. -Năm 1954, chiến dịch ĐBP thắng lợi, nhiều tư liệu ghi chép được trong kháng chiến, được họ sáng tạo nên những tác phẩm MT xứng với tầm vóc dân tộc, nhiều tác phẩm còn để lại dấu ấn đến nay. Thảo luận ->Nguyên nhân tạo cho nền MT phát Trả lời triển. HĐ 2 : Tìm hiểu một số hoạt động -nhóm 1,2 MT (28’) II. Một số hoạt động Câu hỏi thảo luận : -nhóm 3,4 mĩ thuật : ?Mĩ thuật Việt Nam từ cuối TK XIX -Mĩ thuật Việt Nam từ đến năm 1954 có mấy giai đoạn ? -nhóm 5,6 cuối TK XIX đến năm ?Hãy nhận xét giai đoạn từ cuối TK 1954 có 3 giai đoạn. XIX đến năm 1930 có những sự kiện gì ? ?Hãy nhận xét giai đoạn từ 1930 đến 1945 có những chuyển biến gì về mĩ thuật ? ?Hãy nhận xét giai đoạn từ 1945 đến 1954 đã có những bước phát triển nào ? GV củng cố trên cơ sở các nhóm trình bày.
- *Giai đoạn từ cuối TK XIX đến +Giai đoạn từ cuối TK năm 1930 XIX đến năm 1930. +Để thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ, • Một số trường Mt Pháp đã mở trường mĩ nghệ đồ mộc ở được thành lập, Thủ Dầu Một (1901); trường mĩ nghệ đồ trong đó có trường gốm và đúc đồng ở Biên Hòa (1907); cao đẳng MT Đông trường trang trí sơ cấp ở Gia Định (1913); Dương (1925). trường nghệ thuật thực dụng ở Hà Nội • Một thế hệ hoạ sĩ , (1920), trường cao đẳng MT Đông Dương điêu khắc được đào (1925). Nhưng tất cả các trường MT chỉ tạo cơ bản:Nguyễn nhằm đào tạo thợ làm ra sản phẩm phục Gia Trí, Tô Ngọc vụ cho chúng. Vân, Trần Văn Cẩn, @GD tư tưởng : nhưng với truyền Mai Trung Thứ, thống hiếu học các họa sĩ nhanh chóng Nguyễn Đỗ Cung…. tiếp thu kĩ thuật hội họa phương Tây; chuyển hóa nhuần nhuyễn nghệ thuật truyền thống dân tộc. +Giai đoạn này hoàn tất một số công trình lăng tẩm, đền, miếu và cũng là giai đoạn chịu ảnh hưởng của nghệ thuật Trung Hoa và Pháp. +Đi đầu cho nền hội hoạ mới của VN là hoạ sĩ Lê Văn Miến (1873-1943), học trường MT Pa-ri vào những năm 1891- 1895, hiện bảo tàng MT VN vẫn còn lưu giữ tác phẩm của ông là Bình văn và chân dung cụ Tú Mền. +Từ năm 1925 đến năm 1930 đóng góp vào thành tựu MT phải kể đến các hoạ sĩ : Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Phan Chánh, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, +Giai đoạn từ năm Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Lương 1930 đến năm 1945. Xuân Nhị….. • Chất liệu sơn dầu, *Giai đoạn từ năm 1930 đến năm sơn mài…. Được thể 1945. hiện mạnh theo +Tháng 10-1945, chính phủ nước VN phong cách VN. dân chủ cộng hoà đã kí nghị định mở lại • Nhiều tác phẩm ra trường cao đẳng mĩ thuật Đông Dương đời cùng với nhiều (họa sĩ Tô Ngọc Vân làm hiệu trưởng), đã cuộc triển lãm trong chiêu sinh được một khóa, nhưng sau phải
- đóng cửa vì chiến tranh. và ngoài nước +Bên cạnh chất liệu sơn dầu, lụa, (SGK). khắc gỗ, các hoạ sĩ VN đã tìm ra cách th ể hiện chất liệu sơn mài được ứng dụng vào sáng tác tranh ngệ thuật (trước đây các sản phẩm sơn mài chỉ dùng làm mĩ nghệ thờ cúng). +Cách mạng Tháng tám thành công, một số các hoạ sĩ được vào phủ chủ tịch để vẽ và nặn tượng Bác Hồ : Nguyễn Đỗ Cung, Tô Ngọc Vân và nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim. +Có nhiều tác phẩm vẽ về phố phường Hà Nội, chiến luỹ Hà Nội : Hoạ sĩ Văn Giáo, Nguyễn Văn Tị, Phan Kế An +Giai đoạn từ năm với những tác phẩm bằng mực nho phản 1945 đến năm 1954. ánh không khí toàn quốc kháng chiến….. • Thể loại tranh cổ *Giai đoạn từ năm 1945 đến năm động, kí hoạ phát 1954. triển theo đề tài cách +Một hướng mới cho MT VN với các VN thể loại tranh cổ động, kí họa, các họa sĩ • Nhiều tác phẩm hoàn và các nhà điêu khắc đã tích cực chuẩn bị chỉnh cả về nội cho triển lãm MT đầu tiên để mừng Quốc dung, giá trị nghệ Khánh (2/ 9 / 1945 - Tết độc lập của dân thuật (SGK) tộc) báo hiệu sự ra đời của MT cách mạng VN +Năm 1946, tịan quốc khng chiến bùng nổ, các họa sĩ đã phản ánh kịp thời cuộc kháng chiến, từ chiến khu Việt Bắc đến Liên khu III, Liên khu IV, Liên khu V và Nam bộ với các tác phẩm: Họa sĩ Lê Quốc Lộc với “sơn Tây tiêu thổ”, “Hà Đông tiêu thổ”; Phan Kế An với “chăm sóc thương binh”; nhà điêu khắc Nguyễn Thị Kim với “hạnh phúc” đắp nổi….Các họa sĩ vừa là chiến sĩ vừa là nghệ sĩ :Trần Văn Cẩn, Nguyễn Đỗ Cung, Diệp Minh Châu, Nguyễn Sáng, trần Đình Thọ,Nguyễn Tư Nghiêm……. +Họa sĩ Tô Ngọc Vân với nhiều bức
- tranh và kí họa sáng tác ngay tại thực địa với hình ảnh anh nông dân, vệ quốc đoàn và phụ nữ các dân tộc… Ong cũng là vị hiệu trưởng đầu tiên của trường MT kháng chiến tại chiến khu Việt Bắc. @Một số các tác phẩm tiêu biểu có giá trị MT: Bác Hồ làm việc ở Bắc bộ phủ – sơn dầu –Tô Ngọc Vân; bát nước-sơn mài – Sỹ Ngọc; trận tầm vu- màu bột – Nguyễn Hiêm; giặc đốt làng tôi- sơn dầu – Tô Ngọc Vân; Bác Hồ với các cháu thiếu nhi-lụa – Diệp Minh Châu -Trả lời *Kết luận : Giai đoạn này phát triển rất mạnh về kí họa về đề tài chiến tranh cách mạng, đây là cơ sở cho xây dựng và phát triển nhiều tác phẩm MT đạt giá trị cao về nội dung và nghệ thuật sau này. @Liên hệ thực tế : Nhiều tác phẩm của giai đọan trên vẫn là đề tài cho lớp họa sĩ ngày nay học tập : Hạnh phúc- đắp Ghi nổi – Nguyễn Thị Kim; Bác Hồ với các cháu thiếu nhi -lụa – Diệp Minh Châu; cuộc họp- màu bột – Nguyễn Đỗ Cung…….. HĐ 3 : Đánh giá kết quả (4’) ?Nêu vài nét về bối cảnh xã hội cuối TK XIX đến năm 1954 ? Về nhà: ?Nêu một số hoạt động MT thời kì này -Xem trước bài 22 ? ?Em hãy kể tên một số tác giả, tác phẩm giai đoạn này, nhận xét một số tác phẩm SGK ? GV củng cố trên phần trả lời của HS. HĐ 4 : HD về nhà (1’) -Xem trước bài 22
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
27 p | 411 | 26
-
Giáo án bài Sơ lược mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 - 1975 - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
5 p | 519 | 23
-
Giáo án bài Một số công trình của mỹ thuật thời lý - Mỹ thuật 6 - GV.N.Hồng Nhung
4 p | 255 | 15
-
Giáo án bài Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của mỹ thuật Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
6 p | 361 | 15
-
Giáo án bài Sơ lược về mỹ thuật hiện đại phương tây từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
6 p | 430 | 14
-
Giáo án bài 2: Sơ lược về Việt Nam thời kì cổ đại - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn
4 p | 254 | 14
-
Giáo án bài Sơ lược về mỹ thuật thế giới thời kì cổ đại - Mỹ thuật 6 - GV.N.Hồng Nhung
4 p | 322 | 14
-
Giáo án bài Một số công trình tiêu biểu của mỹ thuật thời Lê - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
6 p | 338 | 12
-
Giáo án bài Một số tác giả, tác phẩm tiêu biểu của trường phái hội họa Ấn tượng - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
8 p | 368 | 11
-
Giáo án bài Sơ lược mỹ thuật thời Lê (từ thế kỷ XV đến đầu thế kỷ XVIII) - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng
5 p | 349 | 10
-
Giáo án bài Sơ lược mỹ thuật thời Trần (1226 - 1400) - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
4 p | 368 | 9
-
Giáo án bài Một số tác giả và tác phẩm của Mỹ thuật VN - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
8 p | 299 | 9
-
Giáo án bài 13: Sơ lược về mỹ thuật các dân tộc ít người ở VN - Mỹ thuật 9 - GV.P.Xuân Mai
6 p | 270 | 9
-
Giáo án bài Một số công trình mỹ thuật thời Trần - Mỹ thuật 7 - GV.Dương Hiếu Nghĩa
4 p | 355 | 8
-
Giáo án bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn
4 p | 262 | 7
-
Bài 22: Tác giả và tác phẩm của Mỹ thuật VN - Giáo án Mỹ thuật 7 - GV.N.Văn Chung
6 p | 195 | 4
-
Giáo án Mỹ Thuật lớp 3: Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam
29 p | 106 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn