intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 2: Sơ lược về Việt Nam thời kì cổ đại - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

Chia sẻ: Bùi Trọng Tấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

255
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Sơ lược về Việt Nam thời kì cổ đại GV giúp HS được củng cố thêm về lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ đại. Kỹ năng: HS hiểu thêm giá trị thẩm mỹ của người Việt cổ thông qua các tác phẩm mỹ thuật. Thái độ: HS trân trọng nghệ thuật đặc sắc của cha ông để lại.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 2: Sơ lược về Việt Nam thời kì cổ đại - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

  1. Giáo án Mỹ thuật 6 Bài 2. Thường thức mỹ thuật SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT VIỆT NAM THỜI KỲ CỔ ĐẠI I.Mục tiêu. *Kiến thức: - HS được củng cố thêm về lịch sử Việt Nam thời kỳ cổ đại. *Kỹ năng: - HS hiểu thêm giá trị thẩm mỹ của người Việt cổ thông qua các tác phẩm mỹ thuật. *Thái độ: - HS trân trọng nghệ thuật đặc sắc của cha ông để lại. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học Giáo viên: - Tranh ảnh, hình vẽ về mỹ thuật thời cổ đại - Bộ ĐDDH lớp 6 Học sinh: - Bài viết về mỹ thuật Việt Nam thời kỳ cổ đại trên bào chí… 2.Phương pháp dạy học: Thuyết trình, vấn đáp, minh họa bằng tranh ảnh và thảo luận. III. Tiến trình dạy học 1.Tổ chức: 6A…….6B…….6C…….6D…….6E…….6G……. 2.Kiểm tra đồ dùng 3.Bài mới Thờ Thiết bị i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tài liệu gian Hoạt động 1. Tìm hiểu một vài I. Vài nét về bối cảnh lịch nét về lịch sử. sử. GV đặt câu hỏi: ? Em biết gì về thời kỳ đồ đá ở HS trả lời câu hỏi theo sự Việt Nam. nhận biết của mình. ? Thời kỳ đồ đồng trong lịch sử Việt Nam. GV gợi ý để HS nhận thấy: +Thời kỳ đồ đá chia thành: đồ đá cũ Hình và đồ đá mới. mình +Thời kỳ đồ đồng chia làm 4 giai họa và
  2. đoạn kế tiếp là: Phùng Nguyên, tài liệu. Đồng Đậu, Gò Mun và Đông Sơn. GV kết luận: các hiện vật do các nhà khảo cổ học phát hiện được HS nghe và ghi chép. cho thấy Việt nam là một trong cái nôi phát triển của loài người, Nghệ thuật cổ đại Việt Nam có sự phát triển liên tục, trải dài qua nhiều thế kỷ và đã đạt được nhiều đỉnh cao trong sáng tạo. Hoạt động 2. Tìm hiểu về mỹ thuật cổ đại Việt Nam. * Thời kỳ đồ đá. HS quan sát hình vẽ và trả GV hướng dẫn HS quan sát các lời các câu hỏi. hình vẽ trong SGK chú ý các nội Hình dung: mình + Hình vẽ. họa và + Vị trí các hình vẽ. tài liệu + Nghệ thuật. Sau khi HS nhận xét GV kết luận: - Các hình vẽ cách đây khoảng 1 vạn năm là dấu ấn đầu tiên của nghệ thuật nguyên thủy được phát hiện ở Việt Nam - Trong nhóm hình vẽ mặt người có nam và nữ, được phân biệt của nét HS nghe và ghi chép. mặt và kích thước. Các mặt người đều có sừng cong ra 2 bên. - Các hình vẽ khắc sâu 2cm. Hình mặt người được diễn tả ở góc đọ chính diện, đường nét dứt khoát rõ ràng, bố cục cân xứng, tỷ lệ hợp lí tạo được cảm giác hài hòa * Thời kỳ đồ đồng. GV lưu ý các đIểm sau: - Sự xuất hiện của kim loại đã cơ bản thay đổi xã hội Việt Nam, từ hình tháI nguyên thủy sang xã hội Văn minh. HS nghe thuyết trình
  3. - Thời kì văn hóa Tiền Đông sơn có 3 giai đoạn văn hóa kế tiếp nhau: Phùng Nguyên, Đồng Đậu và Gò Mun. Hình GV cho HS quan sát tranh ảnh và mình đặt câu hỏi. họa và ? Có những đồ vật nào làm bằng HS trả lời câu hỏi. tài liệu đồng. ? Đặc đIểm chung của đồ vật bằng đồng. GV kết luận: đồ đồng thời kỳ này được trang trí đẹp và tinh tế, phối HS nghe và ghi chép. kết hợp nhiều hoa văn, phổ biến là sóng nước, thừng bện và hình chữ S….như rìu, thạp, dao găm…. GV cho HS quan sát hình mặt trống Hình đồng Đông Sơn. mình ? Bố cục Mặt trống. họa và ? Nghệ thuật trang trí. tài liệu ? Hoa văn diễn tả. GV kết luận: Đặc điểm quan trọng của nghệ thuật là hình ảnh con người chiếm vị trí chủ đạo trong thế giới của muôn loài ( các hình trang trí trên trống đồng; giã gạo, chèo thuyền, các chiến binh và vũ nữ….) Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập GV đặt những câu hỏi ngắn để HS nhận xét và đánh giá. HS trả lời câu hỏi. ? Thời kỳ đồ đá để lại những dấu ấn lịch sử nào. ? Tại sao nói Trống đồng Đông sơn là mỹ thuật tuyệt đẹp của Việt Nam thời kỳ cổ đại. GV kết luận chung: MT Việt Nam thời kì cổ đại có sự phát triển liên
  4. tục suốt hàng chục nghìn năm. Mỹ HS nghe và ghi nhớ. thuật Việt nam thời kỳ cổ đại là nền mỹ thuật mở, giao lưu cung với các nền mỹ thuật khác cùng thời như Hoa Nam, Đông Nam á lục địa và hải đảo HDVN:- HS chuẩn bị tranh ảnh, hình - Học bài và xem kĩ các tranh trụ, quả bóng….. minh học trong SGK. - Chuẩn bị bài học sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1