intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán 2 chương 2 bài 5: 49+5

Chia sẻ: Lê Văn Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

147
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án không chỉ giúp cho quý thầy cô có thêm tư liệu tham khảo giảng dạy mà còn giúp các em học sinh tham khảo tìm hiểu trước bài học, biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 49 + 25, áp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan, đồng thời rèn tính cẩn thận khi làm bài. Hy vọng rằng giáo án Toán 2 chương 2 bài 5 sẽ giúp thầy và trò có những tiết học tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 2 chương 2 bài 5: 49+5

  1. Giáo án Toán 2 49 + 25 I. MỤC TIÊU : Giúp HS : • Biết cách đặt tính và thực hiện phép tính cộng có nhớ dạng 49 + 25 . • Áp dụng kiến thức về phép cộng trên để giải các bài toán có liên quan . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : • Bảng gài, que tính . • Ghi sẳn nội dung bài tập 2 trên bảng . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện các yêu cầu sau : + HS 1 đặt tính và thực hiện phép tính : 69 + 3; 39 + 7. Nêu cách làm đối với phép tính 39 + 7 . + HS 2 đặt tính và thực hiện phép tính : 29 + 6; 79 + 2. Nêu cách làm đối với phép tính 79 + 2 . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn và ghi đầu bài lên bảng lớp . 2.2 Phép cộng 49 + 25 : Bước 1 : Giới thiệu - Nghe và phân tích đề toán . -Nêu bài toán : Có 49 que tính, thêm 25
  2. que tính nữa. Hỏi có tất cả bao nhiêu que tính ? - Thực hiện phép cộng 49+ 25 . - Hỏi : Muốn biết có tất cả bao nhiêu que tính ta làm thế nào ? Bước 2 : Đi tìm kết quả : - HS thao tác trên que tính để tìm ra - GV cho HS sử dụng que tính để tìm kết kết quả là 74 que tính . quả . - HS làm theo thao tác của GV . - GV có thể hướng dẫn HS thao tác trên que tính như các tiết học trước : 49 gồm 4 chục và 9 que tính rồi ( gài lên bảng gài ); thêm 25 que tính. 25 gồm 2 chục và 5 que tính rồi (gài lên bảng gài ). 9 que tính rồi ở trên với 1 que tính rồi ở dưới là 10 que tính bĩ thành 1 chục. 4 chục với 2 chục là 6 chục, 6 chục thêm 1 chục là 7 chục. 7 chục với 4 que tính rồi là 74 que 49 + tính. Vậy 49 + 25 = 74 . • Viết 49 rồi viết 25 25 Bước 3 : Đặt tính và tính xuống dưới 49 sao 74 - Gọi 1 HS lên bảng đặt tính, thực hiện cho 5 thẳng cột với phép tính sau đó nêu lại cách làm của 9, 2 thẳng cột với 4. mình. Viết dấu + và kẻ vạch ngang . • 9 cộng 5 bằng 14, viết 4, nhớ 1. 4 cộng 2 bằng 6, thêm 1 bằng 7, viết 7. Vậy 49 + 25 = 74 .
  3. - Gọi HS khác nhận xét, nhắc lại cách làm đúng . 2.3 Luyện tập – Thực hành : Bài 1 : - Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 3 HS lên - HS làm bài vào Vở bài tập, nhận bảng làm bài, mỗi HS làm 3 con tính . xét bài của bạn trên bảng và tự kiểm tra bài của mình . - Yêu cầu nêu cách thực hiện các phép - Mỗi HS nêu cách làm của một tính : 69 + 24; 69 + 6 . phép tính ( nêu tương tự như với phép tính 49 + 25 đã giới thiệu ở trên) . Bài 2 : - Hỏi : Bài toán yêu cầu làm gì ? - Tìm tổng của các phép cộng . - Để tìm được tổng ta làm như thế nào ? - Cộng các số hạng cộng với - Yêu cầu HS tự làm bài, gọi 1 HS lên nhau . bảng làm bài . - HS làm bài vào Vở bài tập, sau đó nhận xét bài của bạn làm và kiểm tra bài của mình . Bài 3 : - Gọi 1 HS đọc đề bài . - Nối các điểm để có hình vuơng . - Bài toán cho biết gì ? - Số HS lớp 2A là 29, 2B là 25 . - Bài toán yêu cầu tìm gì ? - Tổng số HS cả 2 lớp . - Muốn biết cả 2 lớp có bao nhiêu HS ta - Thực hiện phép cộng 29 + 25 .
  4. phải làm như thế nào ? - Yêu cầu HS làm bài . - HS viết tĩm tắt và trình bày bài giải . Tĩm tắt Lớp 2A : 29 học sinh Lớp 2B : 25 học sinh Cả hai lớp : ........ học sinh ? Bài giải Số học sinh cả hai lớp là : 29 + 25 = 54 ( học sinh ) Đáp số : 54 học sinh . 2.4 Củng cố , dặn dò : - Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính và - Đặt tính : Viết số hạng thứ nhất thực hiện phép tính cộng . sau đó viêt số hạng thứ hai xuống dưới sao cho đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục . - Thực hiện tính từ phải sang trái . - GV nhận xét và tổng kết tiết học . IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
  5. LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp HS củng cố về : • Phép cộng dạng : 9 + 5; 29 + 5; 49 + 25 . • So sánh một tổng với một số, so sánh các tổng với nhau . • Giải bài toán có lời văn bằng một phép tính cộng . • Củng cố biểu tượng về đoạn thẳng. Làm quen với bài toán trắc nghiệm có 4 lựa chọn . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : Đồ dùng phục vụ trị chơi . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng làm bài tập sau : Tìm tổng biết các số hạng của phép cộng lần lượt là : a) 9 và 7 b) 39 và 6 c) 29 và 45 - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Dạy – học bài mới : 2.1 Giới thiệu bài : GV giới thiệu ngắn gọn tên bài rồi ghi lên bảng lớp . 2.2 Luyện tập : Bài 1 : - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc kết quả - HS trình bày nơi tiếp theo dãy, của các phép tính . mỗi HS nêu một phép tính sau đó ngồi xuống cho bạn ngồi sau nêu - Yêu cầu HS ghi lại kết quả vào Vở bài tiếp . tập. - Làm bài vào Vở bài tập .
  6. Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu của bài . - Tính . - Gọi 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp - Tự làm bài tập . làm bài vào Vở bài tập . - Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng . - Bạn làm đúng/sai ( nếu sai cần yêu cầu HS sửa lại luơn ) . - Gọi 3 HS lần lượt nêu lại cách thực - HS trả lời . hiện các phép tính 19 + 9; 81 + 9; 20 + 39 . - Nhận xét và cho điểm . Bài 3 : - Bài toán yêu cầu chúng ta làm gì ? - Điền dấu , = vào chỗ chấm thích hợp . - Viết lên bảng : 9 + 5 ......... 9 + 6 . - Hỏi : ta phải điền dấu gì ? - Điền dấu < . - Vì sao ? - Vì 9 + 5 = 14; 9 + 6 = 15; mà 14
  7. vở để kiểm tra bài của nhau . Bài 5 : - Vẽ hình lên bảng và gọi 1 HS đọc đề - HS đọc đề bài . bài . - MO, MP, MN, OP, ON, PN . - Yêu cầu HS quan sát hình và kể tên các đoạn thẳng . - Có 6 đoạn thẳng . - Vậy tất cả có bao nhiêu đoạn thẳng ? - D . 6 đoạn thẳng . - Ta phải khoanh vào chữ nào ? - Khơng, vì 3, 4, 5 đoạn thẳng - Có được khoanh vào các chữ khác khơng phải là câu trả lời đúng . khơng ? vì sao ? 2.3 Củng cố , dặn dò : • Trị chơi : Thi Vẽ - Chuẩn bị : Vẽ trên bảng phụ hoặc trên giấy 2 hình vẽ ngơi nhà ( hoặc hình khác ) đang vẽ dở . Chẳng hạn: Một số câu hỏi về kiến thức cần củng cố . Chẳng hạn :
  8. 1. Nêu một phép tính cùng dạng với 9 + 5 đã học . 2. Đặt tính và thực hiện phép tính 39 + 15 . 3. Tổng của 39 và 25 là bao nhiêu ? 4. So sánh 19 + 25 và 18 + 25 . - Cách chơi : Chọn 2 đội chơi, mỗi đội có 5 em. GV lần lượt đọc từng câu hỏi ( yêu cầu ). Các đội giành quyền trả lời bằng cách phất cờ. Nếu trả lời đúng được vẽ 1 nét trong hình. Nếu trả lời sai thì khơng được vẽ mà đội bạn có quyền trả lời. Nếu đội bạn trả lời đúng cũng được vẽ 1 nét trong hình. Lưu ý các nét vẽ phải là nét nối các điểm có trong hình với nhau. Đội nào vẽ xong nhà trước là đội thắng cuộc . Chú ý : Trong hình vẽ cho HS chơi trị chơi, GV khơng vẽ nét đứt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC : ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2