intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

Chia sẻ: Bùi Trọng Tấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

263
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học Sơ lược về mỹ thuật thời lý GV giúp HS hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mỹ thuật thời Lý. Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, trân trọng, yêu quý những di sản của cha ông để lại và tự hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 8: Sơ lược về mỹ thuật thời lý - Mỹ thuật 6 - GV.B.Trọng Tấn

  1. Giáo án Mỹ thuật 6 Bài 8. Thường thức mỹ thuật SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT THỜI LÝ I.Mục tiêu. *Kiến thức: Học sinh hiểu và nắm bắt được một số kiến thức chung về mỹ thuật thời Lý *Kỹ năng: *Thái độ: Học sinh nhận thức đúng đắn về truyền thống nghệ thuật dân tộc, trân trọng, yêu quý những di sản của cha ông để lại và tự hào về bản sắc độc đáo của nghệ thuật dân tộc. II.Chuẩn bị. 1.Đồ dùng dạy học: Giáo viên;- Hình ảnh một số tác phẩm,công trình mỹ thuật thời Lý Học sinh; - Tranh ảnh liên quan đến thời Lý. 2.Phương pháp dạy học: Thuyết trình, Minh họa, Vấn đáp. III. Tiến trình dạy học. 1.Tổ chức: 6A…….6B…….6C…….6D…….6E…….6G……. 2.Kiểm tra đồ dùng 3.Bài mới Thờ Thiết bị i Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tài liệu gian Hoạt động 1.Tìm hiểu khái quát I. Vài nét về bối cảnh lich về bối cảnh lịch sử thời Lý. sử GV đặt câu hỏi hướng học sinh vào bài học; Học sinh trả lời theo sự hiểu ? Thông qua các bài học về môn lịch biết của mình qua học các sử, em hãy trình bày đôi nét về triều bài lịch sử. đại nhà Lý. GV trình bày khái quát về hoàn cảnh xã hội thời Lý, sau khi HS trả lời:  Nhà Lý dời đô Hoa Lư ra Đại La và đổi tên là Thăng Long, sau đó Lý Thánh Tông đặt tên
  2. nước là Đại Việt.  Thắng giặc Tống xâm lược, đánh Chiêm Thành.  Có nhiều chủ trương, chính Học sinh nghe và ghi nhớ sách tiến bộ, hợp lòng dân nên nền kinh tế xã hội phát triển mạnh và ổn định, kéo theo văn hóa, ngoại thương cũng phát triển. Hoạt động 2.Tìm hiểu khái quát Hình về Mỹ thuật thời Lý. ảnh về GV vừa thuyết trình, vừa kết hợp nghệ với chứng minh, giảng giải thông thuật qua ĐDDH, đặt câu hỏi gợi ý: Học sinh trả lời câu hỏi thời Lý ? Mỹ thuật thời Lý gồm có những loại hình nghệ thuật nào. ? Tại sao lại đề cập nhiều đến kiến trúc thời Lý. GV nhận xét, bổ sung :  Nghệ thuật thời Lý gồm; Kiến trúc, điêu khắc và trang trí.  Nghệ thuật kiến trúc thời Lý phát triển rất mạnh, nhất là kiến trúc cung đình và kiến Học sinh nghe và ghi nhớ trúc phật giáo.  Nghệ thuật điêu khắc và trang trí phát triển phục vụ cho điêu khắc. GV đặt câu hỏi: ? Kiến trúc chia làm mấy loại chính. Hình ? Điêu khắc và trang trí có liên quan ảnh về gì tới kiến trúc. nghệ ? Rồng thời Lý có đặc điểm gì. thuật ? Nghệ thuật gốm phát triển như thời Lý thế nào, đặc điểm của gốm. Học sinh trả lời câu hỏi GV nhận xét, bổ sung những ý kiến
  3. chưa rõ hoặc còn sai về kiến thức. Dựa trên cơ sở ĐDDH và nội dung ở SGK, GV vừa thuyết trình, vừa kết hợp với minh họa, để học sinh tiếp thu kiến thức: 1. Kiến trúc: - Kiến trúc cung đình; Kinh thành Thăng Long là một quần thể hai lớp; Hoàng Thành là nơi ở và làm việc của vua và hoàng tộc. Kinh Thành là nơi ở và sinh hoạt Học sinh nghe và ghi nhớ của các tầng lớp xã hội…. - Kiến trúc Phật giáo; Đạo phật rất thịnh hành ở nước ta, do đó có nhiều công trình được xây dựng với quy mô to lớn, bao gồm; Tháp và Chùa. 2. Điêu khắc và trang trí: Điêu khắc và trang trí có liên quan chặt chẽ tới kiến trúc, vách tháp, mái nhà, cung điện…. đều được trang trí bằng Hình hình vẽ, chạm khắc hay tượng tròn. ảnh về 3. Gốm: là sản phẩm chủ yếu phục nghệ vụ đời sống con người, gồm có; thuật bát, đĩa, ấm chén, bình hoa…..Gốm Học sinh nghe và ghi nhớ thời Lý thời Lý có đặc điểm sau:  Chế tác được gốm men ngọc, da lươn,lục, men trắng ngà.  Xương gốm mỏng, nhẹ; nét khắc chìm, men phủ đều. Hình dáng thành thoát, trau chuốt và mang vẻ đẹp trang trọng. Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập. Học sinh trả lời câu hỏi GV đặt câu hỏi để học sinh nhận củng cố kiến thức. xét chung về mỹ thuật thời Lý ? Các công trình mỹ thuật thời Lý
  4. có quy mô như thế nào. ? Vì sao kiến trúc Phật giáo phát triển. ? Đồ gốm thời Lý đã được sáng tạo như thế nào. GV tóm tắt bài một cách ngắn gọn. HDVN.  Đọc và học theo hướng dẫn ở SGK.  Tìm và sưu tầm tranh ảnh liên quan đến mỹ thuật thời Lý.  Chuẩn bị bài học sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2