intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

Chia sẻ: Trần Bảo Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

458
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những giáo án Tin học lớp 8 bài Lặp với số lần chưa biết trước của một số GV được biên soạn đầy đủ về nội dung, đây là tài liệu tham khảo hay dành cho các GV. Gồm những giáo án có nội dung được biên soạn bám sát chương trình học trong sách giáo khoa, nhờ những giáo án này GV có thêm ý tưởng cho giáo án của mình, qua đó nâng cao được khả năng, kĩ năng biên soạn và giảng dạy. Các bạn hãy tham khảo bộ sưu tập giáo án bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước của môn Tin học lớp 8 nhé.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 8 bài 8: Lặp với số lần chưa biết trước

  1. Giáo án Tin học 8 BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa bi ết tr ước trong ngôn ngữ lập trình; - Hiểu ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một điều kiện nào đó được thoả mãn; 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh trong Pascal 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung 1. Các hoạt động Tìm hiểu ví dụ 1. lặp với số lần - Một ngày chủ nhật Long chưa biết trước. gọi điện cho Trang. Không có ai nhấc máy. Long + Học sinh chú ý lắng nghe + Ví dụ 1: quyết định gọi lại thêm 1 => ghi nhớ kiến thức. lần nữa. Như vậy Long đã
  2. biết trước là mình sẽ lặp lại gọi điện thêm 2 lần. Một ngày khác, Long quyết định cứ 10 phút gọi điện một lần cho Trang cho đến khi có người bắt máy. + Chưa thể biết trước được, ? Lần này Long sẽ lặp lại có thể một lần, có thể hai việc gọi điện mấy lần. lần hoặc nhiều hơn nữa. + Điều kiện để kết thúc ? Điều kiện để kết thúc hoạt động lặp đó là có hoạt động lặp đó là gì? người nhấc máy. + Ví dụ 2: - Nếu cộng lần lượt Tìm hiểu ví dụ 2. n số tự nhiên đầu - Nếu cộng lần lượt n số tự + Đọc kĩ đề bài tiên (n = 1, 2, 3,...), nhiên đầu tiên (n = 1, 2, Cần cộng bao nhiêu 3,...), Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên đầu tiên số tự nhiên đầu tiên để ta để ta nhận được nhận được tổng Tn nhỏ tổng Tn nhỏ nhất lớn nhất lớn hơn 1000? + Kí hiệu S là tổng cần tìm hơn 1000? ? Tìm hiểu các bước của và ta có thuật toán như sau: thuật toán trong ví dụ này. - Bước 1. S ← 0, n ← 0. - Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ← n + 1; ngược lại chuyển tới bước 4.
  3. - Yêu cầu học sinh gõ -Bước 3. S ← S + n và quay chương trình vào máy. lại bước 2. - Dịch và chạy chương - Bước 4. In kết quả : S và n trình? là số tự nhiên nhỏ nhất sao - Ta có sơ đồ khối cho S > 1000. Kết thúc thuật toán. Nhận xét? * Nhận xét : Để viết chương trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước IV. Củng cố (2 phút) - Hãy nêu một số ví dụ trong cuộc sống mà các công việc lặp lại với số lần không biết trước. V. Dặn dò (5 phút) - Về nhà học bài, kết hợp SGK
  4. BÀI 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được cú pháp và hoạt động của câu lệnh l ặp v ới s ố lần không bi ết trước. - Biết được một số lỗi lập trình cần tránh. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các câu lệnh lặp không xác định trong Pascal 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Tìm hiểu ví dụ về lệnh 2. Ví dụ về lần lặp lặp với số lần không biết với số lần chưa trước. biết trước. - Câu lệnh lặp không biết trước trong Pascal có + Học sinh chú ý lắng nghe + Cú pháp: dạng: => ghi nhớ kiến thức. While * Cú pháp: do While do ; ;
  5. - Trong đó: + Điều kiện: thường là một + Hoạt động: Điều kiện? phép so sánh - B1. Kiểm tra điều + Câu lệnh: có thể là câu kiện. Câu lệnh? lệnh đơn giản hay câu lệnh - B2. Nếu điều kiện ghép. sai, câu lệnh sẽ bị ? Yêu cầu học sinh + Học sinh nghiên cứu SGK bỏ qua và việc thực nghiên cứu SGK => hoạt => hoạt động: hiện câu lệnh lặp động của câu lệnh - B1. Kiểm tra điều kiện. kết thúc. Nếu điều - B2. Nếu điều kiện sai, câu kiện đúng, thực hiện lệnh sẽ bị bỏ qua và việc câu lệnh và quay lại thực hiện câu lệnh lặp kết B1 thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và quay - Ví dụ. Chương trình lại B1 Pascal dưới đây thực hiện thuật toán tính tổng n. - Yêu cầu học sinh tìm hiểu chương trình ở + Nghiên cứu chương trình ở SGK. SGK theo yêu cầu của giáo ? Hãy cho biết kết quả viên. nhận được sau khi chạy + Kết quả nhận được sau khi chương trình. chạy chương trình là n = 45 và tổng tiên lớn hơn 1000 là 1034. 2. Lặp vô hạn – Lỗi lập trình cần tránh. Tìm hiểu lặp vô hạn và những lỗi lập trình cần - Khi viết chương
  6. tránh. trình sử dụng cấu - Khi viết chương trình trúc lặp cần chú ý sử dụng cấu trúc lặp cần tránh tạo nên vòng chú ý tránh tạo nên vòng lặp không bao giờ lặp không bao giờ kết kết thúc. thúc. - Chẳng hạn, chương trình dưới đây sẽ lặp lại vô tận: + Học sinh chú ý lắng nghe var a:integer; => ghi nhớ kiến thức. begin a:=5; while a
  7. Bài thực hành số 6 SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. II. Chuẩn bị: Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử. III. Tiến trình thực hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung + Hoạt động 1: Làm bài tập 1. Viết chương trình sử dụng lệnh lặp While … 1. Viết chương trình sử do để tính n số thực dụng lệnh lặp While … x1,x2,x3…xn. Các số n do để tính n số thực và x1,x2,x3…, xn được x1,x2,x3…xn. Các số n và nhập từ bàn phím. x1,x2,x3…, xn được nhập từ bàn phím. + Sử dụng một biến - Ý tưởng? đếm và lệnh lặp While…do để nhập và
  8. cộng dần các số vào một biến kiểu số thực cho đến khi nhập đủ n số. - Mô tả thuật toán của + Chú ý lắng nghe => ghi chương trình, các biến dự nhớ kiến thức. định sẽ sử dụng và kiểu của chúng - Gõ chương trình sau đây: Program tinh_trung_binh; Var n, dem: integer; X, tb: real; Begin Dem:=0; tb:=0; Writeln(‘nhap cac so can tinh n =’); Readln(n); + Học sinh độc lập gõ While dem < n do chương trình vào máy. Begin Dem:= dem + 1; Writeln(‘nha so thu’, dem,’=’); Readln(x); Tb:= tb + x; End; Tb:=tb/n; Witeln(‘Trung binh
  9. của’,n,’so là =’, tb:10:3); Readln; End. + Học sinh lưu chương - Lưu chương trình với trình theo yêu cầu của tên tinh_tb. giáo viên. - Đọc hiểu và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh. + Học sinh thực hiện Dịch chương trình và sửa theo yêu cầu của giáo lỗi, nếu có. Chạy chương viên. trình với các bộ dữ liệu được gõ từ bàn phím và kiểm tra kết quả nhận được. . IV. Nhận xét Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành. V. Dặn dò: - Tiết sau thực hành: “ Bài thực hành số 6 (tt)
  10. Bài thực hành số 6 SỬ DỤNG LỆNH LẶP WHILE...DO (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng đọc chương trình, tìm hiểu tác dụng của các câu lệnh. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. II. Chuẩn bị: Nội dung bài thực hành, máy tính điện tử. III. Tiến trình thực hành: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Làm bài tập 2 ở SGK - Gọi học sinh đọc đề bài Bài 2. Tìm hiểu chương ở sách giáo khoa. trình nhận biết một số - Ý tưởng? tự nhiên N được nhập vào từ bàn phím có phải là số nguyên tố hay - Giáo viên đưa ra ý không. tưởng để học sinh tìm hiều. Ý tưởng: Kiểm tra lần
  11. lượt N có chia hết cho - Học sinh tìm hiểu ý Bài 2. Tìm hiểu chương các số tự nhiên 2 ≤ i ≤ N tưởng theo sự hướng trình nhận biết một số hay không. Kiểm tra tính dẫn của giáo viên. tự nhiên N được nhập chia hết bằng phép chia vào từ bàn phím có phải lấy phần dư (mod). là số nguyên tố hay ? Đọc và tìm hiểu ý nghĩa không. của từng câu lệnh trong chương trình sau đây: Uses Crt; + Học sinh đọc chương Var n,i:integer; trình và tìm hiểu ý nghĩa Begin của từng câu lệnh theo Clrscr; sự hướng dẫn của giáo write('Nhap vao mot so viên. nguyen: ');readln(n); If n
  12. end; readln end. Gõ chương trình vào máy, chạy chương trình và kiểm tra kết quả. + Học sinh độc lập gõ chương trình vào máy. + Nhấn Ctrl + F9 để chạy và kiểm tra chương trình. IV. Nhận xét Giáo viên nhận xét và đánh giá tiết thực hành. V. Dặn dò: - Lam tất cả bài tập SGK chuẩn bị tiết bài tập
  13. BÀI TẬP I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần biết trước 2. Kĩ năng: - Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác d ụng và k ết h ợp các câu lệnh. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Ôn tập câu lệnh lặp xác định For..do. + Cú pháp: For := ? Nêu cú pháp ? Nêu cú pháp của vòng lặp to của vòng lặp xác định. do ; xác định. + Hoạt động của vòng lặp: ? Nêu hoạt động của vòng - B1: biến đếm nhận giá trị đầu ? Nêu hoạt lặp. - B2: Chương trình kiểm tra động của vòng biểu thức điều kiện, nếu biểu lặp thức điều kiện đúng thì thực hiện câu lệnh. - B3: Biến đếm tự động tăng
  14. lên 1 đơn vị và quay lại B2. - B4: Nếu biểu thức điều kiện nhận giá trị sai thì thốt ra khỏi vòng lặp. Bài tập. 1. Các câu lệnh Pascal sau có + Trừ câu d), tất cả các câu 1. Các câu lệnh hợp lệ không, vì sao? lệnh đều không hợp lệ: Pascal sau có a) for i:=100 to 1 a) Giá trị đầu phải nhỏ hơn giá hợp lệ không, do writeln('A'); trị cuối; vì sao? b) for i:=1.5 to 10.5 f) fo do writeln('A'); b) Các giá trị đầu và giá trị cuối r i:=100 to 1 c) for i=1 to 10 do phải là số nguyên; do writeln('A'); c) Thiếu dấu hai chấm khi gán writeln('A'); d) for i:=1 to 10 do; giá trị đầu; g) fo writeln('A'); d) Thừa dấu chấm phẩy thứ r i:=1.5 to 10.5 e) var x: real; begin nhất, nếu như ta muốn lặp lại do for x:=1 to 10 do writeln('A'); câu lệnh writeln('A') mười lần, writeln('A'); end. ngược lại câu lệnh là hợp lệ; h) fo e) Biến x đã được khai báo như r i=1 to 10 do là biến có dữ liệu kiểu số thực writeln('A'); và vì thế không thể dùng để xác i) fo định giá trị đầu và giá trị cuối r i:=1 to 10 trong câu lệnh lặp. do; writeln('A'); * Thuật toán tính tổng: j) va A = r x: real; begin
  15. 2. Hãy mô tả thuật toán để 1 + 1 + 1 +....... 1 for x:=1 to 10 1 .3 2 . 4 3 .5 n(n +1) tính tổng sau đây: do writeln('A'); Bước 1. Gán A ← 0, i ← 1. i. A= end. 1 1 1 1 1 Bước 2. A ← i (i + 2) . + + +....... 1.3 2.4 3.5 n( n +1) Bước 3. i ← i + 1. . Bước 4. Nếu i ≤ n, quay lại bước 2. Bước 5. Ghi kết quả A và kết thúc thuật toán. IV. Dặn dò: - Về nhà học bài kết hợp sách giáo khoa, tiết sau học bài làm bài tập (tt)
  16. BÀI TẬP (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Viết chương trình Pascal sử dụng câu lệnh lặp với số lần chưa biết trước. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện khả năng đọc chương trình, tìm hiểu tác d ụng và k ết h ợp các câu lệnh. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Nêu sự khác biệt giữa câu lệnh lặp với số lần biết Nêu sự khác trước và câu lệnh với số Sự khác biệt: biệt giữa câu lần chưa biết trước a) Câu lệnh lặp với số lần lặp lệnh lặp với số . cho trước chỉ thị cho máy tính lần biết trước thực hiện một lệnh hoặc một và câu lệnh với nhóm lệnh với số lần đã được số l ần chưa xác định từ trước, còn với câu biết trước. lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước thì số lần lặp chưa được xác định trước.
  17. b) Lệnh lặp với số lần cho trước, điều kiện là giá trị của một biến đếm có giá trị nguyên đã đạt được giá trị lớn nhất hay chưa, còn trong câu lệnh lặp với số lần lặp chưa biết trước, điều kiện tổng quát hơn nhiều, có thể là kiểm tra một giá trị của một số thực c) Lệnh lặp với số lần cho trước, câu lệnh được thực hiện ít nhất một lần, sau đó kiểm tra điều kiện. Lệnh lặp với số lần chưa xác định trước, trước hết điều kiện được kiểm tra. Nếu điều kiện được thoả mãn, câu lệnh mới được thực hiện. Bài tập. ? Hãy tìm hiểu các thuật toán sau đây và cho biết khi thực hiện thuật toán, máy tính sẽ thực hiện bao nhiêu vòng lặp? Khi kết thúc, giá trị của S bằng bao nhiêu? Viết chương trình Pascal
  18. thể hiện các thuật toán đó. a) Thuật toán 1: 10 vòng lặp a) Thuật toán 1 được thực hiện. Khi kết thúc Bước 1. S ← 10, x thuật toán S = 5.0. Đoạn chương ← 0.5. trình Pascal tương ứng: Bước 2. Nếu S ≤ S:=10; x:=0.5; 5.2, chuyển tới while S>5.2 do bước 4. S:=S-x; Bước 3. S ← S − x và writeln(S); quay lại bước 2. Bước 4. Thông báo b) Thuật toán 2: Không vòng lặp S và kết thúc thuật nào được thực hiện vì ngay từ toán. đầu điều kiện đã không được b) Thuật toán 2 thỏa mãn nên các bước 2 và 3 bị bỏ qua. S = 10 khi kết thúc thuật Bước 1. S ← 10, n ← toán. Đoạn chương trình Pascal 0. tương ứng: Bước 2. Nếu S ≥ 10, S:=10; n:=0; chuyển tới bước 4. while S
  19. QUAN SÁT HÌNH KHÔNG GIAN VỚI PHẦN MỀM YENKA I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nghe giới thiệu về phần mềm Yenka. - Nắm được khung hình làm việc chính và tạo một số mô hình làm việc 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng khởi động và tìm hiểu màn hình làm việc chính c ủa phần mềm 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Sách giáo khoa, máy tính điện tử. III. Tiến trình bài dạy: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Giới thiệu phần mềm Yenka. 1. Giới thiệu - Cho học sinh đọc thông tin ở phần mềm SGK. + Học sinh thực hiện theo Yenka: Yenka là một phần mềm yêu cầu của giáo viên. nhỏ, đơn giản nhưng Yenka là một phần rất hữu ích khi mới làm mềm nhỏ, đơn quen với các hình không giản nhưng rất gian như hình chóp, hình hữu ích khi mới nón, hình trụ. Ngồi việc làm quen với các tạo ra các hình này, em Học sinh chú ý lắng nghe hình không gian
  20. còn có thể thay đổi kích => ghi nhớ kiến thức như hình chóp, thước, màu, di chuyển hình nón, hình trụ. và sắp xếp chúng. Từ những hình không gian cơ bản em còn có thể sáng tạo ra các mô hình hồn chỉnh như công trình xây dựng, kiến trúc theo ý mình. 2. Giới thiệu - Nháy đúp vào biểu phần mềm làm Tìm hiểu màn hình làm việc việc chính của chính của phần mềm tượng để khởi động phần mềm. Cho học sinh đọc thông tin phần mềm, khi đó sẽ phần 2 xuất hiện cửa sổ sau đây: a) Khởi động phần - Để khởi động phần mềm ta mềm: làm như thế nào - Hộp công cụ dùng để tạo ra các hình không gian. Các hình sẽ được tạo ra tại khung chính - Hãy cho biết màm hình chính giữa màn hình. b) Màn hình chính: củ phần mềm có nhữ gì? Hép c«ng cô - Thanh công cụ chứa các nút lệnh dùng để điều Khu vùc t¹ o khiển và làm việc với các c¸c ® tưî ng èi đối tượng. Thanh c«ng cô - Hãy nêu cách thốt khỏi phần - Muốn thốt khỏi phần
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2