intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tin học 8 bài 7: Câu lệnh lặp

Chia sẻ: đỗ Thùy Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:59

882
lượt xem
47
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn những giáo án môn Tin học 8 bài Câu lệnh lặp giúp quý thầy cô có thêm tài liệu hay, có thể cung cấp được nhiều kiến thức cho các em học sinh. Những giáo án trong bộ sưu tập được biên soạn với nội dung bám sát bài học trong chương trình sách giáo khoa của Bộ giáo dục và đào tạo, giúp học sinh có thêm tài liệu để tìm hiểu trước bài học và dễ dàng nắm được các kiến thức trọng tâm của các bài. Hy vọng rằng những tài liệu của bộ sưu tập bài Câu lệnh lặp này sẽ giúp quý thầy cô có thêm nhiều tư liệu tham khảo trong quá trình giảng dạy học sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tin học 8 bài 7: Câu lệnh lặp

  1. GIÁO ÁN TIN HỌC 8 BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình. - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for ….do trong pascal. 2. Kỹ năng: Viết đúng được lệnh for ………..do trong một số tình huống đơn giản. 3.Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. Tổ chức(1’) 2. Kiểm tra. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh .
  2. - ? Trình bày cÂu trúc của câu lệnh rÊ nhánh trong pascal, nêu ý nghĩa ho ạt động của câu lệnh? - ? Mô tả thuật thoán tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên? ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... ........................................................................................................................... 3. Bài mới: Vào bài mới: (1’) Để máy tính thực hiện tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên thì chúng ta phải ra lệnh cho máy bằng lệnh nào? Để trả lời cho câu hỏi trên chúng ta đi vào nghiên cứu bài học ngày hôm nay. Giáo viên nghi nhàn đầu bài lên bảng. Bài mới: (35’) Hoạt động của giáo viên Ho¹y động của học sinh Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần (5’) ?Hàng ngày chúng ta thường phải làm 1. Các công việc phải thực hiền một số việc lặp đi lặp lại một số lần, nhiều lần em hãy lấy ví dụ về một số việc hàng - Công việc không biết trước số lần ngày em phải làm lặp lại: học bài cho đến khi thuộc hết - HS: một em lấy một số ví dụ các bài, - GV: Ghi ví dụ của học sinh lên bảng - Công việc đã biết trước số lần lặp: đi học mỗi sáng 5 tiết, mỗi ngày tập 7 - HS: một em khác lấy thêm một số ví bài thể dục buổi sáng, đánh răng mỗi dụ
  3. ? Qua những ví dụ các bạn vừa lấy ra ngày 3 lần, trên bảng thì những công việc nào => Để chỉ cho máy tính thực hiện đúng chóng ta đã biết trước số lần lặp đi lặp công việc, trong nhiều trường hợp khi lại và công việc nào chóng ta chưa biết viết một chương trình máy tính chúng số lần lặp lại của nó? ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu - HS: Tách ví dụ thành hai loại (một lệnh thực hiện một phép tính nhất loại đã biết trước số lần lặp và một định. loại chưa biªt số lần lặp ) VD1: Để tính 5 số tự nhiên đầu tiên ta - GV: Nhận xét và chốt lại. có thể viết như sau: begin I=0; Tong:=0; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; I:=i+1; Tong:=Tong+i; Readln; end. Hoạt động 2: Câu lÖn lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh (15) -HS: nghiên cứu ví dụ 1 SGK - 56,57. 2. Câu lÖn lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh - GV: phân tích ví dụ 1. VD1: Vẽ 3 hình vuông giống nhau. - HS: Nghe, nghi chép
  4. - HS: Mô tả lại thuật toán, phân tích - thuật toán (SGK T56,57) thuật toán. VD2: Tính tổng của 100 số tự nhiên ? Qua hai ví dụ trên, các em hãy chỉ ra đầu tiên. những công việc được lặp đi lặp lại? - thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học -HS: Chỉ ra công việc lặp lại ở vd1 và số 5) vd2 => Kết luận: - Cáng mô tả các hoạt - GV: Kết luận. động lặp trong thuật toán như trong 2 ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp. - Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp. Hoạt động 3: Ví dụ về câu lệnh lặp (15) - GV: Trình bày cấu trúc vòng lặp For 3. Ví dụ về câu lệnh lặp ……..to……..do - Trong pascal câu lệnh lặp có dạng: ………….. +Câu lệnh lặp dạng tiến: - HS: Ghi cấu trúc vòng lặp vào vở. For := to GV: Giải thích từng thành phần trong do ; cấu trúc lệnh. Trong đó: for, to, do là các từ khoá, -HS: Nghe, ghi chép. Biến đếm là biến đơn có kiểu nguyên (có thể là kiểu kÝ tự hoặc GV: vận dụng câu lệnh viết vòng lặp kiểu đoạn con) cho ví dụ 1 phần 1 Giá trị đầu, giá trị cuối là số cụ thể
  5. Var i, tong: integer; hoặc là biểu thức có kiểu cùng kiểu với biến đếm, giá trị cuối phải lớn Begin hơn giá trị đầu. Tong:=0; Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn hoặc For i: = 1 to 5 do câu lệnh kép. Tong:= tong + i; - Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều Write(‘tong=’,tong); lần, mỗi lần thực hiện câu lệnh là một lần lặp và sau mỗi lần lặp biến đếm Readln; sẽ tự động tăng lên 1 đơn vị, tăng cho End. đến khi giá trị của biến đếm lớn hơn giá trị cuối thì vòng lặp được dừng lại. 4. Củng cố: (2’) Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học 5. Hướng dẫn học ở nhà - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần. - Học kĩ lÝ thuyết, viết chương trình tính tông 100 số tự nhiên, N số tự nhiên đầu tiên. - Làm các bài tập còn lại, - Đọc bài mới để giờ sau học. -----------------o0o-----------------
  6. BÀI 7: CÂU LỆNH LẶP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu cấu trúc câu lệnh ghép. 2. Kỹ năng: biết kết hợp câu lệnh ghép và câu lệnh lặp for ………do vào giải quyết một số bài toán. 3. Thái độ Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra(3’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . - ? Trình bày cầu trúc của câu lệnh lặp trong pascal, nêu ý nghĩa c ủa các thành phần trong cấu trúc? ....................................................................................................................
  7. ................................................................................................................... ............ ....................................................................................................... ........................ ........................................................................................... 3. Bài mới: Vào bài mới: (1’) Để vận dụng tốt hơn câu lệnh lặp chúng ta sẽ cùng nghiên cứu bài học ngày hôm nay. Giáo viên ghi nhanh tên đề bài lên bảng. Bài mới: (35’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ví dụ về câu lệnh lặp. (15’) -GV: Trình bày cấu trúc của câu lệnh 3. Ví dụ về câu lệnh lặp (tiếp) lặp lùi trong pascal - Cấu trúc của câu lệnh lặp lùi: For ……..downto……….do For := HS: Ghi chép cấu trúc vào vở downto do ; GV: Giải thích hoạt động của câu lÖn. - Câu lệnh sẽ được thực hiện nhiều lần, mỗi lần thực hiện câu lệnh là - HS: Đọc và tìm hiểu chương trình một lần lặp và sau mỗi lần lặp biến - HS: một em đứng tại chỗ phân tích đếm sẽ tự động giảm đi1 đơn vị, hoạt động của ví dụ. giảm cho đến khi giá trị của biến đếm - HS: Các em khác thảo luận và cho ý nhỏ hơn giá trị đầu thì vòng lặp được kiến. dừng lại. - GV: cho chạy chương trình mẫu đã gõ -số lần lặp = giá trị cuối-giá trị đầu+1 trước trong máy, yêu cầu học sinh quan => for …do là cấu trúc lặp với số lần sát kết quả. lặp biết trước.
  8. - GV: Giải thích kết quả của chương - Ví dụ 3 (SGK-58) in ra màn hình thứ trình tự lần lặp. Program lap; Var i: integer; Begin For i:=1 to 10 do - HS: Đọc và tìm hiểu chương trình Writeln(‘day la lan lap thu’, i); - HS: một em đứng tại chỗ phân tích Readln; hoạt động của ví dụ. End. - HS: Các em khác thảo luận và cho ý - VD4 (SGK-58) Viết chương trình kiến. đưa ra màn hình những chữ “0” theo - GV: Trình bày cấu trúc câu lệnh ghép hình trứng rơi. - HS: Nghe, ghi chép. Program trung_roi; - GV: cho chạy chương trình mẫu đã gõ Uses crt; trước trong máy, yêu cầu học sinh quan Var i: integer; sát kết quả. Begin - GV: Giải thích kết quả của chương trình Clrscr; For i:=1 to 10 do begin Writeln(‘0’); delay(100);
  9. end; Readln; End. - Tập hợp các câu lệnh con được đặt trong cặp từ khoá begin end; được gọi là câu lệnh ghép. Hoạt động 2: Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp (20) - GV: Đưa đề bài lên bảng 4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp - HS: 1 em lên bảng làm vd5, 1 em lên làm vd6.(mô tả thuật toán) (5’) Ví dụ 5. Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên. ở dưới lớp cá cem làm bài theo nhóm, mỗi dãy làm một bài, dãy giữa làm vd5 (Chương trình SGK) - HS: Đại diện của mỗi dãy nhận xét Ví dụ 6. Tính day thưa của N số tự thuật toán trên bảng. nhiên đầu tiên. -GV: Giúp HS sửa lại đúng thuật toán (Chương trình SGK) -HS: 2 em lên bảng viết chương trình cho 2 bài. (5’) - HS: ở dưới hoạt động theo nhóm, chia dãy như ban đầu. - HS: đại diện mỗi dãy nhận xét bài viết trên bảng. GV: Giúp học sinh sửa chương trình
  10. cho đúng và chạy chương trình trên máy. - HS: Quan sát kết quả. 4. Củng cố: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học. - HS đọc ghi nhớ SGK, giáo viên tổng kết đánh giá buổi học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần. - Học kĩ lÝ thuyết, viết chương trình tính tông 100 số tự nhiên, N số tự nhiên đầu tiên. - VÌ nhà làm bài tập trang 60-61. - Đọc bài mới để giờ sau học.
  11. BÀI TẬP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức Củng cố kiến thức vòng lặp với số lần biết trước và câu lệnh ghép 2. Kỹ năng: Vận dụng vòng lặp for …….to…….do và câu lệnh ghép viết một số bài toán đơn giản. 3. Thái độ Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra: (3’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . - ? Sử dụng vòng lặp for … do viết chương trình tính tổng của 10 s ố t ự nhiên đầu tiên? ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
  12. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Bài tập dạng lÝ thuyết. (10’) GV: Đưa ra đề bài toán, yêu cầu học Bài 1: SGK (T60) sinh nghiên cứu theo nhóm. -HS: Hoạt động theo nhóm tìm câu trả lời. - HS: Đại diện của hai nhóm trình bày kết quả của nhóm. -GV: Nhận xét kết quả cuối cùng. Bài 2: SGK (T60) - GV: Đưa bài tập 2 lên bảng, yêu cầu - Câu lệnh lặp có tác dụng chỉ dẫn cho một học sinh đứng tại chỗ trả lời. máy tính thực hiện lặp lại một câu lệnh hay một nhóm câu lệnh với một - HS: Một học sinh đứng tại chỗ trả lời số lần nhất định. bài tập 2. một học sinh khác đứng tại chỗ nhận xét. - Câu lệnh lặp làm giảm nhẹ công sức của người viết chương trình. - GV: Kết luận kết quả của bài 2. Bài 3 SGK (T60) -GV: GV: Đưa ra đề bài toán, yêu cầu học sinh nghiên cứu theo nhóm. - Điều kiện cần kiểm tra trong câu lệnh lặp for … do là giá trị của biến -HS: Hoạt động theo nhóm tìm câu trả đếm phải nằm trong đoạn [giá trị đầu, lời. giá trị cuối ], nếu thoả mãn điều kiện - HS: Đại diện của hai nhóm trình bày đó thì câu lệnh sẽ được thực hiện, nếu kết quả của nhóm. không thoả mãn câu lệnh sẽ bị bỏ qua.
  13. - GV: Nhận xét. Hoạt động 2: Bài tập dạng thực hành (25’) GV: Đưa ra đề bài toán và yêu cầu một Bài 5 SGK (T61) học sình đứng tại vị trí để trả lời bài Tất cả các câu lệnh đều không hợp lệ tập. vì: -HS: 1em đứng tại vị trí trả lời, 1 em a) giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối khác nhận xét. b) giá trị đầu và giá trị cuối có kiểu là - GV: Nhận xét kết quả câu trả lời của số thực không cùng kiểu với biến đếm 2 bạn. c) sai cấu trúc câu lệnh d) sai cấu trúc câu lệnh - GV: Đưa bài tập - HS: Suy luận kết quả theo lÝ e) biến đếm có kiểu là kiểu số thực thuyết nên không hợp lệ. - GV: Ghi kết quả suy luận của Bài 4 SGK (T61) học sinh lên bảng Giá trị của j sau mỗi lần lặp sẽ được - HS: gõ chương trình vào máy và tăng thêm 2 đơn vị chạy thử - HS: So sánh kết quả nhận được 2, 4, 6, 8, 10, 12. với kết quả đã suy lận Bài 6 SGK (T 61) - 1 HS giải thích kết quả thu được - GV Đưa ra bài tập 6. - Mô tả thuật toán. - HS: Làm việc theo nhóm, sau 5 Bước 1: nhập n phút đại diện của 2 nhóm sẽ lên A
  14. - GV: Giúp các em hoàn thành Bước 2: A
  15. BÀI TẬP I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức Củng cố kiến thức vòng lặp với số lần biết trước và câu lệnh ghép 2. Kỹ năng: Vận dụng vòng lặp for …….to…….do và câu lệnh ghép viết một số bài toán đơn giản. 3. Thái độ Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra. - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh . - ? Một em lên bảng viết chương trình pascal cho bài 6 SGK (T61). ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................
  16. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1:Bài tập vận dụng - Giáo viên đưa ra nội dung bài Bài tập 1: Nhập vào n số nguyên từ tập, bàn phím, tìm số lớn nhất trong dãy số - HS phân tích bài toán tìm hướng vừa nhập giải quyết. Program tim_max; - Gv: hướng dẫn học sinh cách làm và viết chương trình lên bảng và Uses crt; yêu cầu học sinh đọc hiểu. Var i, n, smax, A : integer; - HS: đọc lại chương trình giáo Begin viên đã viết trên bảng và tìm hiểu từng câu lệnh Clrscr; - GV: yêu cầu một học sinh đứng Writeln(‘nhap vao n’); readln(n); tại vị trí diễn tả tuần tự ý nghĩa của chương trình thông qua diễn Smax:=-23768; tả công việc của từng lệnh trong For i:= 1 to n do chương trình. - GV: diễn tả lại một lần để học Begin sinh hiểu sâu hơn về chương Writeln(‘nhap vao so thu ’,i); readln(A); trình If smax
  17. thừa: Bài tập 2: Viết chương trình tính day day thừa = 1*2*3*4*5*….*n thừa của n số tự nhiên đầu tiên. - HS: dựa vào bài tập 1 viết Program tinh_day_thua; chương trình cho bài toán. (viết Uses crt; theo nhóm). - Đại diện của nhóm đứng lên Var i, n : integer; kq: longint; bảng trình bày kết quả. Các Begin nhóm khác nhận xét, rút kinh Clrscr; nghiệm. - GV: Kết luận kết quả cuối cùng. Writeln(‘nhap vao n’); readln(n); - Yêu cầu một học sinh lên máy Kq:=1; chính gõ chương trình vào máy, cả lớp sửa lỗi nếu có, cho For i:= 1 to n do chương trình chạy thử, học sinh Kq:=kq*i; quan sát kết quả. - HS: chép lại chương trình đã Writeln(‘ket qua la’,kq); readln chạy vào vở. End. 4. Củng cố: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học. - Nhấn mạnh ý nghĩa và công dụng, cách sử dụng vòng lặp for … do - Nhận xét, rut kinh nghiệm buổi học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo sách giáo khoa và vở ghi, Ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần.
  18. - Học kĩ lÝ thuyết, viết chương trình tính tông 100 số tự nhiên, N số tự nhiên đầu tiên. - Học sinh vÌ nhà làm bài tập: 1. Tính tổng của n số tự nhiên đầu tiên? 2. Viết chương trình tìm xem có bao nhiêu số dương trong n số nhập vào từ bàn phím Đọc bài mới để giờ sau học.
  19. BÀI THỰC HÀNH 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR .. DO I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức Vận dụng kiến thức của vòng lặp for… do, câu lệnh ghép để viết chương trình. 2. Kỹ năng. Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for … do; Sử dụng được câu lệnh ghép; Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for ….. do. 3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành. II/ Chuẩn bị: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. Phòng máy. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp:(1’) 2. Kiểm tra: - Em hãy viết câu lệnh for...do? ........................................................................................................ ........................................................................................................
  20. ........................................................................................................ 3. Bài mới: Chúng ta đã nghiên cứu lý thuyết về vòng lặp for … do. để biết vòng lặp chạy như thế nào thì hôm nay chúng ta cùng nhau đi vào tiết thực hành. Giáo viên ghi tên bài học lên bảng. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Viết chương trình cho các bài tập đã cho về nhà. (15’) Bài 1: Tính tổng của n số tự nhiên đầu tiên. - GV: yêu cầu mỗi dãy gõ một bài vào máy (10’) Program tinh_tong; Uses crt; Var i, n: integer; tong: longin; - HS: gõ chương trình, chạy thử Begin chương trình, và báo cáo kết quả. Clrscr; - GV: hỗ trợ học sinh trong quá trình thực hành. Tong:=0; Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); For i:=1 to n do - Sau khi kết quả chạy chương trình Tong: = Tong+i; đã đúng, gv yêu cầu học sinh chữa bài Writeln(‘Tong của’, n,’so tu nhien của mình đã làm ở nhà cho đúng theo dautien la’,tong); chương trình đã chạy. Readln;
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1