intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Trống đồng Đông Sơn - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa

Chia sẻ: Lâm Ngọc Hoa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

574
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu cầu: Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi. Hiểu nội dung: Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú, độc đáo, là niềm tự hào của người Việt Nam. Hiểu các từ ngữ mới trong bài (chính đáng, văn hoá Đông Sơn, hoa văn, vũ công, nhân bản, chim Lạc, chim Hồng).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Trống đồng Đông Sơn - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa

  1. TIẾNG VIỆT LỚP 4 – TUẦN 20 TẬP ĐỌC TIẾT 40 TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN I MỤC TIÊU: - Bước đầu biết được diễn cảm một đoạn phù hợp với nội dung tự hào , ca ngợi . - Hiệu nội dung : Bộ sưu tập trống đồng Đông Sơn rất phong phú , độc đáo , là niềm tự hào của người Việt Nam . ( trả lời được các CH trong sgk ) - Hiểu các từ ngữ mới trong bài (chính đáng, văn hoá Đông Sơn, hoa văn, vũ công, nhân bản, chim Lạc, chim Hồng) II ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Sưu tầm thêm tranh, ảnh về nền văn hoá Đông Sơn. III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 – Ổn định HS hát 2 – Bài cũ : Bốn anh tài ( tt ) - Kiểm tra 2,3 HS đọc truyện và trả lời câu hỏi. HS đọc và TLCH. 1/ Yêu tinh có phép thuật gì đặc biệt? 2/ Thuật lại cuộc chiến đấu của 4 anh em chống lại yêu tinh? 3/ Nêu ý nghĩa câu chuyện? GV nhận xét, ghi điểm
  2. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 3 – Bài mới Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Năm 1924, một ngư dân tình cờ tìm thấy bên bờ - Xem tranh minh hoạ và lắng nghe. sông Mã ( Thanh Hoá ) mấy thứ đồ cổ bằng đồng trồi lên trên đất bãi. Ngay sau đó, các nhà khảo cổ đã đến đây khai quật và sưu tầm được thêm hàng trăm cổ vật đủ loại. Các cổ vật này thể hiện trình độ văn minh của người Việt xưa. Địa điểm này thuộc huyện Đông Sơn, Thanh Hoá, nên sau đó có tên gọi là điểm văn hoá Đông Sơn. Trong bài học hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về một cổ vật đặc sắc của văn hoá Đông Sơn. Đó là trống đồng Đông Sơn. Hoạt động 2 * Hướng dẫn HS luyện đọc: + GV chia đoạn: 2 đoạn: - Đoạn 1: Từ đầu đến hươu nai có gạc. - Đoạn 2 : còn lại. + GV nghe và nhận xét và sửa lỗi luyện đọc cho HS. + HD đọc câu dài: “ Niềm tự hào chính đáng của chúng ta trong nền văn hoá đông Sơn / chính là bộ sưu tập trống
  3. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh đồng hết sức phong phú.” -HS nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn. ( 3 lượt) “ Con người cầm vũ khí bảo vệ quê hương / và tưng bừng nhảy múa mừng chiến công / hay cảm + HS đọc thầm phần chú giải từ mới. tạ thần linh.” + HS luyện đọc câu dài. - Đọc diễn cảm cả bài. Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài - Trống đồng Đông Sơn đa dạng như thế nào? - HS đọc trong nhóm. - Hoa văn trên mặt trống được miêu tả như thế - Thi đọc trước lớp. nào? - 1,2 HS đọc cả bài . - HS lắng nghe. *Đoạn 2: - HS đọc thầm đoạn đầu –trả lời câu hỏi 1. Những hoạt động của con người được miêu tả trên trống đồng ? - Đa dạng cả về hình dáng, kích cỡ lẫn phong cách trang trí, sắp xếp hoa văn. - HS đọc thầm trả lời câu hỏi 2, 3. -Giữa mặt trống là hình ngôi sao nhiều cánh, -Vì sao có thể nói hình ảnh con người chiếm vị hình tròn đồng tâm, hình vũ công nhảy múa, trí nổi bật trên hoa văn trống đồng? chèo thuyền, hình chim bay… - Vì sao trống đồng là niềm tự hào chính đáng - HS đọc to. của người Việt Nam? - Lao động , đánh cá, săn bắn, đánh trống,
  4. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh thổi kèn, cầm vũ khí bảo vệ quê hương, tưng bừng nhảy múa mừng chiến công, cảm tạ thần linh. . . Bên cạnh con người là những cánh cò, chim Lạc, chim Hồng , đàn cá bơi lội... -Vì hình ảnh con người là hình ảnh nổi rõ nhất trên hoa văn. Nội dung bài này nói lên điều gì ? . - Trống đồng Đông Sơn đa dạng, với những nét hoa văn trang trí đẹp, là sự ngợi ca con người. Trống đồng là một cổ vật phản ánh trình độ văn minh của người Việt từ thời xa Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm xưa, là một bằng chứng nói lên rằng : dân tộc - GV đọc diễn cảm toàn bài. Chú ý hướng dẫn Việt Nam là một dân tộc có một nền văn hoá HS ngắt giọng , nhấn giọng đúng. lâu đời, bền vững. Nội dung chính:Bộ sưu tập trống đồng Đông GV nhận xét, ghi điểm Sơn rất phong phú đa dạng với văn hoa rất đặc sắc, là niềm tự hào chính đáng của người 4 – Củng cố: Việt Nam Nêu nội dung của bài GV giáo dục HS lòng tự hào dân tộc. HS lắng nghe. 5 – Dặn dò: Dặn HS về rèn đọc và trả lới các câu hỏi trong - HS luyện đọc diễn cảm. SGK - Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm. Chuẩn bị :Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa.
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nhận xét tiết học HS nêu nội dung của bài Lắng nghe
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2