intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Vẽ chân dung - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng

Chia sẻ: Trịnh Ánh Hồng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

281
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Vẽ chân dung dành cho giáo viên tham khảo để soạn bài nhanh và tốt nhất. Qua bài học này, HS hiểu khái niệm vẽ chân dung, nhận biết được sự khác biệt của vẽ chân dung và ảnh chụp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Vẽ chân dung - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng

  1. Giáo án Mỹ thuật 8 Bài 20 + 21 : Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu khái niệm vẽ chân dung, nhận biết được sự khác biệt của vẽ chân dung và ảnh chụp. 2. Kỹ năng : Biết vẽ được một tranh chân dung theo ý thích 3. Thái độ: Yêu thích môn mỹ thuật và nghệ thuật vẽ chân dung của hội hoạ. B. PHƯƠNG PHÁP -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành C.CHUẨN BỊ: 1.GV: Tranh chân dung của học sinh -Các bước bài vẽ chân dung -Bài mẫu của HS lớp trước 2. HS : Sưu tầm tranh chân dung -Giấy chì, màu tẩy D.TIẾN HÀNH I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số
  2. II.Kiểm tra bài cũ III.Bài mới (38') Chân dung là một loại tranh vô cùng khó. Khi vẽ tranh không chỉ khó giống mẫu mà còn khó lột tả được tính cách nhân vật. 1.Đặt vấn đề : 2. Triển khai bài Hoạt động 1: Quan sát nhận xét Gv cho Hs xem một số bức tranh 1.Khái niệm chân dung -Vẽ chân dung là vẽ một nguời cụ ?Vẽ chân dung là gì thể, có thể vẽ khuôn mặt nửa người ?Nêu đặc điểm của tranh chân dung hoặc cả người. - 2.Đặc điểm: Diễn tả đặc điểm riêng và các trạng thái tình cảm , tình cách cách của Gv cho HS xem và nhận xét một số nhân vật(vui buồn, giận dữ, trầm tư, tranh chân dung (Thái độ, tính cách, âu lo suy nghĩ ...) tình cảm...) *Về tỉ lệ ? *Về các bộ phận? *Về biểu hiện tình cảm, tính cách nhân vật * Kết luận: Tranh chân dung thể hiện tình cảm của người vẽ.
  3. Hoạt động 2 : Cách vẽ -Gv yêu cầu HS nêu lại tỉ lệ các bộ B1: vẽ phác hình khuôn mặt (tìm tỉ phận trên khuôn mặt người lệ chiều dài, chiều rộng để tìm hình ? Các bước của bài vẽ chân dung dáng chung, phác các đường trục cơ bản theo hướng chính diện phải trái) - Gv minh hoạ bảng(hoặc treo đồ dùng dạy học ) B2: Tìm tỉ lệ các bộ phận (chính diện : đường nét thẳng ; ngẩng lên cằm dài,mũi và trán ngắn..) B3: Vẽ chi tiết : Diễn tả được các trạng thái tình cảm của người mẫu) * Gv cho học sinh xem một số tranh chân dung của Hs lớp trước. Hoạt động 3 : Thực hành GV ra bài tập, yêu cầu 1 em học sinh -vẽ lại chân dung khuôn mặt bạn lên ngồi làm mẫu cho cả lớp vẽ -GV bao quát lớp, hưóng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được -Khuyến khích động viên các em
  4. IV.Củng cố - Đánh giá (4'): - Gv thu một số bài và yêu cầu các em nhận xét về : ? Bố cục của tranh chân dung ? Hình vẽ như thế nào ? So sánh với người mẫu -Gv kết luận nhận xét bài vẽ của hs -Gv tuyên dương những bài vẽ nghiêm túc, động viên những em vẽ kém V.Dặn dò (2'): -Xem trước cách vẽ tranh chân dung bạn- bài 19 -Tập vẽ chân dung của người bạn E.BỔ SUNG
  5. Bài 20 + 21 : Vẽ theo mẫu Vẽ chân dung D.TIẾN HÀNH I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra dụng cụ , giấy chì II.Kiểm tra bài cũ (2'):? Nêu cách vẽ chân dung III.Bài mới (36') 1.Đặt vấn đề : Tiết trước chúng ta đã học cách vẽ chân dung, hôm nay chúng ta sẽ tiến hành vẽ chân dung một người bạn 2. Triển khai bài Hoạt động 1:Quan sát nhận xét -Gv đặt người mẫu ngồi trước học sinh -Hình dáng: Trái xoan ?Khuôn mặt bạn có hình gì -Tỉ lệ đúng với tỉ lệ đã học ?Nêu tỉ lệ các bộ phận trên khuôn - Khoảng cách 2 mắt = 1 mắt = 1/5 mặt bạn khuôn mặt - chiều dài 2 mắt= 2/5 khuôn mặt -Mũi = khoảng cách1/3 mắt phải- 1/3 mắt trái
  6. -Miệng = khoảng cách 1/2 MP-1/2 MT -Màu trắng hồng pha màu sữa ?Da bạn có màu gì -Cằm nhọn (?Mắt màu gì, tai như thế nào, mũi -mắt màu đen cao hay thấp, miệng rộng hay hẹp, -Tai nhỏ môi mỏng hay dày...) - mũi cao -Miệng nhỏ , môi hình trái tim Hoạt động 2: cách vẽ ?Nhắc lại các bước vẽ chân dung B1: vẽ phác hình khuôn mặt (tìm tỉ lệ chiều dài, chiều rộng để tìm hình dáng chung, phác các đường trục cơ -Gv hướng dẫn trên người mẫu , Hs bản theo hướng chính diện phải trái) lắng nghe và so sánh các tỉ lệ B2: Tìm tỉ lệ các bộ phận -GV cho HS xem những bài vẽ mẫu của lớp trước (chính diện : đường nét thẳng ; ngẩng lên cằm dài,mũi và trán ngắn..) B3: Vẽ chi tiết : Diễn tả được các trạng thái tình cảm của người mẫu) B4: Gợi đậm nhạt làm nổi rõ các đặc điểm trên khuôn mặt người mẫu.
  7. Hoạt động 3 : Thực hành -Vẽ lại chân dung khuôn mặt bạn đến GV ra bài tập, yêu cầu 1 em học sinh cúc áo thứ nhất. lên ngồi làm mẫu cho cả lớp vẽ -Chất liệu : chì đen -GV bao quát lớp, hưóng dẫn chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa được -Khuyến khích động viên các em IV.Củng cố - Đánh giá (4'): - Gv thu một số bài và yêu cầu các em nhận xét về : ? Bố cục của tranh chân dung ? Hình vẽ như thế nào ? Độ đậm nhạt trên tranh đã giống người mẫu chưa ? So sánh với người mẫu -Gv kết luận nhận xét bài vẽ của hs -Gv tuyên dương những bài vẽ nghiêm túc, động viên những em vẽ kém V.Dặn dò (2'): - Tiếp tục vẽ tranh chân dung -Chuẩn bị bài 20 -Sưu tầm tranh của hội hoạ ấn tượng -Soạn bài trả lời các câu hỏi trong SGK E.BỔ SUNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2