Sau khi học xong bài soạn giáo án Vệ sinh thần kinh (TT)học sinh nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khoẻ, lập được thời gian viểu hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ, học tập và vui chơi.... một cách hợp lý.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án bài Vệ sinh thần kinh (TT) - Tự nhiên Xã hội 3 - GV:B.N.Kha
- VỆ SINH THẦN KINH (TIẾP THEO)
Ngày soạn: .................... Ngày dạy: ....................
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được vai trò của giấc ngủ đối với sức khỏe. Lập được thời gian
biểu hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian ăn, ngủ, h ọc t ập và vui ch ơi, … h ợp
lý
- HS biết làm việc điều độ, có kế hoạch, khoa học là có l ợi cho c ơ quan
thần kinh.
- Học sinh có ý thức thực hiện thời gian biểu.
II/ Đồ dùng dạy học:
Tranh vẽ trong SGK, Bảng mẫu một thời gian biểu và phóng to, Gi ấy, bút
cho các nhóm và cho từng HS. Phiếu photo thời gian biểu cho HS
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1) Khởi động: 1’ (Hát)
2) Kiểm tra bài cũ: 5’ (3 HS)
? Những việc làm như thế nào thì có lợi cho cơ quan thần kinh?
? Trạng thái sức khỏe nào có lợi cho cơ quan thần kinh?
3) Bài mới: 27’
a) Giới thiệu bài: Dựa vào mục tiêu giới thiệu Vệ sinh thần kinh (tt).
b) Các hoạt động:
TL Hoạt động của GV Hoạt động của HS
12’ Hoạt động 1: Giấc ngủ và vai trò của
giấc ngủ.
Mục tiêu: Nêu được vai trò của giấc
ngủ đối với sức khỏe.
Tiến hành:
- Giáo viên chia nhóm, yêu cầu các - Nhóm 4.
nhóm thảo luận trả lời câu hỏi:
? Hàng ngày các bạn đi ngủ và thức dậy
lúc mấy giờ ?
? Theo em, một ngày mỗi người nên - Một ngày mỗi người nên ngủ 7 đến
ngủ mấy tiếng, từ mấy giờ đến mấy 8 tiếng, từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng
giờ? - Giúp cơ quan thần kinh được nghỉ
? Giấc ngủ ngon, có tác dụng gì đối với ngơi.
cơ thể và cơ quan thần kinh ? - Ngủ ở nơi thoáng mát, không nằm
? Để ngủ ngon, em thường làm gì ? ở nơi có ánh nắng chiếu trực tiếp…
Kết lại: Chúng ta nên ngủ từ 7 – 8 giờ
một ngày. Trẻ em cần được ngủ nhiều
hơn. Tốt nhất nên ngủ từ 10 giờ đêm
- đến 6 giờ sáng. Phải ngủ nơi thoáng đủ
ấm và đủ mát. Khi ngủ, em phải mắc
màn, không nên mặc quần áo quá nhiều
15’ hoặc quá chật.
Hoạt động 2: thực hành Lập thời gian
biểu hàng ngày
Mục tiêu: Lập được thời gian biểu
hàng ngày qua việc sắp xếp thời gian
ăn, ngủ, học tập và vui chơi,… hợp lý
Tiến hành : - Làm việc cá nhân.
- Phát phiếu mẫu thời gian biểu.
Hướng dẫn cho cả lớp: thời gian biểu
là một bảng trong đó có các mục:
+ Thời gian.
+ Công việc và hoạt động của cá nhân - Vài HS.
cần. - Để làm công việc một cách khoa học.
- Tổ chức cho HS trình bày. - Để bảo vệ sức khỏe, bảo vệ cơ
? Chúng ta lập thời gian biểu để làm quan thần kinh.
gì ?
? Làm việc theo thời gian biểu hợp lý
để làm gì?
Kết lại: Thời gian biểu giúp các em
sắp xếp thời gian học tập và nghỉ ngơi
hợp lý. Các em cần thực hiện đúng theo
thời gian biểu đã lập, nhất là phải biết
tận dụng thời gian học tập sao cho tốt
nhất. Học tập – nghỉ ngơi hợp lý giúp
bảo vệ tốt cơ quan thần kinh
4) Củng cố: 2’
Gọi HS đọc ND cần biết cuối bài.
Vài HS đọc thời gian biểu của cá nhân.
IV. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
- Ghi nhớ nội dung bài học. Xem trước bài Ôn tập.
- Nhận xét:
Rút kinh nghiệm: ..........................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................