Giáo án Chẩn đoán và điều trị bệnh
lượt xem 9
download
Giáo án Chẩn đoán và điều trị bệnh giúp các bạn sinh viên hiểu được tầm quan trọng của công tác khám bệnh và chẩn đoán, nắm vững được trình tự chẩn đoán bệnh, nội dung của phương pháp chẩn đoán bệnh,... Mời quý thầy cô và các bạn sinh vien tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Chẩn đoán và điều trị bệnh
- GIÁO ÁN SỐ: .... Thời gian thực hiện: 4 giờ Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày .............. đến ngày ..................... Tên bài BÀI 1: KHÁM VÀ CHẨN ĐOÁN BỆNH MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: Kiến thức: Hiểu được tầm quan trọng của công tác khám bệnh và chẩn đoán. Kỹ năng: Chuẩn bị nơi khám bệnh, dụng cụ khám bệnh, gia súc khám bệnh, hoàn thiện bệnh án. Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác và an toàn. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC + Học liệu: Giáo án, đề cương bài giảng, ...... + Phương tiện công nghệ thông tin: Máy chiếu đa chức năng, máy tính cá nhân, phần mềm Powerpoint, bút trình chiếu... + Thiết bị: Trâu (bò) trưởng thành hoặc dưới 18 tháng, bút, sổ sách, gấy A0, gióng cố định, dây buộc,.... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC + Phần lý thuyết liên quan: Tập trung cả lớp + Phần thực hành: Thực hành độc lập + Phần tổng kết: Tập trung cả lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 1' Chào hỏi:...................................................................................................................... Kiểm tra sĩ số:.............................................................................................................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜI TT NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH GIAN A Dẫn nhập 3 ' Hồ sơ bệnh án, bệnh lịch Trình chiếu slide Quan sát mẫu B Giới thiệu chủ đề 1 ' * Tên bài học: 1 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- BÀI 1: KHÁM VÀ Giới thiệu tên bài và Quan sát, lắng ghi tên bài lên bảng nghe, ghi chép CHẨN ĐOÁN BỆNH * Mục tiêu: Kiến thức Trình chiếu và định Quan sát, lắng Kỹ năng hướng mục tiêu nghe, ghi nhớ Thái độ * Nội dung bài học: Trình chiếu, nêu khái Quan sát, lắng Tiểu kỹ năng 1: Chuẩn bị quát nội dung nghe công tác khám bệnh Tiểu kỹ năng 2: Cách ghi bệnh án và điều tra bệnh lịch C Giải quyết vấn đề Tiểu kỹ năng: Chuẩn bị công tác khám bệnh Lý thuyết liên quan 10’ 1. Tầm quan trọng của Thuyết trình Lắng nghe, ghi chép công tác khám bệnh và chẩn đoán 2. Cách tiến hành công tác khám bệnh Nơi khám Phương tiện Thầy thuốc Gia súc bệnh Trình tự thực hiện 15’ a. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, Nêu dụng cụ, thiết bị, Quan sát, ghi nhớ, vật tư vật tư cần chuẩn bị chuẩn bị b. Trình tự thực hiện Trình chiếu bảng Quan sát, ghi nhớ Công việc 1: Chuẩn bị nơi trình tự thực hiện và khám phân tích Vào vị trí quan sát Công việc 2: Chuẩn bị phương tiện khám bệnh Công việc 3: Đánh giá tiêu chuẩn của thầy thuốc Công việc 4: Đánh giá yêu cầu đối với bệnh súc c. Thao tác mẫu Mời học viên vào vị trí quan sát, thực hiện thao tác theo trình tự 2 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- Công việc 1: Chuẩn bị nơi Thực hiện công việc khám 1 theo trình tự Công việc 2: Chuẩn bị Thực hiện công việc phương tiện khám bệnh 2 theo trình tự Công việc 3: Đánh giá tiêu Thực hiện công việc chuẩn của thầy thuốc 3 theo trình tự Công việc 4: Đánh giá yêu Thực hiện công việc cầu đối với bệnh súc 4 theo trình tự d. Các dạng sai hỏng, nguyên Trình chiếu bảng nhân và cách phòng tránh Thực hành 45’ Sắp xếp vị trí thực hành Thông báo Thực hiện công việc theo trình tự Công việc 1: Chuẩn bị nơi Quan sát khám Công việc 2: Chuẩn bị Quan sát phương tiện khám bệnh Công việc 3: Đánh giá tiêu Quan sát chuẩn của thầy thuốc Công việc 4: Đánh giá yêu Quan sát cầu đối với bệnh súc Tiểu kỹ năng 2: Hoàn thiện bệnh án Lý thuyết liên quan 20’ 1. Nội dung khám bệnh Thuyết trình Lắng nghe, ghi chép Khám toàn thân Khám cục bộ 2. Bệnh án Thuyết trình Lắng nghe, ghi chép Tác dụng của bệnh án Nội dung bệnh án Tổng kết hồ sơ bệnh Lưu trữ hồ sơ bệnh 2. Trình tự thực hiện 35 ’ a. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị, Nêu dụng cụ, thiết bị, Quan sát, ghi nhớ, vật tư vật tư cần chuẩn bị chuẩn bị b. Trình tự thực hiện Trình chiếu bảng Quan sát, ghi nhớ Bước 1: Hỏi bệnh trình tự thực hiện và Bước 2: Khám bệnh phân tích Bước 3: Tổng kết hồ sơ Mời học viên vào vị Vào vị trí quan sát bệnh trí quan sát, thực hiện 3 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- Bước 4: Lưu trữ hồ sơ bệnh thao tác theo trình tự c. Thao tác mẫu Thực hiện công việc Quan sát, ghi nhớ Bước 1: Hỏi bệnh 1 theo trình tự Thực hiện công việc Quan sát, ghi nhớ Bước 2: Khám bệnh 2 theo trình tự Thực hiện công việc Quan sát, ghi nhớ Bước 3: Tổng kết hồ sơ 3 theo trình tự bệnh Thực hiện công việc Quan sát, ghi nhớ 4 theo trình tự 4: Lưu trữ hồ sơ bệnh Trình chiếu bảng d. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách phòng tránh 3. Thực hành 45’ Sắp xếp vị trí thực hành Phân nhóm, thông báo Vào vị trí thực hành Bước 1: Hỏi bệnh Quan sát Thực hiện công Bước 2: Khám bệnh Quan sát việc 1 Thực hiện công Bước 3: Tổng kết hồ sơ Quan sát việc 2 bệnh Thực hiện công Quan sát việc 3 4: Lưu trữ hồ sơ bệnh Thực hiện công việc 4 D Kết thúc vấn đề 3’ Củng cố kiến thức Hệ thống kiến thức Nghe, ghi nhớ Củng cố kỹ năng Hệ thống kỹ năng Nghe, ghi nhớ Đánh giá kết quả lý Nghe, ghi nhớ, rút thuyết và thực hành kinh nghiệm Nhận xét kết quả học tập Giải đáp thắc mắc Nghe, ghi nhớ Nhắc nhở kế hoạch Nghe, ghi nhớ cho ca học sau. Kế hoạch chuẩn bị cho ca Phân công vệ sinh Vệ sinh khu vực học sau. khu vực học tập học tập E Hướng dẫn tự học 2' Tài liệu tham khảo: Giáo Thông báo Nghe, ghi chép trình Chẩn đoán và nội khoa thú y – NXB Hà Nội; 4 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Nội dung: 2. Hình thức tổ chức dạy học: ………… 3. Phương pháp:………………………………………………………………………… 4. Phương tiện và thời gian:……………………………………………………………. Ngày tháng năm TRƯỞNG KHOA Giáo viên Lưu Văn Huệ Bảng các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách phòng tránh Các dạng sai hỏng Nguyên nhân Cách phòng tránh Thông tin bệnh súc chưa Chưa nắm rõ được quy Đọc lại quy trình hỏi đầy đủ trình hỏi bênh bệnh Ghi bệnh án chưa rõ ràng, Chưa nắm rõ quy trình Xem lại quy trình đầy đủ 5 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- GIÁO ÁN SỐ: .... Thời gian thực hiện: 4 giờ Tên bài học trước: Khám và chẩn đoán bệnh Thực hiện từ ngày .............. đến ngày ..................... Tên bài BÀI 3: TRÌNH TỰ CHẤN ĐOÁN BỆNH MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: Kiến thức: Nắm vững được trình tự chẩn đoán bệnh Kỹ năng:Thực hiện được kỹ thuật khám bệnh Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác và an toàn. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC + Học liệu: Giáo án, đề cương bài giảng, ...... + Phương tiện công nghệ thông tin: Máy chiếu đa chức năng, máy tính cá nhân, phần mềm Powerpoint, bút trình chiếu... + Thiết bị: Giấy A0, bút viết, ..... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC + Phần lý thuyết liên quan: Tập trung cả lớp + Phần thực hành: Thực hành độc lập + Phần tổng kết: Tập trung cả lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 1’ Chào hỏi:................................................................................................ 6 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- Kiểm tra sĩ số:.................................................................................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH I GIAN A Dẫn nhập 2 ' Sơ đồ trình tự chẩn đoán Trình chiếu slide Quan sát, ghi nhớ bệnh B Giới thiệu chủ đề 2 ' * Tên bài học: BÀI 3: TRÌNH TỰ Giới thiệu tên bài và Quan sát, lắng CHẨN ĐOÁN BỆNH ghi tên bài lên bảng nghe, ghi chép * Mục tiêu: Kiến thức Trình chiếu và định Quan sát, lắng Kỹ năng hướng mục tiêu nghe, ghi nhớ Thái độ * Nội dung bài học: Trình chiếu, nêu khái Quan sát, lắng Tiểu kỹ năng 1: Thu thập, quát nội dung nghe đánh giá, phân loại triệu chứng Tiểu kỹ năng 2: Xác định cơ quan bộ phận bệnh C Giải quyết vấn đề Tiểu kỹ năng 1: Thu thập, đánh giá, phân loại triệu chứng 1. Lý thuyết liên quan 20’ Thu thập triệu chứng Thuyết trình Lắng nghe, ghi Đánh giá phân loại triệu chép chứng 2. Trình tự thực hiện 20’ a. Chuẩn bị dụng cụ thiết Nêu dụng cụ, thiết bị Lắng nghe, ghi bị vật tư vật tư cần chuẩn bị nhớ Trình chiếu bảng trình tự thực hiện và phân tích Quan sát, ghi nhớ Chuẩn bị, sắp xếp dụng cụ, vật tư, thiết bị Chuẩn bị và học liệu b. Trình tự thực hiện Treo bảng trình tự Quan sát + Công việc 1: Thu thập Mời học viên vào vị trí Vào vị trí quan sát 7 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- triệu chứng quan sát, thực hiện thao + Công việc 2: Đánh giá, tác theo trình tự phân loại triệu chứng c. Thao tác mẫu + Công việc 1: Thu thập Thực hiện công việc 1 triệu chứng theo trình tự + Công việc 2: Đánh giá, Thực hiện công việc 2 phân loại triệu chứng theo trình tự d. Các dạng sai hỏng, nguyên Treo bảng nhân và cách phòng tránh 3. Thực hành 45’ Sắp xếp vị trí thực hành Thông báo Vào vị trí thực hành + Công việc 1: Thu thập Quan sát Thực hành công triệu chứng việc 1 theo trình tự + Công việc 2: Đánh giá, Quan sát Thực hành công phân loại triệu chứng việc 1 theo trình tự Quan sát phát hiện sai lầm Quan sát và thông báo Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Giúp đỡ sinh viên yếu kém Uốn nắn, thao tác mẫu Quan sát, làm theo Tiểu kỹ năng 2: Xác định cơ quan, bộ phận bệnh 1. Lý thuyết liên quan 15’ Phương pháp xác định GV Đặt câu hỏi: Anh Nghe, trả lời (chị) hãy cho biết mục đích của việc xác định cơ quan, bộ phận bệnh? Nhận xét câu trả lời Nghe, ghi nhớ GV đặt câu hỏi: Làm Nghe, trả lời thế nào để xác định được cơ quan, bộ phận bệnh trên cơ thể bệnh súc? Nghe, ghi nhớ Nhận xét câu trả lời Nghe, ghi chép Thuyết trình 2. Trình tự thực hiện 25’ a. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị Nêu dụng cụ, thiết bị Lắng nghe, ghi vật tư vật tư cần chuẩn bị nhớ b. Trình tự thực hiện + Công việc 1: Xác định cơ Trình chiếu bảng trình Quan sát, ghi nhớ 8 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- quan, bộ phận bệnh theo tự thực hiện và phân tích phương pháp khám lâm sàng + Công việc 2: Xác định cơ quan, bộ phận bệnh theo phương pháp khám cận lâm sàng c. Thao tác mẫu Mời học viên vào vị trí Vào vị trí quan sát quan sát, thực hiện thao tác theo trình tự Công việc 1: Thực hiện công việc 1 Quan sát theo trình tự Yêu cầu học viên làm Làm thử theo Công việc 2: Thực hiện công việc 2 Quan sát theo trình tự Yêu cầu học viên làm Làm thử theo d. Các sai hỏng, nguyên nhân Trình chiếu bảng Quan sát, ghi và cách phòng tránh nhớ 3. Thực hành 45’ Sắp xếp vị trí thực hành Thông báo Vào vị trí thực hành + Công việc 1: Xác định cơ Quan sát Thực hành công quan, bộ phận bệnh theo việc 1 theo trình tự phương pháp khám lâm sàng + Công việc 2: Xác định cơ Quan sát Thực hành công quan, bộ phận bệnh theo việc 2 theo trình tự phương pháp khám cận lâm sàng Thực hiện theo Quan sát, phát hiện sai lầm Quan sát và thông báo hướng dẫn của giáo viên. Giúp đỡ sinh viên yếu kém Uốn nắn, thao tác mẫu Quan sát, làm theo D Kết thúc vấn đề 3 ' Củng cố kiến thức Hệ thống kiến thức Nghe, ghi nhớ Củng cố kỹ năng Hệ thống kỹ năng Nghe, ghi nhớ Đánh giá kết quả lý Nghe, ghi nhớ, rút thuyết và thực hành kinh nghiệm Nhận xét kết quả học tập Giải đáp thắc mắc Nghe, ghi nhớ Nhắc nhở kế hoạch Nghe, ghi nhớ cho ca học sau. Kế hoạch chuẩn bị cho ca Phân công vệ sinh khu Vệ sinh khu vực 9 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- học sau. vực học tập học tập E Hướng dẫn tự học 2 ' Tài liệu tham khảo: Giáo Thông báo Nghe, ghi chép trình Chẩn đoán và nội khoa thú y – NXB Hà nội. III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Nội dung: 2. Hình thức tổ chức dạy học: ………… 3. Phương pháp:………………………………………………………………………… 4. Phương tiện và thời gian:……………………………………………………………. Ngày tháng năm Giáo viên TRƯỞNG KHOA Lưu Văn Huệ GIÁO ÁN SỐ: .... Thời gian thực hiện: 6 giờ Tên bài học trước: Trình tự chẩn đoán bệnh Thực hiện từ ngày .............. đến ngày ..................... Tên bài BÀI 4: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN BỆNH MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: Kiến thức: Nắm được nội dung của phương pháp chẩn đoán bệnh Kỹ năng: Chọn lựa được phương pháp khám bệnh phù hợp Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác và an toàn. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC + Học liệu: Giáo án, đề cương bài giảng, ...... + Phương tiện công nghệ thông tin: Máy chiếu đa chức năng, máy tính cá nhân, phần mềm Powerpoint, bút trình chiếu... 10 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- + Thiết bị: Trâu (bò) trưởng thành hoặc dưới 18 tháng, bút, sổ sách, tai nghe, gióng cố định, dây buộc,.... HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC + Phần lý thuyết liên quan: Tập trung cả lớp + Phần thực hành: Thực hành độc lập + Phần tổng kết: Tập trung cả lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 1' Chào hỏi:................................................................................................ Kiểm tra sĩ số:.................................................................................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH I GIAN A Dẫn nhập 3 ' Video khám bệnh Trình chiếu video Quan sát mẫu Đặt câu hỏi: Những phương Nghe, ghi nhớ, pháp khám bệnh nào được sử chuẩn bị tâm thế, dụng trong video trên? Chúng ta định hướng sẽ đi vào bài học hôm nay để nhiệm vụ học nắm rõ được những phương tập pháp trên B Giới thiệu chủ đề 1 ' * Tên bài học: BÀI 4: CÁC PHƯƠNG Giới thiệu tên bài và Quan sát, lắng PHÁP KHÁM BỆNH ghi tên bài lên bảng nghe, ghi chép * Mục tiêu: Kiến thức Trình chiếu và định Quan sát, lắng Kỹ năng hướng mục tiêu nghe, ghi nhớ Thái độ * Nội dung bài học: Trình chiếu, nêu khái Quan sát, lắng Tiểu kỹ năng: Khám bệnh quát nội dung nghe C Giải quyết vấn đề Tiểu kỹ năng bệnh 40’ 1. Lý thuyết liên quan A. Khám lâm sàng Phương pháp quan sát (nhìn) Đặt câu hỏi : Bằng Lắng nghe, trả Tùy theo mục đích và vị trí cách nào, đơn giản lời nhất và nhanh nhất 11 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- nhìn mà ta đứng xa hay đứng chúng ta đã có thể gần gia súc. khám bệnh cho bệnh Nên quan sát từ xa đến gần, từ súc ? tổng quát đến từng bộ phận Nhận xét câu trả lời Lắng nghe, ghi Nhìn toàn thân: nhớ Nhìn cục bộ: Đặt câu hỏi : Khi Lắng nghe, trả khám bệnh bằng lời phương pháp nhìn, vị trí cần đứng để quan sát như thế nào là tốt nhất ? Nhận xét câu trả lời Lắng nghe, ghi nhớ Thuyết trình Lắng nghe, ghi chép Phương pháp sờ nắn Đặt câu hỏi : Sờ nắn Lắng nghe, trả K/n: là phương pháp khám lời Cách sờ nắn: bệnh như thế nào ? Sờ nắn nông: Nhận xét câu trả lời Sờ nắn sâu: Lắng nghe, ghi + Dạng rất cứng: Như sờ vào Thuyết trình nhớ xương. Lắng nghe, ghi + Dạng cứng: Như sờ vào gan, chép thận. +Dạng bột nhão: + Dạng ba động: + Dạng khí thũng: Phương pháp gõ Đặt câu hỏi : Gõ là K/n: phương pháp khám Lắng nghe, trả * Kỹ thuật gõ bệnh như thế nào ? lời Tùy theo gia súc cần khám bệnh Nhận xét câu trả lời lớn hay nhỏ mà ta có thể áp dụng các phương pháp gõ sau: Thuyết trình Lắng nghe, ghi Gõ trực tiếp: nhớ Gõ gián tiếp: Lắng nghe, ghi Gõ qua ngón tay: chép Gõ bằng búa qua bản gõ: * Những âm gõ Tùy theo đặc điểm và tính chất của các tổ chức, khí quan mà có các âm gõ sau: 12 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- Âm trong: Âm đục: Âm đục tương đối: Âm trống: Phương pháp nghe Đặt câu hỏi : Nghe là K/n: phương pháp khám * Các phương pháp nghe: bệnh như thế nào ? Lắng nghe, trả Nghe trực tiếp Nhận xét câu trả lời lời Nghe gián tiếp Thuyết trình B. Khám cận lâm sàng Lắng nghe, ghi Nhận định hình thái Đặt câu hỏi : Với nhớ bệnh súc, chúng ta có Lắng nghe, ghi Nhận định tổn thương, giải phẫu bệnh học áp dụng khoa học kỹ chép thuật vào để khám Lắng nghe, trả Tìm tác nhân gây bệnh Thăm dò chức năng bệnh không ? lời Nhận xét câu trả lời Thuyết trình Lắng nghe, ghi nhớ Lắng nghe, ghi chép 2. Trình tự thực hiện 40’ a. Chuẩn bị dụng cụ thiết bị vật Nêu dụng cụ, thiết bị Lắng nghe, ghi tư vật tư cần chuẩn bị nhớ b. Trình tự thực hiện Trình chiếu bảng Bước 1: Quan sát trình tự thực hiện và Quan sát, ghi nhớ Bước 2: Sờ nắn phân tích Bước 3: Nghe, gõ Chuẩn bị, sắp xếp Chuẩn bị Bước 4: Nghe dụng cụ, vật tư, thiết bị và học liệu Quan sát c. Thao tác mẫu Treo bảng trình tự Vào vị trí quan sát Mời học viên vào vị trí quan sát, thực hiện d. Các dạng sai hỏng, nguyên thao tác theo trình tự nhân và cách phòng tránh Treo bảng mô tả các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách phòng tránh 3. Thực hành 180’ Sắp xếp vị trí thực hành Quan sát Vào vị trí thực 13 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- Thực hiện trình tự hành Bước 1: Quan sát Quan sát Thực hành các Bước 2: Sờ nắn Quan sát bước công việc Bước 3: Nghe, gõ Quan sát theo trình tự Bước 4: Nghe Quan sát Quan sát phát hiện sai lầm Quan sát và thông báo Thực hiện theo hướng dẫn của giáo viên. Giúp đỡ sinh viên yếu kém Uốn nắn, thao tác Quan sát, làm mẫu theo D Kết thúc vấn đề 4’ Củng cố kiến thức Hệ thống kiến thức Nghe, ghi nhớ Củng cố kỹ năng Hệ thống kỹ năng Nghe, ghi nhớ Đánh giá kết quả lý Nghe, ghi nhớ, rút thuyết và thực hành kinh nghiệm Nhận xét kết quả học tập Giải đáp thắc mắc Nghe, ghi nhớ Nhắc nhở kế hoạch Nghe, ghi nhớ cho ca học sau. Kế hoạch chuẩn bị cho ca học Phân công vệ sinh khu Vệ sinh khu vực sau. vực học tập học tập E Hướng dẫn tự học 1’ Tài liệu tham khảo: Giáo trình Thông báo Nghe, ghi chép Chẩn đoán và nội khoa thú y – NXB Hà nội. III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: 1. Nội dung: 2. Hình thức tổ chức dạy học: ………… 3. Phương pháp:………………………………………………………………………… 4. Phương tiện và thời gian:……………………………………………………………. Ngày tháng năm Giáo viên TRƯỞNG KHOA Lưu Văn Huệ Bảng: Các dạng sai hỏng, nguyên nhân và cách phòng tránh 14 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- Các dạng sai hỏng Nguyên nhân Cách phòng tránh Sờ nắn không chẩn đoán Chưa nắm rõ lý thuyết Đọc lại được bệnh Tiếng gõ phát ra không Chưa nắm vẵng kỹ thuật Xem lại hướng dẫn đúng Nghe tiếng phổi không rõ Để tai nghe không đúng Xem lại vị trí để tai nghe kỹ thuật 15 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- GIÁO ÁN SỐ: .... Thời gian thực hiện: 7 giờ Tên bài học trước: Các phương pháp chẩn đoán bệnh Thực hiện từ ngày .............. đến ngày ..................... Tên bài BÀI 5: KHÁM TOÀN THÂN MỤC TIÊU CỦA BÀI Sau khi học xong bài học này sinh viên có khả năng: Kiến thức: Nắm được nội dung các biểu hiện thông qua dung thái, niêm mạc, lông, da, diễn biến thân nhiệt, hạch lâm ba của gia súc Kỹ năng: Nhận biết được các thay đổi bệnh lý thông qua dung thái, niêm mạc, lông, da, thân nhiệt, hạch lâm ba Thái độ: Nghiêm túc, tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác và an toàn. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC + Học liệu: Giáo án, đề cương bài giảng, ...... + Phương tiện công nghệ thông tin: Máy chiếu đa chức năng, máy tính cá nhân, phần mềm Powerpoint, bút trình chiếu... + Thiết bị: Tranh ảnh minh họa. HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC + Phần lý thuyết liên quan: Tập trung cả lớp + Phần thực hành: Thực hành độc lập + Phần tổng kết: Tập trung cả lớp I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC Thời gian: 1' Chào hỏi:................................................................................................ Kiểm tra sĩ số:.................................................................................. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC THỜ TT NỘI DUNG GIÁO VIÊN HỌC SINH I GIAN A Dẫn nhập 3 ' Video khám bệnh mẫu Trình chiếu Quan sát video Nghe, ghi nhớ, chuẩn bị tâm thế, định hướng nhiệm vụ học 16 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- tập B Giới thiệu chủ đề 1 ' * Tên bài học: BÀI 5: KHÁM TOÀN THÂN Giới thiệu tên bài Quan sát, lắng và ghi tên bài lên nghe, ghi chép bảng Trình chiếu và Quan sát, lắng * Mục tiêu: định hướng mục nghe, ghi nhớ Kiến thức tiêu Kỹ năng Quan sát, lắng Thái độ Trình chiếu, nêu nghe * Nội dung bài học: khái quát nội dung Tiểu kỹ năng 1: Khám dung thái gia súc Tiểu kỹ năng 2: Khám niêm mạc, khám lông và da gia súc C Giải quyết vấn đề Tiểu kỹ năng: Khám dung thái gia súc 1. Lý thuyết liên quan 15’ Khám thể cốt Đặt câu hỏi: Một Lắng nghe, trả gia súc có thể cốt lời như thế nào được gọi là tốt, xấu? Nhận xét câu trả lời Lắng nghe, ghi Thuyết trình nhớ Lắng nghe, ghi Khám dinh dưỡng Đặt câu hỏi: chép Những biểu hiện Lắng nghe, trả nào cho thấy gia lời súc có dinh dưỡng tốt và dinh dưỡng kém Nhận xét câu trả lời Thuyết trình Lắng nghe, ghi nhớ Khám tư thế Đặt câu hỏi: Em Lắng nghe, ghi nào mô tả về tư chép thế bình thường Lắng nghe, trả 17 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- của trâu, bò, ngựa lời và lợn? Nhận xét câu trả lời Thuyết trình Lắng nghe, ghi nhớ Khám thể trạng Đặt câu hỏi: Thể Lắng nghe, ghi trạng của gia súc là chép gì và được chia làm mấy loại? Lắng nghe, trả Nhận xét câu trả lời lời Thuyết trình Lắng nghe, ghi nhớ Lắng nghe, ghi chép 2. Trình tự thực hiện 25’ a. Chuẩn bị dụng cụ thiết bị vật tư Nêu dụng cụ, Lắng nghe, ghi thiết bị vật tư cần nhớ chuẩn bị Trình chiếu bảng Quan sát, ghi nhớ trình tự thực hiện b. Trình tự thực hiện và phân tích Chuẩn bị + Công việc 1: Khám thể cốt Chuẩn bị, sắp + Công việc 2: Khám dinh dưỡng xếp dụng cụ, vật Quan sát + Công việc 3: Khám tư thế tư, thiết bị và học Vào vị trí quan sát + Công việc 4: Khám thể trạng liệu Treo bảng trình tự Mời học viên vào vị trí quan sát, thực c. Thao tác mẫu hiện thao tác theo Quan sát, ghi nhớ + Công việc 1: Khám thể cốt trình tự Phương pháp: Nhìn Thực hiện công Quan sát, ghi nhớ + Công việc 2: Khám dinh dưỡng việc 1 Phương pháp: Nhìn, đo đếm + Công việc 3: Khám tư thế Thực hiện công Quan sát, ghi nhớ Phương pháp: Nhìn việc 2 18 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- + Công việc 4: Khám thể trạng Thực hiện công Quan sát, ghi nhớ Phương pháp: Nhìn việc 3 d. Các dạng sai hỏng, nguyên nhân Thực hiện công Quan sát, ghi chép và cách phòng tránh việc 4 Treo bảng 3. Thực hành 135’ Sắp xếp vị trí thực hành Quan sát Sắp xếp dụng cụ, vật tư thực Khám thể cốt Quan sát hành Khám dinh dưỡng Quan sát Thực hành công Khám tư thế Quan sát việc theo trình tự Khám thể trạng Quan sát Quan sát phát hiện sai lầm Quan sát và thông báo Thực hiện theo Giúp đỡ sinh viên yếu kém hướng dẫn của Uốn nắn, thao tác giáo viên. mẫu Quan sát, làm theo Tiểu kỹ năng 2: Khám niêm mạc, khám lông và da gia súc 1. Lý thuyết liên quan 20’ Cách khám niêm mạc Đặt câu hỏi: Lắng nghe, trả Quan sát thay đổi bệnh lý ở niêm Khám niêm mạc lời mạc có ý nghĩ như thế nào trong chẩn đoán? Nhận xát câu trả Lắng nghe, ghi lời nhớ Thuyết trình Nghe, ghi chép Khám lông và da Đặt câu hỏi: Lắng nghe, trả Lông và da của lời câu hỏi gia súc khỏe mạnh, dinh dưỡng tốt sẽ có biểu hiện như thế nào? Lắng nghe, ghi Nhận xét câu trả nhớ lời Lắng nghe, ghi Thuyết trình chép 2. Trình tự thực hiện 20’ 19 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
- a. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị vật tư Nêu dụng cụ, Lắng nghe, ghi b. Trình tự thực hiện thiết bị vật tư cần nhớ + Công việc 1: Khám niêm mạc chuẩn bị + Công việc 2: Khám lông và da Trình chiếu bảng Quan sát, ghi nhớ trình tự thực hiện và phân tích Chuẩn bị, sắp Chuẩn bị xếp dụng cụ, vật tư, thiết bị và học c. Thao tác mẫu liệu Vào vị trí quan sát Mời học viên vào vị trí quan sát, thực hiện thao tác theo trình tự Quan sát Thực hiện công việc 1 theo trình tự Làm thử Yêu cầu học viên làm theo Quan sát Thực hiện công việc 2 theo trình tự Làm thử Yêu cầu học viên làm theo d. Các sai hỏng, nguyên nhân và cách Quan sát, ghi phòng tránh Trình chiếu bảng nhớ 3. Thực hành 90’ Sắp xếp vị trí thực hành Quan sát Vào vị trí thực hành Khám niêm mạc Quan sát Thực hành công việc Đánh giá thay đổi bệnh lý Quan sát theo trình tự Quan sát, phát hiện sai Quan sát và thông báo Thực hiện theo hướng lầm dẫn của giáo viên. Uốn nắn, thao tác Quan sát, làm theo Giúp đỡ sinh viên yếu mẫu kém D Kết thúc vấn đề 4’ Củng cố kiến thức Hệ thống kiến thức Nghe, ghi nhớ Củng cố kỹ năng Hệ thống kỹ năng Nghe, ghi nhớ Đánh giá kết quả lý thuyết Nghe, ghi nhớ, rút và thực hành kinh nghiệm Nhận xét kết quả học Giải đáp thắc mắc Nghe, ghi nhớ tập Nhắc nhở kế hoạch cho ca Nghe, ghi nhớ 20 Gián án: Chẩn đoán và điều trị bệnh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ RUNG NHĨ
18 p | 485 | 198
-
Chẩn đoán và điều trị đau thắt ngực ổn định 2007: Từ khuyến cáo đến thực hành lâm sàng
43 p | 342 | 150
-
Giáo trình Hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị bệnh trĩ
5 p | 317 | 120
-
CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ THIẾU MÁU
29 p | 275 | 54
-
Tham khảo bệnh án 2
28 p | 105 | 24
-
Các tư thế nghỉ ngơi trị liệu thông thường
9 p | 271 | 22
-
CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ LOÉT DẠ DÀY TÁ TRÀNG
27 p | 114 | 15
-
CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ LOÉT DẠ DÀY TÁ TRÀNG – PHẦN 1
15 p | 134 | 15
-
CÁC XÉT NGHIỆM TRONG CHẨN ĐOÁN VIRUS GÂY VIÊM GAN SIÊU VI C
16 p | 121 | 11
-
Chẩn đoán và điều trị thoát vị bẹn – Phần 2
10 p | 137 | 10
-
Bài giảng điều trị HIV : Thuốc kháng retrovirus - Liều dùng và tác dụng phụ part 2
6 p | 115 | 8
-
Cập nhật chẩn đoán và điều trị táo bón
9 p | 99 | 8
-
quá trình hình thành và phương pháp điều trị bệnh rối loạn hấp thụ trong y học p7
5 p | 90 | 6
-
Chẩn đoán và điều trị xoắn – lồng ruột non
11 p | 126 | 6
-
CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ LOÉT DẠ DÀY TÁ TRÀNG (PHẦN 1)
16 p | 100 | 5
-
Migrain và các chứng đau đầu khác – Phần 1
12 p | 99 | 4
-
Phương Phấp Mới điều Trị Thoát Vị đĩa đệm
4 p | 92 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn