Giáo án chi tiết môn Tin học 9 HK 2 của GV.Đặng Thùy Dương
lượt xem 37
download
Giáo án Tin học 9 học kì 2 của GV.Đặng Thùy Dương giúp các giáo viên có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình biên soạn giáo án giảng dạy. Qua các bài học trong chương trình học kì 2 môn Tin học 9, học sinh biết thêm về tổ chức và truy cập thông tin trên Internet, phần mềm trình chiếu, đồng thời biết cách bảo vệ thông tin máy tính, tạo trang web bằng phần mềm Kompozer. Các bạn đừng bỏ lỡ các giáo án được biên soạn chi tiết, rõ ràng của môn Tin học lớp 9 nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án chi tiết môn Tin học 9 HK 2 của GV.Đặng Thùy Dương
- GIÁO ÁN TIN HỌC 9 Tuần 6: Tiết 12: Bài 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hiểu thư điện tử là gì? Biết hệ thống thư điện tử hoạt động như thế nào 2. Kỹ năng: Phân tích, tư duy và liên hệ thực tiễn. 3. Giáo dục: Giúp hs hiểu và biết được thành quả của khoa học kĩ thuật. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, soạn giáo án. Chuẩn bị tốt giáo án. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài. Học bài cũ và xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Đáp án, biểu điểm 1. Hãy nêu một vài ứng dụng của mạng Internet (4đ). 2. Làm thế nào để có thể kết nối vào mạng Internet?(6đ)
- 2. Người dùng kết nối với Internet thông 1. Ứng dụng: tổ chức và khai thác thông qua các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP tin, tìm kiếm và trao đổi thông tin, đào tạo – Internet Service Provider) như: VNPT, qua mạng, thương mại điện tử,…. Viettel, FPT,…. 3. Giới thiệu bài mới: Tiết trước các em đã biết Tổ Chức Và Truy Cập Thông Tin Trên Internet, tiết này ta sẽ tìm hiểu về cách hoạt động của thư điện tử là như thế nào, cơ chế hoạt động từ đó ta sẽ tìm hiểu cách đăng nhập thư điện tử ra sao trong bài học “Bài 4: Tìm Hiểu Thư Điện Tử “ 4. Hoạt động dạy và học: Hạt động của Giáo Viên và Học Sinh Nội dung Hoạt động 1: Thư điện tử là gì? 1 Thư điện tử là gì? - Gv đặt vấn đề: Từ hàng nghhìn năm nay, thư là phương tiện giúp những người ở cách xa nhau có thể trao đổi những thông tin cần thiết.Việc trao đổi thư thường được thực hiện thông qua các hệ thống dịch vụ xã hội như Bưu điện, chuyển phát nhanh…Thư được - Thư điện tử là một ứng dụng của chuyển bi bằng các ohương tiện giao thông khác nhau Internet cho phép gửi và nhận thư như chạy bộ, xe ngựa, ô tô, máy bay… Tuy nhiên, trên mạng máy tính thông qua các trong quá trình vận chuyển sẽ gặp nhiều mất mát. Ngày hộp thư điện tử. nay, khi mạng Internet ra đời, đã xuất hiện một dịch vụ nhận và gửi thư nhanh chóng và chính xác. Đó là dịch vụ gì? - Hs: trả lời - Gv: Vậy thư điện tử là gì? Nó có ưu điểm gì hơn so với thư truyền thống?
- - Hs: trả lời - Gv: Thư điện tử là một dịch vụ giúp viết, gửi và nhận thư đều thực hiện trên máy tính thông qua các hộp thư điện tử. - Gv: Ưu điểm của thư điện tử? - Hs: trả lời .Hoạt động 2: Hệ thống thư điện tử - Gv đặt vấn đề: Giả sử một người ở Hà Nội muốn gửi 2.Hệ thống thư điện tử : thư cho một người ở TPHCM, quá trình thực hiện sẽ - Trong hệ thống thư điện tử, như thế nào? người gửi và người nhận đều phải - Hs: trả lời có một tài khỏan thư điện tử để có - Gv: Ta có thể nhìn vào hình và mô tả cách gửi thư và địa chỉ gửi và nhận thư. nhận thư truyền thống không? - Hs: trả lời Bu ®iÖn Hµ Néi Bu ®iÖn Thµnh phè Hå ChÝ Minh Ngêi göi: Hµà Ngêi nhËn: Minh §Þa chØ: ..., Hµ Néi §Þa chØ: ..., Hå ChÝ Minh - - Gv: Việc gửi và nhận thư điện tử cũng thực hiện tương tự như vậy. M¸y chñ th ®iÖn tö M¸y chñ th ®iÖn tö Internet NhËn th Göi th Ngêi nhËn Ngêi göi - - Gv: Tuy nhiên nếu muốn gửi được thư điện tử cho - Mỗi địa chỉ thư điện tử là tên của
- một người bạn nào đó thì ta phải có cái gì? một hộp thư điện tử và là duy nhất - Hs: trả lời trên tòan thế giới. - Gv: Nếu sử dụng được thư điện tử thì chúng ta bắt buộc phải đăng kí một tài khỏan thư điện tử để có địa chỉ gửi và nhận thư. - Hs: quan sát 5. Kiểm tra – đánh giá: GV: Gọi hs nhắc lại những nội dung cơ bản đã học + Thư điện tử là gì? 6. Hướng dẫn dặn dò: + Về nhà học bài và xem trước phần 3 và 4 của bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... KÝ DUYỆT GIÁO ÁN Tổ Trưởng: Nhận xét Kí duyệt ……………………………………………………………. Ngày … tháng …năm ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. ……………………………………………………………. …………………………………………………………….
- Tuần 7: Tiết 13: BÀI 4: TÌM HIỂU THƯ ĐIỆN TỬ (tt) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách thức mở tài khoản (đăng nhập) Biết cách nhận và gởi thư điện tử 2. Kỹ năng: Phân tích, tư duy và liên hệ thực tiễn. 3. Giáo dục: Giúp hs hiểu và biết được cách thức hoạt động của thư điện tử II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, soạn giáo án. Chuẩn bị tốt giáo án. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài. Học bài cũ và xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Đáp án, biểu điểm 1. Thư diện tử là gì? Nó có ưu điểm gì so với thư truyền thống (5đ).
- 2. Hãy trình bày Hệ thống thư điện tử ? (5đ) 1. Thư điện tử là một ứng dụng của Internet cho phép gửi và nhận thư trên mmạng máy tính thông qua các hộp thư điện tử. Ưu điểm của thư điện tử là chi phí thấp, chuyển đi tức thời và người gửi có thể kém theo tập tin hoặc file khác. 2. - Trong hệ thống thư điện tử, người gửi và người nhận đều phải có một tài khỏan thư điện tử để có địa chỉ gửi và nhận thư - Mỗi địa chỉ thư điện tử là tên của một hộp thư điện tử và là duy nhất trên tòan thế giới.
- 3. Giới thiệu bài mới: Tiết trước các em đã biết về cách hoạt động của thư điện tử là như thế nào, cơ chế hoạt động và tiết này Cô sẽ hướng dẫn chúng ta cách mở tài khoản để đọc và gửi thư điện tử trong bài học “Bài 4: Tìm Hiểu Thư Điện Tử (tt) “ 4. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của Giáo Viên và Học Sinh Nội dung Hoạt động 1: Mở tài khoản, gửi và nhận thư diện tử 3. Mở tài khoản, gửi và nhận thư a) Đăng nhập diện tử Gv đặt vấn đề: Để mở một tài khoản để nhận thư và gửi thư ta làm ntn? a) Mở tài khoản thư điện tử - Gv: Để gửi và nhận thư chúng ta cần phải mở một tài khoản thư điện tử, sau đó các nhà cung cấp dịch vụ thư - Để gửi và nhận thư chúng ta cần điện tử sẽ cung cấp cho em một “hộp thư điện tử” trên phải mở một tài khoản thư điện tử. máy chủ thư điện tử. Sau đó nhà cung cấp dịch vụ thư - Hs: nghe giảng điện tử sẽ cung cấp một hộp thư - Gv: Cho ví dụ về hộp thư điện tử? điện tử. - Hs: nguyenhoang@yahoo.com.vn hoặc - Mọi địa chỉ thư điện tử luôn gồm thanhhuong@gmail.com. hai phần: @ thư điện tử. Mọi địa chỉ thư điện tử luôn gồm hai phần: - Ví dụ: @ nguyenhoang@yahoo.com.vn; - Hs: Chú ý. thanhhuong@gmail.com. - Gv: Tóm ý cho hs ghi bài. - Gv: b) Nhận và gử thư - Mỗi địa chỉ thư điện tử là tên của - Gv đặt vấn đề: Chúng ta sẽ gửi thư và nhận thư ntn? một hộp thư điện tử và là duy nhất
- - Gv: sau khi có hộp thư điện tử, ta có thể nhận, đọc và trên toàn thế giới. gửi thư. - Gv: Để mở hộp thư điện tử ta làm ntn? - Hs: trả lời - Gv: Hướng dẫn các bước mở hộp thư điện tử: b) Nhận và gửi thư - Mở hộp thư điện tử: + B1: Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử. + B2: Gõ tên đăng nhập, gõ mật khấu rồi nhấn Enter. - Dịch vụ thư điện tử cho phép nhận và đọc thư, viết và gửi thư, trả lời thư và chuyển tiếp thư cho người khác. - Hs: Chú ý: - Gv: Dịch vụ thư điện tử cung cấp cho ta các chức năng nào? - Hs: Mở, đọc thư, trả lời thư,… - Gv: Giới thiệu một số chức năng của dịch vụ thư điện tử. - Hs: Chú ý. Gv: Tóm ý cho hs ghi bài. 5. Kiểm tra – đánh giá: GV: Gọi hs nhắc lại những nội dung cơ bản đã học + Dịch vụ thư điện tử cung cấp cho ta các chức năng nào?
- 6. Hướng dẫn dặn dò: + Về nhà học bài và xem trước bài thực hành 3 trang 41 sgk. IV. RÚT KINH NGHIỆM: ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .........................................................................................................................................
- Tuần 7: Tiết 14: Bài thực hành 3: SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Thực hiện được thao tác đăng kí hộp thư điện tử. Thực hiện quan sát kết quả. Tìm hiểu cách sử dụng hộp thư điện tử. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng sử dụng tra cứu thông tin trên mạng phục vụ cho học tập và giải trí 3. Giáo dục tư tưởng: Giúp hs biết bảo vệ và giữ gìn tài sản chung. II. CHUẨN BỊ. 1. Giáo viên: Sách giáo khoa, soạn giáo án. Phòng máy tính có kết nối internet và có đủ máy cho hs thực hành. Chuẩn bị tốt giáo án. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài. Học bài cũ và xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1. Hãy cho biết cách mở tài khỏan thư điện tử? (5đ)
- 2. Hãy nêu cách đăng nhập hộp thư điện tử? (5đ) Đáp án, biểu điểm 1. – Đăng kí với nhà cung cấp dịch vụ Internet Thư điện tử có dạng: < tên đăng nhập> @ 2.– Truy cập trang web cung cấp dịch vụ thư điện tử. - Gõ tên đăng nhập, gõ mật khẩu và nhấn Enter. 3. Giới thiệu bài mới: Sử dụng thư điện tử sẽ có rất nhiều ưu điểm: nhanh, chi phí thấp, chính xác….Trong tiết học ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách đăng kí để có được một hộp thư điện tử miễn phí qua bài :“Bài thực hành 3: SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ “ 4. Hoạt động dạy học: Hoạt động của Giáo Viên và Học Sinh Nội dung Hoạt động 1:. Bài 1 - Gv: Yêu cầu hs đọc bài 1. Bài 1: Đăng kí hộp thư. - Hs: Đọc bài. - Gv: Hiện nay có rất nhiều Website cung cấp dịch vụ thư điện tử miễn phí như: www.yahoo.com, www.google.com... Tiết học này chúng ta sẽ thực hành với www.google.com hay còn được gọi là Gmail. - Gv: Để khởi động máy tìm kiếm Google ta làm thế nào?. - Hs: Nhập địa chỉ www.google.com.vn vào ô địa chỉ và
- nháy Enter. Máy tìm kiếm google - Gv: quan sát chữ Gmail hàng trên cùng, hãy nháy chuột vào đó và quan sát kết quả sẽ như thế nào? - Hs: Thực hành và trả lời - Gv: ta thấy xuất hiện một trang web mới. Đăng kí hộp thư điện tử với Gmail - Gv: Cho hs quan sát màn hình. Nháy nút Tạo tài khỏan để đăng kí hộp thư mới. - Hs: Thực hành - Gv: Nhập các thông tin cần thiết vào mẫu đăng kí, quan trọng nhất chúng ta cần chú ý là tên đăng nhập và mật khẩu. Nháy nút để kiểm tra xem tên đăng kí đã có người sử dụng chưa.
- - Gv: sau đó chúng ta gõ các kí tự hiện ra vào ô Xác minh Từ - Hs: Thực hành. - Gv: Đọc c1c mục trong ô Điều khỏan phục vụ. - Gv: Cuối cùng để hoàn tất việc đăng kí thì ta nháy vào - Hs: thực hành Hoạt động 2: Thực hành quan sát các thao tác vừa học - Gv: Yêu cầu Hs mở trình duyệt Firefox - Hs: Thao tác - Gv: Yêu cầu hs truy cập vào trang web www.google.com.vn và nháy chuột vào mục Gmail ở hàng trên cùng. - Gv: Hướng dẫn từng bước để học sinh tạo một hộp thư mới. - Hs: Thực hành và trả lời - Gv: Quan sát và nhận xét
- 5. Kiểm tra – đánh giá: GV: Gọi hs nhắc lại những nội dung cơ bản đã học: + Nêu cách tạo một hộp thư điện tử mới với nhà cung cấp dịch vụ? 6. Hướng dẫn dặn dò: + Về nhà học bài và xem trước . IV. RÚT KINH NGHIỆM: .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ....................................................................................................................................
- Tuần 8: Tiết 15,16: Bài thực hành 3: SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ (tt) I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Biết cách đăng nhập hộp thư và đọc thư. Biết cách soạn và gửi thư điện tử. 2.Kỹ năng: Rèn kỹ năng tạo địa chi mail và cách sử dụng phục vụ cho học tập và giải trí I. CHUẨN BỊ. 1..Giáo viên: Sách giáo khoa, soạn giáo án. Phòng máy tính có kết nối internet và có đủ máy cho hs thực hành. Chuẩn bị tốt giáo án. 2 Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi bài. Học bài cũ và xem trước bài mới. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1. Hãy cho biết cách tạo địa chi mail trên internet? HS thực hành trên máy có internet (10đ) Trả lời 1. hs thực hành trên máy 3. Hoạt động dạy và học:
- Hoạt động của Giáo Viên và Học Sinh Nội dung Hoạt động 1:. Bài 2 Bài 2: đăng nhập hộp thư - Gv: Yêu cầu hs đọc bài 2. và đọc thư - Hs: Đọc bài. - Gv: Hướng dẫn hs các bước đăng nhập và mở hộp thư: - Gv: Bước 1: Truy cập website: www.google.com.vn - Hs: Quan sát - Gv: Bước 2.
- - GV: sau đó ta sẽ nháy chọn thư nào muốn đọc trước - Hs: thưc hành. Hoạt động 2: Bài 3: Soạn và gởi thư - GV: Hướng dẩn hs soạn và gửi thư: - Hs: Chý ý: - Gv: Các bước thực hiện như đã học - Hs: thưc hành và cho biết kết nhận xét. Hoạt động 3: gởi thư trả lời - Gv: Hướng dẫn các bước gửi thư trả lời cho hs quan sát: - Hs: Chý ý. - Gv: Yêu cầu hs thực hành.
- - Hs: Thực hành. Bài 3 Soạn và gởi thư Bài 4: gởi thư trả lời 5. Kiểm tra – đánh giá: GV: Gọi hs nhắc lại những nội dung cơ bản đã học: + Hãy nêu các bước gửi thư và trả lời thư? 6. Hướng dẫn dặn dò: + Về nhà học bài và xem trước bài 5 trang 45 sgk. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………............................................................................................. ..................................................................................................................................... ..................................................................................................................................... .....................................................................................................................................
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 11 bài 17: Chương trình con và phân loại
10 p | 587 | 56
-
Giáo án Tin học 9 bài 6: Bảo vệ thông tin máy tính
17 p | 464 | 50
-
Giáo án Tin học 6 bài 10: Hệ điều hành làm những việc gì
7 p | 307 | 28
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 2: Trò chơi Dots
11 p | 24 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 4: Dấu huyền, dấu sắc, dấu nặng (Tiết 1)
6 p | 15 | 2
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 3: Bàn phím máy tính
10 p | 21 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 2: Tô màu bằng màu nền (Tiết 1)
7 p | 15 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 4: Tập gõ các phím ở hàng phím số
17 p | 21 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 3: Tập gõ các phím ở hàng dưới
9 p | 14 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 2: Tập gõ các phím ở hàng trên
8 p | 13 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 1: Tập gõ các phím ở hàng cơ sở
6 p | 21 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 3: Trò chơi Sticks
9 p | 16 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 1: Người bạn mới của em
17 p | 24 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 2: Thông tin xung quanh ta
15 p | 14 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 5: Máy tính trong đời sống
5 p | 30 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 4: Chuột máy tính
8 p | 27 | 1
-
Giáo án điện tử môn Tin học lớp 3 - Bài 1: Trò chơi Blocks
8 p | 14 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn