intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 13: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

395
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cùng nhau chia sẽ những kinh nghiệm, kỹ năng và nội dung bài soạn giáo án Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất từ các thầy cô giáo. Đây là những giáo án được biên soạn rất công phu, kỹ lưỡng, hay và chất lượng về nội dung, rổ ràng về hình thức, tất cả đều mang lại cho các bạn những tiết dạy và học hiệu quả nhất, qua đây học sinh cần nêu được thế nào là công nghệ vi sinh. ứng dụng của công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón. Trình bày được nguyên lý sản xuất phân vi sinh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 13: Ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón

  1. BÀI 13. ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VI SINH TRONG SẢN XUẤT PHÂN BÓN I. Mục tiêu: Sau khi học xong bài này, HS phải: - Nêu được nguyên lý sản xuất phân vi sinh vật - Nêu được đặc điểm và cách sử dụng một số loại phân vi sinh vật thường dùng - Rèn luyện kỹ năng so sánh, phân tích, quan sát - Quan tâm hơn đến một số loại phân vi sinh vật đang phổ biến trong thị trường và biết cách cố vấn để người dân sử dụng phân vi sinh vật hợp lý II. Chuẩn bị - GV: sưu tầm mẫu hoặc tranh ảnh một số loại phân vi sinh vật - HS: SGK, vở , bút Ngoài ra, GV cần nghiên cứu SGK, SGV, các tài liệu tham khảo III. Phương pháp thực hiện - Phương pháp vấn đáp - Phương pháp thảo luận IV. Tiến trình tổ chức dạy học A. ổn định và kiểm tra sĩ số B. Kiểm tra bài cũ So sánh đặc điểm, tính chất cuẩ phân hoá học và phân hữu cơ? C. Các hoạt động dạy và học 1
  2. Nội dung Hoạt động dạy và học I. Nguyên lý sản xuất phân vi sinh vật Hoạt động 1. - Khái niệm Tìm hiểu nguyên lý sản xuất phân vi sinh vật - Nguyên lý: HS thảo luận các câu hỏi Phân lập và nhân các chủng vi sinh vật đặc hiệu rồi trộn đều chủng vi sinh vật đặc H. Thế nào là công nghệ vi sinh? hiệu với chất nền tạo thành phân vi sinh H. Hãy cho biết các loại phân vi sinh và vật đặc chủng. dùng cho sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp II. Một số loại phân vi sinh vật thường H. Hãy nêu nguyên lý sản xuất phân vi sinh dùng vật? 1. Phân vi sinh vật cố định đạm Hoạt động 2. - Nitragin Tìm hiểu một số loại phân vi sinh vật * Chất nền gồm: +Than bùn thường dùng. + Khoáng H. Hiện nay chúng ta đang dùng những loại phân vi sinh vật cố định đạm nào? + Vi lượng H. Hãy cho biết thành phần của phân * Vi sinh vật nốt sần cây họ đậu Nitrangin.Trong các thành phần đó, thành - Azogin phần nào đóng vai trò chủ đạo? + Chất nền H. Có thể dùng Nitrangin bón cho các cây + Vi khuẩn sống hội sinh với cây lúa và trồng không phải cây họ đậu được không? một số cây khác Tại sao? ( HS thảo luận) 2
  3. + Cách sử dụng H. Phân Nitrangin và phân Azôgin khác nhau ở điểm nào? - Tẩm vào hạt giống H. Em hãy nêu cách sử dụng phân vi sinh - Bón trực tiếp vào đất vật cố định đạm? 2. Phân vi sinh vật chuyển hoá lân H. Phân vi sinh vật chuyển hoá lân có - Dạng: những dạng nào? + Phốt pho bac tê rin H. Nêu sự khác nhau giữa 2 loại phân ( chứa vi sinh vật chuyển hoá P hữu cơ Phốtphobáctêrin và phân lân hữu cơ vi sinh? thành vô cơ) H. Cho biết thành phần của phân lân hữu cơ + Phân lân hữu cơ vi sinh vi sinh do Việt Nam sản xuất? ( chứa vi sinh vật chuyển hoá P khó tiêu H. Cách sử dụng? thành P dễ tiêu) H. Thành phần chủ yếu đóng vai trò quan - Thành phần: trọng nhất trong phân vi sinh vật chuyển hoá chất hữu cơ là gì? + Than bùn ( vi sinh vật tiết enzim phân giải chất hữu + Bột phôtphotít hoặc apatit cơ phức tạp thành hợp chất khoáng đơn + Khoáng, vi lượng giản cho cây hấp thụ) + Vi sinh vật chuyển hoá lân Phân vi sinh vật chuyển hoá chất hữu cơ thường gặp có những loại nào và được sử - Cách sử dụng dụng như thế nào? 3. Phân vi sinh phân giải chất hữu cơ - Thành phần chủ yếu - Các loại: 3
  4. + Estrasol + Mana - Sử dụng: Bón trực tiếp vào đất D. Củng cố Hãy lập bảng so sánh: Phân vi sinh vật cố định đạm và phân vi sinh vật chuyển hoá lân E. Hướng dẫn câu hỏi về nhà Trả lời các câu hỏi trong SGK và đọc trước bài 15. Ngày soạn: Tiết: Bài 15. Điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng I. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, HS phải: - Kiến thức: HS phải hiểu và trình bày được các điều kiện phát sinh và phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng - Kỹ năng: phân tích, tổng hợp, quan sát - Thái độ: Quan tâm hơn đến vấn đề điều kiện phát sinh, phát triển của sâu, bệnh hại cây trồng từ đố phổ biến cho người dân biết cách phòng ngừa tránh tình trạng để sâu, bệnh phát triển thành dịch. II. Chuẩn bị 4
  5. GV: sưu tầm tranh ảnh các loại sâu bệnh hại cây trồng HS: SGK, vở, bút Ngoài ra GV cần nghiên cứu kỹ SGV, SGK, tài liệu tham khảo. cộng 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2