intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 14: Thực hành - Trồng cây trong dung dịch

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

368
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời bạn đọc cùng khám phá nội dung bài học Thực hành - Trồng cây trong dung dịch, thông qua những bài soạn giáo án từ những thầy cô khác nhau. Để tìm kiếm ra được tài liệu thích hợp cho mình phục vụ cho quá trình giảng dạy. Qua đây, học sinh cần rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo, có ý thức tổ chức kỉ luật, trật tự. Thực hiện đúng quy trình, giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an toàn lao động trong quá trình thực hành, đảm bảo an toàn loa động và vệ sinh môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 14: Thực hành - Trồng cây trong dung dịch

  1. Bài14: THỰC HÀNH TRỒNG CÂY TRONG DUNG DỊCH I. Mục tiêu 1. Kiến thức Học sinh trồng được cây trong dung dịch . 2. Kỹ năng Rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ. 3. Thái độ - Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường. - Có ý thức tìm tòi sáng tạo trong khoa học, yêu thích việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất . II. Phương tiện dạy học 1. Dụng cụ, vật mẫu - Bình thủy tinh hoặc bình nhựa có dung tích 0,5-5 lít. - Dung dịch dinh dưỡng Knốp. - Cây thí nghiệm: Lúa, cà chua hoặc các loại rau xanh. - Máy đo pH. - Cốc thủy tinh dung tích 1000ml. - Ống hút dung tích 10ml - Dung dịch H2SO4 0,2% và NaOH 0.2%. 2. Bảng theo dõi sinh trưởng của cây: Mẫu 1 Chỉ tiêu theo dõi Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 ... Tuần n Chiều cao của phần trên mặt nước Màu sắc lá Sự phát triển của rễ Hoa
  2. Quả III. Phương pháp giảng dạy Phối hợp các phương pháp trực quan, thao tác mẫu, diễn giảng. IV. Tiến trình dạy học 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ 1/ Thế nào là ứng dụng công nghệ vi sinh trong sản xuất phân bón? 2/ Phân biệt phân vsv cố định đạm, phân vsv chuyển hóa lân và phân vsv phân giải chất hữu cơ . Đáp án: 1/ Khái niệm. 2/ Phân vsv cố định đạm: Chứa các nhóm vi sinh vật cố định nitơ tự do sống cộng sinh với cây họ đậu hoặc hội sinh với cây lúa và cây trồng khác. Phân vsv chuyển hóa lân: Chứa vi sinh vật chuyển hóa lân hữu cơ lân vô cơ hoặc lân khó tan  dễ tan. Phân vsv phân giải chất hữu cơ: Chứa các vi sinh vật phân giải chất hữu cơ 3. Nội dung bài mới Hoạt động của giáo Hoạt động của Nội dung kiến thức viên HS - GV giới thiệu nội - Lắng nghe, theo I. Giới thiệu bài dung thực hành. dõi các thao tác GV II. Tổ chức phân công nhóm thực hiện. Ghi chép III. Quy trình thực hành - GV chia nhóm học sinh tóm tắt quy trình kỹ Bước 1:Chuẩn bị dung dịch dinh thực hành. thuật và những dưỡng: - Phân công vị trí thực điểm GV nhấn Lấy dung dịch Knôp đổ vào bình
  3. hành cho các nhóm. mạnh. trồng cây. Bước 2: Điều chỉnh pH của dung - Kiểm tra sự chuẩn bị dịch dinh dưỡng: của học sinh Mỗi loại cây trồng thích hợp với độ pH nhất định: Lúa, cà chua: 5,5- - GV Hướng dẫn học 6,5; Ngô, đậu đỏ: 6,5-7,0; Bắp cải: sinh thực hiện quy trình 7,0. theo từng bước. Dùng mấy đo pH để kiểm tra pH Kết hợp với diễn giải của dung dịch . và thao tác mẫu. Bước 3: Chọn cây khỏe mạnh có Bước 1: Chuẩn bị dung rễ mọc thẳng. dịch dinh dưỡng: dung dịch Knôp. Bước 4: Trồng cây trong dung dịch : Bước 2: Điều chỉnh độ pH. Dùng máy đo pH để Luồn rễ cây qua lỗ ở nắp đậy sao kiểm tra (Lưu ý cách sử + Sử dụng máy đo cho một phần rễ ngập vào dung dụng máy đo). Khi điều pH: Để đầu điện dịch hút chất dinh dưỡng . Phần rễ chỉnh độ pH phải rất cực của máy ngập phía trên hút oxihô hấp. cẩn thận, dùng H2SO4 vào giữa khối dung hoặc NaOH từ từ, chính dịch cần đo.Đặt Bước 5: Theo dõi sinh trưởng của xác . máy cố định trên cây theo mẫu1 bàn. + Điều chỉnh độ pH: dùng NaOH 0,2 % hoặc H2SO4 0,2% để diều chỉnh độ độ pH theo yêu cầu của loại cây trồng.Lưu ý nhỏ giọt hoá chất từ từ cho tới khi trị số pH vừa đúng yêu cầu.
  4. - Chọn cây. - Luồn bộ rễ cây IV. HS tiến hành thực hành trên nắp hộp sao cho rễ không bị gãy dập.Điều chỉnh cây sao cho Một nữa bộ Nhắc nhở HS kiểm tra rễ ngập vào dung dụng cụ hoá chất trước dịch ,một nữa trong khi thực hành nước HS thực hiện tuần - Điều chỉnh độ pH: tự các bước Lưu ý HS dùng thang - Làm thong thả, màu chuẩn hoặc máy đo cẩn thận, tránh đùa độ pH nghịch, đi lại nhiều - GV Đo kiểm tra lại độ trong lớp . pH HS đã đo, nếu chưa - Điều chỉnh độ pH khớp yêu cầu điều chỉnh dựa vào yêu cầu lại Cho HS mang cây về của cây trồng cụ nhà để theo dõi sự sinh thể trưởng. - Ghi tên, ngày trồng ngoài bao giấy để tiện theo dõi. 4. Củng cố và luyện tập -Học sinh tự đánh giá theo mẫu: Chỉ tiêu đánh Kết quả Người đánh giá giá Tốt Đạt Không đạt Thực hiện quy trình - GV đánh giá kết quả thực hành:
  5. + Thực hiện quy trình. + Kết quả thí nghiệm. + Gọi HS trả lời một số câu hỏi: 1 Em có nhận xét gì về thành phần các chất trong dung dịch dinh dưỡng KNốp? 2. Dựa vào đâu để điều chỉnh độ pH trong dung dịch dinh dưỡng ? 3. Vì sao khi trồng cây trong dung dịch không để ngập bộ rễ vào nước? 5. Dặn dò - Nhắc nhở vệ sinh sau thực hành. - Xem trước bài 15. -----------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2