intTypePromotion=1

Giáo án Công nghệ 10 bài 44: Chế biến lương thực thực phẩm

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
469
lượt xem
54
download

Giáo án Công nghệ 10 bài 44: Chế biến lương thực thực phẩm

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đến với bộ sưu tập về những giáo án bài Chế biến lương thực thực phẩm, bạn đọc sẽ có thêm nhiều tư liệu bổ ích để tham khảo, phục vụ cho nhu cầu giảng dạy và học tập tốt hơn. Bên cạnh việc quý thầy cô giáo có được tư liệu tham khảo nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy của mình, thì giáo viên còn cung cấp cho học sinh những kiến thức đầy đủ nội dung bài học, giúp học sinh biết được các phương pháp chế biến gạo từ thóc. Biết được quy trình công nghệ chế biến tinh bột từ củ sắn (củ mì). Biết được công nghệ chế biến rau, quả. Vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sản xuất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 44: Chế biến lương thực thực phẩm

  1. BÀI 42+44 : BẢO QUẢN LƯƠNG THỰC,THỰC PHẨM. CHẾ BIẾN LƯƠNG THỰC,THỰC PHẨM I. Mục tiêu bài học:Sau khi học xong bài này,HS phải. - Biết được các loại kho và các phương pháp bảo quản thóc, ngô, rau, hoa, qu ả tươi. - Biết được quy trình bảo quản thóc, ngô, khoai lang ,sắn. - Biết được một số phương pháp bảo quản rau, hoa quả tươi. - Giáo dục học sinh có ý thức áp dụng kiến thức được học và thực tế đời sống. II. Tiến trình bài giảng 1. Đạt vấn đề. - Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cây lương thực, th ực ph ẩm mà năng suất tăng, sản lượng tăng.Ngoài số lượng ít thóc, ngô, khoai sẵn các laọi rau quả phục vụ ngay cho cuộc sống, còn phần lớn nông dân thương đêm bán ho ặc b ảo quản sử dụng dần. - Trong điều kiện môi trường nước ta, nóng, ẩm, việc bảo quản các sản phẩm cây trồng rất khó dễ bị hỏng. Vì Vậy nghiên cứu quy trình và ph ương pháp b ảo quản là rất cần thiết cho nông dân. 2. các hoạt động dạy học Hoạt động của GV và HS Nội dung bài giảng Hỏi: Để bảo quản thóc ngô người ta I. Bảo quản lương thực cần trang bị như thế nào? 1. Bảo quản thóc, ngô: Giáo viên yêu cầu HS đọc SGK và trả - Các dạng kho bảo quản lời. Em có nhận xét gì về cách chế biến GV giảng giải thóc ngô được bảo gạo từ thóc ở địa phương? quản trong nhà kho. Nhà kho thường có nhiều gian, được xây dựng bằng
  2. gạch, ngói thành dãy. Hỏi: Em hãy nêu các đặc điểm của Hướng dẫn HS quan sát H44.1 nhà kho? Nhận xét ưu, nhược điểm của GV: Hướng dẫn học sinh quan sát phương pháp truyền thống. hình 42.1, 42.3 để trả lời câu hỏi. Gvgiảng nội dung trong sách giáo khoa. -Một số phương pháp bảo quản: Hỏi: Vì sao gầm kho phải được thông gió? Vì sao tường kho phải xây bằng gạch? Phải có mái che? Vì sao vị triư kho phải thuận tiện giao thông? GV cho HS quan sát hình 42.1 giới thiệu nhà kho thông dụng chú ý đến ưu điểm của mỗi loại kho. GV yêu cầu HS quan sát hình 42.2 và giảng về phương pháp bảo quản đổ rời,thông gió tự nhiên hay thông gió tích cực. Hỏi: Hai phương pháp này dùng để bảo quản thóc Hỏi: ở hộ nông dân thường bảo quản thóc bằng các phương tiện nào? GV giảng về phương pháp bảo quản lương thực ở các nước có nền nông nghiệp phát triển. GV treo tranh quy trình bảo quản thóc, ngô lên bảng và hướng dẫn HS trả lời.
  3. Hỏi: Để có thóc ngô bảo quản phải 2. Bảo quản khoai lang, sắn làm gì? - Quy trình bảo quản sắn lát khô Thu hoạch về phải làm gì?(tuốt,té hạt,làm sạch và phân loại…) Tiếp tục hỏi đến bước 8 - Quy trình bảo quản khoai lang tươi. GV treo tranh quy trình bảo quản sắn lát, thái khô lên bảng và hướng dẫn II.Bảo quản rau, hoa quả tươi. HS tìm hiểu nội dung bài. - Trạng thái của rau, hoa quả tươi. Sử dụng các câu hỏi như phần trên để hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài. 1. Một số phương pháp bảo quản rau, hoa quả tươi GV cần phân tích về các điều kiện cần thiết để bảo quản sắn lát. GV hướng dẫn HS tìm hiểu các bước trong quy trình bảo quản khoai lang tươi. Yêu cầu HS quan sát hình42.5 để tìm hiểu về bọ hà hại khoai lang. 2. Quy trình bảo quản rau, hoa quả tươi bằng phương pháp lạnh. Hỏi: Rau, hoa quả tươi khi thu hoạch về còn thực hiện các hoạt động sống III. Chế biến lương thực, thực phẩm không? 1.quy trình chế biến gạo từ thóc Thế nào là bảo quản rau, hoa quả -Làm sạch thóc tươi? - Xay. Hỏi: Có các phương páhp nào để bảo quản rau hoa quả tươi? - Tách trấu. GV yêu cầu HS đọc sách giáo khoa và - Xát trắng. trả lời.
  4. GV kết luận. - Đánh bóng. Hỏi: Vì sao trong điều kiện lạnh rau, - Bảo quản. hoa quả tươi được bảo quản tốt hơn - Sử dụng ở điều kiện bình thường. 2. Chế biến sắn: GV yêu cầu học sinh đọc SGK và hướng dẫn học sinh tìm hiểu các (SGK) bước của quy trình bảo quản lạnh. IV. Chế biến rau quả Chú ý: Mỗi loại rau hoa quả tươi khi bảo quản có nhiệt độ ẩm không khí 1. Một số phương pháp chế biến rau quả: riêng. Em có nhận xét gì về cách chế biến - Đóng hộp. gạo từ thóc ở địa phương? - Sấy khô. - Đông lạnh. Hướng dẫn HS quan sát H44.1 - Chế biến các loại nước uống. Nhận xét ưu, nhược điểm của - Mưối chua.. phương pháp truyền thống. 2. Quy trình công nghệ chế biến rau, quả theo phương pháp đóng hộp. (SGK) Tổng kết, đánh giá giờ học - Yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức của bài học để bảo quản các laọi lương thực, thực phẩm ở gia đình.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2