intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 17:Giáo án Công nghệ 10 bài 16:

Chia sẻ: Trần Minh Châu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

402
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển tập những giáo án hay nhất bài Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng, với mong muốn đem lại cho bạn đọc những lợi ích trong việc tìm kiếm tài liệu. Để phục vụ cho quá trình giảng dạy và học tập. Ngoài ra đây là tư liệu mà giúp cho quý giáo viên có thể học hỏi lẫn nhau cách thức biên soạn giáo án chất lượng nhất. Đồng thời các bạn học sinh phải hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Hiểu được nguyên lí cơ bản và các biện pháp chủ yếu sử dụng trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 17:Giáo án Công nghệ 10 bài 16:

  1. BÀI 17: PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sịnh hiểu được thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng và trình bày được những nguyên lí cơ bản trong phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. - Nắm được và có khả năng vận dụng vào thực tế sản xuất các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp. 3. Thái độ: - Học sinh có ý thức để hạn chế tác hại của sâu bệnh đối với cây trồng b ằng những việc làm cụ thể. II. Chuẩn bị: 1. Phương pháp - Giảng giải, đàm thoại, trắc nghiệm, phiếu học tập. 2. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh, SGK và một số tranh ảnh ngoài thực tế. 3. Tư liệu tham khảo - Tài liệu tham khảo - thông tin bổ sung. III. Tiến trình bài giảng 1. Ổn định tổ chức. - Quan sát tổng quát trên lớp. - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ. - Em hãy tìm hiểu ở gia đình hoặc địa ph ương em đã làm gì đ ể h ạn ch ế sâu bệnh gây hại? - Theo em sâu bệnh phát triển phụ thuộc vào điều kiện nào? Giáo viên nhận xét hai câu trả lời trên và bổ sung đặc biệt là câu 2 và vào bài mới.
  2. 3. Bài mới Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức ? Thế nào là phòng trừ tổng Thảo luận các câu hỏi I. Khái Niệm Về Phòng Trừ hợp dịch hại cây trồng? yêu cầu nêu được: Tổng Hợp Dịch Hại Cây ? Vì sao phải áp dụng phòng - Phối hợp các phương Trồng trừ tổng hợp dịch hại cây pháp phòng trừ tổng hợp Phòng trừ tổng hợp dịch hại trồng? dịch hại cây trồng một cây trồng là phối hợp các biện cách hợp lí. pháp một cách hợp lí để phát - Phát huy ưu điểm và huy hết ưu điểm và khắc phục khắc phục nhược điểm nhược điểm của mỗi phương ? Nguyên lí chung trong phòng của mỗi biện pháp. pháp. trừ tổng hợp dịch hại cây Học sinh trả lời. trồng là gì? ? Thế nào là cây khỏe? II. Nguyên Lí Cơ Bản Trong ? Thiên địch là gì? Kể tên một Học sinh trả lời. Phòng Trừ Tổng Hợp Dịch số thiên địch mà em biết? Hại Cây Trồng. ? Tại sao cần bồi dưỡng để Học sinh trả lời. - Trồng cây khỏe. nông dân trở thành chuyên gia - Bảo tồn thiên địch. trên đồng ruộng? Học sinh trả lời. - Thường xuyên thăm đồng Yêu cầu học sinh làm việc ruộng. theo nhóm hoàn thành phiếu Học sinh trả lời bằng - Nông dân trở thành chuyên học tập. cách hoàn thành nội gia. Biện Pháp Tác dung vào phiếu học tập. Dụng Đại diện nhóm trình Cày bừa bày, nhóm khác nhận Vệ sinh đồng ruộng xét, bổ sung. III. Biện Pháp Chủ Yếu Tưới tiêu, bón phân Của Phòng Trừ Tổng Hợp hợp lí. Dịch Hại Cây Trồng. Luân canh 1. Biện pháp kĩ thuật Gieo trồng đúng thời vụ ? Biện pháp sinh học là gì? Học sinh trả lời. ? Áp dụng biện pháp sinh học Học sinh trả lời. 2. Biện pháp sinh học như thế nào? Lợi ích của biện Sử dụng sinh vật hoặc sản pháp sinh học là gì? phẩm của chúng để ngăn ngừa dịch hại. Đây là biện pháp tiên tiến nhất trong phòng trừ sâu bệnh không tốn kém và không gây ô nhiễm môi trường. VD: Ong mắt đỏ trừ sâu đục
  3. Hoạt động của GV HĐ của HS Nội dung kiến thức thân ngô, lúa, sâu róm thông; ? Khi sâu bệnh xâm nhập vào Nuôi bộ rùa ăn rệp hại cây. cây trồng, nhiều cây trồng 3. Sử dụng giống cây trồng thường có các phản ứng tự vệ chống chịu sâu bệnh như tiết ra chất xua đuổi hoặc chất gây ngán, ngăn ngừa Học sinh chú ý lắng hoặc hạn chế sự phát triển nghe. của sâu hại như các giống lúa N203, CH5, ngô lai LVN4. Sử dụng các giống này vừa nâng cao năng suất vừa hạn chế sâu bệnh phá hoại. Học sinh trả lời. ? Thế nào là biện pháp hóa 4. Biện pháp hóa học. học? Học sinh trả lời. ? Có nên sử dụng thuốc hóa học để đề phòng sâu bệnh xâm nhập cây trồng không? Tại sao? Học sinh trả lời. ? Vậy khi nào thì nên sử dụng thuốc hóa học? Học sinh chú ý lắng Biện pháp hóa học chỉ sử nghe dụng khi sâu bệnh phát triển nhiều mà các biện pháp khác tỏ ra kém hiệu quả và chỉ được sử dụng những loại thuốc trong danh mục được Học sinh chú ý lắng phép sử dụng. nghe 5. Biện pháp cơ giới vật lí Đây là biện pháp quan trọng, có thể dùng vợt dùng tay hay dùng bẫy (bẫy đèn, bẫy men, Học sinh chú ý lắng bẫy mật…) nghe 6. Biện pháp điều hòa. Là sự phối hợp cỏc biện pháp Muốn phũng trừ sâu bệnh có phòng trừ một cách hợp lí để hiệu quả cần phối hợp các giữ cho sâu bệnh không phát biện pháp một cách hợp lí, triển mạnh, không lan rộng, trong đó cần quan tâm phát không trở thành dịch hại. triển và bảo vệ các thiên địch 4. Củng cố: - Thế nào là phũng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?
  4. - Hãy nêu những nguyên lí cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? - Biện pháp sinh học là gì? Ưu điểm của biện pháp sinh học? 5.Công việc về nhà: - Chuẩn bị các phương tiện cho bài thực hành tiết sau theo nhóm: + Chậu men hoặc chậu nhựa: 1 chiếc. + Que tre hoặc gỗ vút nhẵn, to bằng ngún tay, dài chừng 50-60cm: 1 chiếc - Trả lời các câu hỏi cuối bài.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2