intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 11 bài 5: Hình chiếu trục đo

Chia sẻ: Nguyễn Như Viên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

587
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn những giáo án bài Hình chiếu trục đo, chất lượng nhất, có trong bộ sưu tập với mong muốn giúp cho bạn đọc gặt hái những thành công việc dạy và học. Với những giáo án được biên soạn kỹ lưỡng, rỏ ràng về hình thức và đầy đủ về nội dung, giáo viên cần giúp học sinh hiểu được các khái niệm về hình chiếu trục đo. Biết cách vẽ hình chiếu trục đo của vật thể đơn giản, cách xây dựng hình chiếu trục đo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 11 bài 5: Hình chiếu trục đo

  1. Bài 5: HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO I. Mục tiêu: Qua bài giảng, HS cần: - Hiểu được khái niệm về hình chiếu trục đo (HCTĐ). - Biết cách vẽ HCTĐ của vật thể đơn giản. - Biết cách vẽ HCTĐ vuông góc đều và xiên góc cân của vật thể đơn giản. II. Chuẩn bị: 1 - Nội dung: - Nghiên cứu bài 5 SGK. - Đọc tài liệu tham khảo liên quan đến bài giảng. - Xem lại bài 4, 5, 6 SGK sách Công nghệ 8. 2 - Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ hình 5.1 và bảng 5.1 SGK. - Khuôn vẽ Elíp. III. Tiến trình tổ chức dạy học: 1 - Phân bố bài giảng: Bài giảng được dạy trong 1 tiết gồm những nội dung sau: + Khái niệm về HCTĐ. + Thông số cơ bản của HCTĐ. + HCTĐ vuông góc đều. + HCTĐ xiên góc cân. + Cách vẽ HCTĐ của vật thể. 2 - Các hoạt động dạy học: a, Ổn định lớp: b, Kiểm tra bài cũ: + Phân biệt hình cắt, mặt cắt? + Có mấy loại hình cắt? Phân biệt từng loại? c, Đặt vấn đề vào bài mới: Ở lớp 8 các em đã được làm quen với các khối đa di ện, một s ố v ật th ể đ ược hình thành từ các khối đa diện đó – đó chính là HCTĐ của vật th ể. Để hiểu rõ
  2. hơn về HCTĐ và cách vẽ HCTĐ của một số vật thể đơn gi ản ta nghiên c ứu bài 5. d, Nội dung bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm về HCTĐ -GV yêu cầu HS quan sát lại hình 3.9 I. Khái niệm: trong SGK và đặt câu hỏi: 1- Thế nào là HCTĐ? + Trên hình 3.9 có đặc điểm gì? a, Cách xây dựng HCTĐ: - GV kết luận đó chính là HCTĐ của SGK các vật thể. - GV dùng tranh vẽ hình 5.1 để trình bày nội dung phương pháp HCTĐ từ các gợi ý, dẫn dắt để HS xây dựng bài như sau: b, Khái niệm HCTĐ: + Một vật thể V gắn vào hệ trục toạ Là hình biểu diễn ba chiều của vật thể độ vuông góc OXYZ với các trục toạ được xây dựng trên cơ sở của phép độ đặt theo ba chiều dài, rộng, cao chiếu song song. của vật thể. + Chiếu vật thể cùng hệ trục toạ độ vuông góc lên mặt phắng hình chiếu P’ theo phương chiếu l (l không song song với P’ và bất cứ trục toạ độ nào). Kết quả thu được V’ trên P’ – đó chính là HCTĐ của V. - GV có thể đặt câu hỏi: + HCTĐ vẽ trên một hay nhiều mặt phẳng hình chiếu? + Vì sao phương chiếu l không được song song với trục toạ độ nào? Hoạt động 2: Tìm hiểu thông số cơ bản của HCTĐ - GV sử dụng tranh vẽ hình 5.1 SGK, 2- Thông số cơ bản của HCTĐ: nói rõ các góc như sau:
  3. - Góc trục đo: ᄋ ' O ' Y ' , Y ' O ' Z ' , ᄋ ' O ' Z ' X ᄋ X - GV: hãy nhận xét độ dài O’A’ với - Hệ số biến dạng (HSBD): OA? Độ dài O’B’ với OB? Độ dài O ' A ' = p : HSBD theo trục O’X’ O’C’ với OC? OA - GV nhấn mạnh: góc trục đo và hệ số O ' B ' = q : HSBD theo trục O’Y’ OB biến dạng là 2 thông số cơ bản của O 'C ' HCTĐ. = r : HSBD theo trục O’Z’ OC Hoạt động 3: Tìm hiểu HCTĐ vuông góc đều - GV nói rõ có nhiều loại HCTĐ II. HCTĐ vuông góc đều: nhưng trong vẽ kĩ thuật thường dùng 1- Các thông số cơ bản: loại HCTĐvuông góc đều và HCTĐ - Góc trục đo: xiên góc cân. ᄋ ' O ' Y ' = Y ' O ' Z ' = ᄋ ' O ' Z ' = 1200 X ᄋ X - GV giải thích cho HS rõ: Thế nào là - Hệ số biến dạng: p = q = r = 1 vuông góc, thế nào là đều? 2- HCTĐ của hình tròn: - HS quan sát hình 5.3 và cho biết cách vẽ HCTĐ vuông góc đều của hình tròn. Hoạt động 4: Tìm hiểu HCTĐ xiên góc cân - GV giải thích cho HS rõ thế nào là III. HCTĐ xiên góc cân: xiên góc, thế nào là cân. 1- Góc trục đo: - GV nói rõ mặt phẳng toạ độ XOZ ᄋ ' O ' Y ' = Y ' O ' Z ' = 1350 X ᄋ được đặt song song với (P’), trục O’Z’ ᄋ ' O ' Z ' = 900 X được đặt thẳng đứng. 2- Hệ số biến dạng: - Căn cứ hình 5.5 HS có thể nhận xét p = r = 1. về góc giữa các trục đo và HSBD quy q = 0,5. định khi vẽ HCTĐ xiên góc cân. - GV có thể đặt câu hỏi: Tại sao trong HCTĐ xiên góc cân p = r = 1? Hoạt động 5: Cách vẽ HCTĐ của vật thể - GV hướng dẫn cách vẽ HCTĐ thông IV. Cách vẽ HCTĐ: qua ví dụ bảng 5.1 trong SGK. - Lưu ý: thường đặt các trục toạ độ
  4. theo các chiều dài, rộng, cao của vật thể, sau vẽ hình hộp ngoại tiếp, vẽ HCTĐ. Hoạt động 6: Tổng kết, đánh giá - GV đặt câu hỏi theo mục tiêu của bài để tổng kết và đánh giá sự tiếp thu c ủa HS: + HCTĐ dùng để làm gì? + Tại sao vẽ kĩ thuật không lấy HCTĐ làm phương pháp biểu diễn chính? + Hai thông số cơ bản của HCTĐ là gì? - GV giao nhiệm vụ: + Bài tập về nhà: Bài 1, 2 SGK. + Đọc trước bài thực hành 6 và chuẩn bị dụng cụ, vật liệu vẽ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2