intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 7 bài 16: Gieo trồng cây nông nghiệp

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

320
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn giáo viên cùng học sinh tham khảo bộ sưu tập về Gieo trồng cây nông nghiệp để giảng dạy và học tập tốt nhất. Đây là bộ sưu tập đã được chúng tôi tuyển tập một cách kỹ lưỡng về hình thức lẫn nội dung, qua đây giáo viên có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về cách biên soạn giáo án, học sinh hiểu được khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta, hiểu được mục đích của việc kiểm tra, xử lí hạt giống trước khi gieo trồng, các phương pháp xử lý hạt giống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 16: Gieo trồng cây nông nghiệp

  1. GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 7 GIEO TRỒNG CÂY NÔNG NGHIỆP Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Học sinh hiểu được mục đích, quy trình và yêu cầu kỹ thuật làm đất trong trồng tr ọt. - Hiểu được mục đích và cách bón phân lót cho cây trồng. - Biết khái niệm về thời vụ và những căn cứ để xác định thời vụ gieo trồng. Các vụ gieo trồng chính ở nước ta. - Hiểu mục đích của việc kiểm tra, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng, các ph ương pháp xử lý hạt giống. - Biết được các yêu cầu kỹ thuật của việc gieo trồng và các phương pháp gieo hạt, trồng cây con. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng quan sát. - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ. Yêu thích công việc nông nghiệp, yêu thích bộ môn. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Tranh hình 25, 26 SGK trang 37 - Một hạt nảy mầm, một đoạn cành bánh tẻ. 2. Học sinh. Mẫu phiếu trang 39 SGK III. Tiến trình tổ chức dạy - học. 1. Ổn định tổ chức lớp-Kiểm tra sĩ số 7A: .../31; 7B...../ 31 2. Kiểm tra.
  2. Câu hỏi: Các công việc làm đất là gì? Công việc nào quan trọng nhất? Giải thích. 3. Bài mới. Hoạt động 1 III. Thời vụ gieo trồng GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu - Phụ thuộc vào khí hậu, loại cây trồng, tình hình hỏi. phát sinh sâu bệnh từng địa phương có thời vụ khác nhau. GV? Thời vụ gieo trồng là gì? - Thường có 3 vụ trong 1 năm. HS: Là khoảng thời gian người ta gieo trồng 1 cây nào đó. + Vụ đông xuân: T11 T4-5 năm sau GV: Yêu cầu HS thảo luận hoàn thành phiểu học + Vụ hè thu: T4  T7 tập SGK trang 39 + Vụ mùa: T6 T11 HS: Thảo luận trả lời kết quả của nhóm, nhóm khác nhận xét bổ sung. + Vụ đông: T9 T12 (chỉ có ở miền bắc) GV? Thông thường chúng ta có mấy vụ trong năm? HS: Kết luận GV: Nhận xét chốt lại kiến thức Hoạt động 2 IV. Tìm hiểu phương pháp kiểm tra và xử lý hạt giống. GV: Yêu cầu HS đọc nội dung mục II và trả lời câu hỏi. GV? Mục đích của việc kiểm tra hạt giống là gì? Mục đích và phương pháp xử lý hạt giống là gì? HS: Đọc thông tin trả lời từng câu, HS khác nhận xét, bổ sung GV: Nhận xét chung kết luận - Kiểm tra hạt giống nhằm phát hiện hạt giống tốt, loại bỏ hạt giống xấu. - Xử lý hạt giống vừa kích thích hạt n ảy mầm nhanh vừa diệt trừ sâu bệnh có ở hạt. - Các biện pháp: Xử lý bằng nhiệt độ Xử lý bằng hoá chất Hoạt động 3 V. Phương pháp gieo trồng
  3. HS: Đọc thông tin GV? Gieo trồng cần đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nào? HS: Thời vụ, mật độ, khoảng cách, độ nông sâu. GV: Cho HS quan sát hạt nảy mầm, 1 đoạn cành giải thích cây được mọc ra từ hạt hoặc 1 đoạn cành. GV? Có các cách gieo trồng nào? HS: Trồng bằng hạt, cây con, cành. GV: Yêu cầu học sinh lấy ví dụ cụ thể từng cách gieo trồng. HS: Hạt (lúa, ngô, đỗ,...) cây con cây ngắn và dài ngày, củ (khoai tây), hom (sắn,..) - Tuỳ từng loại cây trồng mà có thể gieo bằng hạt, trồng bằng cây con, đoạn cành, củ, hom. GV: Kết luận 4. Củng cố. - Câu hỏi: Kể tên các phương pháp gieo trồng mà em biết? Cho ví dụ cụ th ể. 5. Hướng dẫn học ở nhà. - HS và trả lời câu hỏi cuối mỗi bài. - Tìm hiểu các biện pháp chăm sóc cây trồng ở địa phương. …………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2