intTypePromotion=3

Giáo án Công nghệ 7 bài 20: Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
310
lượt xem
18
download

Giáo án Công nghệ 7 bài 20: Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đáp ứng nhu cầu dạy, học của giáo viên, học sinh ngày một tốt hơn, chúng tôi tuyển chọn những giáo án đặc sắc nhất bài Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản. Qua bộ sưu tập bao gồm những những giáo án được biên soạn một cách công phu, kỹ càng học sinh nhanh chóng hiểu được mục đích và yêu cầu của các phương pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản, biết cách thu hoạch, bảo quan, chế biến nông sản. Có ý thức tiết kiệm, tránh làm hao hụt, thất thoát trong thu hoạch, quý thầy cô giáo tham khảo để giảng dạy tốt nhất nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 20: Thu hoạch bảo quản và chế biến nông sản

  1. THU HOẠCH, BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 7 NÔNG SẢN I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Xác định được mục đích yêu cầu của việc thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản. - Trình bày được phương pháp thu hoạch, bảo quản, chế biến nông s ản theo m ục đích yêu cầu đề ra 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng quan sát. - Hình thành kỹ năng thực hành, vận dụng vào thu hoạch, bảo quản chế biến m ột số sản phẩm trồng trọt của gia đình. 3. Thái độ. Có ý thức trong hoạt động thu hoạch, bảo quản và chế biến sản phẩm nông s ản đ ể đ ạt hiệu quả kinh tế cao trong trồng trọt. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Một số cây, củ, quả, hạt được thu hoạch. - Một số cây, củ, quả chưa đến thời gian thu hoạch 2. Học sinh. - Một số cây, củ, quả, hạt được thu hoạch. - Một số cây, củ, quả chưa đến thời gian thu hoạch III. Tiến trình tổ chức dạy - học. 1. Ổn định tổ chức lớp-Kiểm tra sĩ số 7A: .../31; 7B...../ 31 2. Kiểm tra: Câu hỏi: Kể tên các biện pháp chăm sóc cây sau khi trồng? Trình bày mục đích và phương pháp tưới tiêu nước? 3. Bài mới: Hoạt động 1 (15 phút) 1. Thu hoạch nông sản
  2. a. Mục đích yêu cầu GV? Các em hãy cho biết lúa, bắp cải, đậu xanh thu hoạch vào giai đoạn nào? HS: Lúa thu hoạch khi hạt chín vàng đều, bắp cải khi vừa cuộn dày, đậu xanh khi quả chuyển màu đen đều. GV? Tại sao nên thu hoạch vào giai đoạn đó? HS: Để có năng suất chất lượng tốt. GV? Vậy mục đích yêu cầu khi thu hoạch là gì? HS: Trả lời Mục đích: để có năng suất chất lượng nông sản tốt nhất. Yêu cầu: Thu hoạch đúng độ chín, nhanh, gọn, cẩn thận. b. Các phương pháp thu hoạch GV: Yêu cầu HS quan sát hình 31 trang 47 SGK. Cho biết có các cách thu hoạch nào và bằng dụng cụ gì? HS Quan sát tranh và trả lời: a. Hái (tay); b. Nhổ (tay); c. Đào (cu ốc); d. C ắt (kéo). GV Giới thiệu: Ngoài ra một số nước phát triển còn thu hoạch bằng máy. GV? Hãy kể tên các loại cây trồng theo t ừng phương pháp thu hoạch? HS: Lấy ví dụ GV? Kể tên các phương pháp thu hoạch mà em biết? HS: Trả lời GV: Nhận xét, chốt lại kiến thức - Thu hoạch bằng cách hái, nhổ, đào, cắt phụ thuộc từng loại cây.
  3. Hiện nay đang có hướng sử dụng máy thu hoạch. Hoạt động 2 (12 phút) 2. Bảo quản GV: Yêu cầu HS đọc thông tin thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau: 1. Tại sao phải bảo quản nông sản? 2. Thường bảo quản nông sản trong điều kiện nào? 3. Nêu các cách bảo quản nông sản? HS: Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi theo phiếu học tập. GV: Treo đáp án các câu hỏi đồng thời cho các nhóm chuyển chéo phiếu học tập và nhận xét lẫn nhau. HS: Chuyển phiếu học tập, kiểm tra đáp án, nhận xét nhóm bạn. GV: Nhận xét chung, kết luận Bảo quản để hạn chế sự hao hụt về số lượng và chất lượng nông sản Đối với hạt cần phơi sấy khô hạt Đối với rau quả phải sạch sẽ không dập nát, kho bảo quản ở nơi cao ráo, thoáng khí, có hệ thống thông gió và khử trùng. Có thể bảo quản: Kín, thông thoáng hoặc lạnh. Hoạt động 3 (8 phút) 3. Chế biến GV: Yêu cầu học sinh đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Nêu mục đích và các phương pháp chế biến nông sản? HS: Mục đích làm tăng giá trị sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản. Các phương pháp chế biến: Sấy khô, chế biến thành bột mịn hay tinh bột, muối chua, đóng hộp. GV? Em hãy kể tên 1 số loại rau, củ, quả tương ứng cho từng phương pháp chế biến? HS: Kể tên một số loại rau, củ, quả.
  4. GV: Nhận xét, kết luận - Mục đích: Tăng giá trị sản phẩm, kéo dài thời gian bảo quản - Các phương pháp: + Sấy khô như sắn, nhãn, vải,… + Chế biến thành bột mịn: Sắn, khoai, ngô, đỗ,… + Chế biến bằng muối chua: Dưa, cà,… + Đóng hộp: Dứa, vải, mơ, mận,… 4. Củng cố (4 phút). - Gọi một học sinh đọc ghi nhớ - Mục đích của việc thu hoạch, bảo quản và chế biến nông sản là gì? Trình bày một số cách chế biến nông sản ở địa phương? 5. Hướng dẫn học ở nhà( 1 phút ). - HS học và trả lời câu hỏi cuối bài. - Nghiên cứu các biện pháp canh tác ở địa phương.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản