intTypePromotion=3

Giáo án Công nghệ 7 bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
307
lượt xem
21
download

Giáo án Công nghệ 7 bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh ngày một tốt hơn, chúng tôi tuyển chọn những giáo án đặc sắc nhất bài Sản xuất thức ăn vật nuôi. Đây là bộ sưu tập bao gồm những bài soạn giáo án Sản xuất thức ăn vật nuôi giáo viên cần giúp học sinh giải thích được căn cứ để phân loại thức ăn vật nuôi. Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu prôtêin, gluxit và thức ăn thô xanh. Ứng dụng cách làm đơn giản nhất để sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình và địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 40: Sản xuất thức ăn vật nuôi

  1. SẢN XUẤT THỨC ĂN VẬT NUÔI GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 7 I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Nêu được căn cứ để phân loại thức ăn vật nuôi - Trình bày được cách sản xuất thức ăn giàu prôtêin, thức ăn giàu gluxit và thức ăn thô xanh. 2. Kĩ năng. - Rèn kỹ năng phân tích nhận biết kiến thức - Rèn kỹ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ. Có ý thức trong việc sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Bảng phụ, phiếu học tập trang 107, 108. 2. Học sinh. - Phiếu học tập cá nhân III. Tiến trình tổ chức dạy - học. 1.Ổn định tổ chức lớp (1 phút ) Sỹ số lớp 7A:……/31…………………………………. 7B:…../31…………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ (3 phút) Câu hỏi: Hãy nêu các cách chế biến thức ăn vật nuôi?
  2. Tại sao phải dự trữ thức ăn vật nuôi? Dự trữ thức ăn vật nuôi bằng các cách nào? Trả lời: Các cách chế biến thức ăn vật nuôi: Phương pháp vật lý, hoá học, vi sinh. Phải dự trữ thức ăn vật nuôi để có đủ nguồn thức ăn và thức ăn lâu hỏng. Dự trữ thức ăn bằng cách: Làm khô và ủ xanh. 3. Bài mới. Hoạt động 1 (10 phút) 1. Phân loại thức ăn GV: Yêu cầu HS đọc thông tin I SGK HS: Đọc thông tin GV? Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn người ta phân loại thức ăn ra sao? HS: Nêu 3 loại thức ăn. GV: Kết luận Dựa vào thành phần dinh dưỡng có trong thức ăn, phân loại thức ăn thành 3 loại: - Thức ăn có hàm lượng prôtêin > 14% thuộc loại thức ăn giàu prôtêin - Thức ăn có hàm lượng gluxit >50% thuộc loại thức ăn giàu gluxit. - Thức ăn có hàm lượng xơ > 30% thuộc loại thức ăn thô. GV: Yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập trang 107 SGK. HS: Hoàn thành phiếu học tập: 1, 2, 3 thức ăn giàu prôtêin; 4 thức ăn giàu gluxit; 5 thức ăn thô xơ Hoạt động 2 (10 phút) 2. Một số phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin GV? Hãy kể tên các thức ăn giàu prôtêin mà em biết? HS: Thịt các động vật, cua, tôm, cá, giun, cây h ọ đậu. GV? Tại sao cây họ đậu lại giàu prôtêin? HS: Rễ cây họ đầu mang vi khuẩn cộng sinh có
  3. khả năng cố định đạm. GV? Bằng kiến thức đã biết quan sát hình 68, em hãy cho biết làm thế nào để có nhiều thức ăn prôtêin? HS: Chế biến cá, nuôi giun, trồng xen tăng vụ cây họ đậu. GV: Kết luận - Chế biến các sản phẩm động vật làm thức ăn vật nuôi - Nuôi giun đất, cá, tôm, trai, ốc hến và khai thác thuỷ sản - Trồng xen tăng vụ cây họ đậu. GV? Tại sao thịt trâu, lợn, bò giàu prôtêin mà người ta không chế biến làm thức ăn cho vật nuôi? HS: Giá thành cao, không đạt hiệu quả chăn nuôi. GV: Yêu cầu HS làm bài tập trang 108. HS: Lựa chọn phương án 1, 3, 4. GV? Tại sao ngô, khoai, sắn không sản xuất thức ăn giàu prôtêin? HS: Vì hàm lượng prôtêin thấp
  4. khoai lang,… GV: Phát phiếu học tập, yêu cầu HS hoạt động 1. Nuôi và khai thác nhiều sản phẩm thủy sản nhóm lựa chọn các phương pháp sản xuất thức ăn nước ngọt và nước mặn. giàu prôtêin, giàu gluxit, thức ăn thô xanh. 2. Trồng xen tăng vụ để có nhiều cây họ đậu. HS: Thảo luận nhóm. 3. Luân canh, xen canh, gối vụ để sản xuất ra GV: Gọi đại diện các nhóm báo cáo. nhiều lúa, ngô, khoai, sắn. HS: Trả lời được. 4. Nhập khẩu ngô, bột cỏ để nuôi vật nuôi. Phương pháp sản xuất thức ăn giàu prôtêin: 1, 2, 6. 5. Tận dụng đất vườn trồng cỏ, rau xanh, tận dụng các sản phẩm phụ của trồng trọt Phương pháp sản xuất thức ăn giàu gluxit: 3. 6. Nuôi và tận dụng nguồn thức ăn động vật như Phương pháp sản xuất thức ăn thô xanh: 5. giun đất, nhộng tằm. GV: Nhận xét chung, giới thiệu mô hình VAC và VACR. HS: Ghi nhớ thông tin HS: Đọc ghi nhớ cuối bài 4. Củng cố (3 phút). - Hãy phân biệt thức ăn giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh? - Kể một số cách sản xuất thức ăn vật nuôi ở gia đình (giàu prôtêin, giàu gluxit và thức ăn thô xanh)? 5. Hướng dẫn học ở nhà(3 phút ). - Học bài theo nội dung câu hỏi SGK - Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 lạng (100g) hạt đậu tương chia làm 3 lô: + Lô 1: 1/3 rang bỏ vỏ nghiền nhỏ + Lô 2: 1/3 làm sạch vỏ hấp chín + Lô 3: 1/3 làm sạch vỏ luộc chín bở

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản