intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

636
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển tập những giáo án hay nhất bài Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men tạo điều kiện thuận lới, phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập. Bộ sưu tập có nội dung bám sát trọng tâm của bài học, hình thức trình bày rỏ ràng, dể hiểu, giúp các em học sinh biết được phương pháp chế biến bằng nhiệt đối với các loại thức ăn hạt cây họ đậu. Chế biến món ăn giàu gluxit bằng men rượu. Qúy thầy cô cùng tham khảo để có những bài soạn giáo án giảng dạy tốt nhất. Chúc thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 42: Thực hành chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men

  1. Bài 42: THỰC HÀNH CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN. I. Mục tiêu: 1) Kiến thức: - Biết được tên và cách sử dụng các dụng cụ, nguyên liệu chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu cho vật nuôi. - Biết cách đánh giá chất lượng thức ăn ủ xanh hoặc ủ men rượu cho vật nuôi, biết ứng dụng vào thực tiễn sản xuất. 2) Kỹ năng: - Rèn kĩ năng cân, cách pha trộn men, bột và nước, cách ủ. - Rèn kĩ năng quan sát và đánh giá chất lượng thức ăn vật nuôi. 3) Thái độ: - Giáo dục ý thức làm việc cẩn thận, chính xác, đúng kĩ thuật. - Giáo dục ý thức làm việc cẩn thận, hứng thú trong việc chế biến thức ăn cho vật nuôi. II. Chuẩn bị: Bài 42: 1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK và vẽ tranh 5 bước của quy trình thực hành. - Dụng cụ: 4 chậu nhựa, túi nilon sạch, chày, cối sứ, cân. - Vật liệu: Bột bắp, bánh men rượu, nước sạch. 2. Hoc sinh: Đọc kĩ bài trước để nắm được các bước tiến hành thí nghiệm. Bài 43: 1. Giáo viên: - Nghiên cứu SGK và chuẩn bị hình vẽ và tranh ảnh trong SGK (phóng to) có liên quan đ ể minh họa cho bài học. - Dụng cụ: Bát (chén) sứ, panh , đũa thủy tinh, giấy đo độ pH, nhiệt kế. - Vật liệu: Thức ăn ủ men, thức ăn ủ xanh. - Phiếu học tập. 2. Hoc sinh: Đọc kĩ bài trước để nắm được các bước tiến hành thí nghiệm. III. Phương phápdạy học: -Phương pháp thực hành. -Phương pháp thuyết trình. VI. Tiến trình bài giảng: 1. Ổn định lớp: (1p) 2. Kiểm tra bài cũ: Không. 3. Vào bài mới: Để tăng hàm lượng prôtêin vi sinh vật trong thức ăn giàu gluxit, diệt một số nấm và mầm bệnh có hại mà vẫn tiết kiệm được nhiều năng lượng nấu thức ăn thì người ta sử dụng phương pháp chế biến thức ăn giàu gluxit bằng men rượu. Và trước khi ta cho vât ̣ nuôi ăn thức ăn vừa chế biên thì ta phải đanh chât lượng cua thức ăn đó. Vậy, cách chế biến ́ ́ ́ ̉ thức ăn giàu gluxit này như thế nào và quy trinh đanh giá chât lượng thức ăn nay ra sao? Nội ̀ ́ ́ ̀ dung bài 42: “THỰC HÀNH CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN” và bai ̀ 43: “ THỰC HÀNH ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG THỨC ĂN VẬT NUÔI CHẾ BIẾN BẰNG PHƯƠNG PHÁP VI SINH VẬT ” sẽ giup chung ta giai đap thăc măc nay. ́ ́ ̉ ́ ́ ́ ̀ A. CHẾ BIẾN THỨC ĂN GIÀU GLUXIT BẰNG MEN. Hoạt động 1: Tìm hiểu vật liệu và dụng cụ cần thiết khi tiến hành làm thực hành.
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung nghi bảng - Các em nghiên cứu bài, suy nghĩ - HS nghiên cứu SGK, suy I. Vật liệu và trả lời: Để chế biến thức ăn giàu nghĩ trả lời. dụng cụ cần gluxit bằng men ta cần những vật thiết: SGK/111 liệu và dụng cụ gì? - Giới thiệu và chỉ cho HS thấy rõ - HS chú ý lắng nghe và quan từng nguyên liệu, dụng cụ và hỏi sát. HS một số câu hỏi: - HS suy ngĩ trả lời. 1. Bột ngô như thế nào là bột ngô + HS suy nghĩ trả lời: Bột ngô tốt? phải thơm. 2. Nên chọn bánh những bánh men + HS suy nghĩ trả lời. như thế nào là tốt? - GV nhận xét và bổ sung: Bánh men phồng xốp, nhẹ, có nhiều nếp nhăn nheo (như nếp nhăn trên cỏ quả cam). Hoạt động2: Hướng dẫn quy trình thực hành và hướng dẫn thao tác mẫu - GV chiếu tranh câm (các bước - HS chú ý quan sát. II. Quy trình của quy trình chế biến thức ăn thực hành: giàu gluxit bằng men lên bảng). SGK/112 - Gọi một HS lên bảng nêu các - HS nêu lại các bước của bước của quy trình chế biến thức quy trình trên. ăn giàu gluxit bằng men. - GV làm mẫu cho HS xem. Vừa - HS chú ý quan sát và lắng làm vừa hướng dẫn lại các bước nghe. tiến hành. - GV nêu câu hỏi: - HS suy nghĩ trả lời: 1. Tại sao cần phải cân chính xác + Để trộn đúng tỉ lệ theo quy lượng bột và men? trình. 2. Vì sao phải giả nhỏ men rượu? + Để trộn đều men rượu với bột. 3. Trộn đều men rượu với bột + Men rượu phát triển đều nhằm mục đích gì? khắp thể tích khối bột. 4. Tại sao phải bịt kín dụng cụ + Để vi sinh vật hoạt động đựng bột sau khi đã trộn nước đủ trong môi trường không có ẩm? oxy. 5. Tại sao sau 24 giờ lấy sản + Do vi sinh vật phân hủy bột phẩm kiểm tra nhiệt độ lại tăng? thành đường và giải phóng năng lượng. 6. Sau khi ủ xong thì thức ăn có + Thức ăn có mùi rượu nhẹ. mùi như thế nào? Hoạt động3: Tiến hành thực hành.
  3. - GV chia nhóm và giao việc cụ - HS nhận vật liệu, dụng cụ, thể cho các nhóm thực hành. tiến hành hực hành theo nhóm. - GV theo dõi HS làm thực hành và - HS vừa làm, vừa lắng nghe. nhắc nhở HS các chú ý sau: 1. Độ ẩm của sản phẩm. 2. Phải phủ kín nilon sát mặt bột. 4. Tổng kết, đánh giá: - Các nhóm báo cáo cách tiến hành. - GV tổ chức cho học sinh nhận xét, đánh giá việc chế biến thức ăn ủ men của nhóm, của lớp. - GV nêu tác dụng và những chú ý khi sử dụng thức ăn ủ men cho vật nuôi. - GV nhận xét và cho điểm các nhóm thực hành.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2