intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số 8: MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

114
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được khái niệm phương trình một ẩn và các thuật ngữ liên quan: Vế trái, vế phải, nghiệm của phương trình, tập nghiệm của phương trình. - Biết cách kết luận một giá trị của biến đã cho có phải là nghiệm của một phương trình đã cho hay không. - Hiểu được khái niệm hai phương trình tương đương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số 8: MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH

  1. MỞ ĐẦU VỀ PHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU: - HS hiểu được khái niệm phương trình một ẩn và các thuật ngữ liên quan: Vế trái, vế phải, nghiệm của phương trình, tập nghiệm của phương trình. - Biết cách kết luận một giá trị của biến đã cho có phải là nghiệm của một phương trình đã cho hay không. - Hiểu được khái niệm hai phương trình tương đương. II. CHUẨN BỊ: - GV: chuẩn bị phiếu học tập, bảng phụ nội dung ?2, ?3, BT1, BT2 - HS: đọc trước bài học, bảng phụ và bút dạ. III. NỘI DUNG
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: "Giới thiệu khái niệm phương trình một ẩn và các thuật ngữ liên quan"
  3. 1. Phương trình một ẩn - GV: cho HS đọc bài toán cổ: "Vừa - HS đọc bài toán cổ SGK gà…, bao nhiêu chó" - GV: Nêu cách giải bài toán sau: Tìm x: 2x + 4 (36 - x) = 100 ? - GV: đặt vấn đề: "Có nhận xét gì về các hệ thức sau" - HS trao đổi nhóm và trả lời: 2x + 5 = 3 (x - 1) + 2; "Vế trái là 1 biểu thức chứa biến x2 + 1 = x + 1; 2x5 = x3 + x; x" 1 x =x–2 - HS suy nghĩ cá nhân, trao đổi GV: Thế nào là một p/trình ẩn x? nhóm rồi trả lời. GV: A(x): vế trái của phương trình. Một phương trình với ẩn x luôn B(x): vế phải của phương trình có dạng A(x)= B(x), trong đó:
  4. -G yêu cầu HS thực hiện ?1 - Lưu ý HS các hệ thức: - HS thực hiện cá nhân ?1 x +1 = 0; x2 - x =100 cũng được gọi là phương trình một ẩn Hoạt động 2: "Giới thiệu nghiệm của một phương trình" Cho phương trình: 2x + 5 = 3 (x - 1) +2 - GV: "Hãy tìm gía trị của vế trái và - HS làm việc cá nhân và trả lời vế phải của phương trình với x = 6 thì giá trị vế trái là: 2x + 5 = 3 (x - 1) + 2 2.6 + 5 = 17 tại x = 6; 5; - 1" Giá trị vế phải là: 3 (6- 1) +2 = 17 ............. - GV: "Trong các giá trị của x nêu - HS làm việc cá nhân và trao đổi trên, giá trị nào khi thay vào thì vế kết quả ở nhóm. trái, vế phải của phương trình đã cho - HS trả lời có cùng giá trị"
  5. -GV: "Ta nói x = 6 là một nghiệm của phương trình - HS thực hiện ?3 2x + 5 = 3 (x - 1) + 2" x = 5; x = -1 không phải nghiệm của - HS thảo luận nhóm và trả lời phương trình trên" Chú ý: (SGK) - GV: "Giới thiệu chú ý a" Hoạt động 3: "Giới thiệu thuật ngữ tập nghiệm, giải phương trình" 2. Giải phương trình a/ Tập nghiệm của phương trình: - GV: cho HS đọc mục 2 Ví dụ: SGK - HS tự đọc phần 2, rồi trao đổi nhóm và trả lời - HS làm việc cá nhân - GV: cho HS thực hiện ?4 b/ SGK Hoạt động 4: "Giới thiệu khái niệm 2 phương trình tương đương"
  6. 3. Phương trình tương đương Hai phương trình tương đương kí Ví dụ: hiệu "" là 2 phương trình có cùng x + 1 = 0  x - 1 = 0 x=2x-2=0 tập nghiệm - GV: "Có nhận xét gì về `tập - HS làm việc theo nhóm, nghiệm của các cặp phương trình đại diện nhóm trả lời......... sau" 1/ x = -1 và x + 1 = 0 2/ x = 2 và x - 2 = 0 3/ x = 0 và 5x = 0 1 1 4/ x = 2 và x - 2 = 0 Hoạt động 5:"Củng cố"
  7. - GV: khái niệm hai phương trình - HS1:........... tương đương?. 1/ BT2, BT4, BT5; - HS2:........... 2/ Qua tiết học này chúng ta cần nắm chắc những khái niệm gì? IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Bài tập về nhà 3;4;5/tr6 - Đọc trước bài "phương trình một ẩn và cách giải' * HD bài 3: Mọi giá trị của x đều là nghiệm của phương trình thì tập nghiệm của PT là: S = x / x  R 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2