intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 1 HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

103
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu : - Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 1 HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP

  1. Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 1 §1 . TẬP HỢP – PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP Hãy làm quen với tập hợp và các ký hiệu  ,  I.- Mục tiêu : - Học sinh được làm quen với khái niệm tập hợp bằng cách lấy các ví dụ về tập hợp , nhận biết được một đối tượng cụ thể thuộc hay không thuộc một tập hợp cho trước . Học sinh biết viết một tập hợp theo diễn đạt bằng lời - của bài toán , biết sử dụng các ký hiệu  và  - Rèn luyện cho học sinh tư duy linh hoạt khi dùng những cách khác nhau để viết một tập hợp 1./ Kiến thức cơ bản : Hiểu được thế nào là một tập hợp , viết đúng ký hiệu của một tập hợp bằng cách liệt kê các phần tử và bằng cách chỉ ra tích chất đặc trưng của các phần tử . 2./ Kỹ năng cơ bản : Biết viết đúng ký hiệu của một tập hợp . Thái độ : Nhận thức được các tập hợp thường gặp 3./ trong toán học và trong cả đời sống .
  2. II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa , bảng phụ III.- Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng điểm danh báo cáo sĩ số . 2./ Bài mới : Giáo viên Học sinh Bài ghi I ./ Các ví dụ : - Cho học sinh Khái niệm tập hợp quan sát các dụng thường gặp trong toán - Học sinh cho cụ học tập có trên học và trong đời sống một vài ví dụ bàn - GV giới thiệu về tập hợp như thế nào là tập hợp - Học sinh viết - Tập hợp các học sinh - Khái niệm về tập ký hiệu tập hợp của lớp 6A hợp - Tập hợp các số tự B - Gọi B là tập hợp nhiên nhỏ hơn 4 của các chữ cái - Tập hợp các chữ cái a a,b,c ,b , c - Tập hợp các dụng cụ học tập có trên bàn
  3. II ./ Cách viết – Các ký hiệu 5 có phải là một - Học sinh lên - phần tử của tập hợp bảng viết 5 không Người ta thường đặt thuộc A tên các tập hợp bằng A không ? chữ cái in hoa Người ta còn có thể - Điền số hoặc ký Gọi A là tập hợp các minh họa tập hợp hiệu thích hợp vào số tự nhiên nhỏ hơn bằng một vòng khép ô vuông : 4 kín mỗi phần tử 3 A;7 A = {0 ; được biểu diễn bởi A 1;2;3} một dấu chấm trong Hay A = {2 ; vòng đó . Gọi là biểu 1;0;3} A ; a diễn tập hợp bằng sơ B={a a B đồ Venn ,b , c } Các số 0,1,2,3 gọi là 1 B ; phần tử của tập hợp B A A 1 a,b,c là các phần tử - Học sinh làm ? của tập hợp B 3 1 ; ?2 Ký hiệu : 2 2 A 0 - Học sinh làm
  4. các bài tập 1 ; 2 ; 3 Đọc : 2 thuộc A hay 2 là phần tử của A SGK trang 6 a - Có thể làm thêm A các bài tập từ 1 B đến 9 ở sách Bài Đọc a không thuộc a tập Toán 6 trang 3 A hay a không là b và 4 phần tử của A c  Chú ý : Các phần tử của - Về nhà làm tiếp các một tập hợp được bài tập 4 , 5 SGK viết trong hai dấu trang 6 ngoặc { } , cách ( Chú ý xem kỷ hình nhau bỡi dấu “ ; “ 5 ở bài tập 4 , các hay dấu “ , “ . phần tử của tập hợp Mỗi phần được - nào thì nằm trong liệt kê một lần , thứ vòng của tập hợp đó tự liệt kê tùy ý . ) Ngoài cách viết - 4./ Củng cố : Củng liệt kê tất cả các cố từng phần phần tử của tập hợp 5./ Dặn dò : ta có thể viết bằng cách chỉ ra tính chất - Học sinh làm các
  5. bài tập 4 ; 5 SGK đặc trưng của các phần tử trang 6 - Có thể làm thêm Ví dụ : các bài tập từ 1 đến 9 Gọi A là tập hợp ở sách Bài tập Toán các số tự nhiên nhỏ 6 trang 3 và 4 hơn 4 Ta viết : A={ xN / x < 4 } Để viết một tập hợp , thường có hai cách: - Liệt kê các phần tử của tập hợp . - Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của tập hợp đó .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2