intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 46 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

156
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Mục tiêu : - Biết cộng hai số nguyên . - Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hay giảm của một đại lượng . - Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn - Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 46 CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU

  1. Giáo án đại số lớp 6 - Tiết 46 § 5 . CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU Cộng hai số nguyên khác dấu như thế nào ? I.- Mục tiêu : - Biết cộng hai số nguyên . - Hiểu được việc dùng số nguyên để biểu thị sự tăng hay giảm của một đại lượng . - Có ý thức liên hệ những điều đã học với thực tiễn - Bước đầu biết cách diễn đạt một tình huống thực tiễn bằng ngôn ngữ toán học II.- Phương tiện dạy học : - Sách Giáo khoa III Hoạt động trên lớp : 1./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 2 ./ Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra các bài tập về nhà – Học sinh sữa nếu sai Bài tập 25 / 75 a) (-2) + (-5 ) < -5 b) (-10) > (-3) + (-8)
  2. Bài tập 26 / 75 Nhiệt độ (-5) + (-7) = -12 của phòng ướp lạnh là –12oC 3./ Bài mới : Học sinh Giáo viên Bài ghi I .- Ví dụ : - GV theo dõi - Học sinh thao Nhiệt độ trong học sinh thao tác trên trục số phòng ướp lạnh vào o tác trên trục số Biểu diển buổi sáng là 3 C , * sửa sai (nếu nhiệt độ hiện tại buổi chiều cùng ngày đã giảm 5oC .Hỏi có) o +3 C nhiệt độ trong phòng Giảm 5oC * ướp lạnh chiều hôm - Tương tự như nghĩa là tăng – đó là bao nhiêu độ C? 5oC thế ta có thể hiểu rằng ta tăng 3 Tính tổng * +3 mà phải giảm 5 (+3) + (-5) = -2 như vậy là đã - giảm 2 tức là -2 5 -3 -2 -1 0 1 2 3 4
  3. 5 -2 - Bài tập 1 học (+3) sinh cộng trên - Học sinh làm + (-5) = -2 trục số (xuất Nhiệt độ trong phòng ?1 phát từ điểm 0 (-3) + (+3) = ướp lạnh buổi chiều chuyển ,di o (+3) + (-3) = 0 hôm đó là –2 C sang bên trái 3 đơn vị sau đó II.- Qui tắc cộng hai chuyển di số nguyên khác dấu sang phải 3 - Học sinh làm : đơn vị hoặc ?2 ngược lại ta a) 3 + (-6) = -3 đều quay về Hai số đối nhau * | -6| - | 3| = điểm 0) có tổng bằng 0 6–3=3 Nhận xét : - * Muốn cộng hai số b) (- 2) + (+ tổng của hai dấu nguyên khác 4) = 2 số đối nhau không đối nhau , ta | +4| - | -
  4. tìm hiệu hai giá trị thì bằng 0 2| = 4 – 2 = 2 - Học sinh làm tuyệt đối của chúng (số lớn trừ đi số nhỏ) bài tập ?3 rồi đặt trước kết quả tìm được dấu của số - Qua bài tập có giá trị tuyệt đối lớn ?2 GV củng hơn. cố ,nhấn mạnh qui tắc cộng Ví dụ : hai số nguyên (-273) + 55 = - dấu là trái (273 – 55) = - 218 TRỪ hai giá trị tuyệt đối 273 + (-55) = + của hai số và (273 – 55) = + 218 DẤU là dấu của số có giá trị tuyệt đối lớn . - Học sinh nhắc lại qui tắc 4./ Củng cố :
  5. Học sinh làm bài tập 27 SGK a) 26 + (-6) = 20 b) (-75) + 50 = -25 c) 80 + (-220) = - 140 Học sinh làm bài tập 28 SGK a) (-73) + 0 = -73 b) | -18| + (-12) = 18 + (- 12) = 6 c) 102 + (-120) = - 18 5./ Dặn dò : Học bài và làm các bài tập 29 và 30 SGK trang 76
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2