intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 5 bài 8: Hợp tác với những người xung quanh

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

476
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập đã tuyển chọn với những giáo án bài Hợp tác với những người xung quanh hay nhất dành cho các bạn tham khảo để học hỏi kinh nghiệm soạn giáo án. Đối với những giáo án được chọn lọc về nội dung và hình thức trình bày các em sẽ biết được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc. Mong rằng với những giáo án này các bạn sẽ có thêm tư liệu tham khảo bổ sung vào kho tư liệu của bản thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 5 bài 8: Hợp tác với những người xung quanh

  1. BÀI 8: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 1) I. Mục tiêu Học xong bài này HS biết: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình và của cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học - Thẻ màu III. Phương pháp - Thảo luận nhóm, đàm thoại, sắm vai... IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ H: Vì sao phụ nữ là những người - Người phụ nữ là những người có đáng được tôn trọng? vai trò quan trọng trong gia đình và XH. Họ xứng đáng được mọi người tôn trọng. - Tặng quà, chúc mừng ngày 8-3, H: Nêu 1 số việc làm thể hiện sự nhường chỗ cho các bạn nữ, bà tôn trọng phụ nữ của các bạn già, các chị khi lên xe. nam? - GV nhận xét. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài HS hát + Khởi động: Hát bài "Lớp chúng mình" GV: Trong vui chơi, học tập cũng như làm việc chúng ta chỉ biết đoàn kết chan hoà thôi chưa đủ
  2. mà chúng ta còn phải biết hợp tác với những người xung quanh nữa. Vậy hợp tác với những người xung quanh như thế nào bài hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu điều đó. (ghi bảng) H: Khi được phân công trực nhật lớp nhóm em thường làm những - HS ghi đầu bài vào vở việc gì? - Một bạn giặt khăn lau bảng, bạn H: các em cùng nhau làm việc thì thì quét lớp, quét sân... kết quả thế nào? - Hoàn thành nhanh và tốt Vậy công việc các em hoàn thành đó là nhiệm vụ được giao đấy. * Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống a) Mục tiêu: HS biết được 1 biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh b) Cách tiến hành: - GV chia nhóm 1. Yêu cầu quan sát 2 tranh trang 25 và thảo luận các câu hỏi dưới tranh. 2. Các nhóm làm việc. - HS quan sát tranh và đọc câu hỏi 3. Đại diện nhóm trình bày kết quả trong SGK. H: em có nhận xét gì về cách tổ - HS thảo luận. chức trồng cây của mỗi tổ trong tranh? - Đại diện nhóm trình bày. H: Với cách làm như vậy kết quả + Tổ 1 làm việc cá nhân. trồng cây của mỗi tổ sẽ như + Tổ 2 làm việc tập trung. thế nào? Kết quả tổ 1 chưa hoàn thành công việc, tổ 2 hoàn thành tốt theo - Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết đúng yêu cầu của cô giáo. cùng nhau làm công việc chung: người giữ cây, người lấp đất, người rào cây... để cây trồng được ngay ngắn, thẳng hàng.
  3. Cần biết phối hợp với nhau. Đó là biểu hiện sự hợp tác. * Hoạt động 2: Làm bài tập 1. a) Mục tiêu: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác. b) Cách tiến hành: Hoạt động nhóm - GV gắn bảng nội dung bài tập 1. - Đại diện nhóm trả lời - GV nhận xét Kết luận: Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ - Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận. cho nhau, bàn bạc công việc cho nhau... - HS đọc yêu cầu bài tập * Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ - Đại diện nhóm trình bày a) Mục tiêu: HS biết phân biệt ý Câu a, d, đ là đúng. kiến đúng, sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. b) Cách tiến hành: - GV nêu từng ý kiến của BT2 HS giơ thẻ đỏ (ý đúng) thẻ xanh (sai) - Giải thích lí do vì sao em cho là đúng? - HS giơ thẻ màu bày tỏ thái độ tán GV KL từng nội dung thành hay không tán thành trong Câu a, d: Tán thành từng ý kiến. Câu b,c: Không tán thành - HS giải thích: câu a đúng vì không biết hợp tác với những người GV: Biết hợp tác với những người xung quanh.... xung quanh có lợi gì?
  4. => Ghi nhớ: SGK - GV giải thích câu tục ngữ * NHẬN XÉT-DẶN DÒ - HS nêu - Vài HS nêu
  5. BÀI 8: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 2) I. Mục tiêu Học xong bài này HS biết: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công viẹc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường,của gia đình và của cộng đồng. II. Đồ dùng dạy học - Phiếu học tập cá nhân cho HĐ 3 III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1: Làm bài tập 3 SGK a) Mục tiêu: HS biết nhận xét 1 số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh b) cách tiến hành: - Yêu cầu thảo luận theo cặp - Gọi HS trình bày - GV KL: Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan,trong tình huống a là đúng - việc làm của bạn Long trong tình huống b là chưa đúng * Hoạt động 2: xử lí tình huống bài tập 4 trong SGK a) Mục tiêu: HS biết sử lí 1 số tình huống liên quan đến việc hợp tác
  6. với những người xung quanh. b) Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày - GV nhận xét bổ xung GV KL: - HS thảo luận + trong khi thực hiện công việc chung - HS trả lời cần phân công nhiệm vụ cho từng -HS khác nhận xét người và phối hợp giúp đỡ lẫn nhau + Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nàođể tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi. * Hoạt động 3: Làm bài tập 5 - HS thảo luận nhóm 4 a) Mục tiêu: HS biết XD kế hoạch - Đại diện nhóm trình bày kết quả hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày. b) Cách tiến hành: - HS tự làm bài tập - Gọi HS trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong 1 số công việc GV nhận xét đánh giá - HS làm bài rồi trao đổi với bạn bên - HS trình bày
  7. 2. Củng cố- dặn dò - Muốn công việc thuận lợi, đạt kết quả tốt cần làm gì? - Nhận xét giờ học - Chuẩn bị bài sau.
  8. THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I I. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức cho học sinh về lòng kính trọng người già, ph ụ n ữ, yêu tr ẻ em, biết hợp tác với người xung quanh. II. Tài liệu và phương tiện. Thẻ màu;Tranh ảnh. III. các hoạt động dạy học * Hoạt động 1: BT 1: hãy nối những từ ngữ có liên quan đến người già ho ặc tr ẻ em với 2 ô chữ: “trẻ em”, “người già” cho phù hợp - GV đưa bảng phụ ghi sẵn BT1 - HS đọc đầu bài - HS thảo luận nhóm đôi để làm bài. - Gọi HS lên bảng nối- HS khác nhận xét, bổ sung. *Hoạt động 2: BT2: hãy chọn 1 trong các từ sau: văn minh, quý tr ọng, ph ụ n ữ, tôn trọng để điền vào chỗ trống trong mỗi câu cho phù hợp. - GV treo bảng phụ đã ghi sẵn đầu bài - Gọi HS đọc đầu bài - Gv chia lớp làm 3 nhóm, Y/c các nhóm thảo luận và điền vào chỗ trống - Đại diện nhóm lên bảng làm bài, nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Hoạt động 3: BT 3: hãy bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ Gv nêu từng ý - HS giơ thẻ, giải thích GV chốt các việc làm thể hiện sự hợp tác: a. Luôn quan tâm chia sẻ với bạn bè. b. Tích cực tham gia các hoạt động chung. c. Giúp đõ làm chung công việc với người khác.
  9. d. Hỗ trợ, phối hợp nhau trong công việc chung. IV. Củng cố – dặn dò: Thực hiện tốt các hành vi đạo đức đã học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2