intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 1 bài 5: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

316
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập bao gồm các giáo án được biên soạn chi tiết về nội dung của bài học Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ môn Đạo đức lớp 1. Thông qua bài học giáo viên giúp cho các em học sinh nắm bắt kiến thức về bài học tốt hơn như: đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn, có như vậy anh chị mới hòa thuận, cha mẹ mới vui lòng. Ngoài ra các em còn biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình. Mong rằng với tài liệu này quý thầy cô cùng các bạn tham khảo để nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 1 bài 5: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ

  1. ĐẠO ĐỨC: BÀI 5 LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (T1) 1.a..I) Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: 1/ Kiến thức :Biết: Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn. -Yêu quý anh chị em trong gia đình. -2/ Kĩ năng : Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. − Học sinh biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình. -3 /Thái độ :Luôn yêu thương, giúp đỡ anh chị và em nhỏ. + HSK, G: 1.b) Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. 1.c) Biết phân biệt các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao tiếp / ứng xử với anh, chị em trong gia đình. - Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. II) Chuẩn bị: 1/ Giáo viên: − Vở bài tập đạo đức. − Đồ dùng để chơi đóng vai − Các truyện, tấm gương, bài thơ, bài hát về chủ đề bài học 2/Học sinh: − Vở bài tập đạo đức. III) Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1 - Ổn định : 5’ 2 - Kiểm tra bài cũ : Gia đình em (T2) Học sinh nêu hoàn cảnh gia − Buổi chiều về có ai đón em không ? đình mình − Khi về tới nhà em có cơm để ăn không ? 25’ − Nhận xét 3 - Bài mới: Giới thiệu : − Học sinh nêu − Đối với anh chị lớn hơn em phải làm như thế nào? − Còn đối với em nhỏ em có thái độ ra sao ? Hoạt động 1: • Mục tiêu: Nhận biết được hành động đúng sai của các bạn nhỏ trong tranh * Giáo dục kĩ năng sống: - Kĩ năng giao
  2. tiếp / ứng xử với anh, chị em trong gia đình. - Kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề để thể hiện lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. − Học sinh thực hiện * PP : - Thảo luận nhóm. − Học sinh thảo luận theo - Đóng vai. cặp - Xử lí tình huống. − Học sinh trình bày − Cho học sinh lấy vở − Lớp trao đổi bổ sung − Quan sát và nhận xét việc làm của các bạn nhỏ trong tranh ở sách giáo khoa trang 15 + Tranh 1: Anh đưa cam cho em ăn, em nói lời cảm ơn. Anh rất quan tâm đến em, em lễ phép với anh + Tranh 2: Hai chị em cùng chơi đồ hàng  Anh chị em trong gia đình phải thương − Tranh 1: Bạn Lan đang yêu và hoà thuận với nhau chơi với em thì được cô cho Hoạt động 2: qùa • Mục tiêu: Biết phân tích tình huống − Tranh 2: bạn tùng có 1 • Phương pháp: Quan sát, thảo luận chiếc ôtô đồ chơi. Nhưng − Quan sát tranh trong vở bài tập trang em bé nhìn thấy và đòi 16 và cho biết tranh vẽ gì mượn chơi − Học sinh nêu 5’ − Học sinh nêu − Theo em, bạn Lan có những cách giải quyết nào?  Giáo viên nhận xét và nêu cách ứng xử đúng − Học sinh thi đua theo tổ − Theo em, bạn Tùng có những cách giải quyết nào?  Giáo viên nhận xét và nêu cách ứng xử đúng 4 - Củng cố - Dặn dò: − Thi đua: Tìm và đọc hoặc hát bài hát nói về tình cảm anh chị em trong gia đình − Nhận xét tiết học − Nếu ở nhà em là bé nhất thì phải biết lễ phép và thương yêu anh chi. Nếu là anh chị, em phải nhường nhịn và thương yêu em nhỏ
  3. RÚT KINH NGHIỆM : ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- ------------------------------------------------------------------------------------------------------- -----------------------
  4. ĐẠO ĐỨC: Bài 5 : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 2) 1.a..I) Mục tiêu: Sau bài học, học sinh có khả năng: 1/ Kiến thức :Biết: Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn. -Yêu quý anh chị em trong gia đình. -2/ Kĩ năng : Biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. − Học sinh biết cư xử lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ trong gia đình. -3 /Thái độ :Luôn yêu thương, giúp đỡ anh chị và em nhỏ. + HSK, G: 1.b) Biết vì sao cần lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. 1.c) Biết phân biệt các hành vi, việc làm phù hợp và chưa phù hợp về lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ. II)Chuẩn bị: _ Giáo viên: − Tranh vẽ bài tập 3 _ Học sinh: − Vở bài tập đạo đức. III)Hoạt động dạy và học: TG Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của học sinh 1 - Ổn định : 5’ 2 - Kiểm tra bài cũ : Lễ phép với anh chị – nhường nhịn em nhỏ (t1) − Anh chị em trong gia đình phải thế nào với nhau? − Anh chị em trong gia đình phải thương yêu và hoà thuận với nhau − Em cư xử thế nào với anh chị ? − Nhận xét − Lễ phép với anh chị 3 - Bài mới: 25’ Hoạt động 1: Học sinh làm bài tập 3 • Mục tiêu: Nắm được vài hành động nên và không nên làm trong gia đình • Phương pháp: Thực hành , sắm vai − Em nối các bức tranh với chữ nên hoặc không nên − Giáo viên cho học sinh trình bày − Học sinh thực hiện + 1/ Anh không cho em chơi chung (không nên) − Từng nhóm trình bày + 2/ Em hướng dẫn em học − Lớp nhận xét bổ sung + 3/ Hai chị em cùng làm việc nhà + 4/ Chị em tranh nhau quyển truyện + 5/ Anh để em để mẹ làm việc nhà Hoạt động 2: Học sinh chơi đóng vai
  5. • Mục tiêu: Học sinh biết vâng lời anh chị, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ là việc nên làm • Phương pháp: Quan sát, thảo luận − Giáo viên nêu yêu cầu đóng vai theo các tình − Học sinh đóng vai huống ở bài tập 2 − Giáo viên cho học sinh nhận xét về − Học sinh nhận xét + Cách cư xử + Vì sau cư xử như vậy  Là anh chị phải nhường nhịn em nhỏ, là em , cần 5’ phải lễ phép, vâng lời anh chị 4 - Củng cố - Dặn dò: − Em hãy kể vài tấm gương về lễ phép với anh − Học sinh kể chị, nhường nhịn em nhỏ − Giáo viên nhận xét , tuyên dương − Thực hiện tốt các điều em đã học − Chuẩn bị: nghiêm trang khi chào cờ − Nhận xét tiết học RÚT KINH NGHIỆM : ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------------- -------------------------------------------------------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0