intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 2 bài 5: Chăm chỉ học tập

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

579
lượt xem
54
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp cho các em tìm hiểu kiến thức về chăm chỉ học tập mời thầy cô giáo tham khảo bộ sưu tập trên để tích lũy kinh nghiệm soạn thảo giáo án. Thông qua bài học giáo viên giúp cho học sinh hệ thống lại kiến thức mà các em đã được học về bài: Chăm chỉ học tập như biết được thế nào là chăm chỉ học tập? Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì? Và tại sao chúng ta phải chăm chỉ học tập. Các bạn đừng bỏ lỡ những giáo án trong bộ sưu tập này nhé vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 5: Chăm chỉ học tập

  1. BÀI 5:CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 1) I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu : +Như thế nào là chăm chỉ học tập? +Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì? 2. Thái độ tình cảm: -Tự giác học tập. -Đồng tình noi gương các bạn chăm chỉ học tập. 3. Hành vi: -Học sinh có thái độ tự giác học tập. II. CHUẨN BỊ - GV : Phiếu học tập cho HĐ2 tiết 1,tiết 2.. -Đồ dùng trò chơi sắm vai HĐ1 tiết 2,HĐ 3 tiết 2. -HS : Vở BT Đạo Đức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 1Ổn định : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : 3 Bài mới : Hoạt động 1: Xử lý tình huống. -Các nhóm HS thảo luận,đưa ra cách giải quyết và -Nêu tình huống. chuẩn bị sắm vai. -Chia nhóm nhỏ thảo luận cặp đôi về cách ứng xử sau đó thể hiện qua trò -Một vài nhóm HS lên sắm chơi sám vai. vai. Tình huống: -HS dưới lớp chú ý lắng nghe -Bạn Hà đang làm bài tập về nhà thì các và nhận xét,phân tích các bạn đến rủ đi chơi(đá bóng đá cách ứng xử của các cầu,chơi ô quan…).Bạn Hà phải làm nhóm gì khi đó? -Hà từ chối các bạn và tiếp
  2. tục làm nốt bài tập. -Hà xin phép mẹ để bài tập đến chiều làm và đi chơi với các bạn. -Hà không cần xin phép mẹ mà bỏ ngay bài tập chạy đi chơi với các bạn. -Trao đổi nhận xét bổ sung giữa các nhóm. -HS nhắc lại kết luận. Kết luận: -Khi đang học,đang làm bài tập,các em cần cố gắng hoàn thành công việc,không nên bỏ dở,như thế mới là chăm chỉ học tập. Hoạt động 2: Các biểu hiện của chăm chỉ học tập. -Các nhóm HS thảo luận. -Hình thức thảo luận vòng -Các nhóm thảo luận và ghi ra giấy tròn,lần lượt các thành viên trong nhóm ghi từng khổ lớn các biểu hiện của chăm chỉ theo ý kiến của mình vào giấy. sự hiểu biết của bản thân. -Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận và dán giấy lên bảng. +Kết quả thảo luận: -Tự giác học không cần nhắc nhở. -Luôn hoàn thành các bài tập được giao. -Luôn thuộc bài trước khi đến lớp. -Đi hoc chuyên cần và đúng giờ. Hoạt động3: -HS các nhóm trao đổi nhận Tự liên hệ bản thân. xét và bổ sung các ý kiến
  3. của các nhóm đã thể hiện đúng các biểu hiện của chăm chỉ học tập chưa. -Giáo viên tổng hợp nhận xét các ý kiến của các nhóm. -HS trao đổi theo cặp. -Một số HS tự liên hệ trước -Giáo viên yêu cầu HS tự liên hệ về lớp. việc học tập của mình. +Em đã chăm chỉ học tập chưa? Hãy kể các việc làm cụ thể. +Kết quả đạt được ra sao? -Giáo viên khen những em đã chăm chỉ học tập. IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ: -Làm vở BT Đạo đức. -Học sinh về xem xét lại việc học tập của cá nhân mình trong th ời gian v ừa qua đ ể tiết sau trình bày trước lớp. -Nhận xét tiết học.
  4. BÀI 5: CHĂM CHỈ HỌC TẬP (Tiết 2) I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu : +Như thế nào là chăm chỉ học tập? +Chăm chỉ học tập mang lại lợi ích gì? 2. Thái độ tình cảm: -Tự giác học tập. -Đồng tình noi gương các bạn chăm chỉ học tập. 3. Hành vi: -Học sinh có thái độ tự giác học tập. II. CHUẨN BỊ - GV : Phiếu học tập cho HĐ2 tiết 1,tiết 2.. -Đồ dùng trò chơi sắm vai HĐ1 tiết 2,HĐ 3 tiết 2. -HS : Vở BT Đạo Đức. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 1Ổn định : Hát 2. Kiểm tra bài cũ : 3 Bài mới : -Cả lớp nghe,ghi nhớ. Hoạt động 1: Trò chơi:Tìm nguyên nhân,kết quả của hành động -Chia lớp thành 2 đội chơi,mỗi đội cử ra một đội trưởng. -Giáo viên đưa ra các nguyên nhân hoặc kết quả của một hành động. Các đội chơi phải tìm ra kết quả hay nguyên nhân của hành động đó. -Đội chơi nào trả lời nhanh(bằng
  5. cách giơ tay) và đúng thì sẽ là đội thắng cuộc. -Cả lớp HS chơi. -Tổ chức HS chơi mẫu. -Tổ chức cho cả lớp chơi. 1.Nam chưa học bài. -Phần chuẩn bị: Nam mải chơi quên không 1.Nam không thuộc bài,bị cô giáo cho học bài. điểm kém. 2.Nga đi học muộn . Nga ngủ quên ,dậy muộn. 2.Nga bị cô giáo phê bình vì luôn đến Nga la cà trên đường đi lớp muộn. học. 3.Hải không học bài. 3.Bài tập toán của Hải bị cô giáo cho Hải chưa làm bài. điểm thấp. 4.Hoa chăm chỉ học tập. 4.Hoa đã được cô giáo khen vì đã đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hoa luôn thuộc bài ,làm bài trước khi đến lớp. Hoa luôn đi học đúng giờ. Hoạt động 2: 5.Bắc sẽ bị cô giáo phê bình Xử lý tình huống bằng đóng vai. và cho điểm thấp. 5.Bắc mải xem phim quên không làm bài tập. -Giáo viên nhận xét và làm trọng tài cho các câu hỏi của các đội chơi. -Các cặp xử lý tình huống đưa ra hướng giải quyết -Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi,đưa và chuẩn bị đóng vai. ra cách xử lý tình huống và đóng vai. -Tình huống: 1.Mẹ bạn Hải sẽ không cho 1.Sáng nay mặc dù bị sốt cao ngoài bạn Hải đi học,vì sẽ ảnh trời đang mưa nhưng Hải vẫn hưởng đến sức khỏe của nằng nặc đòi mẹ cho đi học. bạn.Bạn Hải làm như thế cũng không phải là chăm Bạn Hải làm như thế có phải là chăm chỉ học tập. chỉ học tập không?
  6. Nếu em là Hải em sẽ làm gì? 2.Giờ ra chơi Lan ngồi làm hết các bài 2.Lan làm như thế chưa tập về nhà để có thì giờ xem phim đúng,không phải là chăm trên Tivi.Em có đồng ý chỉ học tập.Vì giờ ra chơi là thời gian để Lan giải với cách làm của bạn Lan không? tỏa căng thẳng sau khi Vì sao? học tập vất vả. -Đại diện một vài cặp HS trình bày kết quả thảo luận. Kết luận: -Cả lớp nhận xét trao đổi và Không phải lúc nào cũng học là học bổ sung. tập chăm chỉ.Phải học tập , nghỉ nghơi đúng lúc thì mới đạt được kết quả như mong muốn. Hoạt động 3: Tự liên hệ bản thân. -Yêu cầu một vài cá nhân HS kể về việc học tập ở trường cũng như ở nhà của bản thân. -5 HS đại diện lên trình bày. -Cả lớp nhận xét xem bạn đã thực hiện chăm chỉ học tập chưa?và góp ý cho bạn những cách để thực hiện chăm chỉ học tập. -Giáo viên nhận xét HS. -Giáo viên khen những HS đã chăm chỉ học tập và nhắc nhở những HS chưa chăm chỉ cần noi gương các bạn trong lớp. Kết luận: Chăm chỉ học tập là một đức tính tốt mà các em cần phải học tập và rèn luyện.
  7. IV. CỦNG CỐ DẶN DÒ: -Thực hành theo những điều đã học. -Chuẩn bị bài Quan tâm giúp đỡ bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2