intTypePromotion=1

Giáo án Đạo đức 2 bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

0
515
lượt xem
55
download

Giáo án Đạo đức 2 bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp cho học sinh biết được cách giúp đỡ người khuyết tật mời các bạn tham khảo bộ sưu tập của chúng tôi để có thể nâng cao kĩ năng biên soạn. Những bài soạn giáo án này giúp cho học sinh biết được người khuyết tật là những người mà cơ thể, trí tuệ có phần thiếu hụt so với người bình thường. Họ yếu đuối và phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ, không được phân biệt đối xử với người khuyết tật. Với bộ sưu tập này các thầy cô giáo cũng thuận tiện hơn trong việc soạn thảo giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 13: Giúp đỡ người khuyết tật

  1. Bài 13 GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức • Người khuyết tật là những người mà cơ thể, trí tuệ có phần thiếu hụt. Họ yếu đuối và phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống nên chúng ta cần phải giúp đỡ họ. • Nếu được giúp đỡ cuộc sống của người tàn tật sẽ bớt khó khăn hơn, họ sẽ vui hơn. 2. Thái độ, Tình cảm • Thông cảm với người khuyết tật. • Đồng tình với những ai biết giúp đỡ người khuyết tật. • Phê bình, nhắc nhở những ai không biết giúp đỡ người khuyết tật hoặc trêu chọc người khuyết tật. 3. Hành vi • Bước đầu thực hiện hành vi giúp đỡ người khuyết tật trong những tình huống cụ thể. II. CHUẨN BỊ • Nội dung truyện Cõng bạn đi học (theo Phạm Hổ). • Phiếu thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU (TIẾT 1) Hoạt động 1 KỂ CHUYỆN: CÕNG BẠN ĐI HỌC Hồng và Tứ là đôi bạn thân, quê ở thái bình. Hồng bị liệt từ nhỏ, hai chân teo quắt lại không đi đứng được. Vậy mà Hồng rất ham học. Thấy các bạn hằng ngày ríu rít cắp sách đến trường, em cũng khóc xin mẹ cho đi học. Tứ ở cùng xóm với Hồng. Nhà Tứ nghèo, bố mẹ thường xuyên đau ốm nên mới ít tuổi em đã phải lo toan nhiều công việc nặng trong gia đình. Có lẽ vì vậy mà Tứ trong gầy gò bé nhỏ so với các bạn cùng tuổi. Thương Hồng tàn tật, thương mẹ bạn già yếu, lại bận sản xuất, Tứ xin phép mẹ được giúp bạn. Hằng ngày, Tứ cõng Hồng đến trường rồi lại cõng Hồng về nhà, chẳng quản mưa nắng đường xa. Những hôm trời mưa, đường làng đầy vết chân trâu, trơn như đổ mỡ, cọng bạn trên lưng Tứ phải cố bấm mười đầu ngón chân
  2. xuống đất cho khỏi ngã. Có những hôm bị ốm, nhưng sợ Hồng bị mất buổi, Tứ vẫn cố gắng cõng bạn đi học. Ba năm liền Tứ đã cõng bạn đi học như vậy. Tấm gương của Tứ đã được bạn bè khắp xa gần học tập. Giờ đây, cùng với em, có cả một tiểu đội các bạn cùng lớp hằng ngày thay nhau đưa Hồng đi học. Biết câu chuyện cảm động này, Bác Hồ đã khen ngợi và gữi tặng đôi bạn huy hiệu của Người. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 2 Tổ chức đàm thoại: PHÂN TÍCH - Vì sao Tứ phải cõng Hồng đi Vì Hồng bị liệt không đi được - TRUYỆN: học? nhưng lại rất muốn đi học. CÕNG - Dù trời nắng hay mưa, dù có BẠN ĐI những hôm ốm mệt, Tứ vẫn HỌC - Những chi tiết nào cho thấy Tứ cõng bạn đi học để bạn không ngại khó, ngại khổ để không mất buổi. cõng bạn đi học? - Các bạn đã thay nhau cõng Hồng đi học. - Các bạn trong lớp đã học được - Chúng ta cần giúp đỡ người điều gì ở Tứ? khuyết tật. - Em rút ra được bài học gì từ - Những người mất chân, tay, câu chuyện này? khiếm thị, khiếm thính, trí tuệ - Những người như thế nào thì không bình thường, sức khỏe được gọi là người khuyết yếu,... tật? - Chúng ta cần giúp đỡ người khuyết tật vì học là những người thiết thòi trong cuộc sống. Nếu được giúp đỡ họ sẽ vui hơn và cuộc sống đỡ vất vả hơn. - Yêu cầu HS thảo luận theo Chia thành 4 nhóm thảo luận và - nhóm để tìm những việc nên ghi ý kiến vào phiếu thảo làm và không nên làm đối với
  3. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG người khuyết tật. luận nhóm. - Gọi đại diện các nhóm trình bày, nghe HS trình bày và ghi - Trình bày kết quả thảo luận. Ví các ý kiến không trùng nhau dụ: Hoạt động 3 lên bảng. - Những việc nên làm: THẢO LUẬN NHÓM + Đẩy xe cho người bị liệt. + Đưa người khiếm thị qua đường. + Vui chơi với các bạn khuyết tật. + Quyên góp ủng hộ người khuyết tật,... - Những việc không nên làm: + Trêu chọc người khuyết tật. + Chế giễu, xa lánh người khuyết tật,... - Kết luận: Tùy theo khả năng và điều kiện của mình mà các em làm những việc giúp đỡ người tàn tật cho phù hợp. Không nên xa lánh, thờ ơ, chế giễu người tàn tật. (TIẾT 2) CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 BÀY TỎ Ý KIẾN
  4. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG THÁI ĐỘ - Yêu cầu HS dùng tấm bìa có Nghe ý kiến và bày tỏ thái độ - vẽ khuôn mặt mếu (không bằng cách quay mặt bìa thích đồng tình) và khuôn mặt hợp. cười (đồng tình) để bày tỏ thái độ với từng tình huống mà GV đưa ra. - Các ý kiến đưa ra: * Giúp đỡ người khuyết tật là việc làm không cần thiết vì • Mặt mếu. nó làm mất thời gian. * Giúp đỡ người khuyết tật không phải là việc của trẻ em. • Mặt mếu. * Chỉ cần giúp đỡ người khuyết tật là thương binh đã đóng • Mặt mếu. góp xương máu cho đất nước. * Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của các tổ chức bảo vệ người tàn tật không • Mặt mếu. phải là việc của HS vì HS còn nhỏ và chưa kiếm ra tiền. * Giúp đỡ người khuyết tật là việc mà tất cả mọi người nên làm khi có điều kiện. • Mặt cười. - Nêu kết luận: Chúng ta cần giúp đỡ tất cả những người khuyết tật, không phân biệt họ có là thương binh hay không. Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của tất cả mọi người trong xã hội. - Yêu cầu HS thảo luận tìm cách xử lí các tình huống sau:
  5. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG * Tình huống 1: Trên đường đi học về, Thu gặp một nhóm bạn học cùng trường đang Hoạt động 2 xúm quanh và trêu chọc một Chia nhóm và làm việc theo - bạn gái nhỏ bé, bị thọt chân nhóm để tìm cách xử lí các XỬ LÍ TÌNH học cùng trường. Theo em tình huống được đưa ra: HUỐNG Thu phải làm gì trong tình huống đó? * Tình huống 2: Các bạn Ngọc, Sơn, Thành, Nam đang đá bóng ở sân nhà Ngọc thì có một chú bị hỏng mắt đi tới hỏi thăm nhà bác Hùng cùng • Thu cần khuyên ngăn xóm. Ba bạn Ngọc, Sơn, các bạn và an ủi, giúp đỡ Thành nhanh nhảu đưa chú bạn gái. đến tận đầu làng chỉ vào góc đa và nói: Nhà bác Hùng đây chú ạ!” Theo em lúc đó Nam nên làm gì? - Kết luận: Có nhiều cách khác nhau để giúp đỡ người khuyết tật. Khi gặp người khuyết tật đang gặp khó • Nam ngăn các bạn lại, khăn các em hãy sẵn sàng khuyên các bạn không được giúp đỡ họ hết sức vì những trêu chọc người khuyết tật công việc đơn giản với và đưa chú đến nhà bác người bình thường lại hết Hùng. sức khó khăn với những người khuyết tật. - Yêu cầu HS kể về một hành động giúp đỡ người khuyết tật mà em làm hoặc chứng kiến. - Tuyên dương các em đã biết giúp đỡ người khuyết tật và tổng kết bài học.
  6. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG - Một số HS tự liên hệ. HS cả lớp theo dõi và đưa ra ý kiến của mình. Hoạt động 3 LIÊN HỆ THỰC TẾ
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2