intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 2 bài 8: Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:10

537
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hướng tới mục tiêu giúp cho các em học sinh biết được thế nào là giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng chúng ta cùng nhau tham khảo những giáo án trong bộ sưu tập. Qua đó giáo dục cho các em biết được lí do vì sao cần giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Hy vọng các bạn đừng bỏ lỡ những bộ sưu tập giáo án này nhé vì nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và có thêm ý tưởng cho bài soạn của mình hay hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 8: Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng

  1. Bài 8 GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu được: Lí do cần giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. 2. Thái độ, Tình cảm Tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Đồng tình, ủng hộ các hành vi giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. 3. Hành vi Thực hiện một số việc cần làm để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. Không làm những việc ảnh hưởng đến trật tự, vệ sinh nơi công cộng. II. CHUẨN BỊ Tranh ảnh cho Hoạt động 1 – Tiết 1. Mẫu phiếu điều tra. Nội dung các ý kiến cho Hoạt động 2 – Tiết 2. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU Hoạt động1: QUAN SÁT TRANH VÀ BÀY TỎ THÁI ĐỘ - Các nhóm HS, thảo luận Yêu cầu các nhóm HS thảo luận theo và đưa ra cách giải quyết. tình huống mà phiếu thảo luận Chẳng hạn: đã ghi. + Nam và các bạn làm như thế là + Tình huống 1: Nam và các bạn lần lượt hoàn toàn đúng vì xếp hàng lần mua vé vào xem phim. lượt mua vé và sẽ giữ trật tự trước quầy bán vé.
  2. + Tình huống 2: Sau khi ăn quà xong, Lan và Hoa cùng bỏ vỏ quà vào thùng rác. + Sau khi ăn quà, các bạn vứt vỏ vào thùng rác. Các bạn làm như thế là hoàn toàn đúng vì như thế trường lớp mới được giữ gìn vệ sinh + Đi học về, Sơn và Hải không về nhà sạch sẽ. ngay mà còn rủ các bạn chơi đá bóng + Các bạn làm như thế là sai. Vì dưới lòng đường. lòng đường là lối đi của xe cộ, các bạn đá bóng dưới lòng đường rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn giao thông. + Nhà ở tầng 4, Tuấn rất ngại đi đổ rác và + Bạn Tuấn làm như thế là hoàn toàn nước thải. Có hôm, cậu đổ cả chậu sai vì bạn sẽ đổ vào đầu người đi nước từ trên tầng 4 xuống dưới. đường. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết - Kết luận: quả thảo luận. Cần phải giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa - cộng. các nhóm. Hoạt động 2: XỬ LÍ TÌNH HUỐNG - Yêu cầu các nhóm quan sát tình huống ở trên bảng, sau đó thảo Các nhóm HS thảo luận, đưa ra - luận, đưa ra cách xử lí (bằng lời cách xử lí tình huống (chuẩn bị hoặc bằng cách sắm vai). trả lời hoặc chuẩn bị sắm vai). + Tình huống: Chẳng hạn: 1. Mẹ bảo Lan mang rác ra đầu ngõ đổ. Lan định mang rác ra đầu ngỏ nhưng em lại nhìn thấy một vài túi 1. Nếu em là Lan, em vẫn sẽ rác trước sân, mà xung quanh lại ra đầu ngõ đổ vì cần phải giữ không có ai. Nếu em là vệ sinh nơi khu phố mình ở. bạn Lan, em sẽ làm gì? Nếu em là Lan, em sẽ vứt ngay rác ở sân vì đằng nào xe rác cũng phải vào hốt, đỡ phải 2. Đang giờ kiểm tra, cô giáo không đi đổ xa. có ở lớp, Nam đã làm bài xong
  3. nhưng không biết mình làm có đúng không. Nam rất muốn trao đổi bài với các bạn xung quanh. Nếu em là Nam, em có làm như mong muốn đó 2. Nếu em là Nam, em sẽ ngồi không? Vì sao? trật tự tại chỗ, xem lại bài làm của mình chứ không trao đổi với các bạn xung quanh, làm mất trật tự và làm ảnh hưởng tới các bạn. Nếu em là Nam, em sẽ trao - GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm đổi bài với các bạn, nhưng sẽ HS. cố gắng nói nhỏ, để không * Kết luận: ảnh hưởng tới các bạn khác. - Đại diện các nhóm lên trình bày kết Chúng ta cần phải giữ trật tự, vệ sinh nơi quả thào luận. công cộng ở mọi lúc, mọi nơi. - Các nhóm trao đổi, nhận xét, bổ Hoạt động 3: sung. THẢO LUẬN CẢ LỚP - Đưa ra câu hỏi: Lợi ích của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là gì? - Yêu cầu: Cả lớp thảo luận trong 2 phút Nghe và ghi nhớ. - sau đó trình bày. - Sau thời gian thảo luận, cá nhân HS phát biểu ý kiến theo hiểu biết của mình. Chẳng hạn: • Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng sẽ giúp cho quang cảnh đẹp đẽ, thoáng mát. • Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng sẽ giúp ta sống thoải mái... - Cả lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung. - GV ghi nhanh các ý kiến đống góp của
  4. HS lên bảng (không trùng lặp nhau). * Kết luận: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là điều cần thiết. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ -Yêu cầu HS về nhà làm phiếu điều tra và ghi chép cẩn thận để Tiết 2 báo cáo kết quả. PHIẾU ĐIỀU TRA STT Nơi công cộng ở khu Vị Tình Những việc cần phố nơi em ở t trạng làm để giữ vệ r hiện sinh, trật tự í nay 1 2 3 4 CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1: -Yêu cầu một vài -Một vài đại diện HS lên đại diện HS lên báo báo cáo. cáo kết quả điều traChẳng hạn: BÁO CÁO KẾT QUẢ ĐIỀU TRA sau 1 tuần. STT Nơi công cộng ở khu phố Vị trí Tình trạng hiện nay Những việc cần làm... 1
  5. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Công viên Gần hồ Thành Công Bồn hoa giữa công viên bị phá do trẻ em vào nghịch Cử ra đội bảo vệ công cộng 2 Bể nước công cộng Dưới sân Bị tràn nước Báo với ban tổ trưởng -GV tổng kết lại các ý kiến của cá HS lên báo cáo. -Trao đổi, nhận xét, góp ý kiến của - Nhận xét về báo cáo của HS HS cả lớp. và những đống góp ý kiến của cả lớp. - Khen những HS báo cáo tốt, đúng hiện thực. - GV phổ biến luật chơi: Hoạt động 2 • Mỗi dãy sẽ thành lập một đội chơi. Mỗi TRÒ CHƠI dãy phải cử ra đội “AI trưởng để điều khiển ĐÚNG AI đội của mình. SAI” • Mỗi ý kiến trả lời • Nhiệm vụ của các đội đúng- đội ghi được 5 chơi: điểm. Sau khi nghe GV đọc các ý kiến, các • Đội nào ghi được đội chơi phải xem xét ý kiến đó nhiều điểm nhất- sẽ trở đúng hay sai và đưa ra tín hiệu thành đội thắng cuộc (giơ tay) để xin trả lời. trong trò chơi. - GV tổ chức cho HS chơi mẫu.
  6. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG - GV tổ chức cho HS chơi. - GV nhận xét HS chơi. - GV phát phần thưởng cho các đội thắng cuộc. 1. Người lớn mới phải giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. 2. Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng là góp phần PHẦN CHUẨN bảo vệ môi trường. BỊ CỦA GIÁO 3. Đi nhẹ, nói khẽ là giữ VIÊN trật tự nơi công cộng. 4. Không được xả rác nơi công cộng. 5. Xếp hàng trật tự mua vé vào xem phim. 6. Bàn tán với nhau khi đang xem trong rạp chiếu phim. 7. Bàn bài với nhau trong giờ kiểm tra. - GV đặt ra tình huống. Là một hướng dẫn viên dẫn khách vào thăm Bảo tàng, để giữ gìn trật tự, vệ sinh, em sẽ dặn khách tuân theo những điều gì? - GV yêu cầu HS suy nghĩ sau 2 phút một số đại diện HS lên trình bày.
  7. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG - Hết thời gian, một số đại diện HS lên trình bày. Hoạt động 3 Chẳng hạn: TẬP LÀM Kính mới quý khách thăm Viện Bảo NGƯỜI HƯỚNG tàng Hồ Chí Minh. Để giữ gìn DẪN VIÊN - Trao đổi, nhận xét, bổ sung trật tự, vệ sinh của viện bảo của các HS trong lớp. tàng, tôi xin nhắc nhở các quý khách những vấn đề sau: - GV nhận xét. 1. Không vứt rác lung tung ở - GV khen những HS đã đưa Viên Bảo tàng. ra những lời nhắc nhở 2. Không được sờ vào hiện vật đúng trưng bày. 3. Không được nói chuyện trong khi đang đi tham quan. ÔN TẬP A. MỤC TIÊU. - Củng cố cho HS về nếp sống văn minh: sinh hoạt đúng giờ giấc, vệ sinh ngăn nắp, chăm chỉ học bài, quan tâm giúp đỡ bạn…. - Bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu quý bạn bè, yêu trường yêu lớp… - HS có thói quen làm việc đúng giờ, có ý thức giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh nơi công cộng…
  8. B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
  9. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG 1: Thảo luận -Chia lớp làm 4 mhóm. -Nhóm 1: Thảo luận 2 nộI dung: nhóm. -Phát nội dung thảo luận + Sinh hoạt đúng giờ giấc. cho từng nhóm. + Biết nhận lỗi và sửa lỗi. -Nhóm 2: + Gọn gàng ngăn nắp. + Chăm làm việc nhà. -Nhóm 3: + Chăm chỉ học tập. + Quan tâm giúp đỡ bạn. -Nhóm 4: + Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. + Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. -Đại diện các nhóm trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Các nhóm tự chọn một trong hai nội dung vừa thảo luận để xây *HĐ2:Làm dựng kịch bản và tự phân vai. việc trước -HS trong nhóm tự phân vai và tập lớp. -Cho các nhóm cử đại diện sắm vai. trình bày ý kiến thảo -Các nhóm thể hiện vai sắm. luận. -HS nhận xét các hành vi đúng sai -Cho HS nhận xét, bổ sung. của các vai. *HĐ3: Trò chơi sắm -Cho các nhómchơi sắm vai. vai. -Cho HS nhận xét hành vi đúng hoặc sai của các vai. -Nhận xét nhóm có vai diễn hay nhất, lời thoại hay nhất. CỦNG CỐ DẶN -Nhận xét tiết học. DÒ. -Dặn HS xem lại bài, giờ sau kiểm tra.
  10. KIỂM TRA HỌC KÌ 1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2