intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 2 bài 10: Biết nói lời yêu cầu đề nghị

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

445
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bộ sưu tập giáo án bài Biết nói lời yêu cầu đề nghị được chúng tôi tổng hợp, lựa chọn rất kĩ lượng về mặt nội dung cũng như hình thức trình bày. Bên cạnh đó giúp cho học sinh hiểu được cần nói lời yêu cầu, đề nghị trong các tình huống phù hợp. Vì như thế mới thể hiện sự tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân mình. Qua bộ sưu tập đã được tuyển chọn với những giáo án đặc sắc nhất, quý thầy cô giáo tham khảo thêm để học hỏi cách thức và kinh nghiệm soạn giáo án có hiệu quả hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 10: Biết nói lời yêu cầu đề nghị

  1. Bài 10 BIẾT NÓI LỜI YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu được: • Cần nói lời yêu cầu, đề nghị trong các tình huống phù hợp. Vì như thế mới thể hiện sự tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân mình. 2. Thái độ, Tình cảm • Quý trọng và học tập những ai biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp. • Phê bình, nhắc nhở những ai không biết hoặc nói lời yêu cầu, đề nghị không phù hợp . 3. Hành vi • Thực hiện nói lời yêu cầu, đề nghị trong các tình huống cụ thể. II. CHUẨN BỊ • Kịch bản mẫu hành vi cho HS chuẩn bị. • Phiếu thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 - Gọi 2 em lên bảng đóng kịch 2 HS đóng vai theo tình huống có - QUAN SÁT MẪU theo tình huống sau. Yêu cầu mẫu hành vi. Cả lớp theo dõi. HÀNH VI cả lớp theo dõi. Giờ tan học đã đến. Trời mưa to. Ngọc quên không mang áo mưa. Ngọc đề nghị Hà: * Bạn làm ơn cho mình đi chung áo mưa với. Mình quên không mang. -Đặt câu hỏi cho HS khai thác mẫu hành vi: - Nghe và trả lời câu hỏi. * Chuyện gì xảy ra sau giờ học?
  2. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG * Ngọc đã làm gì khi đó? * Trời mưa to, Ngọc quên không mang áo mưa. * Hãy nói lời đề nghị của Ngọc với Hà. * Ngọc đề nghị Hà cho đi chung áo mưa. * Hà đã nói lời đề nghị với giọng, thái độ như thế nào? * 3 đến 5 HS nói lại. - Kết luận: Để đi chung áo mưa với Hà, Ngọc đã biết * Giọng nhẹ nhàng, thái độ lịch nói lời đề nghị rất nhẹ sự. nhàng, lịch sự thể hiện sự tôn trọng Hà và tôn trọng bản thân. - Phát phiếu thảo luận cho các nhóm và yêu cầu nhận xét hành vi được đưa ra. Nội dung thảo luận của các nhóm Hoạt động 2 ĐÁNH GIÁ HÀNH như sau: VI - Cả lớp chia thành 4 nhóm, nhận + Nhóm 1 – Tình huống 1: phiếu và tổ chức thảo luận. Trong giờ vễ, bút màu của Kết quả thảo luận có thể đạt Nam bị gãy. Nam thò tay được: sang chỗ Hoa lấy gọt bút chì mà không nói gì với Hoa. - Việc làm của Nam đúng hay sai? Vì sao? + Nhóm 2 – Tình huống 2: Giờ tan học, quai cặp của Chi - Việc làm của Nam là sai. Nam bị tuột nhưng em không biết không được tự ý lấy gọt bút cài lại khóa quai thế nào. chì của Hoa mà phải nói lời Đúng lúc ấy cô giáo đi đến. đề nghị Hoa cho mượn. Khi Chi liền nói: “Thưa cô, quai Hoa đồng ý Nam mới được sử cặp của em bị tuột, cô làm dụng bút chì của Hoa. ơn cài lại giúp em với ạ!
  3. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Em cảm ơn cô!” - Việc làm của Chi đúng hay sai? Vì sao? + Nhóm 3 – Tình huống 3: Sáng nay đến lớp, Tuấn thấy ba bạn Lan, Huệ, Hằng say sưa đọc chung quyển truyện tranh mới. Tuấn liền - Việc làm của Chi là đúng vì Chi thò tay giật lấy quyển đã biết nói lời đề nghị cô giáo truyện từ tay Hằng và nói: giúp một cách lễ phép. “Đưa đây đọc trước đã”. Tuấn làm thế là đúng hay sai? Tại sao? + Nhóm 4 – Tình huống 4: Đã đến giờ vào lớp nhưng Hùng muốn sang lớp 2C để gặp bạn Tuấn. Thấy Hà đang đứng ở cửa lớp, Hùng liền nhét chiếc cặp sách của mình vào tay Hà và nói: Tuấn làm thế là sai vì Tuấn đã - “Cầm vào lớp hộ với” rồi giằng lấy truyện từ tay Hằng chạy biến đi. Hùng làm thế và nói rất mất lịch sự với ba đúng hay sai? Vì sao? bạn. - Yêu cầu HS suy nghĩ và viết lại lời đề nghị của em với bạn nếu em là Nam trong tình huống 1, là Tuấn trong tình huống 3, là Hùng trong tình huống 4 của hoạt động 2. - Hùng làm thế là sai vì Hùng đã - Yêu cầu 2 em ngồi cạnh nhau nói lời đề nghị như ra lệnh chọn 1 trong 3 tình huống trên cho Hà, rất mất lịch sự. và đóng vai. - Gọi một số cặp trình bày trước lớp. - Viết lời yêu cầu đề nghị thích
  4. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG - Kết luận: Khi muốn nhờ ai hợp vào giấy. đó một việc gì các em cần nói lời đề nghị yêu cầu một cách chân thành, nhẹ nhàng, lịch sự. Không tự ý lấy đồ của người khác để sử dụng khi chưa được phép. Hoạt động 3 - Thực hành đóng vai và nói lời đề TẬP NÓI LỜI nghị yêu cầu. ĐỀ NGHỊ, YÊU CẦU. - Một số cặp trình bày, cả lớp theodõi và nhận xét. TIẾT 2 CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 - Phát phiếu học tập cho HS. - Làm việc cá nhân trên phiếu BÀY TỎ THÁI ĐỘ học tập. - Chỉ nói lời yêu cầu, đề nghị với - Yêu cầu 1HS đọc ý kiến 1. người lớn tuổi. - Biểu lộ thái độ bằng cách giơ - Yêu cầu HS bày tỏ thái độ bìa vẽ khuôn mặt cười hoặc đồng tình hoặc không đồng khuôn mặt mếu. tình. - Kết luận ý kiến 1: Sai. - Tiến hành tương tự với các ý kiến còn lại. • Sai. * Với bạn bè người thân chúng ta không cần nói lời đề nghị, yêu cầu vì như thế là khách sáo. * Nói lời đề nghị, yêu cầu làm ta • Sai.
  5. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG mất thời gian. * Khi nào cần nhờ người khác • Sai. một việc quan trọng thì mới cần nói lời đề nghị, yêu cầu. * Biết nói lời yêu cầu, đề nghị • Đúng. lịch sự là tự trọng và tôn trọng người khác. - Yêu cầu HS tự kể về một vài trường hợp em đã biết hoặc Một số HS tự liên hệ. Các HS - Hoạt động 2 không biết nói lời đề nghị, còn lại nghe và nhận xét về LIÊN HỆ THỰC yêu cầu. trường hợp mà bạn đưa ra. TẾ - Khen ngợi những HS đã biết thực hiện bài. - Nội dung: Khi nghe quản trò nói đề nghị một hành động, việc làm gì đó có chứ từ thể Lắng nghe GV hướng dẫn và - hiện sự lịch sự như “xin mời, chơi theo hướng dẫn. Hoạt động 3 làm ơn, giúp cho,...” thì người - Cử bạn làm quản trò thích hợp. TRÒ CHƠI chơi làm theo. Khi câu nói TẬP THỂ: không có những từ lịch sự thì “LÀM không làm theo, ai làm theo là NGƯỜI sai. Quản trò nói nhanh, LỊCH SỰ” chậm, sử dụng linh hoạt các từ ngữ. - Hướng dẫn HS chơi, cho HS chơi thử và chơi thật. - Cho HS nhận xét trò chơi và tổng hợp kết quả chơi. - Trọng tài sẽ tìm những người thực hiện sai, yêu cầu đọc bài - Kết luận chung cho bài học: học. Cần phải biết nói lời yêu cầu, đề nghị giúp đỡ một cách lịch sự, phù hợp để tôn trọng mình và người
  6. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG khác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1