intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức 2 bài 9: Trả lại của rơi

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

471
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Xin giới thiệu với quý bạn đọc bộ sưu tập gồm nhiều giáo án bài Trả lại của rơi được biên soạn theo chương trình học mời quý bạn đọc tham khảo thêm. Hệ thống giáo án được biên soạn đầy đủ, chi tiết về nội dung và cách trình bày hợp lí, đây sẽ là nguồn tài liệu bổ sung vào kho tư liệu của các các để các bạn tham khảo và soạn thảo giáo án tốt hơn. Ngoài ra chúng ta hiểu được nhặt được của rơi tìm cách trả lại cho người bị mất. Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 9: Trả lại của rơi

  1. Bài 9 TRẢ LẠI CỦA RƠI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Giúp HS hiểu được: • Nhặt được của rơi tìm cách trả lại cho người bị mất. • Trả lại của rơi là thật thà, sẽ được mọi người quý trọng. 2. Thái độ, Tình cảm • Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi. • Đồng tình, ủng hộ và noi gương những hành vi không tham của rơi. 3. Hành vi • Trả lại của rơi khi nhặt được. II. CHUẨN BỊ • Nội dung tiểu phẩm cho hoạt động 1 – Tiết 1. • Phiếu học tập (Hoạt động 2 – Tiết 1). • Các mảnh bìa cho trò chơi “Nếu ... thì”. • Phần thưởng.
  2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU TIẾT 1 CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG - GV yêu cầu một số nhóm HS Một số HS trình bày tiểu phẩm. - chuẩn bị trước tiểu phẩm lên - Nội dung: trình bày trước lớp. Hai bạn HS vào cửa hàng mua sách báo. Một người phụ nữ sau khi mua, đánh rơi ví tiền. Trong lúc đó sạp báo lại rất đông khách, chẳng ai để ý đến hai bạn cả. - Nêu câu hỏi: Hai bạn HS phải làm gì bây giờ? - Các nhóm HS thảo luận, đưa ra cách giải quyết tình huống và chuẩn bị sắm vai. - Một vài nhóm HS lên sắm vai. - Các nhóm trao đổi, nhận xét, bổ sung. - Nhận xét cách giải quyết tình huống của các nhóm. - Đưa ra đáp án đúng: Ở trong tình huống này, hai bạn HS nên trả lại ví cho người phụ nữ. Nếu không kịp đưa ngay cho người phụ nữ thì hai bạn có thể đứng chờ hoặc đưa cho bác bán hàng, nhờ bác trả
  3. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG lại giúp cho người phụ nữ. Kết luận: Khi nhặt được của rơi, cần trả lại cho người mất. - Các nhóm HS nhận phiếu, thảo - Phát phiếu cho các nhóm HS. luận cùng làm phiếu. Hoạt động 2 NHẬN XÉT HOẠT PHIẾU HỌC TẬP ĐỘNG Đánh dấu x vào ô trước ý kiến em cho là đúng (giải thích).  a) Trả lại của rơi là thật thà, tốt bụng.  b) Trả lại của rơi là ngốc nghếch.  c) Chỉ trả lại của rơi khi món đồ đó có giá trị.  d) Trả lại của rơi sẽ mang lại niềm vui cho người mất và cho chình bản thân mình.  đ) Không cần trả lại của rơi. - Các nhóm HS trình bày kết quả và có kèm theo giải thích. - Các nhóm trao đổi, nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét các ý kiến của HS. Kết luận: Nhặt được của rơi cần trả lại cho người mất. Làm như thế sẽ không chỉ
  4. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG mang lại niềm vui cho người khác mà còn mang lại niềm vui cho chính bản thân mình. - GV phổ biến luật chơi: Hai dãy chia làm hai đội. Dãy giữa làm ban giám khảo. GV phát giấy cho 2 dãy các mảnh bìa ghi sẵn các câu; nhiệm vụ của các đội phải tìm được cặp từ tương ứng để ghép thành các câu đúng. Nếu em nhặt được ví thì em sẽ đem gữi trả Dãy 1 1) Dãy 2 lại cho anh (chị) a) thì em sẽ gữi trả lại người mất 2) thì em sẽ đemb) ộp cho n Hoạt động 3 cô Tổng phụ trách Nếu em nhặt được hộp màu bạn bỏ quên trong CHƠI TRÒ ngăn bàn “NẾU...TH Ì” thì em sẽ giữ cẩn thận và đem trả 3) i bạn lạ c) thì em sẽ nộp cho chú 4) công an d) 5) e) Đáp án: 1-e; 2-b; 3-d; 4-c;
  5. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG 5-a. TIẾT 2 CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 - GV đọc (kể) câu chuyện. - Cả lớp HS nghe. ĐỌC VÀ TÌM - Phát phiếu thảo luận cho các HIỂU nhóm. TRUYỆN - Nhận phiếu, đọc phiếu. “CHIẾC PHIẾU THẢO LUẬN - Các nhóm HS thảo luận, trả lời VÍ RƠI” 1. Nội dung câu chuyện là câu hỏi trong phiếu và trình gì? bày kết quả trước lớp. 2. Qua câu chuyện, em thấy ai đáng khen? Vì sao? 3. Nếu em là bạn học sinh trong truyện, em có làm như bạn không? Vì sao? - Cả lớp HS trao đổi, nhận xét, - GV tổng kết lại các ý kiến trả bổ sung. lời của các nhóm HS. - Đại diện một số HS lên trình - Yêu cầu: Mỗi HS hãy kể lại bày. một câu chuyện mà em sưu tầm được hoặc của chính bản thân em về trả lại của HS cả lớp nhận xét về độ đúng - rơi. mực của các hành vi của các bạn trong các câu chuyện Hoạt động 2 TỰ LIÊN HỆ BẢN được kể. THÂN - GV nhận xét đưa ra ý kiến đúng cần giải đáp. - HS nghe, ghi nhớ. - Khen những HS có hành vi trả lại của rơi. Khuyến khích HS noi gương học tập theo các gương trả lại của rơi.
  6. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG - GV phổ biến luật thi: * Mỗi đội có 2 phút để chuẩn bị một tình huống, sau đó lên diễn lại cho cả lớp xem. Sau khi xem xong, các đội ngồi Mỗi đội chuẩn bị tình huống - dưới có quyền giơ tín hiệu - Đại diện từng tổ lên diễn, HS để bổ sung bằng cách đọc lại các nhóm trả lời. tiểu phẩm, trong đó đưa ra cách giải quyết của nhóm mình. Ban giám khảo(là GV và đại diện các tổ) sẽ chấm điểm, xem đội nào trả lời nhanh, đúng. * Đội nào có nhiều lần trả lời nhanh, đúng thì đội đó thắng cuộc. - Ban giám khảo chấm điểm. - GV nhận xét HS chơi. - Phát phần thưởng cho đội Hoạt động 3 thắng cuộc. THI “ỨNG XỬ NHANH”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2