intTypePromotion=1

Giáo án Đạo đức 2 bài 14: Bảo vệ loài vật có ích

Chia sẻ: Duong Tử Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
446
lượt xem
35
download

Giáo án Đạo đức 2 bài 14: Bảo vệ loài vật có ích

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu đến các bạn bộ sưu tập gồm những giáo án bài Bảo vệ loài vật có ích được soạn thảo chi tiết dành cho các bạn đọc tham khảo thêm. Bên cạnh nội dung bài học: Bảo vệ loài vật có ích giúp chúng ta hiểu được một số lợi ích của các loài vật đối với đời sống con người, chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. Qua đó giáo dục cho các em yêu quý các loài động vật có ích cho con người. Hy vọng bộ sưu tập trên mang đến cho quý thầy cô và các bạn với hiệu quả cao trong giảng dạy và học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức 2 bài 14: Bảo vệ loài vật có ích

  1. Bài 14 BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức • Hiểu một số lợi ích của các loài vật đối với đời sống con người. • Chúng ta cần bảo vệ các loài vật có ích để giữ gìn môi trường trong lành. 2. Thái độ • Yêu quý các loài vật. • Đồng tình ủng hộ với những ai biết yêu quý bảo vệ loài vật có ích. • Không đồng tình, phê bình, nhắc nhở những hành động sai trái làm tổn hại đến các loài vật. 3. Kỹ năng • Phân biệt hành vi đúng hoặc sai đối với các loài vật có ích. • Biết bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hằng ngày. II. CHUẨN BỊ • Mỗi HS chuẩn bị tranh, ảnh về một con vật mà em biết. • Phiếu thảo luận nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU (TIẾT 1) CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 - Yêu cầu HS suy nghĩ và nêu tất Nghe và làm việc cá nhân. - PHÂN TÍCH cả các cách mà bạn Trung - Bạn Trung có thể có các cách TÌNH trong tình huống sau có thể ứng xử sau: HUỐNG làm. - Trên đường đi học Trung gặp một đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh một chú gà con lạc mẹ. • Mặc các bạn không quan tâm. • Đứng xem, hùa theo trò
  2. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG nghịch của các bạn. • Khuyện các bạn đừng trêu chọc chú gà con nữa mà Bạn thì lấy que chọc vào mình thả chú về với gà mẹ. gà, bạn thì thò tay kéo hai cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay,....Trong các cách trên cách nào là tốt nhất? Vì Cách thứ ba là tốt nhất vì nếu - sao? Trung làm theo hai cách đầu thì chú gà con sẽ chết, chỉ có cách thứ ba mới cứu được chú - Kết luận: Đối với các loài vật gà. có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng. - Yêu cầu HS giới thiệu với cả lớp về con vật mà em đã Một số HS trình bày trước lớp, - chọn bằng cách cho cả lớp sau mỗi làn có HS trình bày cả xem tranh hoặc ảnh về con lớp đóng góp thêm những hiểu vật đó. Giới thiệu tên, nơi biết khác về con vật. sinh sống, lợi ích của con vật đối với chúng ta và cách bảo vệ chúng. Hoạt động 2 KỂ TÊN VÀ - Yêu cầu HS sử dụng tấm bìa NÊU vẽ khuôn mặt mếu (sai) và Nghe GV nêu tình huống và - MỘT SỐ khuôn mặt cười (đúng) để nhận xét bằng cách giơ tấm LỢI ÍCH nhận xét hành vi của các bạn bìa, sau đó giải thích vì sao CỦA trong mỗi tình huống sau: đồng ý hoặc không đồng ý với MỘT SỐ LOÀI hành động của bạn HS trong VẬT tình huống đó. * Tình huống 1: Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà, • Hành động của Dương mỗi lần nhìn thấy chú gà là sai vì Dương làm như thế trống náo có chiếc lông đuôi sẽ làm gà bị đau và sợ hãi.
  3. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 3 dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhỏ chiếc NHẬN XÉT lông đó. HÀNH VI * Tình huống 2: Nhà Hằng nuôi một con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng • Hằng đã làm đúng, đối lấy cho mèo một bát cơm với con vật nuôi trong nhà thật ngon để nó ăn. chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng. * Tình huống 3: Nhà Hữu nuôi một con mèo và một con chó nhưng chúng thường hay • Hữu bảo vệ mèo là đánh nhau. Mỗi lần như thế đúng nhưng bảo vệ bằng để bảo vệ con mèo nhỏ bé, cách đánh chó lại là sai. yếu đuối Hữu lại đánh con chó một trận nên thân. * Tình huống 4: Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây hai cậu được vui chơi • Tâm và Thắng làm thế thoải mái. Hôm trước, là sai. Chúng ta không nên khi chơi ở vườn thú hai trêu chọc các con vật mà cậu đã dùng que trêu phải yêu thương chúng. chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn.
  4. (TIẾT 2) CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG Hoạt động 1 - Chia nhóm HS, yêu cầu các bạn Thực hành hoạt động theo nhóm - XỬ LÍ TÌNH trong nhóm thảo luận với sau đó các nhóm trình bày sắm HUỐNG nhau tìm cách ứng xử với vai trước lớp. Sau mỗi nhóm tình huống được giao sau đó trình bày, các nhóm khác nhận sắm vai đóng lại tình huống xét và nêu cách xử lí khác nếu và cách ứng xử được chọn cần. trước lớp. * Tình huống 1: Minh đang học - Minh khuyên Cường không nên bài thì Cường đến rủ đi bắn bắn chim vì chim bắt sâu bảo chim. vệ mùa màng và tiếp tục học bài. * Tình huống 2: Vừa đến giờ Hà cần cho gà ăn xong mới đi - Hà phải giúp mẹ cho gà ăn cùng các bạn hoặc từ chối đi thì hai bạn Ngọc và Trâm vì còn phải cho gà ăn. sang rủ Hà đến nhà Mai xem bộ quần áo mới của Mai. * Tình huống 3: Trên đường đi học về, Lan nhìn thấy một Lan cần vớt con mèo lên mang - con mèo con bị ngã xuống về nhà chăm sóc và tìm xem rãnh nước. nó là mèo nhà ai để trả lại cho hcủ. * Tình huống 4: Con lợn nhà em mới đẻ ra một đàn lợn con. - Em cần cùng gia đình chăm sóc đàn lợn để chúng khỏe mạnh - Kết luận: Mỗi tình huống có hay ăn, chóng lớn. một cách ứng xử khác nhau nhưng phải luôn thể hiện được tình yêu đối với các loài vật có ích.
  5. CÁC HOẠT GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐỘNG - Yêu cầu HS kể một vài việc làm cụ thể em đã làm hoặc chứng kiến về bảo vệ loài vật có ích. - Khen ngợi các em đã biết bảo Một số HS kể trước lớp. Cả - vệ loài vật có ích. lớp theo dõi và nhận xét về hành vi được nêu. Hoạt động 2 LIÊN HỆ THỰC TẾ
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2