intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lí 12 - Bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

35
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Địa lí 12 - Bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt" giúp học sinh biết tính toán số liệu và rút ra những nhận xét cần thiết; củng cố kiến thức đã học ngành trồng trọt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lí 12 - Bài 23: Thực hành Phân tích sự chuyển dịch cơ cấu ngành trồng trọt

  1. Ngày soạn: Tuần dạy: Ngày dạy: Lớp dạy: Tiết 26 Bài 23: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH SỰ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU NGÀNH TRỒNG TRỌT I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học, HS cần: - Biết tính toán số liệu và rút ra những nhận xét cần thiết. - Cũng cố kiến thức đã học ngành trồng trọt. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - Biểu đồ tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của các nhóm cây trồng. - Các biểu đồ hỗ trợ. - Phiếu học tập - Thước kẻ, bút chì, máy tính Casio. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC GV nêu nhiệm vụ của bài học: Vẽ biểu đồ tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của các nhóm cây trồng. Phân tích xu hướng biến động diện tích gieo trồng cây công nghiệp hằng năm và cây công nghiệp lâu năm ở nước ta. HOẠT ĐỘNG CỦAGV-HS NỘI DUNG CHÍNH Hoạt động 1: Tính tốc độ tăng Bài tập 1: trưởng a. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất ngành trồng Phương tiện: Bảng trống để ghi trọt theo từng nhóm cây từ 1990-2005 kết quả sau khi tính Lấy 1990=100% Hình thức: Cả lớp Năm Tổng LT Rau Cây Cây Cây GV yêu cầu HS: số đậu CN ĂQ khác - Đọc nội dung bài và nêu cách tính 1990 100 100 100 100 100 100 - HS tính và ghi kết quả lên bảng 1995 133,4 126,5 143,3 181,5 110,9 122,0 - GV cho HS nhận xét kết quả 2000 183,2 165,7 182,1 325,5 121,4 132,1 tính, lưu ý thống nhất làm tròn số 2005 217,5 191,8 256.8 382,3 158,0 142,3 Hoạt động 2: Vẽ biểu đồ b. Biểu đồ: Thể hiện tốc độ tăng trưởng giá trị sản Phương tiện: Bảng số liệu, biểu xuất ngành trồng trọt theo từng nhóm cây trồng từ đồ mẫu (của GV) 1990-2005.
  2. - Hình 30 SGK trang 118 c. Nhận xét: - Phiếu học tập - Quan hệ giữa tốc độ tăng trưởng và sự thay đổI cơ Hình thức: Cá nhân, cặp đôi cấu giá trị sản xuất ngành trồng trọt: Bước 1: GV yêu cầu HS nêu + Giá trị sản xuất nhóm cây công nghiệp tăng nhanh cách vẽ. nhất, cây rau đậu tăng nhì và cao hơn tốc độ tăng trưởng chung (nhóm cây CN tăng 3,82 lần; rau đậu - Cử 1 HS lên bảng vẽ, cá nhân 2,57 lần; mức tăng chung 2,17 lần)  Tỉ trọng giá trị toàn lớp cùng vẽ. sản xuất cũng tăng. - GV theo dỏi, uốn nắn trong + Ngược lại tốc độ tăng của các nhóm cây còn lại quá trình HS vẽ (Chỉ vẽ một chậm hơn tốc độ tăng chung vì vậy tỉ trọng của các phần biểu đồ) nhóm cây này giảm trong cơ cấu trồng trọt. GV treo bảng đồ mẫu, HS so Sự thay đổi trên phản ánh: sánh sửa chửa + Trong sản xuất cây LTTP đã có sự phân hoá và đa GV nhận xét, bổ sung biểu đồ dạng, cây rau đậu được đẩy mạnh SX. HS vẽ + Cây công nghiệp tăng nhanh gắn với sự mở rộng Bước 2: nhận xét …. diện tích vùng chuyên canh cây công nghiệp đặc biệt - GV cung cấp thêm thông tin: là nhóm cây công nghiệp nhiệt đới. Dựa vào biểu đồ đã vẽ, kién Cơ cấu diện tích gieo trồng cây công nghiệp giai thức có liên quan kết hợp H.30 đoạn 1975-2005. trang 118, gợi ý cách nhận xét, Đơn vị: % phát phiếu học tập - HS thảo luận viết nhận xét NĂM ’75 ’80 ’85 ’90 ’95 ’’00 ’’05 vào phiếu học tập, trình bày kết Cây quả nhận xét, thảo luận chéo hằng 54,9 54,2 56,1 45,2 44,3 39,4 35,5 - GV chuẩn kiến thức…, nhận xét kết quả làm việc của HS. năm Hoạt động 3: Phân tích xu Cây hướng biến động ….. lâu 45,1 45,8 43,9 44,8 55,7 65,1 65,5 Nêu mối liên quan …. năm Phương tiện: Bước 2: Phân tích xu hướng biến động diện tích gieo Bảng số liệu, treo hai biêủ đồ trồng hai nhóm cây công nghiệp từ 1975 -2005, tìm hỗ trợ (tốc độ tăng trưởng và mối liên hệ giữa cơ cấu diện tích và phân bố. cơ cấu hai nhóm cây công nghiệp của GV chuẩn bị trước). GV gợi ý cách phân tích, yêu cầu HS thảo luận ghi ra giấy, yêu cầu một HS trình bày, cả lớp góp ý. Hình thức: cá nhân (cặp) GV bổ sung, mở rộng thêm. Bước 1: Tính cơ cấu diện tích cây hai nhóm cây công nghiệp Bài Tập 2: - GV yêu cầu HS: Tính kết quả a. Phân tích xu hướng: 1 nhóm cây - Từ 1975 – 2005 diện tích cả 2 nhóm cây công nghiệp đều tăng nhưng cây công nghiệp lâu năm
  3. - Đưa bảng số liệu đã tính sẵn. tăng nhanh hơn. - Cây công nghiệp hàng năm: tốc độ tăng 4,1 lần và tăng không đều; tỷ trọng cao, giảm khá nhanh. - Cây công nghiệp lâu năm: tốc độ tăng 9,4 lần và tăng liên tục; tỉ trọng tăng nhanh. b. Sự liên quan: - Tốc độ tăng và cơ cấu diện tích cây công nghiệp lâu năm tăng nhanh dẫn đến sự thay đổi phân bố: hình thành và phát triển các vùng chuyên canh, đặc biệt là các cây công nghiệp chủ lực (cao su, cà phê, chè, hồ tiêu, điều…) + Với các vùng chuyên canh lớn: Tây Nguyên, Đông Nam Bộ… IV. ĐÁNH GIÁ: V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:  Hoàn thành phần còn lại của bài thực hành.  Chuẩn bị bài mới: “Tiết 27 - Bài 24: Vấn đề phát triển thủy sản và lâm nghiệp”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2