intTypePromotion=1

Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới

Chia sẻ: Võ Hoàng Liên | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
468
lượt xem
18
download

Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tuyển chọn một số giáo án Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới dành cho các thầy cô giáo và học sinh tham khảo cho việc giảng dạy và học tập. Qua bài học, các kiến thức được cung cấp sẽ giúp học sinh củng cố, luyện tập kiến thức về phân bố dân cư, đô thị hóa. Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích và nhận xét lược đồ. Xác định khu vực thưa dân và các khu vực tập trung dân cư đông đúc. Tìm hiểu được nguyên nhân của sự phân bố dâncư không đều.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 10 bài 25: Thực hành Phân tích bản đồ phân bố dân cư thế giới

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 10 CƠ BẢN Bài 25: THỰC HÀNH PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ PHÂN BỐ DÂN CƯ THẾ GIỚI I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức. - Củng cố, luyện tập kiến thức về phân bố dân cư, đô thị hóa. 2. Kĩ năng. - Rèn luyện kĩ năng đọc, phân tích và nhận xét lược đồ II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS 1. Giáo viên: - Bản đồ dân cư và đô thị lớn trên thế giới 2. Học sinh: - Vở thực hành + đồ dùng học tập III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Bước 1: Cặp/ nhóm 1. Dân cư thế giới phân bố không đều - GV chia HS thành nhiều nhóm nhỏ a) Giữa các bán cầu thì DSTG: - GV giao nhiệm vụ: * Tập trung ở Bắc bán cầu Dựa vào bản đồ phân bố dân cư thế giới, hãy: * Tập ở bán cầu Đông a) Xác định các khu vực thưa dân và các b) Giữa các lục địa với nhau: Đại khu vực đông dân. bộ phận DCTG ( 86%) tập trung ở các cựu lục địa: Á- Âu- Phi, chỉ có 14% Cho VD cụ thể: DC sinh sống ở tân LĐ Mĩ-
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 10 CƠ BẢN b) Giải thích vì sao có sự phân bố dân Oâxtrâylia. cư không đều như vậy * Giữa các khu vực với nhau. - GV có thể gợi ý cho HS trả lời - Các khu vực thưa dân, có MĐDS < - HS thảo luận nhóm 10 người/ km2, là ( CanaĐa, HK, Amadôn, Bắc Phi, Bắc Á, LB. Nga, Bước 2: Trung Á, LĐ Ôxtrâylia. - HS báo cáo kết quả thảo luận (HS - Các khu vực đông dân: Đông Á, Đạidiện) và góp ý, bổ sung ĐNA, Nam Á, Tây Âu & Trung Âu. - GV tóm tắt, chuẩn xác và hoµn chỉnh 2. Giải thích nội dung bài Sự PBDC/ TG trong từng quốc gia phụ thuộc vào rất nhiều nhân tố: tự nhiên, nhân tố kinh tế- xã hội. a) Nhân tố tự nhiên Các khu vực % DS thế giới - Khu vực ôn đới 58 - Khu vực nhiệt đới 40 - Vùng có độ cao tuyệt đối từ 0 – 500m ( 57,3 % S ) 82 - Vùng ven biển & ĐD ( 16% S ) 50 - Cựu lục địa ( 69%) 86,3 - Tân lục địa Mĩ - Ôxtrâylia 13,7 GV: Đó cũng là những nơi bắt nguồn - Những nơi DC tập trung đông đúc cho những nền văn minh của nhân thường là : loại: VM Ai Cập cổ đại, VM sông Ấn - + Các vùng ĐB châu thổ các con sông, Hằng, VM Lưỡng Hà… cos đát đai phì nhiêu màu mỡ thuận lợi cho sản xuất, có ĐB bằng phẳng thuận
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 10 CƠ BẢN tiện cho việc đi lại. + Các vùng có khí hậu ôn hoà ấm áp tốt cho sức khoẻ con người và thuận lợi cho các HĐSX… - Những nơi dân cơư thưa thớt: => Những nơi này đều không thuận lợi + Có địa hình, địa chất phức tạp như cho sự cư trú của con người. vùng núi cao, đầm lầy… + Có khí hậu khắc nghiệt như: quá nóng hoặc quá lạnh, quá kho hoặc quá thiếu nước… b) Nhân tố KT – XH - Trình độ phát triênt của LLSX có thể => Điều này cho thấy, ngày nay đã làm thay đổi sự PBDC, khắc phục xuất hiện nhiều điểm DC lớn mọc trên những bất lợi về mặt tự nhiên gây ra. những vùng băng giá, vùng núi cao hoặc vươn ra biển. - Tính chất của nền KT : nơi có HĐSXCN DC có khảt năng đông hơn - Từng ngành SX CN mức độ tập trung nơi HĐ nông nghiệp. DC cũng khác nhau. - Lịch sử khai thác lãnh thổ: những nơi có lích sử khai thác lãnh thổ lâu đời DC - DC tập trung dông như: ĐA, ĐNA, tập trung đông hơn các nơi mới được Tây Âu, hay ĐBSH ( VN) có dân cư khai thác. đông đúc hơn những vùng mới được khai thác. IV. ĐÁNH GIÁ - GV TC cho HS các nhóm củng cố, luyện tập kiểm tra đánh giá k ết qu ả c ủa nhau. - Kiểm tra mẫu một số bài làm của học sinh. - Đánh giá và cho điểm một số bài làm đạt yêu cầu.
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ LỚP 10 CƠ BẢN - Yêu cầu HS về nhà hoàn thiện bài thực hành ở nhà. V. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2