intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 5 bài 15: Thương mại và du lịch

Chia sẻ: Nguyễn Thiên Bình | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

435
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các tài liệu hay của quý thầy cô và các bạn học sinh, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập giáo án Thương mại và du lịch. Bài học sẽ cung cấp các kiến thức để học sinh nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta. Xuất khẩu khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản; nhập khẩu may mặc, thiết bị, nguyên và nhiên liệu,…Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển. Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Đ Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 5 bài 15: Thương mại và du lịch

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Bài 15: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH i. mục tiêu Sau bài học, HS có thể: • Hiểu một cách đơn giản các khái niệm: thương mại, ngoại thương, nội thương, xuất khẩu, nhập khẩu. • Nhận biết và nêu được vai trò của ngành thương mại trong đời sống. • Nêu được tên một số mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ y ếu của nước ta. • Xác định trên bản đồ các trung tâm du lịch lớn của nước ta. iI. Đồ dùng dạy - học • Bản đồ Hành chính Việt Nam. • GV và HS sưu tầm các tranh ảnh về các chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị, các điểm du lịch, di tích lịch sử,... • Phiếu học tập của HS. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học kiểm tra bài cũ - giới thiệu bài mới - GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả - 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, sau hỏi: đó nhận xét và cho điểm HS. + Nước ta có những loại dình giao thông nào? + Dựa vào hình 2 và bản đồ hành chính Việt Nam, cho biết tuyến đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu đến đâu. Kể tên một số thành phố mà đường sắt Bắc - Nam và quốc lộ 1A đi qua? + Chỉ tên hình 2, các sân bay quốc tế, các cảng biển lớn cả nước ta. Hoạt động 1 tìm hiểu về các khái niệm thương mại, nội thương, ngoại thương, xuất khẩu, nhập khẩu - GV yêu cầu HS cả lớp nêu ý hiểu - 5 HS lần lượt nêu ý kiến, mỗi HS nêu của mình về các khái niệm trên: về 1 khái niệm, HS cả lớp theo dõi Em hiểu thế nào là thương mại, nội nhận xét. thương, ngoại thương, xuất khẩu, nhập khẩu? - GV nhận xét câu trả lời của HS, sau đó lần lượt nêu về từng khái niệm:
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Thương mại: là ngành thực hiện việc mua bán hàng hoá. Nội thương: buôn bán ở trong nước. Ngoại thương: buôn bán với nước ngoài. Xuất khẩu: bán hàng hoá ra nước ngoài. Nhập khẩu: mua hàng há từ nước ngoài về nước mình. Hoạt động 2 hoạt động thương mại của nước ta - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau: HS cùng đọc SGK, trao đổi và đi đến kết luận: + Hoạt động thương mại có những đâu + Hoạt động thương mại có ở khắp trên đất nước ta? nơi trên đất nước ta trong các chợ, các trung tâm thương mại, các siêu thị, trên + Những địa phương nào có hoạt động phố,... thương mại lớn nhất cả nước? + Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có hoạt động thương mại lớn + Nêu vai trò của các hoạt động nhất cả nước. thương mại? + Nhờ có hoạt động thương mại mà sả phẩm của các ngành sản xuất đến được ta người tiêu dùng. Người tiêu dùng có sản phẩm để sử dụng. Các nhà máy, xí nghiệp,...bán được hàng có + Kể tên một số mặt hàng xuất khẩu điều kiện thúc đẩy sản xuất phát triển. của nước ta? + Nước ta xuất khẩu các khoáng sản (than đá, dầu mỏ,...); hàng công nghiệp nhẹ (giầy da, quần áo, bánh kẹo,...); các mặt hàng thủ công (bàn ghế, đồ gỗ các loại, đồ gốm sứ, hàng mây tre đan, tranh thêu,...; các nông sản (gạo, sản phẩm cây công nghiệp, hoa quả,...); + Kể tên một số mặt hàng chúng ta hàng thuỷ sản (cá tôm đông lạnh, cá phải nhập khẩu? hộp,...). + Việt Nam thường nhập khẩu máy - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả móc, thiết bị, nhiên liệu, nguyên liệu,... thảo luận. để sản xuất, xây dựng. - GV nhận xét, chỉnh sửa câu trả lời - Một số HS đại diện cho các nhóm cho HS. trình bày ý kiến của nhóm mình (mỗi đại diện chỉ trình bày về 1 câu hỏi), các nhóm khác theo dõi bổ sung ý kiến.
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 - GV kết luận: Thương mại gồm các hoạt động mua bán hàng hoá ở trong nước và nước ngoài. Nước ta chủ yếu xuất khẩu các khoáng sản, hàng tiêu dùng, nông sản và thuỷ sản; nhập khẩu các máy móc, thiết bị, nguyên li ệu, nhiên li ệu, vật liệu. Hoạt động 3 ngành du lịch nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển - GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận - HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm có nhóm để tìm các điều kiện thuận lợi 4 - 6 HS cùng trao đổi và ghi vào phiếu cho sự phát triển của ngành du lịch ở các điều kiện mà nhóm mình tìm được. nước ta - 1 nhóm trình bày kết quả trước lớp, - GV mời đại diện 1 nhóm phát biểu ý các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến. kiến. - GV nhận xét, chỉnh sửa câu trả lời cho HS, sau đó vẽ sơ đồ các điều kiện để phát triển ngành du lịch của nước ta lên bảng để HS ghi nhớ nội dung này. Nhiều lễ hội truyền thống Nhiều danh lam thắng cảnh, Các loại dịch vụ du lịch di tích lịch sử Ngành du lịch được cải thiện ngày càg phát triển Nhu cầu du lịch của nhân Có các di sản thế giới dân tăng Có các vườn quốc gia Hoạt động 4 thi làm hướng dẫn viên du lịch - GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi "Thi làm hướng dẫn viên du lịch". + Chia HS thành 7 nhóm. + Đặt tên cho các nhóm theo các trung + Mỗi nhóm được đặt 1 trong các tên: tâm du lịch. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hạ
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang,Vũng Tàu,... + Yêu cầu các em trong nhóm thu nhập + HS làm việc theo nhóm: các thông tin đã sưu tầm được giới • Nhóm Hà Nội: giới thiệu về du lịch thiệu về trung tâm du lịch mà nhóm ở Hà Nội. mình được đặt tên. • Nhóm Thành phố Hồ Chí Minh; giới thiệu về du lịch ở thành phố Hồ Chí Minh. • Nhóm Hạ Long: giới thệu về du lịch ở Hạ Long. • Nhóm Huế giới thiệu về du lịch ở Huế,... + GV mời các nhóm lên giới thiệu + Các nhóm cử đại diện lên giới thiệu trước lớp. hoặc tiếp nối nhau giới thiệu. + GV tổng kết, tuyên dương nhóm làm việc tốt. Củng cố, dặn dò - GV tổng kết tiết học, tuyên dương các HS, các nhóm HS tích c ực tham gia xây dựng bài. - GV dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0