![](images/graphics/blank.gif)
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 2 Dân số và sự tăng dân số
lượt xem 16
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Giúp học sinh biết được dân số nước ta vào năn 2002 là 78 triệu người (Có thể thêm các số liệu mới). Hiểu và trình bày được tình hình gia tăng dân số, nguyên nhân và hệ quả 2. Xu thế chuyển dịch dân số và sự thay đổi cơ cấu dân số 3. Rèn kỹ năng phân tích biểu đồ và thống kê dân số II - Chuẩn bị - Biểu đồ biến đổi dân số - Một số tranh minh họa cho hậu quả của bùng nổ dân số......
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 2 Dân số và sự tăng dân số
- Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 2 Dân số và sự tăng dân số Ngày soạn: 27/8/06 Ngày dạy: I - Mục đích yêu cầu 1. Giúp học sinh biết được dân số nước ta vào năn 2002 là 78 triệu người (Có thể thêm các số liệu mới). Hiểu và trình bày được tình hình gia tăng dân số, nguyên nhân và hệ quả 2. Xu thế chuyển dịch dân số và sự thay đổi cơ cấu dân số 3. Rèn kỹ năng phân tích biểu đồ và thống kê dân số II - Chuẩn bị - Biểu đồ biến đổi dân số - Một số tranh minh họa cho hậu quả của bùng nổ dân số
- III - Tiến trình lên lớp A - ổn định tổ chức: B - Kiểm tra bài cũ: ? Qua bản đồ em hãy nhận xét về sự phân bố các dân tộc ở nước ta? C - Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I. Số dân ? Theo thống kê, hiện - Năm 2002 dân số nước ta là nay nước ta có bao 79.7 triệu người. nhiêu triệu người? - Với một diện tích chỉ hơn ? Với số lượng ấy em 330.000km2 (đứng thứ 58 trên có nhận xét gì? thế giới) nhưng dân số nước ta lại quá đông, xếp thứ 14 trên thế giới, gây ra nhứng khó khăn cho nền kinh tế và đời
- ? Kể tên một số nước có sống dân số đông trên thế - HS tìm: Trung Quốc, Ân Độ, giới? Nhật Bản, Mỹ, Nga, Bra-xin, GV treo biểu đồ biến Ni-giê-ri-a, Băng-la-đét.... đổi dân số của nước ta giai đoạn 1954 - 2003 II. Gia tăng dân số ? Nhận xét tình hình - Nước ta bắt đầu bước vào tăng dân số của nước giai đoạn bùng nổ dân số từ ta? (Làm phép tính nửa sau thế kỷ 20, từ 23.8 triệu trung binh tăng dân số chỉ trong 50 năm đến năm từ 1954 - 2003, tỉ lệ 2003 dân số nước ta đã làg 80 tăng tự nhiên tăng giảm triệu. Trung bình mỗi năm tăng như thế nào) hơn 1.1 triệu người. Tuy nhiên những giai đoạn sau này đang có xu thế giảm dần đi đến ổn ? Sự ổn định thể hiện định. như thế nào? - Tỉ lệ gia tăng tự nhiên giảm
- nhanh trong giai đoạn 1989 - 2003, hiện ổn định ở mức 1.4%/năm. - Tỉ suất sinh thấp và tỉ lệ gia tăng tự nhiên giảm là do những cố gắng về y tế, tuyên truyền ? Cho biết một số trong hơn 30 năm qua. nguyên nhân và hậu quả + Nguyên nhân: của sự gia tăng dân số? - Số người trong độ tuổi sinh đẻ nhiều - Tỉ lệ tử giảm - Còn tồn tại nhứng quan niệm phong kiến - Nhận thức về vấn đề dân số còn chưa cao + Hậu quả: - Bình quân lương thực giảm,
- đói nghèo sát bảng 2.1: - Kinh tế chậm phát triển Quan Nhận xét tỉ lệ gia tăng - Khó khăn trong giải quyết tự nhiên giữa các vùng? việc làm - Mất trật tự an ninh ? Xác định các vùng - Cạn kiệt tài nguyên và ô miền có tỉ lệ gia tăng tự nhiễm môi trường nhiên cao và thấp? - Giải thích lý do vì sao + Không giống nhau: Thành có sự khác biệt như thị thấp, nông thôn cao vậy? - Các vùng núi và cao nguyên Quan sát bảng số liệu tỉ lệ gia tăng tự nhiên cao hơn 2.2 đồng bằng GV đưa ra những thuật -> Do nhận thức và công tác ngữ: Tuổi dưới tuổi lao tuyên truyền về dân số chưa động, tuổi lao động và cao trên tuổi lao động III. Cơ cấu dân số
- 1. Cơ cấu theo nhóm tuổi + Nhóm tuổi 0 - 14 giảm dần + Nhóm tuổi 15 - 59 tăng nhanh + Nhóm tuổi trên 60 tăng nhưng chậm ? Theo dõi sự thay đổi tỉ lệ các nhóm tuổi qua -> Nước ta có dân số trẻ, khó các giai đọan từ 1979 - khăn cho công tác y tế giáo 1999, Em có nhận xét dục. - Tỉ lệ sinh đang giảm dần gì? 2. Cơ cấu về giới ? Thể hiện tình hình - Nam giới ít hơn nữ giới, tuy tăng dân số như thế nhiên sự chênh lệch về giới thay đổi theo hướng giảm dần nào? ? Theo dõi sự thay đổi từ 3% vào năm 1979 xuống về tỉ lệ của giới tính., còn 1.6% năm 1999. em có nhận xét gì? - Do chiến tranh và do đặc
- ? Nêu nguyên nhân dẫn điểm giới tính tới sự khác biệt ấy? ? Những đặc điểm ấy có - Sự thay đổi cũng ảnh hưởng ảnh hưởng như thế nào từ những luồng nhập cư (di đến sự phát triển kinh tế chuyển nguồn lao động đến xã hội? những khu công nghiệp và đô thị từ các vùng nông thôn) - HS trình bày D - Củng cố: E - Hướng dẫn học bài: Bài tập 3/10. Vẽ biểu đồ và tính tỉ lệ gia tăng tự nhiên giai đoạn 1979 - 1999 (Vẽ biểu đồ hình cột hoặc đồ thị) IV/ Rút kinh nghiệm
- ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ........................................................
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 6 Sự phát triển nền kinh tế việt nam Ngày soạn:
9 p |
563 |
33
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Vùng bắc trung bộ
6 p |
255 |
30
-
Giáo án Địa lý 9 bài 23: Vùng Bắc Trung Bộ
6 p |
644 |
26
-
Giáo án Địa lý 9 bài 41: Địa lý tỉnh (thành phố)
7 p |
564 |
18
-
Giáo án địa lý lớp 9 - ĐỊA LÝ DÂN CƯ CỘNG ĐỒNG CÁC DÂN TỘC VIỆT NAM I/MỤC TIÊU BÀI HỌC: - Kiến
5 p |
351 |
17
-
Giáo án Địa lý 9 bài 34: Thực hành Phân tích một số ngành công nghiệp trọng điểm ở Đông Nam Bộ
4 p |
509 |
17
-
Giáo án Địa lý 9 bài 30: Thực hành so sánh tình hình sản xuất cây công nghiệp lâu năm ở Trung du và miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên
4 p |
542 |
16
-
Giáo án Địa lý 9 bài 42: Địa lý tỉnh (thành phố) (tt)
6 p |
412 |
15
-
Giáo án Địa lý 9 bài 43: Địa lý tỉnh (thành phố) (tt)
6 p |
320 |
14
-
Giáo án Địa lý 9 bài 40: Thực hành đánh giá tiềm năng kinh tế các đảo ven bờ và tìm hiểu về nghành công nghiệp dầu khí
6 p |
440 |
14
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 5 Thực hành phân tích tháp dân số Ngày soạn: Ngày
6 p |
521 |
14
-
Giáo án Địa lý 9 bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam
4 p |
616 |
12
-
Giáo án Địa lý 9 bài 15: Thương mại và du lịch
6 p |
492 |
12
-
Giáo án Địa lý 9 bài 27: Thực hành kinh tế biển của Bắc Trung Bộ và Duyên Hải Nam Trung Bộ
4 p |
582 |
10
-
Địa lý lớp 9 - THỰC HÀNH SO SÁNH TÌNH HÌNH SẢN XUẤT CÂY CÔNG NGHIỆP LÂU NĂM Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ VỚI TÂY NGUYÊN
5 p |
235 |
9
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 3 Phân bố dân cư và các loại hình quần cư
8 p |
361 |
8
-
Địa lý lớp 9 - THỰC HÀNH ĐỌC BẢN ĐỒ,PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ
3 p |
298 |
7
-
Giáo án Địa lí lớp 9 cả năm
231 p |
76 |
5
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)