intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử Giải tích 12 - Chương 1, Bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số

Chia sẻ: Tưởng Tiểu Mễ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:16

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án điện tử Giải tích 12 - Chương 1, Bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số giới thiệu định nghĩa về giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số trên khoảng và đoạn. Nội dung giúp học sinh hiểu rõ khái niệm, cách xác định các giá trị cực biên của hàm số, cũng như phân biệt giữa cực trị và giá trị lớn nhất, nhỏ nhất. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử Giải tích 12 - Chương 1, Bài 3: Giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số

  1. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN LỚP 12 GIẢI TÍCH Chương 1: ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT  VÀ VẼ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ Bài 3: GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ I ĐỊNH NGHĨA II GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ TRÊN KHOẢNG, ĐOẠN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM
  2. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN y I. ĐỊNH NGHĨA M f(x) O x D x0 x Ký hiệu: M = max f(x) D y f(x) m x O x0 x Ký hiệu: m = min f(x) D D
  3. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Từ định nghĩa suy ra phương pháp tìm GTLN, GTNN trên D? * Tìm số M, chứng minh thì M là GTLN của hàm số trên D. * Tìm số m, chứng minh thì m là GTNN của hàm số trên D.
  4. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN II. GTLN, GTNN CỦA HÀM SỐ: 1/ Tìm GTLN, GTNN của hàm số bằng cách khảo sát trực tiếp: x -∞ 0 3 +∞ y’ + 0 + 0 - y 28 -∞ -∞
  5. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN
  6. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN II. GTLN, GTNN CỦA HÀM SỐ: 2/ GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn: • Định lí: Mọi hàm số liên tục trên một đoạn đều có GTLN và GTNN trên đoạn đó. Ø Cách giải: v Cách 1: -Bước 1: Lập BBT của hàm số trên [a,b] -Bước 2: Dựa vào BBT để kết luận .
  7. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BBT Dựa vào BBT ta có: x 3 4 y’ - -24 y -29
  8. Chú ý: * Nếu hàm số y = f ( x) GIÁO TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN luôn tăng hoặc luôn giảm trên a; b thì DỤC m ax f(x) = m ax{f(a),f(b)}; m in f(x) = m in{f(a), f(b)} [a;b] [a;b] v Cách 2: (quy tắc tìm GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn)
  9. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN II. GTLN, GTNN CỦA HÀM SỐ: 2/ GTLN, GTNN của hàm số trên một đoạn:
  10. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1. B Bài giải
  11. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 2. D Bài giải BBT
  12. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 3. B Bài giải
  13. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 4. C
  14. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 5. D
  15. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN Câu 6. D t 0 60 90 Lập bảng biến thiên ta có: f' t 0 0 f t Vậy dựa vào bảng biến thiên ta chọn đáp án D
  16. GIÁO DỤC TOÁN THPT GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ ­ DIỄN ĐÀN GIÁO VIÊN TOÁN BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 7. D
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
45=>0