intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh tới sự biểu hiện kiểu Gen

Chia sẻ: Thao Thao | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:20

71
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

* Sự tương tác giữa KG và MT sẽ cho ra KH . Trong đó: KG: quyết định khả năng phản ứng của cơ thể trước điều kiện MT MT: Tham gia vào việc hình thành nên KH cụ thể KH: Kết quả của sự tương tác giữa KG và MT * Các KG khác nhau thì phản ứng không giống nhau trước cùng một điều kiện MT

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Ảnh hưởng của các nhân tố ngoại cảnh tới sự biểu hiện kiểu Gen

  1. 1
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ: Nêu đặc điểm di truyền cuả tính trạng do gen nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X quy định. Làm sao để biết một tính trạng nào đó có di truyền liên kết với giới tính hay không? 2
  3. Hoa phù dung Vì sao trên cùng một cây mà màu sắc hoa phù dung lại khác nhau trong Tídn ừụy và một ngày ? eqtìn m rh u á buin iể cánh hoa Vì trongệh có chứa chất mắ ầc u s Anthoxyan, chất hịpoxy oh này baụ hóa dầtuv tiếp xúc h khi ộà nco yớià ếốo vunkhông khí cho t? nên có sự thay đổi màu sắc từ sáng đến chiều. 3
  4. Tiết 13 - Bài 13 4
  5. I. MỐI QUAN HỆ GIỮA GEN VÀ TÍNH TRẠNG 1.Thí nghiệm: Qua thí ▪ Lai 2 giống đậu Hà Lan thuần chủng. nghiệm trên em có nhận x ▪ Ptc : xét gì ? Hoa trắng Hoa đỏ ▪ F1 : 100% hoa đỏ ▪ F2: : 3/4 1/4 5
  6. * Sơ đố lai: aa x Ptc : AA Hoa trắng Hoa đỏ Từ kết quả GP: A a này em thấy P(Bố F1 : 100% Aa (toàn đỏ) x Aa mẹ) truyền cho F(con GF1: A:a A:a cái) yếu tố nào? F2 : 1AA : 2Aa : 1aa 3 đỏ : 1 trắng F3: 100% AA 1AA:2Aa:1aa 100% aa  Nhận xét: P không truyền cho con những tính trạng có sẵn mà truyền đạt một kiểu gen, KG quy định hình thành tính trạng của c ơ th ể. 6
  7. 2. Mối quan hệ giữa gen và tính trạng: Tính * Sơ đồ: Gen Prôtêin mARN Pôlipeptit trạng (AND) * Nhận xét: Con đường biểu hiện từ Gen tới Tính trạng phải qua nhiều bước trung gian nên có thể chịu sự tác động của các tác nhân thuộc môi trường trong cũng y con đường từ gen Vậ như ngoài cơ thể tới tính trạng cần phải qua những giai đoạn nào? Môi trường ảnh hưởng như thế nào tới sự biển hiện của gen? 7
  8. II. SỰ TƯƠNG TÁC GIỮA KIỂU GEN VÀ MÔI TRƯỜNG 1. Ví dụ : Từ ví dụ này em VD 1: Hoa liên hình KG: A- : hoa màu đỏ; aa : hoa màu trắng có nhận xét gì? * Lấy hoa mấu đỏ thuần (AA) đem trồng ở 2 môi trường khác nhau 35oC 20oC * Lấy hoa màu trắng(aa) trồng ở 20 và 35 độ đều cho hoa mầu trắng * Nhận xét: - KG AA phản ứng thành 2 KH ở 2 MT khác nhau  Màu sắc hoa phụ thuộc vào MT - Các kiểu gen khácnhau (AA, aa) phản ứng không giống nhau trước cùng m ột đi ều 8 kiện môi trường
  9. VD 2: Giống thỏ Himalaya - Nuôi ở 35 độ lông có màu trắng - Nuôi ở 5 độ lông có màu đen - Nuôi ở 20 – 30 độ lông biểu hiện thành 2 màu: đen và trắng Mầu sắc lông thỏ phụ thuộc vào yếu tố nào của môi trường? Lý giải như thế nào về trường hợp thứ 3 9
  10. * Thí nghiệm chứng minh: KQ: Ở lưng, TNCM: Cạo Toàn thân lông phần buộc đá lông trắng trên trắng lạnh, lông mọc lưng + buộc đá Tai, bàn chân, đuôi, lên có màu đen lạnh mõm lông đen Nhiệt độ cao có ảnh hưởng đến sự biểu hiện của gen tổng hợp mêlanin như thế nào ? 10
  11. VD 3: Các cây cẩm tú cầu có cùng kiểu gen nhưng màu sắc hoa khác nhau Điều kiện nào ảnh hưởng đến màu sắc của hoa cẩm tú cầu ? pH < 7 pH > 7 pH = 7 11
  12. 2. Kết luận : * Sự tương tác giữa KG và MT sẽ cho ra KH . Trong đó: - KG: quyết định khả năng phản ứng của cơ thể trước điều kiện MT - MT: Tham gia vào việc hình thành nên KH cụ thể - KH: Kết quả của sự tương tác giữa KG và MT * Các KG khác nhau thì phản ứng không giống nhau trước cùng một điều kiện MT 12
  13. III. MỨC PHẢN ỨNG MT 1 1. Ví dụ: MT 1 MT 2 MT 3 Từ ví dụ trên em có nhận xét gì? 13
  14. n. (MT) * Nhận Cùng 1 KG n. (KH) Mụ MPU phức xét: thuộc ản ph ếu vào yứng MT-1 KH-1 tố nào? là gì? MT-2 KH-2 MỨC Kiểu MT-3 KH-3 PHẢN gen 1 ỨNG ... ... MT-n KH-n 2. Khái niệm: 3. Phương pháp mứcđphản ứng của 1 kiểu gen, chúng Để xác định xác ịnh: ta phải làm gì ? Ứng dụng mức phản ứng vào trồng trọt và chăn nuôi như thế nào ? 14
  15. KG1 + MT1  KH1 KG1 + MT2  KH2 KG1 + MTn  KHn 15 t ốt 47 tạ/ha 24 tạ/ha xấu 6-8 tạ/ha BT
  16. Tại sao các nhà khoa học lại khuyên nông dân không nên chỉ trồng một giống luá duy nhất (cho dù là giống lúa có năng suất cao) trên một diện tích rộng trong một vụ mùa? 16
  17. 2. Mềm dẻo kiểu hình ( thường biến ): a. Khái niệm : Loài a Loài b 50 - 50 - - - - - - - - 0 0 ) m( yâc oac u ề h C 30 1400 3050 30 1400 3050 i Độ cao so với mặt nước biển (m) Độ cao so với mặt nước biển (m) b. Nguyên nhân : c. Đặc điểm : Nhận xét về chiều cao cây của 2 kiểu gen ở d. Ý nghĩa : c mỗi độ cao khác nhau so với mặt nước biển ? Sự mềm dẻo kiểu hình của mỗi kiểu gen có ý nghĩa gì đối với chính bản thân sinh vậ7 ? 1t
  18. Hay phân biệt thường biến - đột biến về các điểm sau: ̃ Các vấn THƯỜNG BIẾN ĐỘT BIẾN đề Ví dụ Bản chất khái niệm Nguyên nhân Đặ c điểm Ý nghĩa 18
  19. Các vấn đề THƯỜNG BIẾN ĐỘT BIẾN Ví dụ - Cây bàng rụng lá vào mùa Bệnh bạch tạng đông Bản Làm biến đổi kiểu gen  Làm biến đổi kiểu hình, chất biến đổi kiểu hình. không làm biến đổi kiểu khái gen. niệm Nguyên Do các nhân tố gây đột Do môi trường tác động nhân biến Đặ c  Không di truyền được.  Di truyền được. điểm  Xuất hiện đồng loạt, định  Xuất hiện riêng lẻ, vô hướng hướng Ý nghĩa Có lợi, giúp sinh vật thích Đa số có hại nhưng là nguồn nguyên liệu cho tiến hóa và ngi với môi trường, có ý chọn giống. nghĩa gián tiếp với tiến hóa và chọn giống. 19
  20. CHÚC CÁC EM HỌC TỐT 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2