intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào

Chia sẻ: Thao Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

126
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quy trình tạo giống bằng phương pháp gây đột biến: Gồm 3 bước: - Xử lí mẫu vật bằng tác nhân đột biến. - Chọn lọc các cá thể đột biến có kiểu hình mong muốn. - Tạo dòng thuần chủng. Cách tiến hành lai tế bào sinh dưỡng : - Loại bỏ thành tế bào của các loài muốn dung hợp. - Cho tế bào trần của các loài vào môi trường đặc biệt để chúng dung hợp với nhau. - Nuôi cấy tế bào lai trong môi trường đặc biệt để chúng phát triển thành cây lai khác loài. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Tạo giống bằng phương pháp gây đột biến và công nghệ tế bào

  1. 00:45:14
  2. a XY XX I 1 2 : Nữ bình thường : Nam bình thường Aa II XY XX XY : Nữ bình thường 3 4 5 : Nam bị bệnh Aa a XX XY XX XY XY : Vợ chồng III 6 8 9 10 7 : Anh chị em ruột a XX XX XY XY IV I,II….IV : Số thế hệ 12 11 13 14 1,2…14 : Các cá thể Hình 27.1 sơ đồ phả hệ
  3. Đột biến trội Đột biến gen lặn trên NST thường
  4. Gen nằm trên NST giới tính Y quy định
  5. * Đồng sinh cùng trứng Em có nhận xét gì về kiểu gen của trẻ đồng cinh cùng trứng?
  6. * Đồng sinh khác trứng Em có nhận xét gì về kiểu gen của trẻ đồng sinh khác trứng?
  7. Đồng sinh cùng trứng Đồng sinh trứng
  8. Đồng sinh khác trứng
  9. Tính trạng KH 1 MÔ 1 Ờ Ư G N R T I phụ thuộc 1 kiểu gen chủ yếu vào môi trường gen hay môi KH 2 MÔ 2 Ờ Ư G N R T I trường? MÔ 1 Tính trạng Tính Ờ Ư G N R T I phụ thuộc 1 kiểu gen 1KH chủ yếu vào gen hay môi MÔ 2 Ờ Ư G N R T I trường?
  10. 2n Y
  11. Y
  12. áp án phiếu học tập: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TẾ BÀO HỌC Tìm ra khuyết tật về kiểu nhân của các bệnh di truyền để chẩn đoán và điều trị kịp thời Mục đích Quan sát so sánh cấu trúc hiển vi và số lượng của bộ NST tong tế bào của những người mắc bệnh di Nội dung truyền với bộ NST trong tế bào của những người bình thường Người có 3 NST số 21 ( hội chứng đao) Người có 3 NST giới tính XXY ( hội chứng claiphentơ) Kết quả Người có 1 NST giới tính X ( hội chứng tớcnơ) Người có 3 NST giới tính XXX( hội chứng 3X)
  13. Cặp NST giới tính có mấy chiếc? Gọi là hội chứng gì?
  14. Một quần thể người có tần số người bị bệnh bạch tạng là 1/10000. Giả sử quần thể này cân bằng di truyền, biết gen gây bệnh là gen lặn nằm trên NST thường. Xác định tần số gen gây bệnh và tần số người có kiểu gen dị hợp? giải Gọi alen a là gen gây bệnh bạch tạng; alen A bình thường pA là tấn số alen A; qa là tần số alen a Vì quần thể ở trạng thái cân bằng di truyền nên thoả mãn công thức: p 2AA + 2pqAa + q2aa = 1 Ta có tần số người bị bệnh: q2aa = 1/10000 = 1/104 suy ra qa= 1/102 Mà pA + qa= 1 suy ra pA =1 – qa = 1- 0,01 = 0,99 Tần số người bình thường mang gen lặn trong quần thể là 2pqAa = 2.0,99.0,01= 0,0198
  15. I 1 2 II 3 4 5 III 6 8 9 1 7 0 IV 1 1 1 1 2 1 3 4
  16. Ví dụ 1: SƠ ĐỒ DI TRUYỀN TÍNH TRẠNG MÀU MẮT thế hệ Nam mắt đen Nam Nam mắt nâu I 1 2 Nữ mắt đen Nữ mắt nâu II 4 1 2 3 Kết hôn III 5 4 6 3 1 2 Các con Thảo luận nhóm Màu mắt đen hay màu mắt Ge n quy định tính trạng màu nâu là tính trạng trội? mắt nằm trên NST thường hay trên NST giới tính? Tại sao?
  17. Câu 2: Ở người tính trạng tóc quăn do gen A, tóc thẳng do gen a nằm trên NST thường quy định; còn bệnh mù màu đỏ, lục do gen lặn m nằm trên NST giới tính X gây nên. a.Bố và mẹ tóc quăn, mắt bình thường sinh ra một con trai tóc quăn, mù màu đỏ, lục. Hãy xác định kiểu gen của bố, mẹ b.Với hai gen quy định hai tính trạng trên, tối đa có thể tạo ra bao nhiêu kiểu genkhác nhau trong quần thể người?
  18. Ví dụ 3: Mai và Lan là hai trẻ đồng sinh cùng trứng, có cùng nhóm máu và nhiều sở thích giống nhau. Đến tuổi đi học, cả hai đều được cô giáo nhận xét là thông minh và có năng khiếu toán họ. Càng lên lớp trên Lan càn chăm học, còn Lan mải chơi không nghe lời bố mẹ, thầy cô. Lan thi đỗ vào trường chuyên cấp III và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi toán. Mai thì không đỗ cấp III nên phải học ở một trường dân lập -Tính trạng năng khiếu toán học ở Mai và Lan do kiểu gen quyết định hay chịu ảnh hưởng của môi trường là chủ yếu? - Qua tình huống trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
  19. A BO Ví dụ 4: Gen xác định nhóm máu có ba alen là I, I, I.Trong quần thể người,sự tổ hợp của chúng tạo nên 4 nhóm máu: nhóm máu A AA AO có 2 kiểu gen I I, I I; Nhóm máu B có hai kiểu gen BB B O AB I I , I I ; nhóm máu AB có một kiểu gen I I Nhóm máu O có một kiểu gen O I . Một gia đình có hai anh em sinh đôi cùng trứng, IO vợ của người anh có nhóm máu A; hai con của họ một người có nhóm máu B và một người có nhóm máu AB. Vợ của người em có nhóm máu B; hai con của họ một người có nhóm máu A và một người có nhóm máu AB. Hãy xác định kiểu gen và kiểu hình của những người trong gia đình hai anh em sinh đôi này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2