intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử sinh học:Sinh học lớp 12- Quá trình hình thái loài mới

Chia sẻ: Thao Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:31

118
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án điện tử sinh học:sinh học lớp 12- quá trình hình thái loài mới', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử sinh học:Sinh học lớp 12- Quá trình hình thái loài mới

  1. Trong cùng trò củựtiêuachunếnunàocác ỞNoài giao phốựaccáchlí ẩếa lí là ỞNêu vai khu ốii tiêuịa li địịa có là lloài giao ph v đị chu đ lí cùng trò đ có Trongêu vai khucvủaccáchlílinẩnunàocác yquanố gây cáchphân bithành loài quantố ọng cáchphân biệảnhai loài ếtrong ọng trìnhli sinh thành loài yếtrong gây để li hình sệttn thì loài u t tr quá để hình sả hai loài u tr quá trình sinh thì mớ ớnhau?hình thành được hay m có thể mớiiớnhau?hình thành được hay kháccó thể m i? khác i? không? không?
  2. Tìm hiểu ví dụ trong thực nghiệm và thí nghiệm của các nhà khoa học!
  3. Trong một hồ ở châu Phi: có hai loài cá rất giống nhau về các đặc điểm hình thái chỉ khác màu sắc
  4. Dù trong cùng khu vực địa lí nhưng……?…….
  5. Ánh sáng đơn sắc Tạii sao trong hồ hai loài cá này không giao ph ố trong hồ hai loài cá TạDsao vào quan điểm hiệnnàyikhông ải thíchốii giao ph ựa điểm hiện đạ hãy giảsáng đ hãy gi Dựa vào quan trong bể cóđại ều ánh i thích ơn vớ nhau nhưng trong bể có nhiều vớii nhau nhưng hình thành hai loài ánh sáng đơn nhi quá trình cá này? quáctrình hìnhi thành haii loài cá này? sắ chúng ạ giao phố vớ nhau? sắc chúng llại giao phối vớii nhau? Khi nuôi các cá thể của hai loài này trong bể có nhiều ánh sáng đơn sắc thì…?....
  6. Các cá thể cùng loài ống Các cá thể cùng loài ssống Độ biến Độtt biến trong cùng khu vực địịa lí trong cùng khu vực đ a lí HÌNH THÀNH LOÀI HÌNH THÀNH LOÀI Các cá thể mang KG độ Các cá thể mang KG độtt BĂNG CON ĐƯỜNG BĂNG CON ĐƯỜNG biến -> thay đổ ập tính biến -> thay đổii ttập tính CÁCH LI TẬP TÍNH CÁCH LI TẬP TÍNH giao phố > có xu hướng giao phốii --> có xu hướng giao phố vớ nhau giao phốii vớii nhau Loài mớ Loài mớii Quần thể cách li Nhân tố Quần thể cách li Quần thể cách li Quần thể cách li sinh sản vớ sinh sản vớii tiến hóa vớ quần thể gốc vớii quần thể gốc quần thể gốc quần thể gốc Khác biệt về vốn gen
  7. Hãy theo dõi và phân tích ví dụ sau!
  8. CỎ BĂNG BỜ SÔNG Ra hoa kết quả đúng màu lũ SÔNG VÔN GA Dựa vào thờ đi ểm ra ly đó trãi qua ra ộtế Theo các em sự cách hoa hãy đưa m k Theo các em ự m ra hoa trãi qua ra t Dựa vào thờiisđiểcách ly đó hãy đưa mộkếtt Rấtnít saidài sẽ v ềnhình tháit nhưng do ần ất ít ề khả năng hìnhn thái của hai qu ải sai khác dẫ đế kố quả gì? Gi khác v Rậingian khảsẽ dềngiaonphốii nhưng do ần thờậgian dài năng giao ph ết của hai qu ải thời về ẫ đế k ế quả gì? Gi lu v lu đặc điểm sinh thái nên… đặc điểm sinh tháiểnên… CỎ BĂNG th trên? thích? thể trên? thích? BÃI BỒI Sinh trưởng, ra hoa kết quả trước khi lũ về
  9. HÌNH THÀNH LOÀI BẰNG CON HÌNH THÀNH LOÀI BẰNG CON ĐƯỜNG SINH THÁI ĐƯỜNG SINH THÁI Các quần thể cùng loài sống CLTN theo cùng khu vực các hướng Nòi địa lí nhưng khác nhau Cách li SS Loài sinh điều kiện sinh mới thái thái khác nhau *Phổ biến ở thực vật và động vật ít di động
  10. Nội dung thảo luận của các nhóm Nhóm 1:Thế nào là lai xa ? Nhóm 2:Lai xa gặp những trở ngại gì? Nhóm 3:Vì sao cơ thể lai xa thường không có khả năng sinh sản? Nhóm4: Cơ thể lai xa có thể trở nên hữu thụ nhờ vào cơ chế nào? Tại sao? HÌNH THÀNH LOÀI NHỜ CƠ CHẾ LAI HÌNH THÀNH LOÀI NHỜ CƠ CHẾ LAI XA VÀ ĐA BỘI HÓA XA VÀ ĐA BỘI HÓA
  11. Các nhóm học sinh ự tìm hiểu nộ dung sau Các nhóm học sinh ttự tìm hiểu nộii dung sau Nhóm 1: Phân tích hình 1, 2 -> con đường hình thành loài biểu thị trong hình 1 và 2. và trả lời câu hỏi số 5 SGK/132 Nhóm 2: Phân tích hình 3 -> con đường hình thành loài biểu thị trong hình 3. Trả lời câu hỏi số 2 SGK/132 Nhóm 3: Phân tích hình 4 -> con đường hình thành loài biểu thị trong hình 4. Trả lời câu hỏi số 4 SGK/132 Nhóm 4: Các quần thể đa bội có phải là loài mới hay không? Giải thích? Tại sao hiện lai xa và đa bội hóa phổ biến ở thực vật nhưng ít xảy ra ở động vật?
  12. HÌNH 1 Sinh sản hữu tính ?(1…) ? (2...) ?(3…)
  13. HÌNH 2 ?(1) ?(2) ?(3)
  14. HÌNH 3
  15. (Lúa mì hoang dại) HÌNH 4 (Loài lúa mì) T. monococcum A. speitordes 2nBB= 14 2nAA= 14 x Lúa mì hoang Đa bội hoá x dại T. dicoccum A.Squarrosa 4n = 2nAA+ 2nBB =28 2nDD = 14 Đa bội hoá 6n = 2nAA + 2nBB + 2nDD =42 T. Aestivum
  16. HÌNH THÀNH LOÀI NHỜ CƠ CHẾ LAI HÌNH tTHÀNH LOÀI NHỜ CƠ CHẾ LAI Kế luận? XA VÀ ĐA BỘI HÓA XA VÀ ĐA BỘI HÓA -Thể tam bội không có khả năng sinh sản hữu tính nhưng nếu lí do nào đó mà có thể sinh sản vố tính → loài mới. Ví dụ: Chuối nhà, thằn lằn cái C. sonorae -Thể tứ bội cùng nguồn vẫn có thể được xen là loài mới vì khi giao phối tạo ra thể tam bội bất thụ Ví dụ: Lúa mạch đen, rau muống…
  17. HÌNH THÀNH LOÀI NHỜ CƠ CHẾ LAI HÌNH THÀNH LOÀI NHỜ CƠ CHẾ LAI XA VÀ ĐA BỘI HÓA XA VÀ ĐA BỘI HÓA -Hiện tượng lai xa kèm theo đa bội hóa tạo ra cơ thể mang bộ NST lưỡng bội của các loài gốc (gọi là thể song nhị bội) Thể song nhị bội hữu thụ → quần thể quần thể song nhị bội → cách li sinh sản với các loài gốc → Loài mới. Ví dụ: lúa mì T.aetivum (6n), cỏ Spartina (4n) vui
  18. Dưa hấu không hạt được sản xuất trên các cây tam bội (3N) (triploid) có tính bất thụ cao phát sinh từ việc lai một cây nhị bội (2N) (điploid) thường với một cây tứ bội (4N). Thể tứ bội được dùng như giống cái hoặc bố mẹ hạt giống và thể nhị bội là giống đực hoặc bố mẹ hạt phấn (Hình 1 )
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1