intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013: Làm quen tác phẩm văn học Thơ Hoa kết trái - GV. Lê Thị Hường

Chia sẻ: Le Thi Huong | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

1.362
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013 "Làm quen tác phẩm văn học Thơ Hoa kết trái" do giáo viên Lê Thị Hường biên soạn cung cấp cho các bạn mục đích, yêu cầu tổ chức hoạt động dạy và hoạt động học của học sinh. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Sư phạm Mầm non.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013: Làm quen tác phẩm văn học Thơ Hoa kết trái - GV. Lê Thị Hường

  1. GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 2012­2013 HĐ học có chủ đích: Làm quen tác phẩm văn học: Thơ Hoa kết trái Chủ đề: Thế giới thực vật Độ tuổi trẻ: 5­6 tuổi Thời gian: 30 ­35 phút Ngày thực hiện: 21 tháng 12 năm 2012 Giáo viên thực hiện: Lê Thị Hường Đơn vị công tác: Trường MN Đông Anh­ Đông Sơn Địa điểm thực hiện: Lớp MG 5­6 tuổi, Trường MN Hoa Mai­ TP Thanh Hóa I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: ­ Trẻ biết tên bài thơ “Hoa kết trái”, tên tác giả bài thơ (Thu Hà). ­ Trẻ cảm nhận được âm điệu êm dịu của bài thơ. ­ Hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và nhận biết được một số loài  hoa kết trái qua bài thơ (đặc điểm, màu sắc, kiểu dáng .. .) 2. Kĩ năng: ­ Trẻ thuộc bài thơ, biết đọc diễn cảm bài thơ. ­ Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Thái độ: ­ Trẻ biết yêu quí thiên nhiên, yêu quý các loài hoa. ­ Chú ý lắng nghe, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng đồ chơi: ­ Cô chuẩn bị  những slide trình chiếu về  một số hình  ảnh minh họa nội dung bài thơ,  thiết kế các slide cho trò chơi “Những bông hoa bí ẩn” và “Vòng quay kì diệu”. ­ Máy chiếu, máy tính, loa máy tính âm lượng vừa phải.  ­ Nhạc bài: Quả, Em yêu cây xanh ­ Mỗi trẻ  1 hoa (hoa cà, lựu, mướp, đỗ....) cài trên áo hoặc đeo trên tay theo nhóm  2,3,4,5,6 trẻ/loại (dùng cho phần tạo nhóm đọc thơ diễn cảm­ trò chơi “vòng quay kỳ  diệu”) ­ 1 tranh chữ to, có hình ảnh kèm theo phù hợp nội dung bài thơ. ­ Hoa cài áo, các loại hoa, cây, quả cho trẻ chơi trò chơi “Tìm quả cho cây” 2. Địa điểm: Lớp học rộng rãi, đảm bảo cho các hoạt động của trẻ. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Hướng dẫn của cô Hoạt động của trẻ Hoạt   động   1  :   Gây   hứng   thú,   đưa   trẻ   vào   hoạt  động. ­ Trẻ chơi trò chơi cùng cô ­ Cho trẻ chơi trò chơi “Trời nắng trời mưa” ­ Trẻ lắng nghe. ­  Cô nói:  Trời mưa cho cây cối đâm trồi nảy lộc, cho  hoa kết quả, cô tặng lớp bài thơ “Hoa kết trái“ của tác  giả Thu Hà. Hoạt động 2:  Giúp trẻ cảm nhận vần điệu và hiểu  nội dung bài thơ 1. Đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe: ­ Lắng nghe cô đọc thơ.
  2. ­  Cô đọc lần 1:  Đọc diễn cảm theo nhịp 2/2 của bài  thơ, đọc ngắt dòng 2 câu tả  hoa lựu   (dòng 3 và 4)  và  hoa mận (dòng 7 và 8).... ­ Hoa kết trái.  ­> Đặt câu hỏi cho trẻ: + Cô vừa đọc bài thơ gì? ­ Tác giả Thu Hà                                       + Bài thơ do ai sáng tác.? (2­3 trẻ trả lời, sau đó cho cả  lớp được trả lời) ­ Trẻ lắng nghe cô đọc thơ. ­ Cô đọc lần 2: Đọc kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh  họa bài thơ trên màn hình máy chiếu. ­ Trẻ lắng nghe. ­ Cô nêu nội dung khái quát: Bài thơ “Hoa kết trái” nói   về  vẻ  đẹp của một số  loại hoa kết được thành quả,   Miền Nam gọi là trái, Miền Bắc gọi là quả nên tác giả   Thu Hà đặt tên bài thơ là “Hoa kết trái”. 2. Trích dẫn, giảng giải  nội dung  từng đoạn trong   bài thơ, giải thích từ khó ­ Trẻ lắng nghe. ­  Cô nói:    Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ  “Hoa   kết trái” của cô Thu Hà,  bài thơ  có thể  chia ra làm 2  đoạn. * Đoạn 1: Nói về  vẻ  đẹp màu sắc, đặc điểm của các  ­ Trẻ lắng nghe cô đọc thơ và  loại hoa. quan  sát  hình   ảnh  minh   họa  ­ Cô đọc trích đoạn:“Hoa cà tim tím..... trên màn hình.                                  Hoa mận trắng tinh                                 Rung rinh trong gió”  ­  Cô nói:  Tác giả  đã miêu tả  một số  loại hoa: hoa  cà,  hoa   mướp,   hoa   lựu,   hoa   mận   với   các   màu   sắc   khác   nhau và nhà thơ sử dụng rất nhiều từ láy: tim tím, vàng  ­Trẻ   đọc   từ   “Tim   tím”,quan  vàng, chói chang... để tả màu sắc của các loại hoa này. sát hình  ảnh  hoa cà trên màn   Cô đọc: Hoa cà tim tím. Giải thích: “Tim tím” có nghĩa  hình.(cả  lớp đọc, cá nhân 3­4  là hoa có màu tím nhạt (cho trẻ đọc từ “tim tím”). trẻ đọc từ khó) ­ Ngoài ra tác giả  còn sử  dụng những hình  ảnh sinh  động để miêu tả các loại hoa:                       Hoa vừng nho nhỏ                      Hoa đỗ xinh xinh                    Hoa mận trắng tinh ­ Trẻ phát âm “ rung rinh”                    Rung rinh trong gió (cả  lớp đọc, cá nhân 3­4 trẻ   Giải thích: “rung rinh” là sự  chuyển động nhẹ  nhàng  đọc từ khó) của hoa mận khi trời có gió nhẹ. (cho trẻ phát âm, làm  ­ Trẻ lắng nghe động tác minh họa) *  Đoạn 2: Tác giả  nhắn nhủ  mọi người cần yêu quí,  bảo vệ  các loại hoa để  cuộc sống thêm tươi đẹp, để  hoa kết thành trái, cho nhiều quả ngon. ­  Cô nói: Vì hoa đẹp và có ích cho cuộc sống nên nhà  thơ đã nhắc nhở các bạn nhỏ:                     Này các bạn nhỏ                     Đừng hái hoa tươi                    Hoa yêu mọi người                   Nên hoa kết trái ­1­2   trẻ   trả   lời:   Táo,   chanh, 
  3. ­ Cô hỏi mở rộng thêm: bưởi... + Trong cuộc sống còn có những loại cây hoa nào kết   ­   Trồng   cây,   chăm   sóc   cho  thành quả? cây…(3­4   trẻ   trả   lời,   kết   hợp  + Các con làm gì để cho cây ra hoa và kết thành quả? cả  lớp được trả  lời các câu hỏi  ­ GD trẻ biết yêu quý cây xanh và chăm sóc cho cây để  trên) có nhiều hoa thơm quả ngọt . 3. Đàm thoại với trẻ về  nội dung bài thơ  dưới hình   thức trò chơi “Những bông hoa bí ẩn”:: ­  Cô chia trẻ  thành  3  đội chơi:  đội đỏ,  đội xanh,  đội  vàng. ­   Trẻ   lắng   nghe   cô   hướng  ­ Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Trên màn hình có 6  dẫn cách chơi, luật chơi. hình   ảnh   là   các   loại   hoa   có   trong   bài   thơ   (hoa:   cà,   mướp, lựu, vừng, đỗ, mận) xếp không thứ tự, lần lượt   ­  Các đội lựa chọn bông hoa  từng đội được chọn 1 loại hoa theo thứ  tự  loại hoa   mình thích và lắng nghe, trả  được nhắc đến trong bài thơ, mỗi bông hoa được mở ra  lời câu hỏi.: sẽ  có chữ  số quy định cho những câu hỏi khác nhau và   trong 30s các đội phải hội ý thật nhanh, cử đại diện trả  lời đúng các câu hỏi đó (30s), điểm số  tính bằng quả­   mỗi đội được tặng trước 5 quả, trả lời sai 1 câu hỏi sẽ  trừ  bớt 1 quả, trả  lời  đúng số  quả  còn nguyên, cuối   cùng đội nào còn nhiều quả, đội đó thắng cuộc. Nếu  còn thời gian, các thành viên trong đội được bổ  sung   câu trả  lời cho hoàn chỉnh, nếu chưa  đúng, đội khác    được quyền lắc xắc xô để  giành quyền trả  lời và trả  + Các con vừa được là quen  lời đúng sẽ  được chuyển 1 quả  từ   đội bạn cho  đội  bài   thơ   “Hoa   kết   trái”,   của  mình.  nhà thơ Thu Hà + Đội....tìm và chọn loại hoa đầu tiên (hoa cà), câu hỏi  + Các loại hoa được miêu tả  số 1: Các con vừa được làm quen bài thơ gì? bài thơ do  là: Hoa cà, hoa mận, hoa lựu,  ai sáng tác? Tương tự cho các đội khác: hoa đỗ, hoa vừng, hoa mận. + Đội .... (hoa mướp), câu số  2: Trong bài thơ, tác giả  +  Tác giả  sử  dùng các màu:  miêu tả những loại hoa nào? tím, đỏ, vàng, trắng.... +  Hoa lựu  được ví “đỏ  như  + Đội.... (hoa lựu), câu số 3: Nhà thơ đã sử dụng những  đốm lửa” màu sắc gì để tả những loại hoa đó? + Hoa vừng nho nhỏ, hoa đỗ  +  Đội ....(hoa vừng), câu  số  4: Hoa lựu trong bài thơ  xinh xinh được nhà thơ ví với hình ảnh gì? +  Nhà   thơ   khuyên   các   bạn:  + Đội.....(hoa đỗ), câu số 5: Hoa vừng, hoa đỗ được nhà  Đừng   hái   hoa,   vì   hoa   cho  thơ miêu tả như thế nào? chúng ta quả ngọt +  Đội....(hoa mận), câu  số  6: Nhà thơ  khuyên các bạn  nhỏ điều gì? Vì sao? Lưu ý: Sau mỗi câu hỏi trên đã được trẻ trả lời, cô cần   khẳng định đúng­ sai, có thể  nhắc lại câu trả  lời đúng,  đầy đủ để chính xác kiến thức cho trẻ... Bớt quả  của các đội nếu trả  lời sai sau mỗi câu, cuối  cùng kiểm tra số quả còn lại (thật nhanh) để tìm ra đội  thắng cuộc (nhất, nhì, ba). Hoạt động 3. Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm dưới hình  ­   Trẻ   lắng   nghe   cô   hướng  dẫn  cách chơi.
  4. thức chơi “Vòng quay kì diệu ”: ­ Cách chơi: Trên màn hình có bánh quay, kim chỉ, xung   quanh là các ký hiệu như: hình ảnh nhóm có 3 quả (màu   đỏ,   xanh   và   vàng),   hình   ảnh   từng   quả   (đỏ   hoặc  xanh/vàng), hình  ảnh nhóm số  lượng hoa có trong bài  thơ  (2 hoa cà, 3 hoa mướp, 4 hoa lựu, 5 hoa đỗ...). Cô   sử  dụng bánh quay trên màn hình, khi kim dừng  ở  kí  hiệu nào thì yêu cầu trẻ thực hiện phù hợp kí hiệu ấy. Ví dụ: Kim dừng  ở 1 quả có màu đỏ  (hoặc xanh/vàng)  ­> yêu cầu đội đỏ  (xanh/vàng) đọc thơ. Kim dừng  ở  nhóm có 3 quả  đỏ, xanh và vàng ­> cả  3 đội (cả  lớp)   ­   Trẻ  thi   đua  đọc   thơ  diễn  đọc thơ. Kim dừng  ở nhóm 2 hoa cà ­> 2 trẻ có cài hoa  cảm  theo  các   hình   thức:   cả  cà đọc thơ.... lớp, tổ, nhóm, cá nhân ....theo  ­ Theo cách chơi trên, đầu tiên cô đọc thơ  cùng cả  lớp   điều   hành   của   cô   qua   trò  2­3 lần­ hướng dẫn trẻ cách đọc thơ  diễn cảm, sau đó  chơi. cho trẻ chơi để đọc thơ đa dạng hình thức tổ, nhóm, cá   nhân...., đảm bảo cho đa số trẻ được đọc thơ, quan tâm  ­ Trẻ đọc thơ và chỉ theo chữ  đến các đối tượng trẻ  đọc tốt, khá....để  uốn nắn, sửa   to   và   hình   ảnh   bài   thơ.   Các  sai cho trẻ, động viên, khuyến khích trẻ kịp thời. trẻ  khác quan sát, lắng nghe  ­ Bước đầu cho 1 trẻ  đọc thơ  theo hình  ảnh và chữ  to  và sẽ  được thực hiện  ở  thời  của bài thơ. điểm khác trong ngày. (Nếu trẻ  đọc sai cô sửa sai, khuyến khích trẻ  đọc thơ  diễn cảm) ­ Trẻ  nghe cô phổ  biến cách  chơi, luật chơi.  Hoạt động  4   : Kết thúc hoạt động, giao nhiệm vụ kế  tiếp. ­ Tổ chức trò chơi “ Tìm quả cho cây” + Cách chơi, luật chơi: Trên 3 bảng giành cho 3 đội sẽ  có 3 loại cây: cà, mướp, lựu, 3 rổ  nhỏ  đựng các loại  quả: cà, mướp, lựu;  3 đội sẽ  đứng trước vạch xuất  phát,  khi có hiệu lệnh  “bắt đầu”, lần lượt từng trẻ   đi  theo đường hẹp lên tìm 1 quả phù hợp cây trên bảng để  gắn vào cây. Ví dụ: lấy được quả cà sẽ gắn vào cây cà.  ..  Nếu bạn nào đi chạm vạch thì sẽ phải trở về đầu hàng  ­ Trẻ thực hiện trò chơi. đi lại, quả nào gắn sai cho cây sẽ không được tính, thời  gian chơi là một bản nhạc, đội nào tìm được nhiều quả  cho cây nhất thì đội đó giành chiến thắng.  ­  Trẻ  hát   bài   “em   yêu   cây  + Cho trẻ chơi. xanh”  và đi ra ngoài cùng cô,  ­ Cô  cùng trẻ  kiểm tra kết quả  chơi trao quà cho đội  chuyển hoạt động kế tiếp. chiến thắng.  ­ Trời đã tạnh mưa và thời tiết này rất phù hợp để gieo   hạt cô cháu mình cùng ra vườn trồng cây xanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2