Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013: Làm quen tác phẩm văn học Thơ Hoa kết trái - GV. Lê Thị Hường
lượt xem 27
download
Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013 "Làm quen tác phẩm văn học Thơ Hoa kết trái" do giáo viên Lê Thị Hường biên soạn cung cấp cho các bạn mục đích, yêu cầu tổ chức hoạt động dạy và hoạt động học của học sinh. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Sư phạm Mầm non.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2012-2013: Làm quen tác phẩm văn học Thơ Hoa kết trái - GV. Lê Thị Hường
- GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH NĂM HỌC 20122013 HĐ học có chủ đích: Làm quen tác phẩm văn học: Thơ Hoa kết trái Chủ đề: Thế giới thực vật Độ tuổi trẻ: 56 tuổi Thời gian: 30 35 phút Ngày thực hiện: 21 tháng 12 năm 2012 Giáo viên thực hiện: Lê Thị Hường Đơn vị công tác: Trường MN Đông Anh Đông Sơn Địa điểm thực hiện: Lớp MG 56 tuổi, Trường MN Hoa Mai TP Thanh Hóa I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức: Trẻ biết tên bài thơ “Hoa kết trái”, tên tác giả bài thơ (Thu Hà). Trẻ cảm nhận được âm điệu êm dịu của bài thơ. Hiểu nội dung bài thơ, cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên và nhận biết được một số loài hoa kết trái qua bài thơ (đặc điểm, màu sắc, kiểu dáng .. .) 2. Kĩ năng: Trẻ thuộc bài thơ, biết đọc diễn cảm bài thơ. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. 3. Thái độ: Trẻ biết yêu quí thiên nhiên, yêu quý các loài hoa. Chú ý lắng nghe, có ý thức tích cực tham gia các hoạt động. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng đồ chơi: Cô chuẩn bị những slide trình chiếu về một số hình ảnh minh họa nội dung bài thơ, thiết kế các slide cho trò chơi “Những bông hoa bí ẩn” và “Vòng quay kì diệu”. Máy chiếu, máy tính, loa máy tính âm lượng vừa phải. Nhạc bài: Quả, Em yêu cây xanh Mỗi trẻ 1 hoa (hoa cà, lựu, mướp, đỗ....) cài trên áo hoặc đeo trên tay theo nhóm 2,3,4,5,6 trẻ/loại (dùng cho phần tạo nhóm đọc thơ diễn cảm trò chơi “vòng quay kỳ diệu”) 1 tranh chữ to, có hình ảnh kèm theo phù hợp nội dung bài thơ. Hoa cài áo, các loại hoa, cây, quả cho trẻ chơi trò chơi “Tìm quả cho cây” 2. Địa điểm: Lớp học rộng rãi, đảm bảo cho các hoạt động của trẻ. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG: Hướng dẫn của cô Hoạt động của trẻ Hoạt động 1 : Gây hứng thú, đưa trẻ vào hoạt động. Trẻ chơi trò chơi cùng cô Cho trẻ chơi trò chơi “Trời nắng trời mưa” Trẻ lắng nghe. Cô nói: Trời mưa cho cây cối đâm trồi nảy lộc, cho hoa kết quả, cô tặng lớp bài thơ “Hoa kết trái“ của tác giả Thu Hà. Hoạt động 2: Giúp trẻ cảm nhận vần điệu và hiểu nội dung bài thơ 1. Đọc thơ diễn cảm cho trẻ nghe: Lắng nghe cô đọc thơ.
- Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm theo nhịp 2/2 của bài thơ, đọc ngắt dòng 2 câu tả hoa lựu (dòng 3 và 4) và hoa mận (dòng 7 và 8).... Hoa kết trái. > Đặt câu hỏi cho trẻ: + Cô vừa đọc bài thơ gì? Tác giả Thu Hà + Bài thơ do ai sáng tác.? (23 trẻ trả lời, sau đó cho cả lớp được trả lời) Trẻ lắng nghe cô đọc thơ. Cô đọc lần 2: Đọc kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh họa bài thơ trên màn hình máy chiếu. Trẻ lắng nghe. Cô nêu nội dung khái quát: Bài thơ “Hoa kết trái” nói về vẻ đẹp của một số loại hoa kết được thành quả, Miền Nam gọi là trái, Miền Bắc gọi là quả nên tác giả Thu Hà đặt tên bài thơ là “Hoa kết trái”. 2. Trích dẫn, giảng giải nội dung từng đoạn trong bài thơ, giải thích từ khó Trẻ lắng nghe. Cô nói: Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Hoa kết trái” của cô Thu Hà, bài thơ có thể chia ra làm 2 đoạn. * Đoạn 1: Nói về vẻ đẹp màu sắc, đặc điểm của các Trẻ lắng nghe cô đọc thơ và loại hoa. quan sát hình ảnh minh họa Cô đọc trích đoạn:“Hoa cà tim tím..... trên màn hình. Hoa mận trắng tinh Rung rinh trong gió” Cô nói: Tác giả đã miêu tả một số loại hoa: hoa cà, hoa mướp, hoa lựu, hoa mận với các màu sắc khác nhau và nhà thơ sử dụng rất nhiều từ láy: tim tím, vàng Trẻ đọc từ “Tim tím”,quan vàng, chói chang... để tả màu sắc của các loại hoa này. sát hình ảnh hoa cà trên màn Cô đọc: Hoa cà tim tím. Giải thích: “Tim tím” có nghĩa hình.(cả lớp đọc, cá nhân 34 là hoa có màu tím nhạt (cho trẻ đọc từ “tim tím”). trẻ đọc từ khó) Ngoài ra tác giả còn sử dụng những hình ảnh sinh động để miêu tả các loại hoa: Hoa vừng nho nhỏ Hoa đỗ xinh xinh Hoa mận trắng tinh Trẻ phát âm “ rung rinh” Rung rinh trong gió (cả lớp đọc, cá nhân 34 trẻ Giải thích: “rung rinh” là sự chuyển động nhẹ nhàng đọc từ khó) của hoa mận khi trời có gió nhẹ. (cho trẻ phát âm, làm Trẻ lắng nghe động tác minh họa) * Đoạn 2: Tác giả nhắn nhủ mọi người cần yêu quí, bảo vệ các loại hoa để cuộc sống thêm tươi đẹp, để hoa kết thành trái, cho nhiều quả ngon. Cô nói: Vì hoa đẹp và có ích cho cuộc sống nên nhà thơ đã nhắc nhở các bạn nhỏ: Này các bạn nhỏ Đừng hái hoa tươi Hoa yêu mọi người Nên hoa kết trái 12 trẻ trả lời: Táo, chanh,
- Cô hỏi mở rộng thêm: bưởi... + Trong cuộc sống còn có những loại cây hoa nào kết Trồng cây, chăm sóc cho thành quả? cây…(34 trẻ trả lời, kết hợp + Các con làm gì để cho cây ra hoa và kết thành quả? cả lớp được trả lời các câu hỏi GD trẻ biết yêu quý cây xanh và chăm sóc cho cây để trên) có nhiều hoa thơm quả ngọt . 3. Đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ dưới hình thức trò chơi “Những bông hoa bí ẩn”:: Cô chia trẻ thành 3 đội chơi: đội đỏ, đội xanh, đội vàng. Trẻ lắng nghe cô hướng Hướng dẫn cách chơi, luật chơi: Trên màn hình có 6 dẫn cách chơi, luật chơi. hình ảnh là các loại hoa có trong bài thơ (hoa: cà, mướp, lựu, vừng, đỗ, mận) xếp không thứ tự, lần lượt Các đội lựa chọn bông hoa từng đội được chọn 1 loại hoa theo thứ tự loại hoa mình thích và lắng nghe, trả được nhắc đến trong bài thơ, mỗi bông hoa được mở ra lời câu hỏi.: sẽ có chữ số quy định cho những câu hỏi khác nhau và trong 30s các đội phải hội ý thật nhanh, cử đại diện trả lời đúng các câu hỏi đó (30s), điểm số tính bằng quả mỗi đội được tặng trước 5 quả, trả lời sai 1 câu hỏi sẽ trừ bớt 1 quả, trả lời đúng số quả còn nguyên, cuối cùng đội nào còn nhiều quả, đội đó thắng cuộc. Nếu còn thời gian, các thành viên trong đội được bổ sung câu trả lời cho hoàn chỉnh, nếu chưa đúng, đội khác được quyền lắc xắc xô để giành quyền trả lời và trả + Các con vừa được là quen lời đúng sẽ được chuyển 1 quả từ đội bạn cho đội bài thơ “Hoa kết trái”, của mình. nhà thơ Thu Hà + Đội....tìm và chọn loại hoa đầu tiên (hoa cà), câu hỏi + Các loại hoa được miêu tả số 1: Các con vừa được làm quen bài thơ gì? bài thơ do là: Hoa cà, hoa mận, hoa lựu, ai sáng tác? Tương tự cho các đội khác: hoa đỗ, hoa vừng, hoa mận. + Đội .... (hoa mướp), câu số 2: Trong bài thơ, tác giả + Tác giả sử dùng các màu: miêu tả những loại hoa nào? tím, đỏ, vàng, trắng.... + Hoa lựu được ví “đỏ như + Đội.... (hoa lựu), câu số 3: Nhà thơ đã sử dụng những đốm lửa” màu sắc gì để tả những loại hoa đó? + Hoa vừng nho nhỏ, hoa đỗ + Đội ....(hoa vừng), câu số 4: Hoa lựu trong bài thơ xinh xinh được nhà thơ ví với hình ảnh gì? + Nhà thơ khuyên các bạn: + Đội.....(hoa đỗ), câu số 5: Hoa vừng, hoa đỗ được nhà Đừng hái hoa, vì hoa cho thơ miêu tả như thế nào? chúng ta quả ngọt + Đội....(hoa mận), câu số 6: Nhà thơ khuyên các bạn nhỏ điều gì? Vì sao? Lưu ý: Sau mỗi câu hỏi trên đã được trẻ trả lời, cô cần khẳng định đúng sai, có thể nhắc lại câu trả lời đúng, đầy đủ để chính xác kiến thức cho trẻ... Bớt quả của các đội nếu trả lời sai sau mỗi câu, cuối cùng kiểm tra số quả còn lại (thật nhanh) để tìm ra đội thắng cuộc (nhất, nhì, ba). Hoạt động 3. Dạy trẻ đọc thơ diễn cảm dưới hình Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi.
- thức chơi “Vòng quay kì diệu ”: Cách chơi: Trên màn hình có bánh quay, kim chỉ, xung quanh là các ký hiệu như: hình ảnh nhóm có 3 quả (màu đỏ, xanh và vàng), hình ảnh từng quả (đỏ hoặc xanh/vàng), hình ảnh nhóm số lượng hoa có trong bài thơ (2 hoa cà, 3 hoa mướp, 4 hoa lựu, 5 hoa đỗ...). Cô sử dụng bánh quay trên màn hình, khi kim dừng ở kí hiệu nào thì yêu cầu trẻ thực hiện phù hợp kí hiệu ấy. Ví dụ: Kim dừng ở 1 quả có màu đỏ (hoặc xanh/vàng) > yêu cầu đội đỏ (xanh/vàng) đọc thơ. Kim dừng ở nhóm có 3 quả đỏ, xanh và vàng > cả 3 đội (cả lớp) Trẻ thi đua đọc thơ diễn đọc thơ. Kim dừng ở nhóm 2 hoa cà > 2 trẻ có cài hoa cảm theo các hình thức: cả cà đọc thơ.... lớp, tổ, nhóm, cá nhân ....theo Theo cách chơi trên, đầu tiên cô đọc thơ cùng cả lớp điều hành của cô qua trò 23 lần hướng dẫn trẻ cách đọc thơ diễn cảm, sau đó chơi. cho trẻ chơi để đọc thơ đa dạng hình thức tổ, nhóm, cá nhân...., đảm bảo cho đa số trẻ được đọc thơ, quan tâm Trẻ đọc thơ và chỉ theo chữ đến các đối tượng trẻ đọc tốt, khá....để uốn nắn, sửa to và hình ảnh bài thơ. Các sai cho trẻ, động viên, khuyến khích trẻ kịp thời. trẻ khác quan sát, lắng nghe Bước đầu cho 1 trẻ đọc thơ theo hình ảnh và chữ to và sẽ được thực hiện ở thời của bài thơ. điểm khác trong ngày. (Nếu trẻ đọc sai cô sửa sai, khuyến khích trẻ đọc thơ diễn cảm) Trẻ nghe cô phổ biến cách chơi, luật chơi. Hoạt động 4 : Kết thúc hoạt động, giao nhiệm vụ kế tiếp. Tổ chức trò chơi “ Tìm quả cho cây” + Cách chơi, luật chơi: Trên 3 bảng giành cho 3 đội sẽ có 3 loại cây: cà, mướp, lựu, 3 rổ nhỏ đựng các loại quả: cà, mướp, lựu; 3 đội sẽ đứng trước vạch xuất phát, khi có hiệu lệnh “bắt đầu”, lần lượt từng trẻ đi theo đường hẹp lên tìm 1 quả phù hợp cây trên bảng để gắn vào cây. Ví dụ: lấy được quả cà sẽ gắn vào cây cà. .. Nếu bạn nào đi chạm vạch thì sẽ phải trở về đầu hàng Trẻ thực hiện trò chơi. đi lại, quả nào gắn sai cho cây sẽ không được tính, thời gian chơi là một bản nhạc, đội nào tìm được nhiều quả cho cây nhất thì đội đó giành chiến thắng. Trẻ hát bài “em yêu cây + Cho trẻ chơi. xanh” và đi ra ngoài cùng cô, Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả chơi trao quà cho đội chuyển hoạt động kế tiếp. chiến thắng. Trời đã tạnh mưa và thời tiết này rất phù hợp để gieo hạt cô cháu mình cùng ra vườn trồng cây xanh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: Môn Thể dục - Đi trên ghế thể dục, đầu đội túi cát lớp 4-5 tuổi
6 p | 1976 | 61
-
Đề thi chọn giáo viên dạy giỏi tỉnh cấp THCS chu kỳ 2009 - 2012 , môn Hóa Tỉnh Nghệ An
6 p | 402 | 59
-
Giáo án Dự thi giáo viên giỏi Đề tài PTNN: Thơ Em vẽ Bác Hồ Chủ điểm - Quê hương đất nước Bác Hồ (Độ tuổi: 3-4 tuổi)
4 p | 1476 | 41
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng việt lớp 5 – thầy cúng đi bệnh viện
3 p | 353 | 34
-
Sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 – thủy tinh
3 p | 287 | 21
-
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - DỰ ÁN PHÁT TRIỂN GIÁO VIÊN TIỂU HỌC Phần 3
10 p | 125 | 14
-
Giáo án dự thi giáo viên giỏi cấp cơ sở: Môn Làm quen với toán (Năm học 2014 - 2015)
7 p | 363 | 13
-
Giáo án Vật lý 6 bài 7: Tìm hiểu kết quả của tác dụng lực
6 p | 176 | 11
-
Giáo án dự thi giáo viên dạy giỏi cấp trường: Quan sát và thảo luận về động vật sống trong rừng
6 p | 212 | 10
-
Phát động cuộc thi dành cho GV tiếng Anh
2 p | 95 | 7
-
Giáo án Mầm non – Phát triển thẩm mĩ: Vẽ hoa mùa xuân
5 p | 40 | 4
-
Giáo án Mầm non – Phát triển nhận thức: Đếm đến 7, nhận biết nhóm có số lượng 7, nhận biết chữ số 7
6 p | 91 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Bài thực hành 3: Bảng điểm của lớp em (Tiết 1)
3 p | 52 | 3
-
Đề thi học kì 1 môn Tin học lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước
19 p | 10 | 2
-
Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước
10 p | 7 | 2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Vật lí lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Tiên Phước
3 p | 4 | 1
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2024-2025 có đáp án - Trường TH&THCS Nguyễn Du, Kon Tum
13 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn