intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 58 luyện tập

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

199
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 58 luyện tập

  1. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Giáo án hình học lớp 7 - Tiết 58: tiết này không làm được vì file h58 là nội dung của tiết 60 (nhưng rất lung tung, không ra cáI kiểu gì cả) I. Mục tiêu:  aaaaaaaaaa II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  bbbbbbbbb 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng trò Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 97
  2. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Hoạt động 1: Giới thiệu khái niệm trung tuyến của một tam giác (5’ – 7’)  Hoạt động 2: Tính chất ba trung tuyến của tam giác (5’ – 7’)  Hoạt động 3: Luyện tập (5’ – 7’) 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  ccccccccc 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  ddddddddddd Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 98
  3. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An Ngày soạn:06/2/2007 Ngày giảng: 10/02/2007 Tiết 59: Luyện tập I. Mục tiêu:  Học sinh được củng cố và khắc sâu các định lý về tính chất tia phân giác của một góc và tính chất 3 phân giác của tam giác.  Rèn kĩ năng áp dụng các định lý trên vào giải bài tập trong SGK.  Rèn kĩ năng vẽ hình ghi GT, KL và trình bày lời giải cho một bài toán chứng minh hình. II. Chuẩn bị của G và H: Giáo viên: Thước thẳng, thước đo góc, com pa. Học sinh: Thước thẳng, thước đo góc, com pa, bút chì. III. Tiến trình bài dạy: 1. Kiểm tra bài cũ- đặt vấn đề chuyển tiếp vào bài mới: (5’ – 7’)  Phát biểu tính chất ba đường phân giác của tam giác. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 99
  4. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An  Chữa bài 39 (tr 73 - SGK) Bài 39 (Tr 73 - SGK) A ABD = ACD (c.g.c) D B C  BD = CD (hai cạnh tương ứng)  BDC cân  DBC = DCB (hai góc tương ứng) 2. Dạy học bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của Nội dung ghi bảng trò Hoạt động 1: Luyện tập tại lớp (5’ – 7’) A Bài 40 (Tr 73 - I G SGK) C B Yêu cầu học sinh M Kẻ AM là làm bài 40 (Tr 73 - phân giác SGK)  Một học sinh của lên bảng làm ABC bài, cả lớp làm Yêu cầu học sinh cân tại A vào vở. đọc đề bài, suy Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 100
  5. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An nghĩ tìm hướng  AM là giải  gv hướng trung dẫn học sinh trình tuyến bày lời giải. (ĐL t/c   Một học sinh cân mục lên bảng làm 6) bài, cả lớp làm Trọng tâm G là vào vở. giao đ của 3 đường trung tuyến  G  AM I nằm trong tam giác và cách đều 3 cạnh của  nên I nằm trong góc A và cách đều AB, AC. Vậy I thuộc tia phân giác góc A  I  AM  I, A, M thẳng Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 101
  6. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An hàng A Yêu cầu học sinh  Một học sinh Bài 42 (Tr 73 - lên bảng làm SGK) làm bài 42 (Tr 73 - B C bài, cả lớp làm Kéo dài SGK) D vào vở. AD một Gợi ý kéo dài AD H đoạn sao một đoạn DH sao cho DH cho AD = DH = AD Yêu cầu học sinh Ta xét  đọc đề bài, suy ADC và nghĩ tìm hướng HDB giải  gv hướng có: dẫn học sinh trình bày lời giải. AD=HD Kẻ DM (GT) C2: AB= {M} DC=DB  MDB (GT) Cách 2: hướng dẫn vuông tại M D1 = D2 (đối đỉnh) học sinh kẻ đường Kẻ DN AB=  ADC = HDB phụ {N} (c.g.c) (1)  NDC vuông  BHD = CAD A Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 102 M N
  7. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An tại N (hai góc tương ứng) Vì AD là tia Mà CAD = BAD phân giác  (GT) (GT)  BHD = BAD  DM = DN ABH cân tại B (T/c tia phân  BH = AB (2) của một giác Từ (1) suy ra AC = góc) BH (2 cạnh tương BD = DC (AD ứng)(3) là t tuyến theo Từ (2) và (3) suy ra GT) AB = AC v   MBD =  ABC cân tại A v  NDC (c.huyền - cgv) B = C (2 góc tương ứng) ABC cân tại A Yêu cầu học sinh  Một học sinh Bài 43 (Tr 73 - lên bảng làm SGK) làm bài 43 (Tr 73 - bài, cả lớp làm Hai con đường và SGK) Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 103
  8. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An vào vở. một bờ sông là ba cạnh một tam giác Yêu cầu học sinh Có hai điểm cách đọc đề bài, suy đều hai con đường nghĩ tìm hướng và bờ sông: giải  gv hướng dẫn học sinh trình Điểm thứ nhất là bày lời giải. điểm chung của ba đường phân giác của tam giác do hai con đường và con sông tạo nên (điểm nằm trong tam giác) Điểm thứ hai là giao điểm của tia phân giác của góc hợp bởi hai con đường và hai góc ngoài của tam giác tạo bởi con sông và hai con đường. Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 104
  9. Gi¸o ¸n H×nh häc 7 – Tr­êng THCS §«ng HØa – QuËn H¶i An 3. Luyện tập và củng cố bài học: (2’)  4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)  Bài tập 48 đến 51 (Tr 29 - SBT). Hä vµ tªn gi¸o viªn: NguyÔn ThÞ Hoan – Tæ KHTN 105
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2