intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ TALET

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

569
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I- MỤC TIÊU - Củng cố và khắc sâu định lí đảo và hệ quả của định lý Talét - Rèn kĩ năng tính toán cho HS - Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HSII- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS: Thước; Ôn lại định lí đảo của định lí Talét, hệ quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Hình Học lớp 8: LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ TALET

  1. LUYỆN TẬP ĐỊNH LÝ TALET I- MỤC TIÊU - Củng cố và khắc sâu định lí đảo và hệ quả của định lý Talét - Rèn kĩ năng tính toán cho HS - Rèn tính cẩn thận, chính xác cho HS II- CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước HS: Thước; Ôn lại định lí đảo của định lí Talét, hệ quả. III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS HĐ1: Kiểm tra bài cũ:(5 phút) GV: Chữa BT 7/62 sgk phần b? HS 1 làm bài 7a/62: MN//EF
  2. DM MN  ME EF 9,5 8   28 x 28.8 x  9,5 = HS 2: Vì DD’//BB’ nên: AD DD '  AB BB ' 13,5 DD '   18 BB ' 2. Chữa BT 9/63 (SGK) GV gọi HS nhận xét và cho điểm HĐ2: Luyện tập (35ph) Cả lớp nghiên cưú BT 10/63 ở 1. BT 10/63 trên bảng phụ? + cả lớp vẽ hình ghi GT - KL HS đọc đề bài ở bảng phụ HS vẽ hình vào vở bài tập A' H HS : Dựa vào định lý Talét Bd B' H HS: Trình bày ở phần ghi bảng C' C a) B’H’ //BH (gt)
  3. AH ' AB '  (đl) (1) AH AB B’C’//BC (gt) AB ' B ' C '  => hq (2) AB BC AH B ' C '  Từ (1) và (2) => AH ' BC AH B ' C '  dựa HS nhận xét + Để chứng minh AH ' BC HS : Trình bày tại chỗ: vào đâu? b) SAB’C’ = 1/2 AH’.B’C’= 1/6 + 2 HS lên bảng trình bày phần a? AH.B’C’ Gọi HS tự nhận xét và chữa + áp dụng phần a, giải tiếp phần b? GV: Nghiên cứu BT 11/17 sgk ở 2. Bài tập 11/17 bảng phụ? HS : đọc đề bài + vẽ hình ghi GT - KL của bài HS : Vẽ hình ở phần ghi bảng tập? HS hoạt động nhóm HS đưa ra kết quả nhóm A a) Mk//BH (gt) M K N E I
  4. AM AK  => (1) AB AH MN//BC(gt) AM MN  => (2) AB BC Từ (1) và (2) AK MN MN 1    AH BC BC 3 BC 15  MN    5(cm) 3 3 + các nhóm trình bày lời giải bài Tính EF tương tự tập 11? EF = 10 (cm) + Cho biết kết quả từng nhóm? b) MNCB là h thang =>MN +BC = 2EF = 20 => BC = 20-5 =15 (cm) S ABC = 270 =>1/2AH.BC = 270 HS nhận xét => AH = 36 HS áp dụng hệ quả của định lý => KI = 36: 3 = 12 (cm) Talét
  5. ( MN  EF ) KI (5  10)12 S MNFE    90 2 2 + Nhận xét bài làm của từng nhóm? + ở bài 11 này em hãy cho biết đã vận dụng kiến thức gì liên quan? + Chốt lại phương pháp qua bài tập trên? GV: Nghiên cứu bài tập 12/64 ở 3. BT 12/64 bảng phụ? (bài tập liên hệ thực tế) HS đọc đề bài + Cho HS hoạt động nhóm để tìm HS hoạt động theo nhóm và đưa ra ra phương pháp đo được chiều phương pháp rộng của một khúc sông Hoạt động 3: Củng cố (3 phút) - Vẽ hình và nêu nội dung của HS làm việc cá nhân , 1 HS lên định lý Talét , định lý đảo, hệ quả bảng chữa . của nó?
  6. - Cho tam giác ABC, kẻ a//BC cắt tia đối AB, AC tái C’, B’ Biết AC’ = 2; AB’ = 3 tính tỉ số B’C’ và BC? HĐ4: Giao việc về nhà (2 phút) - Xem lại các bài tập đã chữa - BTVN: 13,14/64 sgk * HD bài 14: b) -Vẽ 2 tia 0x,0y -Trên tia 0x đặt đoạn thẳng 0A=2 đơn vị , 0B=3 đơn vị - Trên tia 0y đặt đoạn thẳng 0B'=n và xác định điểm A' sao cho 0A 0A '  0B 0B ' - Từ đó ta có 0A'=x .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2