Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 1 TỨ GIÁC
lượt xem 21
download
Mục tiêu Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 1 TỨ GIÁC
- CHƯƠNG I - TỨ GIÁC Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 1 TỨ GIÁC I/ Mục tiêu Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn đơn giản. II/ Phương tiện dạy học SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hình 1 và 2 trang 64, hình 11 trang 67. III/ Quá trình hoạt động trên lớp Ổn định lớp 1/
- Hướng dẫn phương pháp học bộ môn hình học ở lớp cũng như ở nhà. Chia nhóm học tập. Bài mới 2/ Ở lớp 7, học sinh đã được học về tam giác, các em đã biết tổng số đo các góc trong một tam giác là 1800. Còn tứ giác thì sao ? Ghi bảng Hoạt động của Hoạt động của HS GV Hoạt động 1 : Tứ giác học sinh 1/ Định nghĩa Cho quan sát hình 1 Tứ giác ABCD (đã được vẽ trên là hình gồm bốn bảng phụ) và trả đoạn thẳng AB, lời : hình 1 có BC, CD, DA, hai đoạn thẳng trong đó bất kì BC và CD cùng hai đoạn thẳng
- nào cũng không nằm trên một cùng nằm trên đường thẳng nên một đường không là tứ giác. thẳng. Định nghĩa : Tứ giác lồi là tứ lưu ý giác luôn luôn _ Gồm 4 đoạn trong một nửa “khép kín”. mặt phẳng mà _ Bất kì hai đoạn bờ là đường thẳng nào cũng thẳng chứa bất không cùng nằm kì cạnh nào của trên một đường tứ giác. thẳng. B Giới thiệu đỉnh, A cạnh tứ giác. ?1 C D a/ Ở hình 1c có cạnh AD (chẳng
- hạn). b/ Ở hình 1b có cạnh BC (chẳng hạn), ở hình 1a Tứ giác ABCD không có cạnh là tứ giác lồi nào mà tứ giác nằm cả hai nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác Định nghĩa tứ giác lồi. ?2 Học sinh trả lời các câu hỏi ở B A hình 2 :a/B và M Q C, C vàPD. D C Hình 2
- N d/ Góc : Â, B,C, D . ˆˆ ˆ Hai góc đối nhau và D . ˆ ˆ B e/ Điểm nằm trong tứ giác : M, P Điểm nằm ngoài tứ giác : N, Q
- Hoạt động 2 : Tổng các góc của một tứ giác 2/ Tổng các góc 3 của một tứ giác. a/ Tổng 3 góc Định lý: của một tam giác bằng 1800 Tổng bốn góc của một tứ giác Vẽ đường b/ B bằng 3600. chéoAAC 1 2 Tam giác ABC 1 2 C D có : Â1+ B C 1 = 1800 ˆˆ Tam giác ACD có :  2+ D C 2 = ˆˆ 1800 (Â1+Â2 ) + B D ( C 1+ C 2) = ˆ ˆ ˆˆ 3600
- BAD + BCD = 3600 ˆˆ BD Phát biểu định lý. ?4 a/ Góc thứ tư của tứ giác có số đo bằng : 1450, 650 b/ Bốn góc của một tứ giác không thể đều là góc nhọn vì tổng số đo 4 góc nhọn có số đo nhỏ hơn 3600. Bốn góc của một tứ giác không thể đều là góc tù vì
- tổng số đo 4 góc tù có số đo lớn hơn 3600. Bốn góc của một tứ giác có thể đều là góc vuông vì tổng số đo 4 góc vuông có số đo bằng 3600. Từ đó suy ra: một tứ Trong nhiều giác có nhất 3 góc nhọn, nhiều nhất 2 góc tù. Hoạt động 3 : Bài tập
- Bài 1 trang 66 Hình 5a: Tứ giác ABCD có : Â+ B C D 3600 ˆˆˆ 1100 + 1200 + 800 + x = 3600 x = 3600 – (1100 +1200 + 800) x = 500 Hình 5b : x= 3600 – (900 + 900 + 900) = 900 Hình 5c : x= 3600 – (650 +900 + 900) = 1150 Hình 5d : x= 3600 – (750 + 900 +1200) = 950 Hình 6a : x= 3600 – (650 +900 + 900) = 1150 Hình 6a : x= 3600 – (950 + 1200 + 600) = 850 = 3600 Hình 6b : Tứ giác MNPQ có : ˆˆˆˆ MNPQ 3x + 4x+ x + 2x = 3600 10x = 3600 x= = 360 360 0 10
- Bài 2 trang 66 3600 – (750 + Hình 7a : Góc trong còn lại ˆ D 1200 + 900) = 75 Góc ngoài của tứ giác ABCD : Â1 = 1800 - 750 = 1050 = 1800 - 900 = 900 ˆ B1 = 1800 - 1200 = 600 ˆ C1 = 1800 - 750 = 1050 ˆ D1 Hình 7b : Ta có : Â1 = 1800 - Â = 1800 - ˆ ˆ B1 B = 1800 - ˆ ˆ C1 C = 1800 - ˆ ˆ D1 D
- (1800-Â)+(1800- B )+(1800-  1+ B 1+ C 1+ D 1= ˆ ˆ ˆ ˆ )+(1800- D ) ˆ ˆ C Â1+ B 1+ C 1+ D 1= 7200 - (Â+ B C D) 7200 - ˆ ˆ ˆ ˆˆˆ 3600 = 3600 Hoạt động 4 : Hướng dẫn học ở nhà Về nhà học bài. Cho học sinh quan sát bảng phụ bài tập 5 trang 67, để học sinh xác định tọa độ. Làm các bài tập 3, 4 trang 67. Đọc “Có thể em chưa biết” trang 68. Xem trước bài “Hình thang”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 5+6+7 ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC, CỦA HÌNH
17 p | 1133 | 77
-
Giáo án Hình học 8 chương 2 bài 3: Diện tích tam giác
17 p | 446 | 49
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 7: Hình bình hành
12 p | 782 | 46
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 11: Hình thoi
11 p | 570 | 37
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 12 :HÌNH BÌNH HÀNH
8 p | 370 | 24
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 8+9 DỰNG HÌNH THANG DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA LUYỆN TẬP
15 p | 348 | 23
-
Giáo án Hình học 8 chương 1 bài 3: Hình thang cân
13 p | 350 | 20
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 14: ĐỐI XỨNG TÂM
8 p | 399 | 19
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 47 & 48 LUYỆN TẬP
11 p | 287 | 17
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 16:HÌNH CHỮ NHẬT
8 p | 360 | 16
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 61. Bài 4: HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG I/Mục tiêu : - Nắm
7 p | 331 | 12
-
Giáo án hình học lớp 8 - Tiết 25: Chương II: ĐA GIÁC VÀ DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
7 p | 243 | 11
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Vẽ hình phụ để giải toán trong chương tứ giác
6 p | 22 | 4
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Đối xứng trục - đối xứng tâm
5 p | 10 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Hình chữ nhật. Tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
5 p | 15 | 3
-
Giáo án Hình học lớp 8 - Chủ đề: Đa giác, đa giác đều
6 p | 20 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 8: Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh trong văn bản
5 p | 11 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 8 bài 9: Thay đổi khung hình, kích thước ảnh
3 p | 10 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn